Monday, June 1, 2009

Islamic scholar: Bibliya 'kinumpirma' ng Koran (2)

SA SINUSUNDAN po nitong POST ay ibinalita ko sa inyo ang natuklasan kong PATOTOO ng ilang ISKOLAR na MUSLIM na nagsabi na PINAGTITIBAY (CONFIRM) ng KORAN ang BIBLIYA.

Iyan po ay ayon sa INTERPRETASYON ng mga MUSLIM SCHOLARS sa Surah (Chapter) 12, Aya (Verse) 111 ng KORAN.

Ganito po ang INTERPRETASYON ng mga MUSLIM SCHOLAR sa teksto ng KORAN:

"Indeed in their stories, there is a lesson for men of understanding. It (the Qur'an) is not a forged statement but a CONFIRMATION OF (ALLAH'S EXISTING BOOKS) which were before it [i.e. the Taurat (TORAH), the Injeel (GOSPEL) and OTHER SCRIPTURES of Allah] and a detailed explanation of everything and a guide and a Mercy for the people who believe."

Ang KORAN daw po ay KUMPIRMASYON o PAGPAPATIBAY sa "EXISTING BOOKS" na KINIKILALA NA NOONG IBIGAY sa mga MUSLIM ang KANILANG AKLAT.

Ang mga gumawa po ng INTERPRETASYON na iyan ay sina MUHAMMAD TAQI-UD-DIN AL-HILALI at MUHAMMAD MOHSIN KHAN. Inilabas nila iyan sa kanilang libro na "Translation of the Meanings of The Nobel Quran in The English Language."

Ang libro po nina AL-HILALI at KHAN ay INILIMBAG sa King Fahd Complex sa Medina, Saudi Arabia.

Sa mga hindi po nakakaalam, ang MEDINA o MADINAH ay ang IKALAWANG PINAKABANAL na LUNGSOD ng ISLAM. Diyan INILIBING ang PROPETA ng ISLAM na si MUHAMMAD. Diyan din po TUMIRA ang propeta ng Islam noong 622 AD.

Diyan po natin makikita na MAHALAGA ang INTERPRETASYON ng mga ISLAMIC SCHOLAR na sina AL-HILALI at KHAN na ginawa pa sa MADINAH.

At NAKIKITA po natin na ayon sa kanila ay PINABORAN ng AKLAT ng ISLAM ang BIBLIYA.

Kaya nga po NAGTATAKA TAYO kung bakit MAY MGA BALIK ISLAM (o CONVERT sa ISLAM) na INAATAKE at PILIT na SINISIRAAN ang BIBLIYA. Kesyo may "contradictions" daw po ito o "corrupt" na raw.

Tulad po nitong BALIK ISLAM na LAGING NAGTI-TEXT sa atin para ATAKIHIN at SIRAAN ang BIBLIYA.

KINAKALABAN po ba NIYA ang MGA SKOLAR NILA o ang mismong AKLAT NILA?

Noon nga pong sinabi ko sa kanya ang INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA sa S12:111 ay NANGALAITI na naman ang ating texter.

Narito po ang REAKSYON ng texter nating BALIK ISLAM pero PAGPASENSIYAHAN po sana ninyo ang PANGIT niyang PANANALITA.

Sabi niya, "Ikaw ang nakakatawa, tanga ka!"

"Taranta ka, ano? Di mo na alam ang gagawin mo?!

"Nakita mo na ang katangahan mo? Jejejeje!"

"Ikaw ang pinagtatawanan ko, gago ka! Jejejejeje!"

"Hindi mo na alam kung papaano mo lusutan yang kamangmangan at katangahang pinasok mo! Hahahaha! Bobo!"

Sabi pa po niya, "Ni hindi mo ma-quote sa akin yang ipinagmamalaki mo eh ... Jejeje!"

"Kasi wala talagang salita Bible sa surah na yan. Buking ka na napakasinungaling mo talagang tanga ka!"

"Butatah ka na, barado ka pa! Hahahaha!"

Muli po ay PAUMANHIN po dahil sa PAGMUMURA at MASASAMANG SALITA ng ating texter na BALIK ISLAM.

