Thursday, September 17, 2009

Pagsugo sa Propeta ng Balik Islam, may pruweba ba?

UMARANGKADA na naman po ang BALIK ISLAM at NAGPAKITA na naman ng KAWALAN NIYA ng ALAM at UNAWA sa mga sinasabi ng BIBLIYA.

Bilang BAHAGI ng PANINIRA NIYA kay PABLO (ang APOSTOL sa mga HENTIL) ay sinasabi nitong BALIK ISLAM na may "kontrahan" sa mga ULAT sa PAGTAWAG ng DIYOS sa KANYA.

Ang mga ULAT na iyan ay mababasa sa Acts 9:6-9, 22:6-10 at 26:12-18.

Ayon dito sa BALIK ISLAM, "MAGKASALUNGAT" daw ang mga talata na iyan.

TOTOO po ba yon?

SORRY pero TULAD po nang DATI ay MALI NA NAMAN PO SIYA.

WALA pong SALUNGATAN sa mga ulat na iyan.

ISA-ISAHIN po natin ang mga "SALUNGATAN" daw diyan at IPAKITA NATIN kung SAAN SUMABLAY NA NAMAN ang BALIK ISLAM.

Sabi nitong BALIK ISLAM:
"a)According to this 3rd version [Acts 26:12-18] it is not Paul alone who saw the Light as related in the 1st version, but all as related in the 2nd version."


Ayon dito sa BALIK ISLAM, KINONTRA raw sa Acts 26:12-18 at Acts 22:6-10 ang sinabi sa Acts 9:3-9.

Sa Acts 26:12-18 at 22:6-10 daw kasi ay PATI MGA KASAMA ni PABLO ay NAKAKITA sa LIWANAG. Samantala, sa Acts 9:3-9 ay SI PABLO LANG DAW ang NAKAKITA.

Heto po ang tanong: MAY SINABI BA SA ACTS 9:3-9 na SI PABLO LANG ang NAKAKITA sa LIWANAG?

Basahin po natin ang Acts 9:3-9.

Sabi riyan:
"On his journey, as he was nearing Damascus, A LIGHT FROM THE SKY SUDDENLY FLASHED AROUND HIM.

"He fell to the ground and heard a voice saying to him, "Saul, Saul, why are you persecuting me?"

"He said, "Who are you, sir?" The reply came, "I am Jesus, whom you are persecuting.

"Now get up and go into the city and you will be told what you must do."

"The men who were traveling with him stood speechless, for THEY HEARD THE VOICE BUT COULD SEE NO ONE.

"Saul got up from the ground, but when he opened his eyes he could see nothing; 3 so they led him by the hand and brought him to Damascus.

"For three days he was unable to see, and he neither ate nor drank."


MAY NABASA po ba KAYONG "Si Pablo LANG ang NAKAKITA sa LIWANAG"?

WALA po.

SAAN GALING ang SINABI ng BALIK ISLAM na SI PABLO LANG ang NAKAKITA sa LIWANAG?

GALING po sa IMAHINASYON NIYA.

KAILANGAN po kasing MAKAPAGBIGAY SIYA ng SALUNGATAN kaya GUMAWA o NAG-IMBENTO SIYA ng SALUNGATAN KAHIT WALA NAMAN.

Ngayon, sinabi rin nitong BALIK ISLAM:
"b)Here Paul says that they ALL FELL to the ground. THIS CONTRADICTS THE FIRST AND THE SECOND VERSION which relate that it was Paul only who FELL."


Ayon dito sa BALIK ISLAM, nag-CONTRADICT daw ang THIRD VERSION (Acts 26:12-18) sa FIRST at SECOND VERSION (Acts 9:3-9 at 22:6-10) kaugnay sa kung SINO ang NATUMBA.

Sabi niya sa ikatlong paglalahad ay "ALL FELL." Samantala, sa una at ikalawa ay "it was Paul ONLY who fell."

Muli po ay ITANONG NATIN: SINABI po ba sa UNA at IKALAWANG ULAT na "it was Paul ONLY who fell"?

WALA pong SINABI na SI PABLO LANG ang NAHULOG o NATUMBA. DAGDAG at GAWA-GAWA na naman po iyan ng BALIK ISLAM.

Sa Acts 9:4 ay sinabi na "HE [PAUL] FELL to the ground and heard a voice saying to him, "Saul, Saul, why are you persecuting me?"

Sa Acts 22:7 ay sinabi niya "I [PAUL] FELL to the ground and heard a voice saying to me, 'Saul, Saul, why are you persecuting me?"

MAY NABASA po ba kayong sinabi na "ONLY he fell ..." o "ONLY I fell ..."?

WALA po NIYAN. IDINAGDAG na lang po iyan nitong BALIK ISLAM para KUNWARI ay may salungatan sa mga ulat na iyan KAHIT WALA.

HINDI po porke iniulat diyan na NAHULOG o NATUMBA si PABLO ay nangangahulugan nang "SIYA LANG" ang NAHULOG.

WALA pong SINABI na HINDI NAHULOG o NATUMBA ang MGA KASAMA NIYA.

Sa ULAT ni PABLO sa Acts 26:14 ay NILINAW NIYA na HINDI LANG SIYA ang NAHULOG o NATUMBA kundi LAHAT SILA.

COMMON SENSE LANG, hindi po ba?

So, WALA PONG NAPATUYAN na SALUNGATAN o CONTRADICTION itong BALIK ISLAM.

Ang NAPATUNAYAN lang po niya ay DIREKTANG TINAWAG NGA ng DIYOS si PABLO.

At ayon sa TATLONG ULAT sa ACTS ay TINAWAG NGA ng DIYOS si PABLO at MARAMING NAKASAKSI nung TAWAGIN ng DIYOS si PABLO, ang ALAGAD na SINUGO sa MGA HENTIL.

Sa madaling salita po ay MAY PRUWEBA na TINAWAG NGA si PABLO at MAY PRUWEBA na DIYOS MISMO ang TUMAWAG sa KANYA.

Ito naman pong BALIK ISLAM ang TANUNGIN NATIN:
"MAY NAKASAKSI BA NOONG MAY KUMAUSAP DAW SA PROPETANG PINANINIWALAAN NIYA?"

"MAY NAKITA BANG LIWANAG O PISIKAL NA PRUWEBA NA MAY KUMAUSAP SA KANYANG PROPETA?"

"MAY PRUWEBA BA NA MAY KUMAUSAP O TUMAWAG sa PROPETA NIYA?"


Sana po ay SUMAGOT itong BALIK ISLAM para MALAMAN naman ng LAHAT ang PINANINIWALAAN NIYA.

Pero ngayon pa lang po ay DUDA na AKO kung MAKAKASAGOT itong BALIK ISLAM na ito.

Hindi ko nga po maintindihan kung bakit tila HIYANG-HIYA na SUMAGOT itong BALIK ISLAM na ito e.

TAYO pon mga KRISTIYANO ay TAAS NOO na MAIPAGMAMALAKI na ang mga PROPETA NATIN at UNANG mga PINUNO ay TINAWAG at SINUGO MISMO ng DIYOS.

PURIHIN si KRISTO! PURIHIN ang DIYOS!

43 comments:

  1. Cenon Bibe;
    Ayon dito sa BALIK ISLAM, KINONTRA raw sa Acts 26:12-18 at Acts 22:6-10 ang sinabi sa Acts 9:3-9.

    Sa Acts 26:12-18 at 22:6-10 daw kasi ay PATI MGA KASAMA ni PABLO ay NAKAKITA sa LIWANAG. Samantala, sa Acts 9:3-9 ay SI PABLO LANG DAW ang NAKAKITA.

    Heto po ang tanong: MAY SINABI BA SA ACTS 9:3-9 na SI PABLO LANG ang NAKAKITA sa LIWANAG?

    Muslim;
    Sige Mr. Cenon Bibe magpaliwanag ka, ipaliwanag mo ang mga bagay o mga kaisinungalingan na hindi nagawang maipaliwanag ni Pablo; Mga kaibigan bakit po ganito kakumplakado ang Bibliya at paniniwala nitong si Mr. Cenon Bibe? hindi po ba na dapat tayo ang binibigyan ng kaliwagan ng Bibliya? claiming na ito daw po ay Book of Guidance from God, pero ang nangyayari po ngayon The Book of Guidance claimed to be from God FAILED to explain unto us. BAgkus isang Taong hindi naman nanggagaling sa Dios kundi galing po itong taong ito sa Bicol mga kaibigan ay sya ngayong NAgpapaliwanag sa atin patungkol sa SAlungatan at Pagsisinungaling na ginawa ni Pablo mga kaibigan:

    Bueno isa-isahin po natin uli mga kaibigan para po sa kapakanan nitong si Mr. Cenon Bibe na nagkabuhol-buhol na po ang pagpapaliwanag sa KAsinungalingang ginawa nitong si Pablo mga kaibigan;

    Acts 9:3-7

    Now as he journeyed he approached DAmascus, and sunddenly a light from heaven FLASHED ABOUT HIM. And HE FELL TO THE GROUND AND HEARD A VOICE SAYING TO HIM, "Saul, Sail, why do you persecute me?" And he said, "Who are you, Lord?" And he said, "IAM JESUS< WHOM YOU ARE PERSECUTING; BUT RISE AND ENTER THE CITY, AND YOU WILL BE TOLD WHAT YOU ARE TO DO." The men who were travelling with him stood speechless HEARING THE VOICE BUT SEEING NO ONE.

    In this VERSION the incedent is related by the author of the Acts. The point worth NOting are:

    a) The Light which Paul saw "FLASHED ABOUT HIM." It is not related that others saw the Light, But They did hear the Vioce.

    b) It was Paul who Fell to the Ground

    c) He and the men who were with Him heard the Voice, but they saw no one.

    d) The Voice of Jesus ordered him to enter the City and there he "would be told what he was to do."

    Acts 22:6-10

    THE SECOND VERSION OF THE STORY runs like this as reported in the same book, THE ACTS OF THE APOSTLES, but the words are reported to be spoken by Paul before the tribune and a crowd of Jews as he was answering charges of Peaching against the Law and Defiling the Temple by bringing Greek in to it.

    "As I made my Journey and drew near to Damascus, about noon a great light from Heaven suddenly shone about me. As I fell to the ground and hear a voice saying to me, SAul, Saul, why do you persecute me?" And I answered, Who are you, Lord?" and he said to me, I am Jesus of Nazareth whom you are persecuting.' NOW THOSE WHO WERE WITH ME SAW THE LIGHT BUT HEAR NOT THE VOICE OF THE ONE WHO WAS SPEAKING TO ME. and i said, What shall I do, Lord?' And the Lord said to me, 'Rise, and go into Damascus, and there you will be told all that is appointed for you to do."

