Monday, July 27, 2009

Kontra-kontra ng skolar na Muslim No. 2

NAGLABAS na po tayo ng ISANG KONTRA-KONTRA sa INTERPRETASYON na GINAGAMIT ng mga BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

WALA pong NAKATUTOL sa KONTRAHAN na MALINAW na NASA GINAGAMIT ng mga UMAATAKE sa BANAL NA KASULATAN.

Ang MAGANDANG BALITA po ay ITINATWA PA ng isang nagti-text sa atin na BALIK ISLAM ang PALPAK na mga INTERPRETASYON na GAMIT NILA.

PURIHIN ang DIYOS!

Sabi ng nag-text sa atin na nagpakilala pang USTADZ daw siya ay INTERPRETASYON naman daw ang MALI at hindi ang Qur'an nila.

PURIHIN ang DIYOS!

HINDI naman po talaga QUR'AN ang TINUTUKOY nating MALI e.

WALA po tayong MAIKO-KOMENTO sa QUR'AN dahil iyan po ay HINDI NATIN NAIINTINDIHAN.

Ang Qur'an po ay TANGING sa ARABIC NASUSULAT at TANGING sa ARABIC MABABASA. At dahil KOKONTI po ang NAKAUUNAWA sa ARABIC ay KOKONTI rin lang ang NAKAKAINTINDI sa Qur'an.

At batay nga po sa nakita na natin ay MISMONG mga SKOLAR na MUSLIM ay HINDI NAUUNAWAAN ang BANAL na AKLAT ng mga MUSLIM. Patunay po riyan ay ang MALI-MALI at KONTRA-KONTRA NILANG PAGKAUNAWA o INTERPRETASYON sa SINASABI ng kanilang AKLAT.

Ngayon ay maitatanong po natin: Kung HINDI NAIINTINDIHAN ng mga SKOLAR at maging ng mga BALIK ISLAM ang ARABIC ay ANO ANG BINABASA NILA?

Ang BINABASA po ng mga BALIK ISLAM na UMAATAKE sa BIBLIYA ay ang mga MALI-MALI at KONTRA-KONTRANG INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA.

At iyan po ang NAKAKALUNGKOT.

HINDI po QUR'AN ang GUMAGABAY sa mga NANINIRA sa BIBLIYA kundi ang CORRUPTED na mga PALIWANAG ng mga KINIKILALA NILANG MARURUNONG.

Kaya nga po GANUN-GANUN na lang ang PANINIRA NILA sa BIBLIYA. Kesyo marami raw kontrahan. Kesyo corrupted na raw.

Ang TOTOO pala ay SILA ang GUMAGAMIT ng mga CORRUPTED na mga INTERPRETASYON.

NAKAKALUNGKOT.

Ngayon, HINAMON po tayo ng isang BALIK ISLAM na MAGBIGAY TAYO ng sinasabi nating KONTRA-KONTRA sa mga GINAGAMIT NILANG INTERPRETASYON.

Ibinigay na po natin ang UNA: Ang KONTRAHAN ng INTERPRETASYON ng SKOLAR na si ABDULLAH YUSUF ALI sa sinasabi ng Surah (Chapter) 13:38 at S22:52.

Sa S13:38 ay sinabi ni YUSUF ALI na "NAGSUGO" ang DIYOS nila ng mga APOSTOL BAGO ang kanilang PROPETA.

Pero sa S22:52 ay "NEVER" na raw "NAGSUGO" ng APOSTOL o PROPETA BAGO ang PROPETA ng ISLAM.

WALA pong NAKATUTOL sa mga iyan. PATUNAY na MAYROONG KONTRAHAN sa mga "GABAY" na GAMIT ng mga NANINIRANG BALIK ISLAM.

Ngayon ay heto po ang isa pang KONTRA-KONTRA sa GINAGAMIT na "GABAY" ng mga BALIK ISLAM na UMAATAKE sa BIBLIYA.

Gamitin naman po natin itong INTERPRETASYON na GAWA ng SKOLAR na si MOHSIN KHAN. Ang pamagat ng gawa ni Khan ay "INTERPRETATION OF THE MEANING OF THE NOBLE QURAN."