Napansin ko lang po na NAGMUMURA SIYA tuwing NATATALO SIYA sa DISKUSYON namin.

KAPAG NATATALO po siya sa aming usapan ay LAGI SIYANG NAGMUMURA.

PASENSIYA na po kayo. Sa atin pong mga KRISTIYANO ay IPINAGBABAWAL ang PAGMUMURA.

Ang tinutukoy po niyang hindi ko raw maipakita mula sa S12:111 ay yung "SALITANG BIBLE."

Hindi ko rin daw po mapatutunayan na ang BIBLIYA ang tinutukoy sa SURA na iyan.

CHALLENGE po niya sa atin iyan kaya IPAKIKITA ko po at PATUTUNAYAN na ANG BIBLE ang TINUTUKOY sa S12:111 na KINUMPIRMA ng KORAN ayon sa mga SKOLAR na MUSLIM.

Heto po muli ang sinabi ng mga ISLAMIC SCHOLAR patungkol sa S12:111:

"Indeed in their stories, there is a lesson for men of understanding. It (the Qur'an) is not a forged statement but a CONFIRMATION OF (ALLAH'S EXISTING BOOKS) which were before it [i.e. the Taurat (TORAH), the Injeel (GOSPEL) and OTHER SCRIPTURES of Allah] and a detailed explanation of everything and a guide and a Mercy for the people who believe."

Isa-isahin po natin.

Ang sabi po riyan ay "CONFIRMATION OF (ALLAH'S EXISTING BOOKS)" ang "Qur'an."

ANO po ba ang EXISTING BOOKS na iyan na NAROON NA nung IBIGAY sa mga MUSLIM ang KORAN?

Ayon kay Dr. Alan Godlas, propesor sa Department of Religion sa The University of Georgia, Ang KORAN ay PAUNTI-UNTING INIHALAD sa propeta ng Islam simula noong 610 AD hanggang mamatay ito noong 632 AD.

Ibig pong sabihin, ang tinutukoy na "EXISTING BOOKS" sa S12:111 ay yung mga AKLAT na NAROON at KINIKILALA NA bilang "SCRIPTURES" noong 610 AD at 632 AD.

ANO po ba ang mga AKLAT na NAROON at KINIKILALA NA noong IBIGAY ang KORAN?

Tinukoy po sa S12:111 ang TAWRAT (TORAH) at ang INJEEL (GOSPEL).

Ang TORAH po ay ang UNANG LIMANG LIBRO ng OLD TESTAMENT: Iyan ang GENESIS, EXODUS, LEVITICUS, NUMBERS at DEUTERONOMY.

Ang GOSPEL naman po ay binubuo ng UNANG APAT na AKLAT ng BAGONG TIPAN: Ang MATTHEW, MARK, LUKE at JOHN.

So, diyan pa lang po ay KITANG-KITA na natin na REPRESENTED na AGAD ang MATANDA at BAGONG TIPAN ng BIBLIYA.

E PAANO naman po ang IBA PANG AKLAT na KASAMA sa BIBLIYA?

Ang IBA PONG KASULATAN na iyan ay KASAMA NA sa sinabi ng mga MUSLIM SCHOLAR sa S12:111 na "OTHER SCRIPTURES."

So, kapag kinuha natin ang TORAH (UNANG LIMANG AKLAT ng OLD TESTAMENT), GOSPEL (UNANG APAT na AKLAT ng BAGONG TIPAN), at ang "OTHER SCRIPTURES" (LAHAT ng IBA PANG KASULATAN na HINDI NABANGGIT ISA-ISA) ay BUO NA ang BIBLIYA sa S12:111.

Tama, hindi po ba?

Ang paliwanag po na iyan ay SUPORTADO ng HISTORICAL FACTS.

NOON pong IBIGAY ang KORAN sa PROPETA ng ISLAM ay BUO NA ang BIBLIYA, partikular ang BIBLIYA ng KATOLIKO.

Ang BIBLIYA po ang "BOOK" o "AKLAT" ng mga KRISTIYANO.

Ang KAHULUGAN din po kasi ng BIBLIYA ay "BOOK" o "AKLAT."