    This VErsion agrees with the First Version in Respect of:

    a) The one who fell to the ground was Paul and not those who were with him.

    b) What Paul was told was to enter the City and there he would be told what to do;

    It however DISAGREES with the FIRST VERSION in that the FIRST says that those who were with him HEARD THE VOICE, but it does not say that they saw the LIght. In this Second Version it is stated that those who were with Paul "SAW THE LIGHT BUT DID NOT HEAR THE VOICE."

    ReplyDelete
  2. Acts 26:12-18

    THE THIRD VERSION of this VITAL incident in the Christian History is also contained in Paul's own Words as related in the same holy book The Acts of the Apostles:

    "Thus I journeyed to Damascus with the AUTHORITY & COMMISSION OF THE CHIEF PRIEST.
    [mga kaibigan sino daw po ang nagbigay autority at nag commission kay Paul, ayon na rin po sa pag-aamin nitong si Pablo? Dios po ba mga kaibigan? HINDI PO! ang linaw-linaw po eh!] At midday, O King, I saw on the way A LIGHT FROM HEAVEN, BRIGHTER THAN THE SUN, SHINING around me and those who journeyed with me. "AND WHEN WE HAD ALL FALLEN TO THE GROUND." I heard a voice saying to me in the Hebrew language, 'Saul, Saul, why do you persecute me? It hurts you to kick against the goads.' And I said, who are you, Lord?' and the Lord said, 'I am Jesus whom you are persecuting. But rise and stand upon your feet; for I have appeared to you for this purpose, TO APPOINT YOU TO SERVE AND BEAR WITNESS to the things in which you have seen me and to those in which I WILL APPEAR TO YOU, delivering you from the people and from the GENTILES TO WHOM I SEND you to open their eye, that they may turn from darkness to light and from the power of Satan to God, that they may receive forgiveness of sins and a place among those WHO ARE SANCTIFIED BY FAITH IN ME.'

    NOw here we see great divergences with the statement in Chapter 9 and Chapter 22 of this very SAME BOOK.

    a) According to this third version it is not Paul alone who saw the Kight - as related in the first version, but all, as related in the second version.

    b) Here Paul says that THEY ALL FELL to the ground. THIS CONTRADICS THE FIRST AND THE SECOND VERSIONS which relate that it was Paul only who fell..

    c) Instead of being instructed by the mysterious Voice of Jesus TO ENTER THE CITY WHERE PAUL WOULD BE TOLD WHAT TO DO, THIS VERSION GIVES DETAILED INSTRUCTIONS as imparted to Paul there, furthermore PAUL WAS APPOINTED AS THE APOSTLE OF JESUS who also promises him that that he will appear to him again; and, VIOLATING ALL OF JESUS'S TEACHINGS TO HIS DISCIPLES WHEN HE WAS ALIVE, SENDS PAUL AS A SPECIAL MESSENGER TO PREACH THE GOSPEL TO NON-JEWS; and also CONTRARY TO JESUS'S TEACHINGS DURING HIS LIFE-TIME, TEACHINGS JUSTIFICATION BY FAITH ALONE.

    Why should Paul be so expansive in this third version? It is becaude he is here addressing King Agripa. But we may pause to wonder what we would think of a witness who relate ONE STORY TO THE POLICE, changing it a little when he faces the magistrate, and gives a completely different version when the case reaches the High Court. But no one can discribe Paul better than the Description he has given of Himself in thisLetter to the Corinthians. He says and please READ 1 Corinthians 9:19-23

    To win the converts seems to be THE BE-ALL & END-ALL OF sT. Paul The doctrine of the end justifying the means seems here to be carried to extreme ABSURDITY.

    ReplyDelete
  3. Mga kaibigan ito na naman po at minsan pa sasabihin ko na naman po uli dito na ang mga nakasulat sa Koran at ang nagawa ng nasabing holy book ay sapat ng patunay para sa mga tao na may UTAK at sapat na PAg-IISIP; at patungkol naman sa katangahan este KAtanungan pala nitong si Mr. Cenon Bibe; ito na naman po ang kasagutan na mula mismo sa Koran at Bibliya mga kaibigan;

    Sura 7:157

    "THOSE WHO FOLLOW THE MESSENGER, THE PROPHET WHO CAN NEITHER READ NOR WRITE (i.e MUHAMMAD pbuh) WHOM THEY FIND WRITTEN WITH THEM IN THE TAURAT (Torah)[Deut. 18:15] AND THE INJEEL (Gospel)[JOHN 14:16] HE COMMANDS THEM FOR AL-MARUF (i.e. ISLAMIC MONOTHEISM AND ALL THAT ISLAM HAS ORDAINED); AND FORBIDS THEM FROM AL-MUNKAR (i.e. DISBELIEF, POLYTHEISM OF ALL KINDS, AND ALL THAT ISLAM HAS FORBIDDEN); HE ALLOWS THEM AS LAWFUL AT-TAYYIBAT (i.e. ALL GOOD AND LAWFUL AS REGARDS THINGS, DEEDS, BELIEFS, PERSONS, FOODS), AND PROHIBITS THEM AS UNLAWFUL ALKHABA'ITH (i.e. ALL EVIL AND UNLAWFUL AS REGARDS THINGS, DEEDS, BELIEFS, PERSONS, AND FOODS), HE RELEASEDS THEM FROM THEIR HEAVY BURDENS (OF ALLAH'S COVENANT WITH THE CHILDREN OF ISRAEL), AND FROM THE FETTERS (BINDINGS) THAT WERE UPON THEM. SO THOSE WHO BELIEVE IN HIM (MUHAMMAD pbuh), HONOUR HIM, HELP HIM, AND FOLLOW THE LIGHT (the QUR'AN) WHICH HAS BEEN SENT DOWN WITH HIM, IT IS THEY WHO WILL BE SUCCESSFUL."

    There exist in the Taurat (Torah) and the Injeel (Gospel), even after the original text has been DISTORTED, clear prophecies indicating the COMING of Prophet Muhammad pbuh

    Bible;

    e.g (paki basa po lamang mga kaibigan mula sa inyong Bibliya:)

    Deut. 18:18, 21:21; Psl. 118:22-23; Isaiah 42:1-13; Hab 3:3-4; Matt. 21:42-43; John 14:12-17, 26-28, 16:7-14

    Mga kaibigan kong ang mga talata sa itaas ay wala sa Bibliya nitong si Mr. Cenon Bibe eh nauunawaan po atin sya sa kalagayan nyang iyan. pero kong ang nasabing mga talata ay malinaw na mababasa mula sa kanyang Bibliya ay inilalantad lamang nitong si Mr. Cenon Bibe ang kanyang KATANGAHAN at KAMANGMANGAN sa kanyang Bibliya mga kaibigan:

    ReplyDelete
  4. mangmang lang talaga ang mga balik-islam. trying hard samantalang when they were still christians they can hardly explain their own faith.

    Oi balik islam-bumalik ka na lng saudi

    ReplyDelete
  5. Nakakaawang mga Balik-Spam este, Islam. Naniwala sa mga katangahang pinagtututuro sa kanila. Alam n'yo kahit anong sabihin n'yo hindi na mababago image n'yo... Kayo pa rin ang mga muslim na kilala sa pagiging mamamatay-tao. Lahat ng bansang may Muslim magulo, dahil lahat gustong ipatupad ang Koran nila na sinulat ni assalum alaykum mashaallah... Nakakaawa talaga kyo. Mbuti nalang may mga ganitong blog at nalalantad ang mga katangahan ninyo takot lang ng mga kristyano na sawayin kayo ng harapan at baka mag allahuakbarrr kayo eh mapugutan pa sila ng ulo... heheheh.. sorry po mga nadayang mga Anti-Christ! Malapit na mga araw n'yo mga hunghang masusunog kayong lahat kasama ng lider n'yong matakaw sa babae.

    ReplyDelete
  6. Muslim;
    Hahahahaaha! may nag post po ng blog mga kaibigan, tingin ko po sa mga ito disipolo ito ni Mr. Bibe, eh mga wala din po'ng UTAK eh; sabi ko na nga ba eh; itong mga tagasunod nitong si Mr. Cenon Bibe eh katulad nya rin po na mga walang UTAK! mantakin nyo po ang sumulat daw po ng koran ay si; ito po ang sinasabi ng isang mangmang! "dahil lahat gustong ipatupad ang Koran nila na sinulat ni assalum alaykum mashaallah..." mas mangmang pa po ito sayo Mr. Cenon Bibe. kong ikaw Mr. Cenon Bibe ang UTAK mo nasa TALAMPAKAN eh itong nagpost ng katangahan sa blog mong ito bilang reaksyon daw sa post ng mga MUslim eh talagang walang UTAK mga kaibigan!

    TAga HAnga NI Mr. Bibe;
    mangmang lang talaga ang mga balik-islam. trying hard samantalang when they were still christians they can hardly explain their own faith.

    Oi balik islam-bumalik ka na lng saudi

    Muslim;
    Bakit brod tingin mo ba sa sarili mo mas may UTAK ka pa sa isang kilalang pari dito sa Plilipinas na nagBAlik Islam? mas kilala ka ka pa ba kumpara kay Cat Stevens na nagbalik Islam? ha? iilan lamang po yan sa mga kilalang personalidad na nagbalik Islam:

    At ang sabi ng mangmang na ito mga kaibigan ay po; "samantalang when they were still christians they can hardly explain their own faith" bakit brod ikaw ba marunong dyan sa Relihiyon na kinaaniban mo? kong kayang panindigan yang Relihiyon mo mas maganda siguro kong ikaw na lamang ang haharam sa isang maginooong talakayan na hindi kayang gawin ng iniidolo mong si Mr. Bibe; oh kaya mong humarap brod? if you really have that true Faith and Guts punta lamang kayong Quiapo para sa schedule ng nasabing talakayan. ang taong totong nasa Dios hindi natatakot.

