Monday, August 3, 2009

Skolar tama ba ang pagsipi sa Qur'an?

SAGUTIN po natin itong mga TANONG ng isang nag-REACT sa post natin na "Balik Islam makakasagot kaya?"

Heto po ang mga tanong niya at kasunod na agad ang mga sagot natin.

Cenon may tanong tanong ako sa 'yo???

1) Yung kinuhanang sipi ng QURAN ba ng mga iskolar na iyong tinutukoy na kontra-kontra ay iisa o magkakaiba??


CENON: HINDI ko ALAM kung SAAN KINUHA ng mga SKOLAR ang SINIPI NILA.

AYON sa KANILA ay QUR'AN daw. Pero kung SUSURIIN NATIN ay HINDI GALING sa
QUR'AN ang mga SINIPI NILA. Bakit? Basahin mo ang mga DAHILAN:


  • Una, ayon mismo sa mga SKOLAR na MUSLIM ay TANGING sa ARABIC NASUSULAT at MABABASA ang QUR'AN. HINDI rin daw iyon MAISASALIN sa IBANG WIKA. Ang mga SINABI ng BALIK ISLAM na nag-post dito na "SALITA" raw ng QUR'AN ay nasa WIKANG INGLES. Diyan pa lang ay HINDI na GALING sa QUR'AN ang SINIPI NILA dahil ang INGLES ay HINDI ARABIC.
  • Pangalawa, ang mga SINIPI ng mga SKOLAR ng ISLAM at ng mga BALIK ISLAM na nagre-react dito ay PUNO ng KAMALIAN at KONTRADIKSYON. Ayon sa kanila ay "walang kontradiksyon" sa QUR'AN. Pero dahil PUNO ng MALI at KONTRA-KONTRA ang mga SINIPI NILA ay TIYAK NA HINDI IYON GALING sa QUR'AN.

Dahil diyan at BATAY na mismo sa KANILANG mga PAHAYAG ay NAKIKITA KO na
PANSARILI LANG NILANG mga SALITA o SALITA LANG ng TAO ang sinasabi nila at HINDI
sa QUR'AN.

GINAGAMIT LANG ng mga SKOLAR at BALIK ISLAM na ito ang QUR'AN para palabasin na "galing sa Diyos" ang mga sinasabi nila.

Pero BATAY sa EBIDENSIYA at SARILI NILANG PAHAYAG ay MALINAW na HINDI TOTOO na galing sa diyos ng ISLAM ang mga
SINIPI NILA.

2)Yung kinuhang sipi ba ng iba`t ibang bersyon ng BIBLIA, iisa ba o magkakaiba??

Ang IBA'T-IBANG SALIN ng BIBLIYA (DEPENDE sa NAGSALIN) ay maaaring galing din sa IBA'T-IBANG MANUSKRITO o mga KOPYA ng mga KASULATAN.

Mayroong MATATANDANG MANUSKRITO na gawa noong UNANG SIGLO hanggang IKAAPAT na SIGLO at mayroon ding mga BAGO NA o noong IKALIMANG SIGLO PATAAS.

Sa pagsusuri ay nakita na MARAMI nang NABAGO sa mga BAGONG MANUSKRITO.

Ngayon, bilang halimbawa ay tingnan natin ang KING JAMES VERSION (KJV) na paborito ng mga HINDI KATOLIKO, ng mga BALIK ISLAM at ng mga ANTI-KATOLIKO.

Ang KJV ay BATAY sa tinatawag na TEXTUS RECEPTUS na isang BAGONG MANUSKRITO na PUNO ng MALING PAGKAKA-TRANSMIT o PAGKAKAKOPYA mula sa mga NAUNANG MANUSKRITO.

Dahil MALI-MALI ang TEXTUS RECEPTUS ay MALI-MALI rin ang SALIN ng KING JAMES VERSION.

IDAGDAG pa natin ang BIAS ng mga GUMAWA ng KJV ay LALO PANG NAMALI ang mga NILALAMAN NIYAN.

Kaya nga HINDI IYAN GINAGAMIT ng mga KATOLIKO e. PUNO kasi iyan ng MALING SALIN.

Samantala, MARAMI sa mga BAGONG SALIN o VERSION BIBLIYA sa ngayon ay BATAY sa PINAKAMATATANDANG MANUSKRITO na ang ilan ay GALING PA mula sa UNANG SIGLO.