Kaya po kung minsan ang TAWAG sa BIBLIYA o BIBLE ay "THE BOOK" o "ANG AKLAT."

Kapag pinag-usapan po ang BANAL na KASULATAN ng mga KRISTIYANO ay IISA PO ang TINUTUKOY kapag sinabing "THE BOOK" o "ANG AKLAT." Iyan po ang BIBLIYA.

Katunayan, ayon sa INTERPRETASYON ng mga ISLAMIC SCHOLAR kaugnay sa sinasabi ng KORAN, ang TAWAG daw ng KORAN sa mga KRISTIYANO ay "People of the BOOK" o "Bayan ng AKLAT."

Sa madaling salita pa ay "People of THE BIBLE" o "Bayan ng BIBLIYA."

So, ASAN po ang SALITANG "BIBLE" sa S12:111?

Nasa MISMONG TAWAG po ng KORAN sa mga KRISTIYANO na "PEOPLE of the BOOK (=BIBLE)."

Pero paano natin natiyak na BIBLIYA nga ang TINUTUKOY na BOOK? Mayroon na po bang BIBLIYA noong IBIGAY ang KORAN sa mga MUSLIM?

MAYROON na po.

UNANG SIGLO pa lang po ay NASULAT NA ang LAHAT ng mga BAHAGI ng BANAL NA KASULATAN.

LUBUSAN pong NABUO ang BIBLIYA noong 393 AD at 397 AD noong IDEKLARA sa mga KONSILYO ng KATOLIKO sa HIPPO at CARTHAGE ang LAHAT ng mga AKLAT na KASAMA sa BANAL na KASULATAN.

At nung 405 AD ay tinapos pa ni JEROME ang SALIN NIYA ng BIBLIYA sa LATIN. Ang tawag po sa SALIN na iyan ay VULGATE.

Ibig sabihin po, 200 TAON BAGO IBIGAY ang KORAN sa mga MUSLIM ay BUONG-BUO NA at KILALANG-KILALA NA ang BIBLIYA bilang AKLAT ng mga KRISTIYANO.

Ang AKLAT (o BOOK) ay ang BIBLIYA.

Kaya po MALINAW na nung TUKUYIN sa KORAN ang mga KRISTIYANO bilang "BAYAN ng AKLAT," (ALKITABI, mula sa Arabic na KITAB o AKLAT) iyan ay PAGKILALA sa ang MGA KRISTIYANO bilang BAYAN ng BIBLIYA.

At dahil ang BIBLIYA ay KILALA NA bilang KASULATAN noong panahon na iyon ay IYON NA NGA ang TINUTUKOY ng mga MUSLIM SCHOLAR sa S12:111 na KASULATAN na KINUKUMPIRMA ng KORAN.

So, MALIWANAG nga po sa PATOTOO ng mga SKOLAR na MUSLIM at sa HISTORY na BIBLIYA ang KINUKUMPIRMA ng KORAN sa S12:111.

Ngayon, PROBLEMA NA ng ilang BALIK ISLAM kung AATAKIHIN at SISIRAAN pa NILA ang BIBLIYA.

Ang MAKAKALABAN NA NILA ay ang mga SKOLAR NILA o malamang ay ang mismong AKLAT NA NILA.

Salamat po.

13 comments:

  1. Who is copying whom? Who is stealing from whom? Please check it out

    100% Bible PLAGIARISM

    2 Kings 19 and Isaiah 37

    here's how to do it; let the other person read 2Kings 19 while your following him in Isaiah 37 that simple; and find it out yourself!

    Partial Bible Contradictions / Acid Test

    Who Proved David?

    2 Sam 24 :
    And again the anger of the LORD was kindled angainst Israel, and he moved David against them to say, Go, number Israel and Judah.

    1 Chronicles 21
    And SATAN stood up against Israel, and provoked David to number Israel.

    who provoked David LORD or SATAN? kontra-kontra po di ba?

    What did the Lord decree 3 years Famine or 7 years Famine?

    2 Samuel 24:13
    13; So Gad came to David, and told him, and said unto him, Shall SEVEN YEARS OF FAMINE come unto thee in thy land? or wilt thou flee three months before thine enemies, while they pursue thee?