    At ang hirap sayo eh humirit ka pa ng KAtangahan brod ito ang kamangmangan mong sinasabi; "Oi balik islam-bumalik ka na lng saudi" brod ang hiram sayo hindi lang pala sa Reihiyon mo ikaw wala alam eh pati na rin pala sa History Mangmang ka rin. brod matanong lang kita bago pa sakopin ng mga kastila ang Pilipinas at gawin itong Kristyanismo ano ang dating paniniwala ng mga sinaunang tao dito? alamin mo mlamang ang History ng sariling bansa brod ng hindi ka naman nagkakalat, huwag mo ng DAGDAGAN pa ang kahihiyang sinapit nitong si Mr. Cenon Bibe:

    ReplyDelete
  7. Muslim;
    Paki-check nyo po ito mga kaibigan a known American Doctor/Military and how he become a muslim.

    http://www.youtube.com/watch?v=_J5_VETwfew

    ReplyDelete
  8. hoy muslim masyado kang one-sided malamang yang doctor na yan ngaun kaya nang pumatay ng tao sisigaw lang ng alahuakbarr....

    ReplyDelete
  9. Heto pa ang isang site para patas:


    http://www.islam-watch.org/iw-new/index.php?option=com_content&view=article&id=163:video-merciful-prophet-and-brutal-monster-an-illustration-of-muhammads-actions&catid=85:islam-watch

    ReplyDelete
  10. TULAD po ng DATI ay HINDI MASABI nitong BALIK ISLAM KUNG MAY PRUWEBA na SINUGO NGA ang PROPETANG IPINALIT NIYA sa TUNAY NA DIYOS.

    Diyan pa lang po ay MALIWANAG NANG WALANG KAKAYANAN itong BALIK ISLAM para MAGSALITA tungkol sa KATOTOHANAN.

    Anyway, para po PATULOY nating MATULUNGAN ang mga TAONG maaaring NALILINLANG pa NIYA ay SASAGUTIN po natin ang mga TANONG NIYA.

    IPAKIKITA at PATUTUNAYAN po NATIN SA KANYA na ang KATOTOHANAN na NAKAPAGLILIGTAS ay TANGING sa KRISTIYANISMO LANG MATATAGPUAN.

    Heto po ang tanong nitong BALIK ISLAM:
    "Mga kaibigan bakit po ganito kakumplakado ang Bibliya at paniniwala nitong si Mr. Cenon Bibe? hindi po ba na dapat tayo ang binibigyan ng kaliwagan ng Bibliya? claiming na ito daw po ay Book of Guidance from God, pero ang nangyayari po ngayon The Book of Guidance claimed to be from God FAILED to explain unto us."

    CENON BIBE:
    KUMPLIKADO lang po ang BIBLIYA sa mga WALANG ALAM at NAGPUPUMILIT sa MALING PAG-UNAWA sa BIBLIYA.

    Kung pagiging KUMPLIKADO po ang PAG-UUSAPAN ay DAPAT po sigurong TINGNAN nitong BALIK ISLAM ang QURAN.

    MISMONG mga SKOLAR po ng ISLAM ay HINDI NAIINTINDIHAN at HINDI NAUUNAWAAN ang QURAN. Kaya nga po ang mga INTERPRETASYON at MEANING na GINAGAWA ng mga SKOLAR na MUSLIM ay KONTRA-KONTRA at PUNO ng KAMALIAN.

    Sa kabilang dako po, ang BIBLIYA ay NAPAKADALING MAUNAWAAN at MAIPALIWANAG.

    Ayan nga po at NAIPALIWANAG NATIN ang mga HINDI MAUNAWAAN nitong BALIK ISLAM.

    Ngayon, ANO PO ang SAGOT nitong BALIK ISLAM?

    WALA PO. INULIT NA LANG NAMAN NIYA ang NAIPALIWANAG na NATIN.

    Sa SAGOT NATIN ay SINABI natin na WALANG SINABI na TANGING SI PABLO ang NABALOT ng LIWANAG.

    Heto po ang INULIT LANG ng BALIK ISLAM na WALANG NAISAGOT:
    "...sunddenly a light from heaven "FLASHED ABOUT HIM."

    ULITIN po natin ang TANONG dito sa BALIK ISLAM:
    SAAN SINABI RIYAN na TANGING si PABLO ang BINALOT ng LIWANAG?

    COMMON SENSE lang po iyan.

    Kung ang NABALOT ng LIWANAG ay ang LAHAT ng MAGKAKASAMA sa daan papunta sa Damascus, KASAMA po bang NABALOT ng LIWANAG si PABLO?

    Natural OO.

    Ang mahalaga riyan ay HINDI SINABI na TANGING SI PABLO ANG NABALOT ng LIWANAG.

    NAPAKASIMPLE. Kaya nga po ITONG BALIK ISLAM LAMANG ang HINDI NAKAUUNAWA RIYAN e.

    Sa letrang b) na kanyang tinuran:
    "It was Paul who Fell to the Ground"

    Muli po, SAAN SINABI RIYAN na TANGING SI PABLO o ONLY PAUL FELL TO THE GROUND?

    Kung LAHAT PO ng MAGKAKASAMA ay NAHULOG o NATUMBA sa LUPA, KASAMA po ba si PABLO sa NAHULOG o NATUMBA?

    NATURAL, OO.

    SIMPLE LOGIC lang po iyan.

    Ang PROBLEMA po nitong BALIK ISLAM ay tila HINDI SIYA GUMAGAMIT ng LOGIC o MAAYOS at MATINONG KAISIPAN.

    Kaya nga po HINDI NIYA MAUNAWAAN ang BIBLIYA e.

    So, SORRY na lang po dahil ANG PROBLEMA ay HINDI SA BIBLIYA kundi DITO SA BALIK ISLAM na HINDI MAKAUNAWA.

    ReplyDelete
  11. SAGUTIN po natin itong mga SIMPLENG BAGAY na HINDI MAINTINDIHAN nitong BALIK ISLAM.

    Sabi nitong BALIK ISLAM:
    Instead of being instructed by the mysterious Voice of Jesus TO ENTER THE CITY WHERE PAUL WOULD BE TOLD WHAT TO DO, THIS VERSION [Acts 26:12-18] GIVES DETAILED INSTRUCTIONS as imparted to Paul there."

    CENON BIBE:
    COMMON SENSE lang po ang ITINATANONG nitong BALIK ISLAM.

    Bakit daw po DETALYADO itong IKATLONG BERSYON ng ULAT ni PABLO tungkol sa PAGPILI, PAGTAWAG at PAGSUSUGO sa KANYA ng DIYOS?

    Simple po. Dun sa DALAWANG NAUNANG ULAT ay BUOD o SUMMARY LANG ang IBINIGAY.

    Kahit naman po TAYO kung MAGKUKUWENTO ay HINDI NATIN IBINIBIGAY LAHAT ng DETALYE lalo na kung HINDI NAMAN KAILANGAN.

    Dito sa IKATLONG BERSYON ng ULAT ng PAGTAWAG ng DIYOS kay PABLO ay BINIGYANG LINAW ni PABLO ang IBA PANG SINABI ng DIYOS sa KANYA.

    In particular, ang mga SINABI pa ng DIYOS kay PABLO ay (Acts 26:16-18):
    "Get up now, and stand on your feet. I have appeared to you for this purpose, to appoint you as a servant and witness of what you have seen (of me) and what you will be shown.

    "I shall deliver you from this people and from the Gentiles to whom I send you, to open their eyes that they may turn from darkness to light and from the power of Satan to God, so that they may obtain forgiveness of sins and an inheritance among those who have been consecrated by faith in me."

    Ngayon, sa Acts 26:19 ay IPINALIWANAG ni PABLO kung BAKIT MAS DETALYADO ang ULAT NIYA rito.

    Sabi niya:
    "And so, King Agrippa, I was not disobedient to the heavenly vision."

    Nakita po ninyo? KAYA MAS DETALYADO ang ULAT ni PABLO ay dahil KAILANGANG IPAKITA NIYA sa HARING AGRIPPA kung BAKIT SIYA NANGANGARAL.

    At ayon mismo kay PABLO ay nagiging MASUNURIN LANG SIYA sa KAUTUSAN MULA SA LANGIT.

    NAPAKADALI pong MAUNAWAAN, di po ba?

    KAILANGAN LANG BASAHIN NANG BUO ang mga TALATA.

    Kaya LAGING PALPAK ang UNAWA nitong BALIK ISLAM ay PULOT-PULOT LANG ang BINABASA NIYA e.

    SADYA NIYANG NILILINLANG ang SARILI NIYA para siguro MAKALINLANG DIN SIYA ng IBA.

    Heto pa po ang PAGPUPUMILIT nitong BALIK ISLAM sa PULOT-PULOT at SADYANG BINALUKTOT na PAGKAUNAWA.

    Sabi pa niya:
    "furthermore PAUL WAS APPOINTED AS THE APOSTLE OF JESUS who also promises him that that he will appear to him again; and, VIOLATING ALL OF JESUS'S TEACHINGS TO HIS DISCIPLES WHEN HE WAS ALIVE, SENDS PAUL AS A SPECIAL MESSENGER TO PREACH THE GOSPEL TO NON-JEWS; and also CONTRARY TO JESUS'S TEACHINGS DURING HIS LIFE-TIME, TEACHINGS JUSTIFICATION BY FAITH ALONE."

    CENON BIBE:
    NAIPALIWANAG na po NATIN IYAN.

    Ang AYAW TANGGAPIN nitong BALIK ISLAM ay SINUGO MISMO ng DIYOS ang mga ALAGAD NIYA upang "GAWING ALAGAD ANG LAHAT NG BANSA." (Mt28:19)

    Kapag sinabi pong "LAHAT NG BANSA," mga HENTIL na po ang PINAHAHANAP ng DIYOS diyan.

    AYAW pong TANGGAPIN ng BALIK ISLAM ang PAGSUSUGO ng DIYOS sa KANYANG MGA TAGASUNOD tungo SA LAHAT NG BANSA dahil MAPAPAHIYA SIYA.

    Pero muli po nating PANSININ na KINUKUWENTIYON nitong BALIK ISLAM ang MALIWANAG na PAGTAWAG at PAGSUGO ng DIYOS kay PABLO, pero HINDI NIYA MASAGOT ang SIMPLENG TANONG KUNG DIYOS DIN MISMO ang TUMAWAG at NAGSUGO sa PROPETA NIYA.

    Iyan ang sinasabi ng PANGINOONG HESUS sa Mt7:1-5 na HUMUHUSGA SIYA kay Pablo pero MAS MASAHOL PA PALA SIYA.

    Ang TAWAG nga ng PANGINOONG HESUS sa mga KATULAD nitong BALIK ISLAM ay "IPOKRITO."

    KAWAWA naman po talaga itong BALIK ISLAM na ito.