Ang PINAKAMATATANDANG MANUSKRITO na iyan ay NAKITA na PINAKAMALAPIT sa mga ORIHINAL na KASULATAN at NA-VERIFY na TAMA nung IKINUMPARA sa IBA PANG KASULATAN na NAGAWA nung mga UNANG SIGLO.

Ang mga SALIN na tulad ng NEW AMERICAN BIBLE, REVISED STANDARD VERSION, NEW REVISED STANDARD VERSION at NEW INTERNATIONAL VERSION ay NAKABATAY sa mga PINAKAMATATANDANG MANUSKRITO na iyan.

Kaya nga kung IKUKUMPARA ang mga SALIN na iyan ay HALOS MAGKAKAPAREHO SILA ng mga PAGKAKASALIN. Mayroon lang silang pagkakaiba-iba sa SALITANG GINAMIT, ESTILO ng PAGKAKASALIN o kaya ay sa PAGKAKAAYOS ng mga SALITA pero HALOS PAREHO ang NILALAMAN NILA.

3)Ang tao ba ay makakukuha ng buong sipi ng biblia sa orihinal nitong pagkakasulat???

Ayon sa pag-aaral at pagsusuri, ang mga PINAKAMATATANDANG MANUSKRITO o KOPYA ng mga KASULATAN na kasama sa BIBLIYA ay 99.98 PERCENT na TUGMA sa mga ORIHINAL na KASULATAN.

Dahil diyan ay masasabi na KATIWA-TIWALA ang PINAKAMATATANDANG MANUSKRITO at ang KARAMIHAN sa mga SALIN na NAKABATAY sa mga iyan.

4) Ang tao ba ay makakukuha ng buong sipi ng QURAN sa orihinal nitong pagkakasulat???


HINDI ko masasabi iyan pero--BATAY sa PAGSUSURI ko sa mga SINABI ng mga SKOLAR na MUSLIM--ay SUMABLAY SILA sa KARAMIHAN ng mga SINASABI ng QUR'AN.

BATAY sa MALI-MALI at KONTRA-KONTRANG "MEANING" o INTERPRETASYON na GINAWA ng mga SKOLAR ay MALIWANAG sa AKIN na SUMABLAY SILA sa PAGSIPI sa QUR'AN.

Ngayon, KUNG SASABIHIN MO na ang mga PAGKAKAMALI at KONTRA-KONTRA ng mga "MEANING" at INTERPRETASYON ng mga SKOLAR ay GALING DIN sa QUR'AN ay NASA SA IYO NA IYON.

IKAW NA ang MAGSASABI NIYAN at PANGONTRA MO na iyan sa QUR'AN. WALA na AKONG KINALAMAN sa SASABIHIN mong GANYAN.

Pero LIBAN DIYAN ay MAY MALAKI pang PROBLEMA kaugnay sa sinasabi mong "ORIHINAL" na "PAGKAKASULAT" sa QUR'AN.

Tila HINDI MALAMAN ng mga SKOLAR na MUSLIM kung ALIN sa MARAMING VERSIONS ng ARABIC na QUR'AN ang ORIHINAL e.

MISMO kasi sa mga ARABIC VERSION ay MARAMING PAGKAKAIBA-IBA.

So, BAGO mo masasabi na kukuha ka ng sipi mula sa "ORIHINAL" na KASULATAN ay DAPAT mo munang MALAMAN kung ALIN sa MARAMI at IBA'T-IBANG VERSION ng ARABIC na QUR'AN ang ORIHINAL.

Sa ngayon nga ay WALA pa AKONG NABABASA na NATUKOY na "ORIHINAL" na QUR'AN na nasa ARABIC. Kung NATUKOY na ninyo ay PAKI SABIHAN AKO para MALAMAN ko rin.

Ngayon, heto po ang DAGDAG na sinabi ng nag-react sa ating post.

Sabi niya:

"Ang QURAN kasi walang sinuman na Muslim, iskolar man o hindi ang nangahas mag interpret ng QURAN.. BAKIT?? dahil walang taong may kakayahan na mag-interpret sapagkat tanging ang PROPETA (salalahu alaihi wasalam) LAMANG ANG TAONG MAY KAKAYAHANG MAKAPAG-INTERPRET NIYA AT WALA NANG IBA."

Sagot po natin (CENON BIBE):

Ganoon ba?

Sa sinabi mo ay lumalabas na WALANG MAKAUUNAWA sa QUR'AN. NAKIKITA lang ng TAO ang mga NAKASULAT diyan pero HINDI NIYA IYON MAIINTINDIHAN.