    1 Chronicles 21:11-12
    11; So Gad came to David, and said unto him, Thus saith the Lord, Choose thee
    12; Either THREE YEARS' FAMINE; or three months to be destroyed before thy foes, while that the sword of thine enemies overtaketh thee;

    3 years Famine or 7 years of Famine? kontra-konta talaga ano po?

    pero nakapagtataka lamang po kong bakit hindi nakikita ni Mr. Cenon Bebi ang mga kontra-kontra at Salungatang iyan sa mismong Bibliya nya mga kaibigan, ganon pa man partial pa lamang po iyan mga giliw na tagasubaybay. hanggang sa susunod po. salamat po ng marami

    ReplyDelete
  2. NAALARMA na po ang BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN kaya INULIT na pa ang mga "kontra-kontra" daw sa Bibliya.

    PURO PO BUNGA yan ng MALI-MALI at PALPAK NILANG PANG-UNAWA.

    Actually ay NASAGOT na po NATIN ang mga iyan.

    Paki click po sa TOPIC LIST sa KALIWA ang nakasulat na "BIBLE CONTRADICTIONS," "BIBLE MISTAKES," "BIBLE: CORRUPT?" "BIBLE: 66 O 73 BOOKS?"

    Diyan po ninyo MAKIKITA at MAPATUTUNAYAN na PURO MALI at KASINUNGALINGAN ang SINASABI nitong mga BALIK ISLAM.

    MAKIKITA rin po ninyo sa mga iyan ang PANINIRA na GINAGAWA nitong mga BALIK ISLAM laban sa BIBLIYA. PATUNAY po na GUMAGAWA LANG SILA ng GULO sa PAGITAN ng mga TUNAY na MUSLIM at mga KRISTYANO.

    Ngayon, ang ABANGAN PO NINYO ay ang mga KONTRA-KONTRA at MALI-MALI sa mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR na MUSLIM.

    TINITIYAK KO PO SA INYO na WALANG MAITUTUTOL ang mga BALIK ISLAM sa mga IPAKIKITA NATIN.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  3. Mga Kaibigan at mga giliw na tagasubaybay sa blog na ito ipagpatuloy po natin ang mga paglalahad ng mga kontra-kontra at salungatan mula sa Bibliya ni Mr. Cenon Bebi na hindi nya po makuhang makita at maunawaan; kawawa naman po si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan, sa inyo po mga kaibigan pakikumpirma na lamang po ang mga nasabing talata sa ibaba;

    How old was Jehoiachin

    ***8 years old? or 18 years old?

    2Chronicles 36:9
    verse 9; Jehoiachin was EIGHT YEARS OLD when he began to reign, and he reigned three months and ten days in Jerusalem: and he did that which was evil in the Sight of the Lord

    1Kings 24:8
    verse 8; Jehoiachin was EIGHTEEN YEARS OLD when he began to reign, and he reigned in Jerusalem three months. And his mother's name was Nehushta, the daughter of Elnathan of Jerusalem.

    ilang taon po talaga si Jehoiachin nag mag reign sya sa Jerusalem? 8 years old po ba o 18 years old? hindi po ba salungatan at kontra-kontra naman talaga? kontra-kontra po hindi po ba? pero hindi po yan nakikita ni Mr. Cenon Bebi mga kaibigan, bulag o nagbulag-bulagan po kasi itong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan. titingnan na lamang po natin kong papaano nya ito pagtatakpan mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay;

    Ano po ba talaga ang tamang bilang?

    ***700? or 7,000?

    2Samuel 10:18
    verse; 18 And the Syrian fled before Israel; and David slew the men of SEVEN HUNDRED chariots of the Syrians, and Forty Thousand HORSEMEN, and smote Shobach the Captain of their host, who Died there.

    1Chronicle 19:18
    verse; 18 But the Syrians fled before Israel: and David slew of the Syrians SEVEN THOUSAND men which fought in Chariots, and forty thousand FOOTMEN, and killed Shophach the captain of the host.

    700? or 7,000? alin po ba ang totoo dito? salita ba talaga ng Dios ang mga ito? horsemen? or footmen? alin po? if the bible is Gods word would God confused us?