Sa S2:256 ay sinabi ni MOHSIN KHAN, "There is NO COMPULSION IN RELIGION. Verily, the Right Path has become distinct from the wrong path. Whoever disbelieves in Taghut and believes in Allah, then he has grasped the most trustworthy handhold that will never break. And Allah is All-Hearer, All-Knower."

Ayan po, ayon sa UNAWA ng SKOLAR na si KHAN sa S2:256 ay "NO COMPULSION" o WALANG PILITAN sa RELIHIYON

Pero ANO po ang SABI naman ni KHAN sa S4:89?

Heto po, "They wish that you REJECT FAITH, as they have rejected (Faith), and thus that you all become equal (like one another). So take not Auliya' (protectors or friends) from them, till they emigrate in the Way of Allah (to Muhammad صلى الله عليه وسلم). But IF THEY TURN BACK (FROM ISLAM), TAKE (HOLD OF) THEM and KILL THEM WHEREVER YOU FIND THEM, and take neither Auliya' (protectors or friends) nor helpers from them."

Ano raw po? Kapag TUMALIKOD daw sa ISLAM ay HABLUTIN at PATAYIN ang TATALIKOD?

Iyan po ba ang WALANG PILITAN pagdating sa RELIHIYON? Kapag PUMILI raw ng IBANG RELIHIYON ang ISANG MUSLIM ay PATAYIN IYON?

HINDI po ba PAMIMILIT ang SINASABI ng SKOLAR na si MOHSIN KHAN?

So, ANO po ba TALAGA? WALANG PILITAN sa RELIHIYON o PAPATAYIN ang PUMILI ng IBANG RELIHIYON?

HINDI lang po KONTRA-KONTRA ang sinasabi ni MOHSIN KHAN kundi NAGTUTURO SIYA ng KARAHASAN.

HINDI po ba "RELIGION of PEACE" ang ISLAM? Bakit po NAGTUTURO ng KARAHASAN at PAGPATAY ang isang KINIKILALANG SKOLAR na MUSLIM?

HINDI lang ang QUR'AN ang NASISIRA dahil sa KONTRA-KONTRANG PAHAYAG ni KHAN, kundi BUONG ISLAM ang NAAAPEKTUHAN.

Diyan po ay NAKIKITA NATIN na HINDI LANG ISANG SKOLAR ng ISLAM (si YUSUF ALI) ang GUMAWA ng KONTRA-KONTRANG INTERPRETASYON sa AKLAT ng mga MUSLIM kundi DALAWA na SILA ni MOHSIN KHAN.

Pero bago ninyo isipin na DALAWA LANG SILANG may mga KONTRA-KONTRA ay HUWAG PO dahil MARAMI PONG IBANG GUMAWA ng INTERPRETASYON ang TULAD NILA.

At tulad po ng sinabi na natin ay SILA at ang mga MALI-MALI at KONTRA-KONTRA NILANG mga INTERPRETASYON ang SINUSUNOD ng mga HINDI MARUNONG MAG-ARABIC.

HINDI ang BANAL na QUR'AN ang GABAY NILA kundi ang mga PALPAK na mga SINULAT LANG ng mga SKOLAR na tulad nila.

Sorry po kung PINUPUNA NATIN iyan pero KAILANGAN PO para MAUNAWAAN NATIN kung bakit may mga BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

INAATAKE ng ilang BALIK ISLAM ang BIBLIYA para MAPAGTAKPAN ang KABULUKAN at CORRUPTION ng mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA.

12 comments:

  1. Sabi ng nag-text sa atin na nagpakilala pang USTADZ (have you verify it Mr. Bibe? baka puro ka na naman ngawa dyan hindi naman pala totoo yang mga pinagsasabi mo! di para mo lang niloloko ang mga tao dito na nagbabasa sa blog na ito! pinaniniwala mo sila sa iyong hakahaka lamang! mahiya ka naman. you have to confirm it first, bago ka magdadaldal dito patungkol dyan sa totoong personalidad ng katext mo!) daw siya ay INTERPRETASYON naman daw ang MALI at hindi ang Qur'an nila.

    PURIHIN ang DIYOS!

    HINDI naman po talaga QUR'AN ang TINUTUKOY nating MALI e. (so? may issue po ba? ha? ano naman ang kailangang paliwanag? wala ng dapat pag-uusapan dyan our Qur'an is perfect! plain clear & simple!)