    ReplyDelete
  12. Sabi nitong BALIK ISLAM:
    "To win the converts seems to be THE BE-ALL & END-ALL OF sT. Paul The doctrine of the end justifying the means seems here to be carried to extreme ABSURDITY."

    CENON BIBE:
    Si PABLO po ay SINUGO MISMO ng DIYOS. WALA na pong KUWESTIYON DIYAN.

    Hindi po ba ang DESPERADO ay YUNG HINDI NAMAN SINUGO MISMO ng DIYOS pero nagpapatawag na "PROPETA."

    Hindi po ba ang DESPERADO po ay YUNG ALIPIN DIN LANG ang NAGSUGO pero ang tawag sa sarili ay "propeta ng Diyos"? Hindi po ba ang dapat ay "Propeta ng Alipin?"

    Hindi po ba ang GANYANG "PROPETA" ang DESPERADO MAKAKUHA ng CONVERTS?

    HINDI po ba IYAN ang "ABSURD"?

    At MARAMI pong GANYAN NGAYON. Yung ilan ay TINATAWAG ang SARILI NILA na "APOSTOL" kahit HINDI NAMAN.

    Yung IBA ay TINATAWAG ang SARILI NILA na "SUGO NG DIYOS" kahit HINDI NAMAN DIYOS ang NAGSUGO sa KANILA.

    Yung IBA ay TINATAWAG ang SARILI NILA na "MANGANGARAL NG SALITA NG DIYOS" kahit HINDI naman DIYOS ang NAGBIGAY sa KANILA ng ARAL.

    SILA po ang TINAWAG sa BIBLIYA na mga BULAANG PROPETA at BULAANG MANGANGARAL. (Mt24:4-5, 11, 24)

    DAPAT po TAYONG MAG-INGAT LABAN sa KANILA.

    ReplyDelete
  13. WALA pa rin po MAISAGOT itong BALIK ISLAM sa tanong natin KUNG DIYOS MISMO ANG NAGSUGO SA KANILANG PROPETA.

    Ayun po, NAGPAULIT-ULIT NA LANG ULI ng mga NASAGOT NA NATIN.

    KAWAWA NAMAN SIYA.

    TINALIKURAN NIYA si KRISTO at ngayon ay HINDI NIYA MASAGOT KUNG DIYOS MISMO ANG NAGSUGO SA PROPETANG IPINALIT NIYA SA DIYOS.

    Tsk-tsk-tsk

    ReplyDelete
  14. TILA GALIT NA GALIT po itong BALIK ISLAM sa isang NAG-REACT na HINDI NIYA NAGUSTUHAN ang SINABI.

    MAS MASAHOL KA PA sa KINAGAGALITAN MO.

    Anong MALAY MO kung BALIK KRISTIYANO yan na NAMULAT na lang at NAKITA ang mga PANINIRA N'YO.

    Ang MALINAW ay DUMARAMI ang mga TAONG NAKAKAKITA sa mga KAMALIAN NINYO.

    DEBATE NA NAMAN? ILANG BESES NA BA KAYONG UMATRAS?

    Iyan ang SINASABI ko e. KUNG DITO na MALINAW na KAYO ANG UMATRAS e NAGYAYABANG KAYO, ANO PA KAYA kung HINDI NAKA-RECORD DITO ang PAG-ATRAS NINYO. BAKA MARAMI PA KAYONG NALOKO sa PAGYAYABANG NINYO.

    Ang MAGANDA lang ay BISTADO KAYO ng mga NAGBABASA at SUMUSUBAYBAY sa BLOG NA ITO.

    Kung gusto talaga ninyo ng DEBATE ay SAGUTIN MUNA NINYO ang BASIC na TANONG KO: DIYOS BA MISMO ANG NAGSUGO SA PROPETA NINYO?

    Iyan nga HINDI NINYO MASAGOT PURO pa KAYO PAGHAHAMBOG.

    KONTING HIYA NAMAN diyan, puwede?

    ReplyDelete
  15. NAGYAYABANG po itong BALIK ISLAM tungkol sa PARI na TUMALIKOD kay KRISTO.

    BAKIT TUMALIKOD? Dahil NANIWALA raw sa GOSPEL OF BARNABAS na NAPATUNAYAN NANG PEKE.

    Iyan ba ang IPINAGMAMALAKI MO? NALOKO ng PEKENG GOSPEL?

    Hanap ka pa ng MAS MATALINONG PARI na NAG-BALIK ISLAM. Yun e kung MERON PA.

    Dahil nga WALA NANG IBANG PARI na TUMALIKOD kay KRISTO ay NAPILITAN NANG MAGPANGGAP na PARI itong si "ARIEL BILLO" e, di ba?

    NAGPANGGAP pa nga iyan na "TAGA-CBCP" raw e.

    Iyan ba ang MATALINO?

    NAKAAWA na lang KAYO.

    ReplyDelete
  16. Hoy balik-islam alam ko kung sino nagsulat ng koran mo hindi ko lang binanggit ang pangalan pasensya na ha kasi baka mag-PBUH ka pa eh. At hindi rin ako tagasunod ni Mr. cenon bibe, hindi po ako Katoliko. Pero gayunpaman, natutuwa ako na may isang gaya nya sa Pilipinas na kayang sumupalpal sa mga malisyoso nyong mga paratang kay Jesus at sa Biblia. Mag-isa lang sya sa blog na ito, mrami kyong balik-islam na umaatake sa kanya, pero kaya nyang ilantad ang kabulukan nyo. Kunwari pa kayo na naniniwala kayo kay Jesus pag nang-aakit kayo, pero unti-unti wawasakin nyo ang Jesus ng Biblia pag nailigaw nyo na, at ituturo nyo na ang Ibang-Jesus na galing sa Koran. KAHIT ANONG SABIHIN MO, MGA MAMAMATAY-TAO KAYO. LAHAT KAYO, SIMULA SA ULO HANGANG SA MGA DISIPULO AT MIEMBRO. Isipin mo pumapatay sa ngalan ni Al.... wag na lang haramm.

    ReplyDelete
  17. Cenon Bibe;
    TULAD po ng DATI ay HINDI MASABI nitong BALIK ISLAM KUNG MAY PRUWEBA na SINUGO NGA ang PROPETANG IPINALIT NIYA sa TUNAY NA DIYOS.

    Muslim;
    Ito nga oh! mailang beses ko na ring ipinupost ang mga nasabing talatang ito bilang kasagutan mga kaibigan;

    Patunay mula sa Bibliya: Deut. 18:18, 21:21; Psl. 118:22-23; Isaiah 42:1-13; Hab 3:3-4; Matt. 21:42-43; John 14:12-17, 26-28, 16:7-14

    oh sige kontrahin mo yang Bibliya mo ngayon Mr. Cenon Bibe, kong sa bagay dyan ka naman sanay eh ang kontrahin ang iyong Bibliya at ang mga salita ni Kristo at mismong salita pa ng Dios ay kinukontra at binabali mo!

    Tanga este Taga Hanga Ni Mr. Bibe;
    Hoy balik-islam alam ko kung sino nagsulat ng koran mo hindi ko lang binanggit.

    Muslim;
    Eh TANGA ka nga eh; Pag-aamin at palusot ng isang mangmang at taNGANG katulad din ni Mr. Cenon Bibe mga kaibigan. hoy! kong sino ka mang mangmang ka na tagahanga nitong si Mr. Cenon Bibe na isa ring mangmang at tangang katulad mo, ipakita mo sa akin ngayon kong saan sinasabi ni Kristo na sya ay Dios at ng kailangan natin syang Sambahin! isang talata lang; kaya mo? kong makapaglitaw ka ng nasabing talata na mismong si Kristo ang nangungusap ngayon din aanib ako sa secta ninyo! it should be Jesus Christ saying that He is god and that we should worship him as such. malinaw ba ha? isang talata lang kailangan ko! at yon lamang ang ililitaw mo para patunayan ang pagka dios ni Kristo! no more no less!

    kasi ayaw ko ng patulan iyang mga KATANGAHANG pinagdadaldal mo! kong TAnGA si Mr. Cenon Bibe eh mas TanGA ka pa pala sa kanya!

    Cenon Bibe;
    SAGUTIN po natin itong mga SIMPLENG BAGAY na HINDI MAINTINDIHAN nitong BALIK ISLAM.

    Sabi nitong BALIK ISLAM:
    Instead of being instructed by the mysterious Voice of Jesus TO ENTER THE CITY WHERE PAUL WOULD BE TOLD WHAT TO DO, THIS VERSION [Acts 26:12-18] GIVES DETAILED INSTRUCTIONS as imparted to Paul there."

    CENON BIBE:
    COMMON SENSE lang po ang ITINATANONG nitong BALIK ISLAM.

    Muslim;
    Meron ka ba noon? i mean COMMON SENSE; Mr. Cenon Bibe? yan po mga kaibigan ay napakalinaw na po'ng kontradiksyon; pero ano po ang naging palusot nitong mangmang na si Mr. Cenon Bibe? Common Sense na lamang daw po; eh yon nga ang wala sila eh! yang COMMON SENSE!

    Pagmasdan nyo po ito mga kaibigan;

    Acts 9:3-7; In this VERSION

    "IAM JESUS, WHOM YOU ARE PERSECUTING; BUT RISE AND ENTER THE CITY, AND YOU WILL BE TOLD WHAT YOU ARE TO DO."

    d) The Voice of Jesus ordered him to enter the City and there he "would be told what he was to do."

    VerSUS!

    Acts 26:12-18; THE THIRD VERSION ito na po ang sabi mga kaibigan:

    "I am Jesus whom you are persecuting. But rise and stand upon your feet; for I have appeared to you for this purpose, TO APPOINT YOU TO SERVE AND BEAR WITNESS to the things in which you have seen me and to those in which I WILL APPEAR TO YOU, delivering you from the people and from the GENTILES TO WHOM I SEND you to open their eye, that they may turn from darkness to light and from the power of Satan to God, that they may receive forgiveness of sins and a place among those WHO ARE SANCTIFIED BY FAITH IN ME."

    c) Instead of being instructed by the mysterious Voice of Jesus TO ENTER THE CITY WHERE PAUL WOULD BE TOLD WHAT TO DO, THIS VERSION GIVES DETAILED INSTRUCTIONS as imparted to Paul there, furthermore PAUL WAS APPOINTED AS THE APOSTLE OF JESUS who also promises him that that he will appear to him again; and, VIOLATING ALL OF JESUS'S TEACHINGS TO HIS DISCIPLES WHEN HE WAS ALIVE, SENDS PAUL AS A SPECIAL MESSENGER TO PREACH THE GOSPEL TO NON-JEWS; and also CONTRARY TO JESUS'S TEACHINGS DURING HIS LIFE-TIME, TEACHINGS JUSTIFICATION BY FAITH ALONE.