    As for the "inspired writers" of the bible not knowing the difference between "FOOTMEN" and "HORSEMEN", is all the more serious because God himself here stands accused, as a source of that inspiration for not knowing the difference between calvalry and infantry. what a mess dear Friend! tingnan po natin mag kaibigan kong papaano na naman pagtakpan ito ni Mr. Cenon Bebi mga giliw na tagasubaybay!

    hanggang sa susunod po mga kaibigan.

    ReplyDelete
  4. Ang BIBLIYA po ang "BOOK" o "AKLAT" ng mga KRISTIYANO. (Then were talking here of how many books in the Bible Mr. Cenon Bebi? are we talking here of the 73 books of the Bible or the 66 books of the Bible? come on! answer it!)

    Ang KAHULUGAN din po kasi ng BIBLIYA ay "BOOK" o "AKLAT." (hehehehehehehe! baka pati sa Pakahulogan nitong si Mr. Bebi ay ilaglag mo pa yan!)

    Kaya po kung minsan (minsan daw po ayon kay Mr. Cenon Bebi ang tawag daw po sa Bible o Bibliya ay Book daw po, di kaya Books Mr. Cenon Bebi? hehehehehe! nagtatanong lamang po! so kay Mr. Bebi na po mismo nanggaling mga kaibigan, ngayon po magtatanong tayo kay Mr. Bebi, maliban po sa Book bilang katawagan ng Bible o Bibliya ano pa po kaya ang ibang katawagan nito? hayaan po nating sagotin ni Mr. Bebi ang kanya mismong sinasabi patungkol sa Bible o Bibliya mga kaibigan! ano pa kaya ang ibang katawagan ng Bibliya o Bible aside from being a Book? alam kaya ni Mr. Bebi ito? malamang po mga kaibigan sa kanya mismo nanggaling eh.) ang TAWAG sa BIBLIYA o BIBLE ay "THE BOOK" o "ANG AKLAT."

    Kapag pinag-usapan po ang BANAL na KASULATAN ng mga KRISTIYANO ay IISA PO ang TINUTUKOY kapag sinabing "THE BOOK" o "ANG AKLAT." Iyan po ang BIBLIYA. (Bibliya o Bible nga po, of how many books nga Mr. Cenon Bebi? kasama ba dyan ang mga pinapasunog ng Roma noong Council of Nicea? nagtatanong lamang po!)

    Katunayan, ayon sa INTERPRETASYON ng mga ISLAMIC SCHOLAR kaugnay sa sinasabi ng KORAN, ang TAWAG daw (so dito po mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay malinaw at napakaklaro po na hindi sigurado itong si Mr. Cenon Bebi sa kanyang mga Pinagsasabi. malinaw po di ba? nangloloko lang kaya sa inyo itong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan? eh itong hindi man lamang po sya sigurado sa kanyang mga pinagsasabi mga giliw na tagasubaybay!) ng KORAN sa mga KRISTIYANO ay "People of the BOOK" o "Bayan ng AKLAT." (papaano po nasabi ni Mr. Bebi ang ganyan mga kaibigan sa kristyano lang daw po inuukol ang katawagang people of the book mga kaibigan, anong batayan ni Mr. Bebi na iyon ay inuukol po lamang sa Kristyano? pwede po bang ipaliwanag nyo Mr. Bebi?)

    ReplyDelete
  5. MATINDI na po ang KABA at TAKOT ng BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    ALAM NIYA na KAPAG INILABAS na NATIN ang KONTRA-KONTRA at MALI-MALI sa mga INTERPRETASYON ng KANILANG mga SKOLAR ay WALA SIYANG MAITUTUTOL.

    Tapos ay ayun, HINDI MAPATUNAYAN ang SINASABING KONTRA-KONTRA raw sa BIBLIYA kaya PAGDADAGDAG at PAGBALUKTOT na lang sa mga SALITA KO ang GINAWA.

    IYAN po marahil talaga ang MARKA niya bilang BALIK ISLAM.