    Mr. Cenon Bibe iyang mga sinasabi mong kontra-kontra sa koran meaning ay hindi mo lamang yan unawa o maari ding unawa mo na pero itinuloy mo na lamang ang paninira! kasi itinulad mo kasi sa Bibliya ang Koran meaning, may mga tafseer po iyan at nandoon po ang mga paliwanag. pero sa isang tao na marunong po'ng umunawa at hindi po katulad ninyo Mr. cenon Bibe ay sapat na marahil sa kanya ang koran meaning! much more kong unawa pa nito ang arabic! pero para po sa inyo Mr. Cenon Bibe malayo po'ng maunawaan ninyo ang koran meaning, kasi Bibliya nyo nga po hindi nyo pa unawa eh! koran meaning pa kaya? ang malinaw na kontra-kontra sa Bibliya hindi mo alam! ang koran na wala naman talagang kontra-kontra, hindi mo lang unawa eh may kontra-kontra na para sa iyo? ito po ang magandang gawin mo Mr. Cenon Bibe isaisahin mo ang kontra-kontra sa Bibliya mo! ang koran meaning Mr. Cenon Bibe ay kailangan lamang ng simpling pang-unawa ang hirap lang kasi sayo hinahanapan mo ng kontra-kontra ang isang kasulatan o ang koran meaning na hindi mo naman nauunawaan ng lubusan! basahin at unawain mo muna ang koran meaning bago ka maghanap ng kong ano-ano! kasi ang alam at tingin ko sayo Mr. Cenon Bibe, wala kang kakayahan na malaman ang kahit napakasimpling kontra-kontra! at yan ay subok at napatunayan ko na sayo! yang kontra-kontra na lamang sa Bibliya eh Tanga at Bulag ka pa nga eh! na ang ibig pong sabihin walang kang nakitang kontra-kontra sa isang kasulatan na tadtad ng kontra-kontra at salungatan! duda ko nga po sayo Mr. Bibe abormal kayo eh. So far Learned men of Christiandom or Christian Bible scholars as such of the Christian keep in silence when it comes to our Qur'an, because these Learned Men or Christian Bible Scholars as such of the Christiandom knows far more better than Mr. Cenon Bibe! na puro lamang pagngangawa eh wala namang utak! unawain nyo na lamang po itong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan.

    ReplyDelete
  2. War or Peace?
    EXO 15:3 The LORD is a man of war: the LORD is his name.

    ROM 15:33 Now the God of peace be with you all. Amen.
    -------------------------------------------------
    Who is the father of Joseph?
    MAT 1:16 And Jacob begat Joseph the husband of Mary, of whom was born Jesus, who is called Christ.

    LUK 3:23 And Jesus himself began to be about thirty years of age, being (as was supposed) the son of Joseph, which was the son of Heli.
    -------------------------------------------------
    Who was at the Empty Tomb? Is it:
    MAT 28:1 In the end of the sabbath, as it began to dawn toward the first day of the week, came Mary Magdalene and the other Mary to see the sepulchre.

    MAR 16:1 And when the sabbath was past, Mary Magdalene, and Mary the mother of James, and Salome, had bought sweet spices, that they might come and anoint him.

    JOH 20:1 The first day of the week cometh Mary Magdalene early, when it was yet dark, unto the sepulchre, and seeth the stone taken away from the sepulchre.
    -------------------------------------------------
    Is Jesus equal to or lesser than?
    JOH 10:30 I and my Father are one.

    JOH 14:28 Ye have heard how I said unto you, I go away, and come again unto you. If ye loved me, ye would rejoice, because I said, I go unto the Father: for my Father is greater than I.
    -------------------------------------------------
    Which first--beasts or man?
    GEN 1:25 And God made the beast of the earth after his kind, and cattle after their kind, and every thing that creepeth upon the earth after his kind: and God saw that it was good.
    GEN 1:26 And God said, Let us make man in our image, after our likeness: and let them have dominion over the fish of the sea, and over the fowl of the air, and over the cattle, and over all the earth, and over every creeping thing that creepeth upon the earth.

    GEN 2:18 And the LORD God said, It is not good that the man should be alone; I will make him an help meet for him.
    GEN 2:19 And out of the ground the LORD God formed every beast of the field, and every fowl of the air; and brought them unto Adam to see what he would call them: and whatsoever Adam called every living creature, that was the name thereof.
    -------------------------------------------------
    The number of beasts in the ark
    GEN 7:2 Of every clean beast thou shalt take to thee by sevens, the male and his female: and of beasts that are not clean by two, the male and his female.