    WAla pa po'ng malinaw at kongkretong kasagutan si Mr. Cenon Bibe dyan mga kaibigan liban sa sinasabi nyang COmmon Sense na lamang daw po: eh hindi po ba yong Common Sense na iyan ang wala itong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan? tama na po bang kasagutan ang Common Sense? nagtatanong lamang po;

    ReplyDelete
  18. Cenon Bibe;
    Kung gusto talaga ninyo ng DEBATE ay SAGUTIN MUNA NINYO ang BASIC na TANONG KO: DIYOS BA MISMO ANG NAGSUGO SA PROPETA NINYO?

    Muslim;
    Sagot Patunay mula sa Bibliya:
    Deut. 18:18, 21:21; Psl. 118:22-23; Isaiah 42:1-13; Hab 3:3-4; Matt. 21:42-43; John 14:12-17, 26-28, 16:7-14

    eh itong mga kontra-kontra na mababasa sa Acts may kasagotan ka na ba dito M r. Cenon Bibe? WALA pa naman ah? ang naging kasagotan mo lamang ay COMMON SENSE; bakit? meron ka bang COMMON SENSE Mr. Cenon Bibe?

    Acts 26:12-18 at Acts 22:6-10 ang sinabi sa Acts 9:3-9.

    Acts 9:3-7
    In this VERSION the incedent is related by the author of the Acts. The point worth NOting are:

    a) The Light which Paul saw "FLASHED ABOUT HIM." It is not related that others saw the Light, But They did hear the Vioce.

    b) It was Paul who Fell to the Ground

    c) He and the men who were with Him heard the Voice, but they saw no one.

    d) The Voice of Jesus ordered him to enter the City and there he "would be told what he was to do."

    Acts 22:6-10
    This VErsion agrees with the First Version in Respect of:

    a) The one who fell to the ground was Paul and not those who were with him.

    b) What Paul was told was to enter the City and there he would be told what to do;

    It however DISAGREES with the FIRST VERSION in that the FIRST says that those who were with him HEARD THE VOICE, but it does not say that they saw the LIght. In this Second Version it is stated that those who were with Paul "SAW THE LIGHT BUT DID NOT HEAR THE VOICE."

    ReplyDelete
  19. Acts 26:12-18

    THE THIRD VERSION of this VITAL incident in the Christian History is also contained in Paul's own Words as related in the same holy book The Acts of the Apostles:

    "Thus I journeyed to Damascus with the AUTHORITY & COMMISSION OF THE CHIEF PRIEST.
    [mga kaibigan sino daw po ang nagbigay autority at nag commission kay Paul, ayon na rin po sa pag-aamin nitong si Pablo? Dios po ba mga kaibigan? HINDI PO! ang linaw-linaw po eh!] At midday, O King, I saw on the way A LIGHT FROM HEAVEN, BRIGHTER THAN THE SUN, SHINING around me and those who journeyed with me. "AND WHEN WE HAD ALL FALLEN TO THE GROUND." I heard a voice saying to me in the Hebrew language, 'Saul, Saul, why do you persecute me? It hurts you to kick against the goads.' And I said, who are you, Lord?' and the Lord said, 'I am Jesus whom you are persecuting. But rise and stand upon your feet; for I have appeared to you for this purpose, TO APPOINT YOU TO SERVE AND BEAR WITNESS to the things in which you have seen me and to those in which I WILL APPEAR TO YOU, delivering you from the people and from the GENTILES TO WHOM I SEND you to open their eye, that they may turn from darkness to light and from the power of Satan to God, that they may receive forgiveness of sins and a place among those WHO ARE SANCTIFIED BY FAITH IN ME.'

    NOw here we see great divergences with the statement in Chapter 9 and Chapter 22 of this very SAME BOOK.

    a) According to this third version it is not Paul alone who saw the Kight - as related in the first version, but all, as related in the second version.

    b) Here Paul says that THEY ALL FELL to the ground. THIS CONTRADICS THE FIRST AND THE SECOND VERSIONS which relate that it was Paul only who fell..

    c) Instead of being instructed by the mysterious Voice of Jesus TO ENTER THE CITY WHERE PAUL WOULD BE TOLD WHAT TO DO, THIS VERSION GIVES DETAILED INSTRUCTIONS as imparted to Paul there, furthermore PAUL WAS APPOINTED AS THE APOSTLE OF JESUS who also promises him that that he will appear to him again; and, VIOLATING ALL OF JESUS'S TEACHINGS TO HIS DISCIPLES WHEN HE WAS ALIVE, SENDS PAUL AS A SPECIAL MESSENGER TO PREACH THE GOSPEL TO NON-JEWS; and also CONTRARY TO JESUS'S TEACHINGS DURING HIS LIFE-TIME, TEACHINGS JUSTIFICATION BY FAITH ALONE.

    Why should Paul be so expansive in this third version? It is becaude he is here addressing King Agripa. But we may pause to wonder what we would think of a witness who relate ONE STORY TO THE POLICE, changing it a little when he faces the magistrate, and gives a completely different version when the case reaches the High Court. But no one can discribe Paul better than the Description he has given of Himself in thisLetter to the Corinthians. He says and please READ 1 Corinthians 9:19-23

    To win the converts seems to be THE BE-ALL & END-ALL OF sT. Paul The doctrine of the end justifying the means seems here to be carried to extreme ABSURDITY.

    Mga kaibigan sa awa po ng Dios wala pa po'ng naging kasagutan si Mr. Cenon Bibe sa KONTR_KONTRA na iyan mula mismo sa kanyang Bibliya, ang naging sagot nya po lamang ay COMMON SENSE daw po; eh papaano po eh sya nga po yong wala noon eh! yang COMMON SENSE na pinagsasabi nya eh WALA po sya nyan mga kaibigan!

    ReplyDelete
  20. Sagotin mo na lamang ang malinaw na kontra-kontra na iyan Mr. Bibe, hehehehe! alam kong iihi mo man yang lahat na iniinum mo at itae mo man yang lahat na kinakain mo, hindi mo talaga makuhang sagotin ang pagkakalat ni Pablo na iyan sa iyong Bibliya!

    ReplyDelete
  21. WALA pong MAIPAKITA itong BALIK ISLAM na PRUWEBA KUNG SINO ang NAGSUGO sa PROPETA NILA.

    Heto po ang INULIT NIYANG post:
    "Ito nga oh! mailang beses ko na ring ipinupost ang mga nasabing talatang ito bilang kasagutan mga kaibigan;

    Patunay mula sa Bibliya: Deut. 18:18, 21:21; Psl. 118:22-23; Isaiah 42:1-13; Hab 3:3-4; Matt. 21:42-43; John 14:12-17, 26-28, 16:7-14

    "oh sige kontrahin mo yang Bibliya mo ngayon Mr. Cenon Bibe, kong sa bagay dyan ka naman sanay eh ang kontrahin ang iyong Bibliya at ang mga salita ni Kristo at mismong salita pa ng Dios ay kinukontra at binabali mo!"

    CENON BIBE:
    ISA lang ang HIHINGIN KO rito sa BALIK ISLAM na ito at MAGBA-BALIK ISLAM NA RIN AKO.

    PAKI TURO MO KUNG SAAN BINANGGIT DIYAN ANG PROPETA MUHAMMAD NINYO.

    KUNG WALA KANG MAIPAKITA ay WALA KANG KARAPATANG GUMAMIT NG BIBLIYA at WALA KANG KARAPATANG MAGSALITA PARA SA MGA MUSLIM

    Kapag NAIPAKITA MO RIYAN ng KINAUSAP MISMO ng DIYOS ang PROPETA NINYO ay NGAYON DIN ay MAGBA-BALIK ISLAM AKO.

    Game!

    ReplyDelete
  22. Sabi po nitong BALIK ISLAM:
    "Tanga este Taga Hanga Ni Mr. Bibe;
    Hoy balik-islam alam ko kung sino nagsulat ng koran mo hindi ko lang binanggit.

    "Eh TANGA ka nga eh; Pag-aamin at palusot ng isang mangmang at taNGANG katulad din ni Mr. Cenon Bibe mga kaibigan. hoy! kong sino ka mang mangmang ka na tagahanga nitong si Mr. Cenon Bibe na isa ring mangmang at tangang katulad mo, ipakita mo sa akin ngayon kong saan sinasabi ni Kristo na sya ay Dios at ng kailangan natin syang Sambahin! isang talata lang; kaya mo?"

    CENON BIBE:
    Sa PALAMURANG BALIK ISLAM, MAHILIG KA LANG MAGMURA, WALA KA NAMANG MAIPAKITA.

    DATI ko nang SINAGOT ang TANONG MO. HINDI MO NGA MATUTULAN, di ba?

    Eto uli ha.

    Sa Jn8:58 ay SINABI NI HESUS na SIYA ang "I AM."

    Sa Ex3:14 ay SINABI ng DIYOS na SIYA ang "I AM."

    Kung MARUNONG KANG MAG-ISIP MATAGAL MO NANG NAISIP YAN.

    Eto pa, Jn10:30. Sabi ni HESUS, "AKO AT ANG AMA ay IISA."

    MAY MAITUTUTOL KA?

    TIYAK WALA.

    TIYAK MAGMUMURA KA NA LANG at MAGPAPALUSOT.

    Ano pa nga ba ang BAGO? NI HINDI MO NGA MASABI KUNG SINO ANG NAGSUGO SA PROPETA NINYO, di ba?
    Sa

    ReplyDelete
  23. Sabi nitong BALIK ISLAM:
    "Pagmasdan nyo po ito mga kaibigan;

    "Acts 9:3-7; In this VERSION

    "IAM JESUS, WHOM YOU ARE PERSECUTING; BUT RISE AND ENTER THE CITY, AND YOU WILL BE TOLD WHAT YOU ARE TO DO."

    "d) The Voice of Jesus ordered him to enter the City and there he "would be told what he was to do."

    VerSUS!