Kung susubukan kasi niyang INTINDIHIN o UNAWAIN ang sinasabi niyon ay MAGKAKAMALI lang SIYA at baka MAKAGAWA pa ng KASALANAN, hindi ba?

Kasunod niya, kung tama ka ay lalabas na MALI ang LAHAT ng GUMAGAMIT ng QUR'AN at ang mga GUMAWA ng "MEANING" at SUMISIPI kahit sa mga INTERPRETASYON sa IBANG WIKA.

Ang PAGGAWA o PAGBIBIGAY kasi ng "MEANING" ay pag-INTERPRET sa mga KAHULUGAN ng SALITA na GINAMIT DOON.

Kung tama ka ay lalabas na MALI ang GINAWA ng LAHAT ng mga SKOLAR na NAGBIGAY ng MEANING sa sinasabi raw ng QUR'AN.

At dahil GUMAWA SILA ng MEANINGS o INTERPRETASYON ay LUMALABAS na PANSARILI LANG NILANG mga SALITA ang MABABASA sa mga GINAWA NILA.

Diyan ay NASAGOT MO ang isa sa mga TANONG KO: KANINO bang SALITA ang NASA SIPI o QUOTE ng mga SKOLAR? Sa DIYOS ba NILA o PANSARILI LANG NILA?

MALINAW sa SINABI MO na mga SALITA at ARAL LANG ng mga SKOLAR ang MABABASA sa mga "MEANINGS" at "INTERPRETASYON" NILA at HINDI sa DIYOS ng ISLAM.

Lumalabas din na ang PINANINIWALAAN ng mga GUMAGAMIT at NAGBABATAY sa mga "MEANINGS" at INTERPRETASYON ng mga SKOLAR ay HINDI ang ARAL at UTOS ng DIYOS NILA kundi ang ARAL at UTOS ng kanilang mga SKOLAR.

Batay din sa sinabi mo ay MALINAW na MALI ang BALIK ISLAM na nag-post dito ng mga "SALITA raw mula sa QUR'AN."

HINDI pala GALING sa QUR'AN ang mga SINIPI niya kundi GALING LANG sa SKOLAR na HINIRAMAN NIYA ng SIPI na IYON.

Iyan ang MALINAW na KAHULUGAN ng mga SINABI MO.

Sabi pa po ng nag-REACT:

"Ang mga iskolar ay isinusulat lamang ang kanilang pakahulugan sa lenguaheng MADALING MAUUNAWAAN ng mga mambabasa at hindi para iinterpret."

"Kaya nga ang librong kinasusulatan ng mga tafsir ay hindi QURAN kung wala itong kasamang orihinal na kasulatang ibinaba ng ALLAH (subhanahuwataala) kay PROPETA MUHAMMAD (salalahualaihiwasalam). NAUUNAWAAN MO?!"

CENON BIBE:

Batay po sa sinabi ng nag-react ay lumalabas na WALANG SILBI ang PAGBIBIGAY ng mga SKOLAR ng ISLAM sa mga "INTERPRETASYON" na NASA IBANG WIKA.

Bakit pa po nila ILALAGAY sa IBANG WIKA ang mga SALITA raw ng QUR'AN kung HINDI rin pala iyon PUWEDENG MA-INTERPRET o MAUNAWAAN ng TAO?

Kapag NAGSULAT kasi ang isang tao o kapag ISINULAT ang sinabi raw ng Diyos ay BINIBIGYAN na NIYA iyon ng INTERPRETASYON at BINIBIGYAN na niya ang BABASA ng PAGKAKATAON na MAG-INTERPRET sa NASUSULAT doon.

Kung tama ang sinasabi ng REACTOR natin na HINDI PUWEDENG MA-INTERPRET ang QUR'AN ay LALONG HINDI DAPAT MA-INTERPRET ang mga "MEANINGS" niyon sa IBANG WIKA.

Kung ganoon ay WALANG SAYSAY at WALANG SILBI ang mga INTERPRETASYON na NASA IBANG WIKA tulad ng INGLES at PILIPINO.

Sa madaling salita ay BAKIT PA MAGBABASA ng mga INTERPRETASYON o MEANINGS na iyan? Hindi po ba?

HUWAG NA LANG dahil BAKA MAGKASALA PA ang MAGBABASA NIYAN. Baka kasi MAKAGAWA PA SILA ng INTERPRETASYON batay sa NABASA NILA, tama po ba?