    GEN 7:8 Of clean beasts, and of beasts that are not clean, and of fowls, and of every thing that creepeth upon the earth, GEN 7:9 There went in two and two unto Noah into the ark, the male and the female, as God had commanded Noah.
    -------------------------------------------------
    How many stalls and horsemen?
    1KI 4:26 And Solomon had forty thousand stalls of horses for his chariots, and twelve thousand horsemen.

    2CH 9:25 And Solomon had four thousand stalls for horses and chariots, and twelve thousand horsemen; whom he bestowed in the chariot cities, and with the king at Jerusalem.
    -------------------------------------------------
    Is it folly to be wise or not?
    PRO 4:7 Wisdom is the principal thing; therefore get wisdom: and with all thy getting get understanding.

    ECC 1:18 For in much wisdom is much grief: and he that increaseth knowledge increaseth sorrow.

    1CO 1:19: "For it is written, I will destroy the wisdom of the wise, and will bring to nothing the understanding of the prudent."
    -------------------------------------------------
    Human vs. ghostly impregnation
    ACT 2:30 Therefore being a prophet, and knowing that God had sworn with an oath to him, that of the fruit of his loins, according to the flesh, he would raise up Christ to sit on his throne;

    MAT 1:18 Now the birth of Jesus Christ was on this wise: When as his mother Mary was espoused to Joseph, before they came together, she was found with child of the Holy Ghost.

    ReplyDelete
  3. The sins of the father
    ISA 14:21 Prepare slaughter for his children for the iniquity of their fathers; that they do not rise, nor possess the land, nor fill the face of the world with cities.

    DEU 24:16 The fathers shall not be put to death for the children, neither shall the children be put to death for the fathers: every man shall be put to death for his own sin.


    --------------------------------------------------------------------------------

    The bat is not a bird
    LEV 11:13 And these are they which ye shall have in abomination among the fowls; they shall not be eaten, they are an abomination: the eagle, and the ossifrage, and the ospray,
    LEV 11:14 And the vulture, and the kite after his kind;
    LEV 11:15 Every raven after his kind;
    LEV 11:16 And the owl, and the night hawk, and the cuckow, and the hawk after his kind,
    LEV 11:17 And the little owl, and the cormorant, and the great owl,
    LEV 11:18 And the swan, and the pelican, and the gier eagle,
    LEV 11:19 And the stork, the heron after her kind, and the lapwing, and the bat.

    DEU 14:11 Of all clean birds ye shall eat.
    DEU 14:12 But these are they of which ye shall not eat: the eagle, and the ossifrage, and the ospray,
    DEU 14:13 And the glede, and the kite, and the vulture after his kind,
    DEU 14:14 And every raven after his kind,
    DEU 14:15 And the owl, and the night hawk, and the cuckow, and the hawk after his kind,
    DEU 14:16 The little owl, and the great owl, and the swan,
    DEU 14:17 And the pelican, and the gier eagle, and the cormorant,
    DEU 14:18 And the stork, and the heron after her kind, and the lapwing, and the bat.

    ReplyDelete
  4. Jesus' last words
    MAT 27:46,50: "And about the ninth hour Jesus cried with a loud voice, saying, "Eli, eli, lama sabachthani?" that is to say, "My God, my God, why hast thou forsaken me?" ...Jesus, when he cried again with a loud voice, yielded up the ghost."

    LUK 23:46: "And when Jesus had cried with a loud voice, he said, "Father, unto thy hands I commend my spirit:" and having said thus, he gave up the ghost."

    JOH 19:30: "When Jesus therefore had received the vinegar, he said, "It is finished:" and he bowed his head, and gave up the ghost."


    --------------------------------------------------------------------------------

    Years of famine
    II SAMUEL 24:13: So God came to David, and told him, and said unto him, shall SEVEN YEARS OF FAMINE come unto thee in thy land? or will thou flee three months before thine enemies, while they pursue. thee?