    "Acts 26:12-18; THE THIRD VERSION ito na po ang sabi mga kaibigan:

    "I am Jesus whom you are persecuting. But rise and stand upon your feet; for I have appeared to you for this purpose, TO APPOINT YOU TO SERVE AND BEAR WITNESS to the things in which you have seen me and to those in which I WILL APPEAR TO YOU, delivering you from the people and from the GENTILES TO WHOM I SEND you to open their eye, that they may turn from darkness to light and from the power of Satan to God, that they may receive forgiveness of sins and a place among those WHO ARE SANCTIFIED BY FAITH IN ME."

    CENON BIBE:
    MAY KONTRAHAN daw po riyan.

    NASAAN ang KONTRAHAN?

    WALA po. MALABO LANG ang PAG-IISIP nitong BALIK ISLAM.

    Sinabi na natin na sa ACTS 26:12-18 ay NAGING SPECIFIC LANG ang PAGLALAHAD ni PABLO.

    NILOLOKO na lang nitong BALIK ISLAM ang SARILI NIYA. Tulad ng PANLOLOKO NIYA sa SARILI NIYA na ANG PROPETA NILA ay TINUTUKOY sa BIBLIYA.

    WALA SIYANG COMMON SENSE.

    Kayo po ba kapag NAGKUKUWENTO tungkol sa isang PANGYAYARI ay EKSAKTO NINYONG NAIKUKUWENTO ang BAWAT DETALYE sa LAHAT ng PAGKAKATAON?

    HINDI po.

    MAY PAGKAKATAON na MAS MARAMI KAYONG IBINIBIGAY na DETALYE. MAY PAGKAKATAON na BUOD LANG ang INYONG SINASABI.

    NATURAL po IYAN e. COMMON SENSE po IYAN.

    Kapag MAY DETALYE BA KAYONG HINDI NASABI sa ISANG PAGKAKATAON ay SINUNGALING NA KAYO at KONTRA-KONTRA?

    Puwes, IYAN PO ang GUSTONG PALABASIN NITONG BALIK ISLAM na ito.

    IISA po ang MALINAW sa TATLONG ULAT ng PAGTAWAG kay PABLO: SI PABLO ay PINILI at TINAWAG ng DIYOS.

    Iyan ay ISANG KATOTOHANAN na HINDI MAIPAGMALAKI NITONG BALIK ISLAM kaugnay sa PROPETA NILA.

    Kita ninyo, NAGBIGAY SIYA ng MARAMING TALATA pero NI ISA AY HINDI RIYAN BINANGGIT ANG PROPETA NILA.

    So MALABO PO ang BATAYAN nitong BALIK ISLAM sa PAGSUGO sa PROPETA NILA.

    Ang NAKAKATAWA po ay TANGGAP NA TANGGAP nitong BALIK ISLAM ang NAPAKALABO NIYANG BATAYAN sa PAGSUGO raw ng DIYOS sa PROPETA NILA pero HINDI NIYA MATANGGAP ang NAPAKALINAW na PRUWEBA na SINUGO ng DIYOS si PABLO.

    Ano po ang TAWAG NINYO DIYAN? Hindi po ba KAIPOKRITUHAN?

    MANINIWALA po ba TAYO sa isang IPOKRITO at NAMBABALUKTOT ng KUWENTO?

    Nasa inyo po yon pero AKO PO ay HINDI SUMASAKAY sa mga KUWENTO nitong BALIK ISLAM na ito.

    ReplyDelete
  24. Heto po ang TOTOONG LAMAN ng ISIP nitong BALIK ISLAM.

    Sabi NIYA:
    "Sagotin mo na lamang ang malinaw na kontra-kontra na iyan Mr. Bibe, hehehehe! alam kong iihi mo man yang lahat na iniinum mo at itae mo man yang lahat na kinakain mo, hindi mo talaga makuhang sagotin ang pagkakalat ni Pablo na iyan sa iyong Bibliya!"

    CENON BIBE:
    Nakita po ninyo? PURO DUMI ang LAMAN ng UTAK nitong BALIK ISLAM.

    AYAW NIYANG KUMAIN ng BABOY pero PURO KABABUYAN ang LAMAN ng KANYANG ULO.

    HINDI po kasi MAKASAGOT sa SIMPLENG TANONG: DIYOS BA MISMO ANG NAGSUGO SA PROPETA NIYA?

    Nasa BIBLIYA raw po? SAAN SA BIBLIYA BINANGGIT ANG PROPETA NIYA?

    WALA pong MAISAGOT itong BALIK ISLAM kaya LUMALABAS NA ang KABABUYAN NIYA.

    Iyan po ba ang NATUTUTUNAN ng mga NAGBA-BALIK ISLAM?

    NAGTATANONG lang po.

    ReplyDelete
  25. HALATA po na HINDI NIYA BINABASA ang mga SAGOT at PALIWANAG NATIN.

    NATATAKOT PO KASI dahil HINDI NIYA MATUTUTULAN ang mga SINASABI NATIN.

    PURIHIN ang DIYOS!

    Ang mga UMAATAKE sa KATOTOHANAN at sa TUNAY NA RELIHIYON ay WALANG MAISASAGOT. (Luke21:15)

    ReplyDelete
  26. Mga balik-Islam, sino po ba talaga ang nagsugo sa propeta nyo lagi ko na lang nababasa yan dito sa blog wala ba talagang sagot?

    ReplyDelete
  27. Oi engot ok na ba sagot ni Mr. Cenon sa'yo? eto pa karagdagan:

    Joh 20:28 Sumagot si Tomas, at sa kaniya'y sinabi, Panginoon ko at Dios ko.
    Sinabi sa kaniya ni Jesus, Sapagka't ako'y nakita mo ay sumampalataya ka: mapapalad yaong hindi nangakakita, at gayon ma'y nagsisampalataya.

    Tinanggi ba ni Jesus na tawagin S'yang Dios?

    Bobo talaga mga Muslim totoo pala ang tsismis?

    Tapos aanib ka pa sa Kristyanismo? Talagaaah?

    “O ye who believe! Take NOT the Jews and the Christians for friends. They are friends one to another. He among you who taketh them for friends is (one) of them. Lo! Allah guideth not wrongdoing folk.”
    Sura 5: 51.

    Hindi mo ba susundin yang koran mo? Ang banal na libro ng Al Qaeda at iba't ibang samahang terorista? Kasi naman ipinipilit mo sarili mo sa blog na ito, eh meron namang mga blog sites na bagay sa mga ***** kagaya mo! Ah alam ko na, kami na lang aanib sa inyo! Teka, ano ka ba Sunni o Shia? Malamang sunni ka. Eh saang tribo ka ba, marawi, sulu o maguindanao? MILF, MNLF o Abu Sayaff?

    Kasi naman bakit sinabi pa ng propeta (pbuh) mo na binanggit s'ya sa Biblia yan tuloy for 1400 years wala nang ginawa ang mga kampon nya kundi maghanap ng verses sa Biblia kung saan maisisingit sya! Eh hindi nga s'ya kilala sa Biblia eh sukat isiningit ang sarili. Kawawa naman ikaw naniwala sa libro ng propetang wla man lang ipinakitang himalaaah... 'Ika nga ni Elsa, WALANG HIMALA! hahaha! ooops galit na 'yan, init na ulo n'yan, gusto na PUMATAY nyan. Sorry ha biro lang yon alam ko naman na mabubuti kayong mga tao at natutuwa ang buong mundo dahil sa inyo na mga Muslim.

    Ma Salaam.

    PARA SA MGA TAGASUBAYBAY:
    http://nocompromisemedia.com/tag/slay-those-who-insult-izlamb/

    ReplyDelete
  28. Cenon Bibe;
    Sa Jn8:58 ay SINABI NI HESUS na SIYA ang "I AM."

    Muslim;
    Mga kaibigan kasagutan po nitong si Mr. Cenon Bibe ng pagkadios daw po ni Kristo ay ang salitang; take Note po; "I AM." now ngayon mga kaibigan kahit sino pala sa ngayon na maririnig nitong tangang si Mr. Cenon Bibe na magsasabi na I AM ay dios na rin po pala para sa kanya! hehehehehe! kawawa naman po, napakatanga po talaga nitong taong ito na si Mr. Bibe mga kaibigan:

    So sa salitang I AM po lamang mga kaibigan binabali na nitong si Mr. Cenon Bibe ang mga katuruan ni Jesu-Kristo sa John 17:3-4 at Mark 12:29-30 papaano po ba mabibigyan ng hustisya ang paniniwala nitong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan kong ang FIRST COmmandment pa lamang po na syang itinuturo ni Jesu-Kristo ay Binali nya na? kong iyang napakasimpling katuruan at unang kautusan na itinituro ni Jesu-Kristo ay BINABALI na po nitong si Mr. Cenon Bibe, do you think makuha nya pang maunawaan ang kasunod na mga katuruan ni Kristo? HINDI NA PO mga kaibigan! dyan pa nga lang sa unang katuruan ni Jesu-Kristo ay Sumablay na itong si M r. Cenon Bibe eh sa mga kasunod pa kaya? kaya ganyan na lamang po kakumplekado ang utak nitong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan na nasa kanyang TALAMPAKAN. so to speak!

    ReplyDelete
  29. TAngang Tagahanga
    sa isang Tanga na si Mr. Bibe;

    Oi engot ok na ba sagot ni Mr. Cenon sa'yo? eto pa karagdagan:

    Joh 20:28 Sumagot si Tomas, at sa kaniya'y sinabi, Panginoon ko at Dios ko.
    Sinabi sa kaniya ni Jesus, Sapagka't ako'y nakita mo ay sumampalataya ka: mapapalad yaong hindi nangakakita, at gayon ma'y nagsisampalataya.