Salamat po.

10 comments:

  1. Una, ayon mismo sa mga SKOLAR na MUSLIM ay TANGING sa ARABIC NASUSULAT at MABABASA ang QUR'AN. (Tama po yan) HINDI rin daw iyon MAISASALIN sa IBANG WIKA. (what we have is the closest english translation of the Qur'aan! mr. Cenon Bibe. Tanga ka ba talaga? o Nagtatangatangahan ka na naman?) Ang mga SINABI ng BALIK ISLAM na nag-post dito na "SALITA" raw ng QUR'AN ay nasa WIKANG INGLES. (closest english Tnaslation iyon Mr. Cenon Bibe!) Diyan pa lang ay HINDI na GALING sa QUR'AN ang SINIPI NILA dahil ang INGLES ay HINDI ARABIC (yon ay Closest enlish translation Mr. Bibe!)

    ReplyDelete
  2. THE ENEMY OF JESUS CHRIST

    THE ORIGIN OF THE WORD “CHRIST”

    To understand clearly who is the enemy of Jesus Christ we should have to know the meaning of the word “CHRIST”
    Christ is and English word derived from the Greek word “Cristos.” “Christos” is a translation from the Hebrew word Messiah which literally means “anointed.” In arabic it is “Maseeh” and in Aramaic, “”Meshiha” In Hebrew, Aramaic and Arabic (the semitic languages) that title is given only to a man or a creation-not to God or Creator. No one can anoint God! No one is Higher than God: A person who anoints must be higher than a person who is being anointed. In brief, “Christ” means “anointed.” It may be a person or a thing. In linguistic meaning, “Maseeh” is a noun or a name. However this title or name is given exclusively only to Jesus, the son of Mary in the Qur’aan.
    Therefore, whoever says that Christ was a man, has perceived a correct understanding of its true meaning. Anyone who says that Christ is God, man-God or God-incarnate is an opponent of Christ Jesus and and an AntiChrist as well. “Anti” means against, opposed, contrary, for example; Anti-Arab, Anti-Muslims, Anti-Filipino, Anti-Christ.

    DID JESUS COME IN THE FLESH, AS A SPIRIT (GOD), OR AS GOD-MAN?

    The Bible say, (2 John 1:7 NIV) “Many deceivers, who do not acknowledge Jesus Christ as coming in the flesh, have gone out into the world. Any such person is a deceiver and the AntiChrist.
    (1 John 4:1-3 KJV) [verse 1] “Beloved, believe not every spirit, but try the spirit whether they are of God; because many false prophets are gone out into the world. [verse 2] “Hereby know ye the Spirit of God: Every Spirit that confesseth that Jesus Christ is come in the flesh is of God; [verse 3] “And every Spirit that confesseth not that Jesus Christ is come in the flesh is not of God: and this is that Spirit of antichrist, whereof ye have heard that it should come; and even now already is in the world.”
    (John 3:6 KJV, NRSV) “What is born of the flesh is flesh and what is born of the Spirit is spirit.”
    (Rom 9:5 NRSV) “To them belongs the patriarchs, and from them, according to the flesh, comes the Messiah,....”
    (Acts 2:22 KJV) “Ye men of Israel, hear these words; Jesus of Nazareth, a man approved of God among you by Miracle and Wonders and Signs, which God did by him....”
    (1John 4:2 NIV) “This is how you can recognize the Spirit of God; Every spirit that acknowledges that Jesus Christ has come in the flest is from God.” If anyone believes that Jesus Christ is a mere human being but endowed with miracles from God, then he is a man of God. You and I are born (come) in the flesh, as well as Jesus: The Bible testifies, “According to the flesh, come the Messiah....” Rom. 9:5 In fact, there are two groups that go in extreme position then say, “Jesus is God in Human form,” or “Jesus is a man, yet at the same time God” and the other who say that “Jesus” was an illegitimate (bastard) son of Mary.” Jesus never said those words! Priests, Ministers, Nuns, Pastord, Reverends,Rabbis, etc. Are telling those lies. God has warn these people:
    “When Jesus... said: I have come unto you with wisdom, and to make plain some of that concerning which ye differ. So keep your duty to Allah, and obey me. Lo! God, He is my Lord and your Lord. So worship Him. This is a right path. But the factions among them differed. Then woe unto those who do wrong from the doom of a painful day.” [Az-Zukhruf] 43:63-65.