    I CHRONICLES 21:11: SO God came to David, and said unto him, Thus saith the LORD, Choose thee. Either THREE YEARS OF FAMINE or three months to be destroyed before thy foes, while that the sword of thine enemies overtaketh thee;


    --------------------------------------------------------------------------------

    Moved David to anger?
    II SAMUEL 24: And again the anger of the LORD was kindled against Israel, and he moved David against them to say, Go, number Israel and Judah.

    I CHRONICLES 21: And SATAN stood up against Israel, and provoked David to number Israel.


    --------------------------------------------------------------------------------

    The GENEALOGY OF JESUS?
    In two places in the New Testament the genealogy of Jesus son of Mary is mentioned. MAT 1:6-16 and LUK 3:23-31. Each gives the ancestors of Joseph the CLAIMED husband of Mary and Step father of Jesus. The first one starts from Abraham(verse 2) all the way down to Jesus. The second one from Jesus all the way back to Adam. The only common name to these two lists between David and Jesus is JOSEPH, How can this be true? and also How can Jesus have a genealogy when all Muslims and most Christians believe that Jesus had/has no father.


    --------------------------------------------------------------------------------

    God be seen?
    EXO 24:9,10; AMO 9:1; GEN 26:2; and JOH 14:9
    God CAN be seen:
    "And I will take away my hand, and thou shalt see my backparts." (EXO 33:23)
    "And the Lord spake to Moses face to face, as a man speaketh to his friend." (EXO 33:11)
    "For I have seen God face to face, and my life is preserved." (GEN 32:30)

    God CANNOT be seen:
    "No man hath seen God at any time." (JOH 1:18)
    "And he said, Thou canst not see my face; for there shall no man see me and live." (EXO 33:20)
    "Whom no man hath seen nor can see." (1TIM 6:16)


    --------------------------------------------------------------------------------

    CRUEL, UNMERCIFUL, DESTRUCTIVE, and FEROCIOUS or KIND, MERCIFUL, and GOOD:
    "I will not pity, nor spare, nor have mercy, but destroy." (JER 13:14) "Now go and smite Amalek, and utterly destroy all that they have, and spare them not, but slay both man and woman, infant and suckling."

    "The Lord is very pitiful and of tender mercy." (JAS 5:11)
    "For his mercy endureth forever." (1CH 16:34)
    "The Lord is good to all, and his tender mercies are over all his works." (PSA 145:9)
    "God is love." (1JO 4:16)


    --------------------------------------------------------------------------------

    ReplyDelete
  5. Tempts?
    "And it came to pass after these things, that God did tempt Abraham." (GEN 22:1)

    "Let no man say when he is tempted, I am tempted of God; for God cannot be tempted with evil, neither tempteth he any man." (JAS 1:13)


    --------------------------------------------------------------------------------

    Judas died how?
    "And he cast down the pieces of silver into the temple and departed, and went out and hanged himself." (MAT 27:5)

    "And falling headlong, he burst asunder in the midst, and all of his bowels gushed out." (ACT 1:18)


    --------------------------------------------------------------------------------

    Ascend to heaven
    "And Elijah went up by a whirlwind into heaven." (2KI 2:11)

    "No man hath ascended up to heaven but he that came down from heaven, ... the Son of Man." (JOH 3:13)


    --------------------------------------------------------------------------------

    What was Jesus' prediction regarding Peter's denial?
    Before the cock crow - MAT 26:34

    Before the cock crow twice - MAR 14:30


    --------------------------------------------------------------------------------

    How many times did the cock crow?
    MAR 14:72 And the second time the cock crew. And Peter called to mind the word that Jesus said unto him, Before the cock crow twice, thou shalt deny me thrice. And when he thought thereon, he wept.

    MAT 26:74 Then began he to curse and to swear, saying, I know not the man. And immediately the cock crew.
    MAT 26:75 And Peter remembered the word of Jesus, which said unto him, Before the cock crow, thou shalt deny me thrice. And he went out, and wept bitterly.

    LUK 22:60 And Peter said, Man, I know not what thou sayest. And immediately, while he yet spake, the cock crew.
    LUK 22:61 And the Lord turned, and looked upon Peter. And Peter remembered the word of the Lord, how he had said unto him, Before the cock crow, thou shalt deny me thrice.

    JOH 13:38 Jesus answered him, Wilt thou lay down thy life for my sake? Verily, verily, I say unto thee, The cock shall not crow, still thou hast denied me thrice.