    MATAGAL na po nating NASAGOT at NAPATUNAYAN na WALANG KONTRA-KONTRA sa BIBLIYA kaya ang GINAGAWA na lang ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN ay ULIT-ULITIN ang MALI, OUT OF CONTEXT at PALPAK NILANG PANINIRA sa BIBLIYA.

    WALA po talaga AKONG ALAM sa KORAN. SILA-SILA at MISMONG mga SKOLAR NILA ay WALA RING UNAWA sa KORAN kaya HINDI po NATIN PAKIKIALAMAN ang KORAN.

    SILA lang namang mga BALIK ISLAM na HINDI MATUTULAN ang mga MALI-MALI sa INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA ang NAGPUPUMILIT na GAWING BALA ang KORAN e.

    May TAFSEER daw sila. ANO BA ANG SINASABI ng TAFSEER?

    Yan po ay INTERPRETASYON sa INTERPRETASYON. Kaya kung MALI ang INTERPRETASYON ay MALI na RIN ang INTERPRETASYON doon, hindi po ba?

    Iyan po ay PAGPAPALUSOT NA LANG ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN. KABADONG-KABADO na KASI SIYA sa mga PUPUNAHIN NATING KONTRA-KONTRA at MALI-MALI sa mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA.

    Kita po ninyo, PURO KAMANGMANGAN lang ang KANYANG ALAM.

    Hanggang ngayon ay HINDI NIYA ALAM kung BAKIT MAY 66 at 72 BOOKS na BIBLIYA. NAIPALIWANAG na po NATIN IYAN pero HINDI TALAGA SILA TATANGGAP ng PAGKAKAMALI NILA.

    IPAGPIPILITAN PO NILA ang MALI kaya nga po PATULOY ang PAGLALAHAD nila ng mga MALI at OUT OF CONTEXT NILANG MGA BINTANG at PANINIRA sa BIBLIYA.

    NARIYAN PO sa GILID ng BLOG KO ang MGA SAGOT sa mga KAMANGMANGAN NILA at mga PANINIRA. Kayo na po ang BAHALANG DUMISKUBRE sa PANLOLOKO ng BALIK ISLAM na UMAATAKE sa BIBLIYA.

    Paglabas po ng mga PAGTUMBOK NATIN sa mga KONTRA-KONTRA ng mga INTERPRETASYO ng mga SKOLAR NILA ay MAKIKITA NINYO kung bakit PURO PANINIRA sa BIBLIYA ang GINAGAWA ng BALIK ISLAM na IYAN.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  6. Ang LUMUTANG LANG sa isyu ng MT12:40 ay ang KAMANGMANGAN at PANLOLOKO NINYO.

    (Panloloko? Kamangmangan? hahhahahaaah! hindi mo yata alam ang mga pinagsasabi mo Mr. Cenon Bebi, sino kaya sa atin ang harap-harapang nanloloko? at hindi lang basta panloloko ang ginagawa mo Mr. Cenon Bebi kinontra at sinalungat mo pa mismo si Kristo at ang iyong bibliya! ang linaw-linaw naman eh, 3 Days & 3 Nigths sa Matt 12:40 at yon ang sabi ni Kristo mismo! gawin mo ba naman itong 1 Day & 2 Nights! nasa tamang katinoan ka pa ba Mr. Cenon Bebi? ang malinaw lamang dyan eh ang pagsalungat at pagkontra mo sa Bibliya at kay Kristo! your clearly establishing the facts and proving the same that you are an antiChrist & antiBible! so to speak! no more! no less! and its very clear! at kitang kita yan ng mga readers mo na marurunong at may mga isip at hindi kagaya at katulad mong mangmang!)

    TINAMBAKAN KO KAYO ng PATUNAY at EBIDENSIYA na HINDI LITERAL IYAN at WALA KAYONG NATUTULAN KAHIT ISA sa mga IYON.