    ReplyDelete
  3. APPARITION IS THE HANDIWORK OF THE ENIMIES OF CHRIST

    “....if anyone says to you, ‘Look, here is the Christ!’ or ‘There he is!’ do not believe it. For false Christ and False prophets will appear and perform great signs and miracles to decieve even the very elect—if that were possible. So if anyone tells you, ‘There he is, out in the desert,’ do not go out; or ‘Here he is, in the inner rooms,’ do not believe it.’ Matthew 24:23, 24 & 26.
    The Christians are not contented to say; “we have seen Christ.” Rather, they say, “Christ in us,” “we have seen Jesus’ mother (Mary),” or “the Holy Spirit spoke to me.” Jesus had warned about these people because they are Anti-Christ and hence his enimies. Jesus said; “For many will come in my name, claiming, ‘I am the Christ,’ and will deceive many.” (Matt 24:5)
    We Muslims neither use the name of Christ when we perform anything nor we call him “Lord”. We say, in the name of Allah Most Gracious, Most Merciful (Bismillaher Rahmanir Raheem). But Christians when they eat, baptized, marry, or any performance they say; “In the name of Jesus”. Jesus said, Many will say to me Lord, Lord, did we not prophesy in your name? Did we not drive out demons in your name? Did we not do mighty deeds in your name? Then I will declare to them solemnly, “I never knew you. Depart from you evil doers.” (Matt 7:22-23) Jesus was referring to the Christians, or to anyone who call “Lord” other than the sole creator of the universe. Because Jesus foretold them that there is only One Lord, who is in heaven. In the Bible, Mark 12:29: “The most important one, answered Jesus, in this: ‘Hear, O Israel, the Lord our God, the Lord is One.”

    BEWARE OF THE RELIGIOUS LEADERS

    The Pope, Priests, Rabbi, leaders, Pastors, Reverends... like to be greeted in public and in their churches (synagogues) and would occupy the most important seats: Even as late comers, they would want to sit in front. Look! What did Jesus say unto them? “Beware of the teachers of the law. They like to walk around in flowing robes and love to be greeted in the marketplaces and have the most important seats in the synagogues and the places of honor at banquets.” (Luke 20:46)

    ReplyDelete
  4. WHO DEVOURS THE WIDOWS’ AND ORPHANS’ WEALTH?

    (Luke 20:47) “They devour widows’ houses and for a show make lengthy prayers. Such men will be punished most severely.”
    Shintoism, Buddhism, Hinduism, Christianity and Judaism, encourage the orphans and widows to offer what they have, with the pretext that gods or God needs their offerings. In Islam, God orders us to those who are deserving;
    “...Kindness unto parents, and unto near kindred, and orphans, and the needy, and unto the neighbor who is of kin (unto you) and the neighbor who is not of kin and the fellow travelers and the wayfarer and (the slaves) whom your right possess. Lo! Allah loveth not such as are proud and boastful.” (An-Nisaa) 436
    There are people pretending to be good shepherds but they are wolves in shining garments. The poor, orphans, widows and the innocent are used for their devilish motives. False religions are propagated to appear in the path of righteousness, but in reality their leaders drink, eat and live abundantly at the expense of innocent members! Tithes, Offerings, Contributions, Cermonial payments are the elements which those leaders organize even under critical conditions.
    Islam is the only religion (brought by Ibrahim, Moses, Jesus, Muhammad, peace be upon them all), which gives justice and mercy to the poor and needy. Those unfortunate people (poor and needy) are the ones who should receive help according to Islam.

    WARNING FROM THE BIBLE, AGAIST THE ENIMIES OF JESUS CHRIST (PBUH)

    “They exchanged the truth of God for a lie, and worshiped and served created things rather than the Creator—who is forever praised. Amen.” Romans 1:25
    Finally, an anti-Christ is a person who does not believe that Jesus Christ is a mere human being. People wh say that Jesus is a man-God, or God in human form (incarnate) are the enimies of Jesus. Jesus said (John 8:40) “but now you are trying to kill me, a man who has told you the truth that I heard from God. This is not what Abraham did.”
    Cyrus (559-529 B.C.) a pagan king of Persia was Meshiah.-Isaiah 45:1. Meshiah means anointed. It could be man, pillar, basin, or a place. For firther study please read: (Gen. 31:13, Lev. 4:3, 2Sam. 5:17, Exodus 40:11, Dan. 9:24)

    ReplyDelete
  5. Cenon Bibe;
    "AKALA ko po ay MAGBIBIGAY pa ng TALATA na MAGPAPATUNAY na HINDI DIYOS ang PANGINOONG HESUS pero WALA pa pong NAIPAKITA."