    JOH 18:27 Peter then denied again: and immediately the cock crew.

    ReplyDelete
  6. Mr. Cenon Bibe sagotin nyo po muna ang sangkatirba at tambak na kontra-kontra at salungatan na iyan mula sa Bibliya! kong para sayo hindi kontra-kontra ang mga iyan na nasa itaas, papaano ka nakakita ng kontra-kontra sa koran meaning? ang libro na hindi mo man lang unawa?

    ReplyDelete
  7. HINDI naman po talaga QUR'AN ang TINUTUKOY nating MALI e. (ah ok? TAMA @ WALA naman talagang MALI ang Qur'an eh. at least kinaklaro mo!)

    WALA po tayong MAIKO-KOMENTO sa QUR'AN dahil iyan po ay HINDI NATIN NAIINTINDIHAN. (Tama yan Mr. Cenon Bibe! kaya nga i dont need to explain eh! just dont say anything or something against or to things you dont know or you dont have any knowledge. dyan ka lang tumama ngayon ah Mr. Bibe! sa pagkakataon pong ito mga kaibigan hinahangaan ko po si Mr. Cenon Bibe sa pagsasabi nya ng katotohanan! at least po sa wakas ngayon lamang po nagsasabi ng katotohanan itong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan. kay po pinupuri ko sya sa pagkakataon po'ng iyon!)

    Ang Qur'an po ay TANGING sa ARABIC NASUSULAT at TANGING sa ARABIC MABABASA. (Tama ka dyan! kaya yong dinadaldal mo ay pinagtatawanan ka lamang Mr. Cenon Bibe!) At dahil KOKONTI po ang NAKAUUNAWA sa ARABIC ay KOKONTI rin lang ang NAKAKAINTINDI sa Qur'an. (MAli ka dyan Mr. Cenon Bibe! alamin mo muna bago ka magngangawa dyan! all Muslims around the Globe recite the [Arabic] Qur'an in their prayers 5 time a daily or more!)

    ReplyDelete
  8. MARAMI na po akong NASAGOT at NAIPALIWANAG na "kontra-kontra" raw sa BIBLE.

    NAPATUNAYAN ko na pong MALI ang mga SINASABI na may kontrahan sa BANAL NA KASULATAN.

    Kung INTERESADO po kayong MAKABASA ng IBA PANG SAGOT sa ALEGASYON na may KONTRAHAN sa BIBLIYA ay paki type po sa GOOGLE ang "BIBLE CONTRADICTIONS ANSWERING ISLAM"

    Makikita po ninyo diyan na WALANG KONTRA-KONTRA sa BIBLIYA. SINISIRAAN lang talaga ng mga BALIK ISLAM.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  9. All Muslims recite the Qur'an?

    ALIN PONG ARABIC VERSION ang nire-RECITE NINYO? Ang WARSH? HAFS? AL-DURI? QALUN? O isa sa IBA PANG VERSION?

    Kapag nire-recite po ba ninyo ay NAIINTINDIHAN NINYO ang SINASABI NINYO?

    Baka mas magaling pa kayo sa mga SKOLAR NINYO na MALI-MALI at KONTRA-KONTRA ang INTERPRETASYON. Sana ay TULUNGAN NINYO SILA. Puro sila KAPALPAKAN e.

    ReplyDelete
  10. Cenon Bibe;
    Paki PALIWANAG nga po: ALIN ang TAMA? Ang S13:38 o ang S22:52?

    (Mr. Cenon Bibe iquote ko po sa pagkakataong ito ang nasabing dalawang Sura for your satisfaction; at kayo mga kaibigan ang hahatol sa pagkakataon po'ng ito!)

    Cenon Bibe;
    Ayon kasi sa ISLAMIC SCHOLAR na si YUSUF ALI, sinabi raw ng DIYOS NINYO diyan na S13:38 "WE DID SEND APOSTLES BEFORE THEE ..."