    Muslim;
    Oi engot tingnan mo ito ng mataohan ka naman sa katangahan mong iyan;

    Is Jesus God? A Debate between;
    Ahmed Deedat vs Anis Sorrosh

    Part 01: http://www.youtube.com/watch?v=JcMzHgq2zRo
    Part 02: http://www.youtube.com/watch?v=kJDxIYli510
    Part 03: http://www.youtube.com/watch?v=b-Nc-WRtB_o
    Part 04: http://www.youtube.com/watch?v=fFoN1EbKihg
    Part 05: http://www.youtube.com/watch?v=sAKsgPl38ho
    Part 06: http://www.youtube.com/watch?v=ObdDco-ZgIA
    Part 07: http://www.youtube.com/watch?v=7a9d-zY9YRk
    Part 08: http://www.youtube.com/watch?v=6-tBm4iNN_w
    Part 09: http://www.youtube.com/watch?v=C2i5TnE4wqY
    Part 10: http://www.youtube.com/watch?v=BHK6VT-LTEs
    Part 11: http://www.youtube.com/watch?v=NN4OccP_fy0
    Part 12: http://www.youtube.com/watch?v=TPmQlUct6nw
    Part 13: http://www.youtube.com/watch?v=SGqFaJbppoo
    Part 14: http://www.youtube.com/watch?v=FNVtqd0Qmnk
    Part 15: http://www.youtube.com/watch?v=yddMEQzeVxM
    Part 16: http://www.youtube.com/watch?v=ly9bf6_wVqI
    Part 17: http://www.youtube.com/watch?v=y2UfR70ikqA
    Part 18: http://www.youtube.com/watch?v=vXjBnqZ2Ei8
    Part 19: http://www.youtube.com/watch?v=ethvPufd4jA
    Part 20: http://www.youtube.com/watch?v=iQyxGoZCFsc
    Part 21: http://www.youtube.com/watch?v=Dwh90QLR3YY
    Part 22: http://www.youtube.com/watch?v=0sjiC9neNpY

    ReplyDelete
  30. The Qur'an and the Bible in the light of Science?
    A debate between Christian scholar William Campbell and Muslim scholar Zakir Naik. ( A Great & Famous Debate )

    Just simply copy paste the links below;

    Part 01: http://video. google.com/ videoplay? docid=-669312582 0690597622
    Part 02: http://video. google.com/ videoplay? docid=-377269878 7977185627
    Part 03: http://video. google.com/ videoplay? docid=-772765008 5009916595
    Part 04: http://video. google..com/ videoplay? docid=-284060118 0460198326

    ReplyDelete
  31. Cenon Bibe;
    WALA pong MAIPAKITA itong BALIK ISLAM na PRUWEBA KUNG SINO ang NAGSUGO sa PROPETA NILA.

    Muslim;
    Sagot Patunay mula sa Bibliya:
    ayan Mr. Cenon 'Bugok este Bibe' pala hindi pa ba patunay yan mismo na galing sa Bibliaya mo? basahin at unawain mo bugok ka!

    Deut. 18:18, 21:21; Psl. 118:22-23; Isaiah 42:1-13; Hab 3:3-4; Matt. 21:42-43; John 14:12-17, 26-28, 16:7-14

    ReplyDelete
  32. SABI po ng BALIK ISLAM:
    :So sa salitang I AM po lamang mga kaibigan binabali na nitong si Mr. Cenon Bibe ang mga katuruan ni Jesu-Kristo sa John 17:3-4 at Mark 12:29-30 papaano po ba mabibigyan ng hustisya ang paniniwala nitong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan kong ang FIRST COmmandment pa lamang po na syang itinuturo ni Jesu-Kristo ay Binali nya na? "

    CENON BIBE:
    Bakit po? KANINO po bang KATURUAN na SI KRISTO ang "I AM" o ang DIYOS na NAGPAKILALA KAY MOISES sa Ex3:14?

    UMIRAL na naman po ang PAGPUPUMILIT NIYA sa MALI at KOKONTING KAALAMAN NIYA sa BIBLIYA.

    KAAWAAN na lang po NATIN SIYA.

    ReplyDelete
  33. Sabi nitong BALIK ISLAM:
    "Sagot Patunay mula sa Bibliya:
    ayan Mr. Cenon 'Bugok este Bibe' pala hindi pa ba patunay yan mismo na galing sa Bibliaya mo? basahin at unawain mo bugok ka!

    "Deut. 18:18, 21:21; Psl. 118:22-23; Isaiah 42:1-13; Hab 3:3-4; Matt. 21:42-43; John 14:12-17, 26-28, 16:7-14"

    CENON BIBE:
    Ano raw po? UNAWAIN NATIN?

    BAKIT PO? DAHIL BA HINDI MAN LANG BINANGGIT DIYAN ang PROPETA NILA?

    AKALA ko po ba DIYAN SA MGA TALATANG IYAN MAKIKITA na SINUGO NG DIYOS ang PROPETA NIYA? BAKIT PO HINDI NIYA MAIPAKITA at HINDI NIYA MAPATUNAYAN na PROPETA NGA NILA ang MALINAW na TINUTUKOY RIYAN?

    KAWAWA po ITONG BALIK ISLAM NA ITO.

    NAGBIGAY ng mga TALATA na HINDI RIN PALA MAKIKITA ang PROPETA NIYA.

    ReplyDelete
  34. CENON BIBE:
    Ano raw po? UNAWAIN NATIN?

    BAKIT PO? DAHIL BA HINDI MAN LANG BINANGGIT DIYAN ang PROPETA NILA?

    AKALA ko po ba DIYAN SA MGA TALATANG IYAN MAKIKITA na SINUGO NG DIYOS ang PROPETA NIYA? BAKIT PO HINDI NIYA MAIPAKITA at HINDI NIYA MAPATUNAYAN na PROPETA NGA NILA ang MALINAW na TINUTUKOY RIYAN?


    Muslim;
    Ito Mr. Cenon Bibe magbibigay lamang po ako ng iisang talata partida para sayo; basa:

    Isaiah 42:1

    "BEHOLD MY SERVANT, WHOM I UPHOLD; MINE ELECT, IN WHOM MY SOUL DELIGHTETH; I HAVE PUT MY SPIRIT UPON HIM; HE SHALL BRING FORTH JUDGMENT TO THE GENTILES."

    Ngayon Mr. Cenon Bibe sino iyang binabanggit dyan? ha? sino ang binabanggit na magbibigay hatol sa mga gentiles? si Jesus ba? hindi po ba na si Jesus ay isinugo lamang ng Dios sa mga nawawalang tupa ng bahay ng Israel?

    Ano pa ba nag gusto mo na patunay? na babanggitin ang mismong pangalang Muhammad [pbuh]? bakit may nabasa ka na rin bang pangalang Jesus o Kristo mula sa Old Testament? sa kanyang mga hula? ang Tanga mo naman talaga Mr. Cenon Bibe! bueno ipakita mo muna sa blog na ito ang pangalang Jesus Kristo mula sa Old Testament, kong maipapakita mo ang nasabing pangalan ni Jesus mula sa OLD TESTAMENT ay wala ng kabuluhan ang mga nasabing talata na iyan, kong may maipapakita ka nga mula sa OLD TESTAMENT na pangalang Jesus o Kristo na direktang tumutukoy mismo kay Jesus na anak ni Maria.

    ReplyDelete
  35. ASAR TALO NA NAMAN PO ANG TRYING-HARD NA BALIK-SPAM ESTE BALIK-ISLAM AT NAGBIGAY PA NG VIDEO NG IDOLO N'YANG OGAG NA SI AHMED DEEDAT NA WALANG LAMAN ANG ULO KUNDI KAMALISYOSOHAN PALIBHASA NANIWALA SA PROPETANG PHEDOPILE.
    ITO KAYA MONG I-OPEN?

    http://www.answering-deedat.org/blog/

    ANG TAKOT MO LANG! MALAMANG TUMIGAS ANG UTAK N'YO DYAN... OOOOPS SORRY, WALA NGA PALA KAYONG UTAK HEHEHEH... PLASTIC KA KASI AT ENGOT! HAHAHAH... MABUTI PA YUNG KAIBIGAN KONG MARANAO SA QUIAPO ANG TAKAW SA BETAMAX NA GAWA SA DUGO NG MANOK AT BABOY. YUUUCK! PERO AT LEAST S'YA HINDI PLASTIC NA KAGAYA N'YO MGA NAGMAMARUNONG NA MGA ENGOT.

    ASAR-TALO NA NAMAN PO ANG MGA ANTI-KRISTO MGA KAIBIGAN...

    ALHAMDULILAAAAAAAH...

    ReplyDelete
  36. Sabi po nitong BALIK ISLAM:
    "Ito Mr. Cenon Bibe magbibigay lamang po ako ng iisang talata partida para sayo; basa:

    Isaiah 42:1

    "BEHOLD MY SERVANT, WHOM I UPHOLD; MINE ELECT, IN WHOM MY SOUL DELIGHTETH; I HAVE PUT MY SPIRIT UPON HIM; HE SHALL BRING FORTH JUDGMENT TO THE GENTILES."

    Ngayon Mr. Cenon Bibe sino iyang binabanggit dyan? ha? sino ang binabanggit na magbibigay hatol sa mga gentiles? si Jesus ba? hindi po ba na si Jesus ay isinugo lamang ng Dios sa mga nawawalang tupa ng bahay ng Israel?"

    CENON BIBE:
    Ang sabi po sa is42:1 ay ang "ALIPIN" ng DIYOS ay MAGDADALA ng PAGHUHUKOM sa mga HENTIL.

    SINO po ba ang HUHUKOM sa LAHAT NG TAO?

    Sabi po sa ng PANGINOONG HESUS sa Jn5:22:
    "Moreover, the Father judges no one, but HAS ENTRUSTED ALL JUDGMENT TO THE SON."

    SINO raw po ang PINAGKATIWALAAN ng LAHAT ng PAGHUHUSGA at PAGHUHUKOM?

    Ang ANAK.

    So, ang TINUTUKOY na HUHUKOM ayon sa Is42:1 ay ang ANAK o si KRISTO HESUS.

    Kaya nga sinabi ni HESUS sa John 9:39:
    "Sinabi ni Jesus: Ako ay narito sa sanlibutan na ito para sa PAGHATOL. Ito ay upang sila na hindi nakakakita ay makakita. Sila namang nakakakita ay maging mga bulag."

    Ngayon, ITONG BALIK ISLAM po ang TANUNGIN NATIN.

    MAY MAIPAKIKITA KA BANG TALATA o SURAH na NAGSASABI na ANG PROPETA MO ay SINUGO PARA HUMATOL SA MGA HENTIL?

    TIYAK WALA KA NA NAMANG MAIPAKIKITA so TANGGAP na NAMIN na WALA KA TALAGANG MAISASAGOT.

    ReplyDelete
  37. SAbi ng TANGA HANGA NI CENON
    "mangmang lang talaga ang mga balik-islam. trying hard samantalang when they were still christians they can hardly explain their own faith."

    "Oi balik islam-bumalik ka na lng saudi"

    Sabi ko:

    tama ka when we are still catholic we can hardly explain the faith because even the catholic priest and head of the church can barely explain to its people the fundamental faith to it's member.

    kaya nga lahat ng KAGAGUHAN ay ginagawa na ni Cenon para lamang may mahikayat (kaso walang pumapatol, utak tabloid lang kasi, di pede sa broad sheet)

    AnOnYmOuS 2

    ReplyDelete
  38. SABI ni CENON
    "DEBATE NA NAMAN? ILANG BESES NA BA KAYONG UMATRAS?"