    Sagot ng Muslim;
    Mga patunay mula sa Qur’aan at Bibliya na;

    Si Jesu-Kristo ay Sugo at Propeta ng Dios

    Patunay mula sa huling aklat ang Qur’aan na ipinadala ng Dios kay propeta Muhammad para sa sangkatauhan.

    Qur’aan 61:6

    Patunay mula sa bagong tipan:

    John 7:40
    Nang marinig nila ang salitang ito, ilan sa kanila ang nagsabi, “ang taong ito nga ang Propeta.”

    John 4:44
    May ilang nagtangkang hulihin siya ngunit wala naman sumunggab sa kanya.

    Luke 24:19
    “Tungkol saan?” taong nya. “Tungkol po kay Jesus na taga Nazaret,” tugon nila. “Isang Propetang makapangyarihan sa salita at sa gawa, sa paningin ng dios at ng lahat ng tao.

    Luke 7:16
    Nanggilalas ang lahat at nagpuri sa Dios at nagsabi: “Lumitaw sa gitna natin ang isang dakilang Propeta.”

    John 6:14
    Nang makita ng mga tao ang himala na ginagawa ni Jesus, sinabi nila, “Ito nga ang Propeta naparito sa Sanlibutan.”

    John 9:17
    Tinanong nila uli ang dating bulag, “Ano ang masasabi mo tungkol sa nagpadilat ng iyong mga mata?” Sumagot ang lalaki. “siya ay isang Propeta.

    Acts 2:22
    “Mga lalaki ng Israel, pakinggan ninyo ito: Si Jesus na taga-Nazaret ay isang lalaking pinatunayan sa inyo ng Dios sa pamamagitan ng himala, mga kababalaghan at mga tandang ginawa niya ng Dios sa gitna ninyo sa pamamagitan niya.”

    John 4:34
    Sinabi sa kanila ni Jesus, “Ang pagkain ko ay ang gawin ang kalooban ng nagsugo sa akin at tapusin ang pinapagawa niya sa akin.” [natapus po ba ang mga ito bago pa man ang nasabing cricifixion mga kaibigan? basa po tayo; John 17:3-4]

    John 5:24
    “Sinasabi ko sa inyo ang katotohanan, ang dumirinig sa aking salita, at sumasampalataya sa kanya na nagSUGO sa akin, ay may buhay na walang hanggan, at hindi na sya hahatulan. Lumipat na sya sa buhay mula sa kamatayan.”

    John 5:30
    Sa aking sarili ay wala akong magagawa, Humahatol ako ayon sa aking naririnig at ang aking paghatol ay matuwid; sapagkat hindi ko hinahanap ang sarili kong kalooban kundi ang kalooban ng Nagsugo sa akin.

    Jonh 14:24
    Ang hindi umiibig sa akin ay hindi tutupad sa aking mga aral. Ang mga salitang ito na inyong naririnig ay hindi akin, kundi sa amang nagsugo sa akin.

    John 11:42
    Alam kong lagi mo akong dinirinig. Sinasabi ko ito sa kapakanan ng mga taong nakatayo sa paligid ko, upang sila’y sumasampalatayang sinugo mo ako.”

    John 8:40
    Ngunit pinagsisikapan ninyong patayin ako na isang tao nagsabi sa inyo ng katotohanang narinig ko sa Dios.

    ReplyDelete
  6. John 5:24
    “Sinasabi ko sa inyo ang katotohanan, ang dumirinig sa aking salita, at sumasampalataya sa kanya na nagSUGO sa akin, ay may buhay na walang hanggan, at hindi na sya hahatulan. Lumipat na sya sa buhay mula sa kamatayan.” (Ano nga po uli yon mga kaibigan? ano ang itinuturo ni Kristo mga kaibigan? kanino daw po tayo sasampalataya at sino daw po ang ating dapat sambahin at sampalatayanan? sasampalataya daw po ba tayo sa Kanya [kay kristo?] o sa nagSUgO sa kanya? ang linaw-linaw po ano? pero teka po unawa at intindi po kaya itong mga TALATANG ito ni Mr. Cenon Bibe? sinusunod at inaayunan kaya itong talatang ito ni Mr. Cenon Bibe mga kaibigano? o baka kinukontra na naman! at magdadadaldal na naman sya patungkol sa talatang ito ng kong ano-ano mapagtakpan lamang ang kanyang KAtangahan at Kabobohan! kayo na po ang bahalang mag-isip mga kaibigan! kong sino sa amin ni Mr. Cenon Bibe ang umaayon at Kumukontra sa nasabing Talata! John 5:24)