    (kong mapapansin nyo po hindi po buo ang pag quote ni Mr. Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay sa nasabing sura may iba po syang intensyon sa kadahilanan po na hindi ito makumpirma ng karamihan ng mga nagbabasa sa blog na ito; binitin po nya ang pag quote sa sura 13:38 ayan po at hindi po buo ang pag quote ni Mr. Cenon Bibe mga kaibigan, his use to playing tricks talaga just to mislead people! dito po sanay itong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan; kaya ayan po i quote it na buong-buo! NO More! No Less! for the benefit of the reading public;)

    Mga kaibigan ipost po natin dito ang mga [dalawang Sura] sura na binanggit nitong si Mr. Cenoon Bibe na wala po'ng labis at wal po'ng pagkukulang! no more! no less! ang hirap kasi sayo Mr. Cenon Bibe akala ko Bibliya mo lang ang Dinodoktor mo eh pati ba naman sa KOran Dodoctorin mo rin? aba! di na ako makakapayag nyan! kaya ayan mga kaibigan ang dalawang Sura na sinasabi nitong si Mr.Cenon Bibe na magkakontra daw po? pagmasdan, pag-aral at intindihin nyo po, magkakontra po ba ang koran meaning na yan mga kaibigan?

    Sura 13:38
    "And, Truly, We sent forth Apostles before thee, and We appointed for them wives and offspring; and it was not given to any apostle to produce a miracle save at God's behest. every age has had its revelation;"

    Sura; 22:52?
    "Yet whenever we sent forth any Apostle or prophet before thee, and He was hoping [that this warning would be heeded] satan would cast an asper-sion on his innermost aims; but God renders null & void whatever aspersion satan may cast; and God makes His messenger clear in and by themselves for God is all knowing, wise." ayan po mga kaibigan buong-buo po nating nilalahad para Salungatin at kontrahin ang mga kasinungalingan nitong si Mr. Cenon Bibe

    Kayo po ang hahatol mga kaibigan sino po kaya ang nagsisinungaling sa punto po'ng ito? kayo na lamang po ang bahalang umunawa sa intensyon nitong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan;

    yon lamang po at hanggang sa susunod po; at sana po makapagpaliwanag itong si Mr. Cenon Bibe sa kanyang mga pinagsasabi patungkol sa koran meaning mga kaibigan. magandang araw po sa inyong lahat!

    ReplyDelete
  11. Paumanhin po ipost po natin uli ang nauna ng posting may karagdagan po tayo mga kaibigan;

    Cenon Bibe;
    Paki PALIWANAG nga po: ALIN ang TAMA? Ang S13:38 o ang S22:52?

    (Mr. Cenon Bibe iquote ko po sa pagkakataong ito ang nasabing dalawang Sura for your satisfaction; at kayo mga kaibigan ang hahatol sa pagkakataon po'ng ito!)

    Cenon Bibe;
    Ayon kasi sa ISLAMIC SCHOLAR na si YUSUF ALI, sinabi raw ng DIYOS NINYO diyan na S13:38 "WE DID SEND APOSTLES BEFORE THEE ..."

    Sa kabilang dako, sa S22:52 ay sinabi ni YUSUF ALI na ganito naman daw ang sinabi ng Diyos ninyo, "NEVER DID WE SEND AN APOSTLE or a PROPHET BEFORE THEE ..."

    (kong mapapansin nyo po hindi po buo ang pag quote ni Mr. Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay sa nasabing sura may iba po syang intensyon sa kadahilanan po na hindi ito makumpirma ng karamihan ng mga nagbabasa sa blog na ito; binitin po nya ang pag quote sa sura 13:38 ayan po at hindi po buo ang pag quote ni Mr. Cenon Bibe mga kaibigan, his use to playing tricks talaga just to mislead people! dito po sanay itong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan; kaya ayan po i quote it na buong-buo! NO More! No Less! for the benefit of the reading public;)

    Mga kaibigan ipost po natin dito ang mga [dalawang Sura] sura na binanggit nitong si Mr. Cenoon Bibe na wala po'ng labis at wal po'ng pagkukulang! no more! no less! ang hirap kasi sayo Mr. Cenon Bibe akala ko Bibliya mo lang ang Dinodoktor mo eh pati ba naman sa KOran Dodoctorin mo rin? aba! di na ako makakapayag nyan! kaya ayan mga kaibigan ang dalawang Sura na sinasabi nitong si Mr.Cenon Bibe na magkakontra daw po? pagmasdan, pag-aral at intindihin nyo po, magkakontra po ba ang koran meaning na yan mga kaibigan?