    (Wala? wala nga ba talaga? ha? Mr. Cenon Bebi? tulog ka ba? o nagmaangmaangan ka na naman? mga Patunay at Ebidensya daw po mga kaibigan? may hihigit pa bang Patunay sa mismong sinasabi ni Kristo at sa mga nakasulat mismo sa Bibliya mga kaibigan? eh papaano po kasi mga kaibigan sumasalungat po kasi ang mga nakasulat sa Matt 12:40 sa Paniniwala at Ginagawa nitong si Mr. Cenon Bebi kaya hinahanapan nya po talaga ng pangtapat ang Bibliya na sya ngayong ipinagmamalaki nyang mga patunay daw po laban sa kong ano talaga ang nakasulat sa Matt 12:40 o ng Bibliya mga kaibigan.)

    PINATUNAYAN ko rin na OUT OF CONTEXT ang UNAWA NINYO at HINDI NINYO NATUTULAN IYAN.

    (We muslims agree in the statement of Jesus in Matt 12:40 3 Days & 3 Nights as such, we believed so. but then Mr. Cenon Bebi accused us of being OUT OF CONTEXT daw po kami sa paniniwala namin na TOTOO nga po ang mga sinasabi at pangungusap ni Kristo sa Matt 12:40. at ang pinagpipilitang TAMA nitong si Mr. Cenon Bebi ay ang kanyang paniniwala at maling unawa sa Matt 12:40 na ito daw po ay 1 Day & 2 NIghts at hindi daw po 3 Days & 3 Nights! ngayon po mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay sino kina Mr. Cenon Bebi at kay Kristo ang ating paniniwalaan? sa usaping Matt 12:40 ang unawa po ba nitong si Mr. Cenon Bebi na 1 Day & 2 Nights? o ang mismong sinasabi ni Kristo na 3 Days & 3 Nights? nasa inyo na po ang pasya mga kaibigan at mag giliw na tagasubaybay.)

    ReplyDelete
  7. O ANO? SAAN NABAGO ang KATOTOHANAN na NAGING HARI ng HERUSALIM si JEHOIACHIN?

    (Eh ang katotohanan hindi na talaga mababago yan na yang Bibliya mo Mr. Cenon Bebi ay tadtad talaga ng kontra-kontra at puro Salungatan yan, plus The Credibility of your book as claimed to be the word of God? oh papaano na po yan mga kaibigan? talaga naman pong di na natin mababago yan eh kontra-kontra talaga eh? tapus sasabihin nitong tanga at mangmang na si Mr. Cenon Bebi na INSPIRED daw po ng Holy Spirit ang mga sumusulat ng Bibliya? sino naman kaya ang GinaGago nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan? hindi ba sarili nya lamang po? yan po ba ang INSPIRED mga kaibigan puro kontra-kontra at itong si Mr. Cenon Bebi puro na lamang po paliwanag at daldal na wala naman pong batayan kundi sarili lamang po nyang unawa at pagiimbento! eh papaano kaya? bakit puro na lamang sya paliwanag mga kaibigan? eh sukol na sukol sya eh. this Mr. Cenon Bebi talk so much my friends while God who inspired the Contradicting statement in the Bible as Claimed keep in silence, an did no single rectification or correction from the huge so called/claimed inspired contradiction found in the Bible!)

    E kasi PALPAK talaga ang PANINIRA NINYO na kesyo may "kontra-kontra" sa 2 Kings 24:8 at 2 Chronicles 36:9.

    (Kontra-kontra naman talaga? hindi po ba mga kaibigan? kahit na magpaliwanag ka pa Mr. Cenon Bebi hindi mo mababago ang katotohanan na itong Claimed to be an INSPIRED words of God eh tila hindi naman talaga INSPIRED by God, as this contain so many contradictions! taliwas sa sinasabi at pinaniniwalaan mo Mr. Cenon Bebi. kong iyang 2 Kings 24:8 at 2 Chronicles 36:9. ay hindi mo makita at hindi mo alam na magkakaiba at magkakontra ang sinasabi ng dalawang talatang ito, eh anong kakayahan mong pagbentangan na may kontra-kontra sa Koran? unang-una one sided itong si Mr. Cenon Bebi pagdating sa usapan ng Koran dahil hindi ito makumpirma ng mga nagbabasa sa blog na ito; kaya malaya si Mr. Cenon Bebi na gawin ang nakasanayan nyang pagsisinungaling at pag-iimbento mga kaibigan. samantalang ang paglalahad ko patungkol sa kontra-kontra at salungatan sa Bibliya ay pinakumpirma ko pa mula sa inyong Bibliya mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay. sa madaling sabi po mga kaibigan i am giving you all the freedom to search and confirmed my statement or claimed. eh ito po'ng si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan? meron po ba syang katulad na hamon? wala po!)