    SABI NG REACTOR:

    "
    OCTOBER 29, 2007

    TO : MR. CENON BIBE - CATHOLIC FAITH DEFENDER

    FROM : BRO. RASHID INDASAN

    RE : DEBATE

    SALAM! KAPAYAPAAN. DAHIL PO SA ARAW-ARAW NYONG PAG-BABATIKOS SA ARAL NG ISLAM, AY MAGINOO PO NAMIN KAYONG HINAHAMON SA ISANG MAGINOONG DEBATE SA QUEZON CITY CIRCLE SA PETSANG MAPAG-UUSAPAN O MAPAG-KAKASUNDUAN NATIN.

    NAIS NAMING IPAALAM SA INO NA KAHIT SA IBANG BANSA AY WALA NG HALOS NA DEBATENG NAGAGANAP SA PAGITAN NG MUSLIM AT KATOLIKO ,AT PAWANG MGA DIALOGUE NA LANG. NGUNIT DAHIL PO SA MGA TEXT MESSAGE N’YO AT MGA PARATANG N’YO SA INYONG DIYARYONG TUMBOK NA IPINARATING SA AMIN NG MGA KAPATID, AY NAIS NAMING KAYONG MAKAHARAP SA DEBATE.

    MAAARI PO KAYONG PUMILI NG MGA PAKSA NA NAKASAAD SA IBABA:

    1. TRINITY - TURO BA ITO NI PROPETA HESUS (A.S.)?

    2. QUR’AN O BIBLIA - ALIN ANG TUNAY NA SALITA NG DIOS?

    3. ANG MUSLIM BA AY MALILIGTAS?

    4. ANG BIBLIA BA AY SALITA NG DIOS?

    5. SI HESUS (A.S.) BA AY DIOS?

    6. ANO ANG TUNAY NA RELIHIYON, ISLAM O IGLESIA KATOLIKA?

    ITO ANG MGA PAKSA NA AMING INIHAHAIN SA INYO GINOONG CENON, AT KUNG KAYO AY MAAARING HUMARAP AY MAS MAINAN,KUNG AYAW N’YO NAMAN AY KAHIT PO SINO SA INAKALA NYO NA MAAARING HUMARAP NA ISANG KATOLIKO SA AMIN.

    MARAMING SALAMAT PO AT UMAASA PO KAMI SA PORMAL NATING PAG-UUSAP PATUNGKOL SA DEBATENG ITO.

    (SIGNED)

    BRO. RASHID INDASAN

    FIL-MUS FILIPINO MUSLIM BROADCASTER & ISLAMIC FAITH DEFENDER

    NOTED BY : SHEIKH HALIL MAPANDI"

    ito yung unang hamon. di ba??

    ANO ANG SAGOT NI CENON "TAKOT KAMI SA BANTA NG TERORISMO" (O TAKOT NA MAPAHIYA O TAKOT MAKUYOG???)

    KAYA DI BA TINANGGIHAN NIYO ANG HAMON NA IYAN. ANG COUNTER-OFFER NYO SA CEBU? BAKIT KASI AYAW NYO NG MARAMING HATAK, PERO DAHIL ANG LIDER NYO AY PINUNO O OPISYAL SA CEBU, MAKAPADDADALA KAYO NG MARAMING HATAK NA PABOR SA INYO.
    NGAYON CENON SAGUTIN MO KO SINU ANG UNANG TUMANGGI SA HAMON???

    "Ang IKALAWA po ay nung UMATRAS sina KHALID MABUTE at SHAKEEL IBRAHIM sa ITINAKDA NILANG DEBATE sa UP DILIMAN."nagbigay na a

    ETO ANG SAGOT NI SHAKEEL DYAN SA PANGALAWA

    "tungkol dun sa counter offer mo, hinihingi ko ulit ang pagsanga-ayon nyo yun ay kung talagang sinsero kayo sa debate o talakayan. NAKAHANAP NA AKO NG VENUE ISANG PLAZA NA TABI MISMO NG BARANGAY HALL, TABI NG BARANGAY POLICE, tahimik at malayo sa lugar na maaring panggalingan ng masasamang loob. NAGBIGAY NA KO NG TENTATIVR DATE para INYONG PAMILIAN para MA-REQUEST ko na for RESERVATION iyong venue. MAARI KAYONG MAG-IMBITA NG KASAMA NYO. ang speaker at sound system naman ay madali nanag gawan ng paraan. para na akong si shane mosley na sinisikap suyuin sa pacquiao matuloy na lamang ang debate na sabi mo nga ay aking inatrasan. pero kung ayaw mo atleast magiging malinaw na na sa huli hindi ang mga muslim ang sumusuko at susuko hindi ang panig nyo..."

    ANO ANG SABI NI CENON "AYOKO NGA TAKOT AKO SA TERORISTA (KUNWARI LANG YUN HUH?!)"

    TAKOT KA LANG KAMO SA KUYUG DAHIL ALAM MO NA PURO KATARANTADUHAN ANG IYONG PINAGSUSUSULAT, AT HINDI MO KAYANG HUMARAP NG BUONG KATAPATAN SA MGA MUSLIM.

    KAYA TUMANGI KA ULIT DI BA??

    P.S. AT BAKIT PAG NABABARA KA PINAPALITAN MO AGAD ANG TOPIC!!!??? HAHAHAHA!

    AnONyMoUs 2

    ReplyDelete
  39. At kung sabihin kamang GAGO, TARANTADO, ETC.

    ITO AY HINDI PAGMUMURA, ITO KUNDI PANG-UURI NA NAUUKOL PARA SAYO,

    PAG SINABI NAMANG "SI CENON AY WALANG BAYAG"
    ITO AY IDIOMS

    AnOnYmOuS 2

    ReplyDelete
  40. sana nga matuloy na yang debate. hirap kasi kalaban ng harapan ng mga muslim eh ang laban kasi nila sa "laman" hindi sa "espiritu". Pag may nasabi kang hindi nagustuhan sa Yahoo Messenger (pbuh) nila sisigaw na yan ng allahhuakbar! tapos papasukan na ni Satanas ang mga utak at papatay na. Sino ba ang hindi matatakot makipag-harap sa ganyang uri ng mga tao? pumapatay sa ngalan ng dios nila.

    allah. allahng papatol d'yan...

    ReplyDelete
  41. muslim:

    MAAARI PO KAYONG PUMILI NG MGA PAKSA NA NAKASAAD SA IBABA:

    1. TRINITY - TURO BA ITO NI PROPETA HESUS (A.S.)?

    Ans: Hindi turo ni Jesus 'yan.

    2. QUR’AN O BIBLIA - ALIN ANG TUNAY NA SALITA NG DIOS?

    Ans: Ang Biblia. Kasi ang quran salita lang ng nagpanggap na anghel.

    3. ANG MUSLIM BA AY MALILIGTAS?

    Ans: Ano ba namang tanong ito. Syempre hindi. Maliligtas ba ang mga taong walang ibang nasa isip kundi pumatay at maghasik ng lagim sa mundo.

    4. ANG BIBLIA BA AY SALITA NG DIOS?

    Ans: Oo naman. Kung hindi 'yan salita nang Dios 'wag n'yo nang gamitin para patunayan ang pagsusugo sa propeta n'yong _________.

    5. SI HESUS (A.S.) BA AY DIOS?

    Ans: Oo. Pero mas dakila sa Kanya ang Dios Ama.

    6. ANO ANG TUNAY NA RELIHIYON, ISLAM O IGLESIA KATOLIKA?

    Ans: None of the above.

    Naku sorry baka patayin ako ng mga muslim. Catholic ok lang naman tirahin 'yan eh pero ang muslim handang pumatay 'yan anytime. 'Diba mga muslim na mabubuting tao? Bismillah.

    ReplyDelete
  42. Sabi ng TUMALIKOD kay KRISTO:
    "tama ka when we are still catholic we can hardly explain the faith because even the catholic priest and head of the church can barely explain to its people the fundamental faith to it's member."

    CENON BIBE:
    Kaya nga NAITALIKOD KAYO sa TUNAY na DIYOS e. WALA KAYONG ALAM noong KATOLIKO pa KAYO.

    Ngayon naman na NAIPAMUMUKHA sa INYO na TUNAY ang KRISTIYANISMO ay GALIT NA GALIT KAYO. Kaya nga PURO PAGMUMURA ang NATUTUNAN mo, DI BA?

    Sabi ng BALIK ISLAM na TUMALIKOD sa DIYOS:
    "kaya nga lahat ng KAGAGUHAN ay ginagawa na ni Cenon para lamang may mahikayat (kaso walang pumapatol, utak tabloid lang kasi, di pede sa broad sheet)"

    CENON BIBE:
    NASAAN ang KAGAGUHAN? Hindi porke HINDI KAYO MAKATUTOL at HINDI KAYO MAKASAGOT ay KAGAGUHAN NA.

    Ang KAGAGUHAN ay ang HINDI NINYO MAIPALIWANAG nang MAAYOS ang PINANINIWALAAN NINYO.

    PILIT ninyong INAAKIT ang IBA e WALA NAMAN KAYONG ALAM sa PINASOK NINYO.

    Kung HINDI NINYO MAIPALIWANAG ang PINASOK NINYO ay MAS MABUTING TUMAHIMIK NA LANG KAYO.

    ReplyDelete
  43. aNONYMOUS 2, Kung KAYA MONG IKAW NA LANG ANG MAKIPAG-DEBATE RITO ay PAKI GAWA MO.

    Ang PROBLEMA KASI ay HINDI MO RIN KAYA, di ba?

    HINDI KAMI NAKIKIPAG-AWAY. HINDI KAMI NAKIKIPAG-TAGISAN ng TALINO.

    Ang sa amin ay KATOTOHANAN.

    KUNG MAY MAISASAGOT KAYO ay MATAGAL NA. Ang KASO ay PURO PAGMUMURA at PAULIT-ULIT na WALANG KWENTA ang SINASABI NINYO.

    Gusto ninyo ng DEBATE na WALANG PRUWEBA dahil HILIG NINYONG BALIKTARIN ang RESULTA ng mga DEBATE. Kahit TALO KAYO e PANALO pa rin KAYO PAGDATING sa mga KWENTO NINYO.

    DITO TAYO MAGDEBATE para MAKITA ng LAHAT na TALO KAYO.

    ANO? GUSTO MO?

    ReplyDelete