    ReplyDelete
  7. The Monotheism

    (Oneness of God)

    The Oneness and uniqueness of God (Allah) is the message of all prophets and messengers. Noah, Abraham, Moses, Jesus, down to the last and final messenger of Allah, Muhammad, peace be upon them. None of them called to himself or to anyone or things to be worshipped other than the Creator and Sustainer of the Heaven and the Earth.

    In reality, when we talk about the Oneness of the Creator, we are only talking an indisputable fact. This fact is natural and is already infused into our souls, there is no way to deny it.

    “so set thou thy face truly to religion Hanif (of Islamic Monotheism), Allah’s Fitrah (Natural Way) with which He has Created mankind: No change let there be in the religion of Allah; that is the straight Religion: but most among mankind know not” Qur’aan 30:30

    There are many evidences that can show us the impossibility of the existence of more than one God. Here are just two;

    1.) The faultless system of the Universe: The uniformity and compatibility of the orbit, planets, etc In this marvelous harmony is strong evidence. This tells us the One who made this wonderful system is Alone, and can not be two or three. Multiplicityu can never create such an amazing system. Particularly if this multiplicity concerns the most important topic in the Universe, the topic of Creation:
    “Had there been therein (in the heavens and the earth) gods besides Allah, Then verily, both would have been ruined. Glorified is Allah, the Lord of the Throne, (High is He) above all that (evil) they associate with Him!” Qur’aan 21:22

    2.) The Ability to Create: anyone who claims Himself to be as a God, must be able to prove His claim through His ability for creation. The One Whom can create something from something else (like the fruit from the tree) and can create something from nothing, therefore will be (god) The Creator. We should know that anyone or anything other than Almighty God is the creation of God. All creatures are created by the Creator.

    “Is then He, who Creates as one who creates not? Will you not then remember?” Qur’aan 16:17

    “...Or do they assign to God partners who created the like of His creation so that the creation (which they made and His creation) seemed alike to them? Say: God is the Creator of all things, and He is the One the Irresistable.” Qur’aan 13:16

    For anyone who is interested to know the clear truth about the Oneness of our Creator and he is anxiously seeking his salvation on the Day of Judgement, the signs of the One and only True God are many and Clear in the Universe.

    “Is not He (better than your so-called gods) Who Originates Creation, and shall thereafter repeat it, and Who provides for you from heaven and earth? Is there any god with Allah? Say; “Bring forth your proofs, if your truthful.” Qur’aan 27:64

    ReplyDelete
  8. Mystification of the Trinity

    Many are the Strange and Puzzling things that we may see, read or hear about. Philosophies, Creeds, Terms, Names, etc. Here are a few; Sphinx, Kryptonite, and Griffin. Did you ever hear such names? Do you know what these things are?

    Sphinx: A fabled winged monster having a woman’s head and a lion’s body and known for killing anyone unable to answer its Riddle.

    Kryptonite: Rocks from the storybook planet Krypton, Superman’s only weakness.

    Griffin: A powerful methological animal of the ancient Babylonians. A combination of lion, eagle and serpent, it was considerably more powerful than the sum of its parts.

    Hopefuly you believe in the above mention terms; otherwise it may be more difficult to enlighten you on the follwing point.

    Trinity: Trinity it is a concept that means, Three different Gods in one or Three different Gods are united in one body. As according to the Bible;

    “For there are three that bear record in Heaven, the Father, the Word and Holy Ghost; and these three are one.” 1 John 5:7 King James version

    From a mathematical concept, this means: (1+1+1) = 1 (not 3?)