    Sura 13:38
    "And, Truly, We sent forth Apostles before thee, and We appointed for them wives and offspring; and it was not given to any apostle to produce a miracle save at God's behest. every age has had its revelation;"

    Sura; 22:52?
    "Yet whenever we sent forth any Apostle or prophet before thee, and He was hoping [that this warning would be heeded] satan would cast an asper-sion on his innermost aims; but God renders null & void whatever aspersion satan may cast; and God makes His messenger clear in and by themselves for God is all knowing, wise." ayan po mga kaibigan buong-buo po nating nilalahad para Salungatin at kontrahin ang mga kasinungalingan nitong si Mr. Cenon Bibe

    Kayo po ang hahatol mga kaibigan sino po kaya ang nagsisinungaling sa punto po'ng ito? kayo na lamang po ang bahalang umunawa sa intensyon nitong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan;

    yon lamang po at hanggang sa susunod po; at sana po makapagpaliwanag itong si Mr. Cenon Bibe sa kanyang mga pinagsasabi patungkol sa koran meaning mga kaibigan. magandang araw po sa inyong lahat!

    ReplyDelete
  12. Uy! Magaling!

    May na-QUOTE po ang BALIK ISLAM na KAKONTRANG INTERPRETASYON ng GAWA ni YUSUF ALI at ni MOHSIN KHAN.

    SINO naman po kayang SKOLAR ang na-QUOTE ng BALIK ISLAM na kausap natin?

    PINATUNAYAN pa NIYANG pati ang mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA ay KONTRA-KONTRA RIN.

    Heto po uli ang na-QUOTE NIYANG INTERPRETASYON sa S22:52.

    Sura; 22:52?
    "YET WHENEVER WE SENT FORTH ANY APOSTLE or PROPHET BEFORE THEE, and He was hoping [that this warning would be heeded] satan would cast an asper-sion on his innermost aims; but God renders null & void whatever aspersion satan may cast; and God makes His messenger clear in and by themselves for God is all knowing, wise."

    Paki pansin po na NAGPADALA NA ng APOSTOL at PROPETA ang SKOLAR na IYAN.

    Paki KUMPARA po sa INTERPRETASYON ni YUSUF ALI at ni MOHSIN KHAN.

    Heto po ang sa SKOLAR na si YUSUF ALI:

    S22:52, "NEVER DID WE SEND AN APOSTLE or a PROPHET BEFORE THEE, but, when he framed a desire, Satan threw some (vanity) into his desire: but Allah will cancel anything (vain) that Satan throws in, and Allah will confirm (and establish) His Signs: for Allah is full of Knowledge and Wisdom:"

    Heto naman po ang kay MOHSIN KHAN:

    S22:52, "NEVER DID WE SEND A MESSENGER or a PROPHET BEFORE YOU but when he did recite the revelation or narrated or spoke, Shaitan (Satan) threw (some falsehood) in it. But Allah abolishes that which Shaitan (Satan) throws in. Then Allah establishes His Revelations. And Allah is All-Knower, All-Wise:"

    NAPANSIN po ba NINYO ang MALAKING PAGABABAGO?

    NAGKAROON po ng CORRUPTION at MANIPULATION sa QUOTE na IBINIGAY ng BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    Kina YUSUF ALI at MOHSIN KHAN ay "NEVER DID WE SEND" ang sabi.

    Sa KABILANG DAKO ay sinabi ng BAGONG QUOTE ng BALIK ISLAM ay "WHENEVER WE SENT FORTH" na ang sabi.

    WOW! LANTARAN at KAPALAN na ang PAGPAPALUSOT at PAMBABALUKTOT ng mga SKOLAR na ITO.

    DIYAN po NATIN MAKIKITA na HINDI KATIWA-TIWALA at HINDI KAPANI-PANIWALA ang mga INTERPRETASYON na iyan na GAMIT ng mga BALIK ISLAM.

    NAPAKADALING i-CORRUPT at i-MANIPULATE.

    Sa kagustuhan po ng BALIK ISLAM na GAWAN ng PALUSOT ang KONTRA-KONTRANG INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA ay NILIKOT na NILA ang mga INTERPRETASYON na iyon.

    Anyway, SIYA na po ang NAGPATUNAY na KAHIT ANO ang GAWIN NILA ay KONTRA-KONTRA SILA.

    ReplyDelete