    Does this seems ambiguous? The following issue will be more confusing: When the Chrictians pray to the symbol of Trinity, to whom do they really address their prayer? Is it addressed to God Almighty? Or to the Son? Or to the Holy Ghost? Or all of them? Now we find this issue will lead us to yet another important Question; Among these Thhree Gods, who is worthy of Worship? Is it God the Father, or the Son, or the Holy Ghost? According to the Ten Commandments of the Bible, the First of all the Commandment was:

    “WORSHIP NO GOD BUT ME” Exodus 20:3

    This clearly shows us that none has the right to be Worshiped other than God Almighty. What about the other two? Are they Mighty too? Christians say that they are worshipping One God, yet this One becomes Three and these Three are One. What a Mystery it is! Actually we have nothing to say about such explanations, except that they are FUZZY MUZZY! (which means very mysterious indeed)

    The Creator and Sustainer has favoured man and blessed him with a Mind! By accepting such concepts, Man commits an Injustice against God Almighty. Also by accepting what Contradicts his Faith and his Mind, the reality that there is no God except One God. This God cannot be two gods or three gods, even according to the explanation of Christians. All the signs and proofs totally point to this Faith: The One, true indisputable fact, that in this Universe there is no God but the Creator alone.

    “It is He (Allah) who is the only Ilah (God to be worshipped) in the heaven and the only Ilah (god to be worshipped) on the earth. And He is the All-Wise, the All-Knower.” Qur’aan 43:84

    “And your Ilah (God), La ilaha illa Huwa (there is none who has the right to be worshipped but He), the Most Gracious, the Most Merciful.” Qur’aan 2:163

    For further explanation about the reality of the Trinity, let us read the Holy Qur’aan, the last and Final Revalation of God Almighty (Allah), the most Authentic book on the earth. Let us read what will clarify for us the clear and bright truth about the unsubstantial concept of the Trinity;

    “Surely, disbeleivers are those who said: “Allah is the third of the three (in a Trinity).” But there is no Ilah (God) but One Ilah (God, i.e. Allah). And if they cease not from what they say, a painful torment will befall on the disbeleivers among them.” Qur’aan 5:73

    If we really do respects our minds, we have to submit them to the will of Whom Alone Created them, to Whom Alone deserves to be worshipped, to the Creator and Sustainer of the heavens and the earth, to Allah the Almighty. Exalted is He above the great falsehood that they say.

    ReplyDelete
  9. O MR CENON BAT WALA N YUNG REACTION MO D2. GSTO KONG MAKITA KUNG PANO KA MAG REREACT SA MGA SINIPI NG KAPATID KONG MUSLIM SA POST NA ITO. PATUNAYAN MONG DIOS NGA SI JESUS(pbuh).

    ReplyDelete
  10. Sabi po ng isa pang BALIK ISLAM:
    "O MR CENON BAT WALA N YUNG REACTION MO D2. GSTO KONG MAKITA KUNG PANO KA MAG REREACT SA MGA SINIPI NG KAPATID KONG MUSLIM SA POST NA ITO. PATUNAYAN MONG DIOS NGA SI JESUS(pbuh)."

    Heto po ang mga PATUNAY na DIYOS ang PANGINOONG HESUS. Paki CLICK na lang sa KALIWA:

    Hesus at Ama iisa (3)
    Hesus Humingi ng Tulong sa Diyos? (1)
    Hesus kapantay ng Ama (1)
    Hesus may Diyos (1)
    Hesus nagpakilalang Diyos (1)
    Hesus Nagpakilalang Tao (1)
    Hesus Pinabayaan ng Diyos? (1)
    Hesus sinugo lang sa mga Israelita? (1)
    Hesus: Anak ng Diyos (5)
    Hesus: Binastos ng 'Balik Islam' (2)
    Hesus: Binastos ng Kristiyano? (1)
    Hesus: Binuhay ang Sarili (1)
    Hesus: Dapat kilalanin (2)
    Hesus: Dapat paglingkuran (1)
    Hesus: Diyos (8)
    Hesus: Diyos na nagbibigay buhay (1)
    Hesus: Diyos na nagkatawang tao (3)
    Hesus: Diyos na Sinugo ng Diyos (2)
    Hesus: Ginawang perfect ang aral (2)
    Hesus: Hindi namatay sa krus? (5)
    Hesus: Iisa sa Diyos Ama (1)
    Hesus: Imahen ng Diyos (1)
    HESUS: Kapantay ng Ama sa pagka-Diyos (1)
    Hesus: Makapangyarihan (1)
    Hesus: Naghimala (1)
    Hesus: Nagsinungaling? (1)
    Hesus: Namatay sa Krus (2)
    Hesus: Natulog at Kumain (1)
    Hesus: Propeta (2)
    Hesus: Propeta lang ba? (1)
    Hesus: Propetang tulad ni Moises (2)
    Hesus: Sumalungat sa Diyos? (1)
    Hesus: Tagapagligtas (3)
    Hesus: Tao lang ba? (1)

    ReplyDelete