    NALANTAD ang PANLOLOKO NINYO sa mga WALANG MALAY na TAO.

    (Huwag mong sasabihin Mr. Cenon Bebi na walang mga malay ang mga taong nagbabasa sa blog mo na ito! so kaya pala ganon-ganon na lamang kong paiikutin mo sila kasi tingin mo pala sa kanila mga walang Malay! mga kaibigan at mga giliw na taga subaybay ang tingin pala ni Mr. Cenon Bebi sa inyo ay mga tanga at mangmang din pala, bakit tuwirang nasabi ni Mr. Cenon Bebi na wala daw po kayong Malay mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay? hayaan po natin na si Mr. Cenon Bebi mismo ang sumagot sa mga pinagsasabi nyang ito mga kaibigan bahala na lamang po kayong humusga sa taong ito na si Mr. Cenon Bebi!)

    ReplyDelete
  8. SINO ang LANTARANG NANLOLOKO?

    E di IKAW!

    PATAWAG-TAWAG KA pa nga ng "KAIBIGAN" sa mga NAGBABASA ng MALI-MALI MONG UNAWA, hindi ba?

    ASAN ang PATUNAY MO na LITERAL nga ang PAGKAKASABI ni HESUS sa Mt12:40?

    Akala mo MAKAKALOKO KA? SARILI MO LANG ang NILOLOKO MO.

    Ngayon ay NILAHAT MO PA ang mga MUSLIM na OUT OF CONTEXT ang UNAWA sa Mt12:40.

    IBIG MONG SABIHIN, LAHAT ng MUSLIM ay WALANG UNAWA na TULAD MO?

    IKAW ang NAGPAPALABAS NIYAN, ha. HINDI AKO.

    NABASA na BA ni YVONNE RIDLEY ang QUR'AN?

    PAKI TANONG MO NGA sa KANYA kung ALIN ang TAMA? Itong S13:38 na NAGSUGO raw ng APOSTOL ang DIYOS NINYO BAGO sa PROPETA NINYO o itong S22:52 na HINDI raw NAGSUGO BAGO ang PROPETA NINYO.

    PAKI TANONG MO na rin sa KANYA kung BAKIT PALPAK ang PAGKAKA-INTERPRET ng mga SKOLAR NINYO sa kung SINO ang AMA ni BIRHENG MARIA.

    PagkatapoS ay paki tanong si RIDLEY kung BAKIT PINAPATAY ang mga BABAENG HINDI SUMUSUNOD sa KAGUSTUHAN ng kanilang mga MAGULANG at KAPATID na LALAKE.

    Heto paki PANOOD po NINYO itong VIDEO na ITO sa KALUPITAN sa mga BABAENG MUSLIM.

    http://www.youtube.com/watch?v=VRGXdxoEKA4

    SINAGOT KO na yang KONTRA-KONTRA KUNO ng BIBLIYA.

    TUTULAN at SAGUTIN MO yung mga SAGOT KO.

    WALA KANG MAITUTOL, hindi ba?

    Kaya nga INUULIT-ULIT MO na lang naman ang MALI at BALUKTOT MONG UNAWA.

    TAMA KA. INSPIRED ang BIBLIYA. Kaya nga CONSISTENT ang KATOTOHANAN DIYAN kahit pa IBA-IBA ang PUNTO DE VISTA na GINAMIT sa PAGSULAT sa mga AKLAT niyan.

    E ang mga INTERPRETASYON na GINAGAMIT NINYO? SINO ang NAG-INSPIRE DIYAN? BAKIT iyang mga PALPAK at MALI-MALING INTERPRETASYON na IYAN ang GINAGAMIT NINYO?

    Paki sagot po, puwede?

    HINDI porke IGNORANT KAYO sa BIBLIYA at sa PAGKAKASULAT sa mga AKLAT diyan ay KONTRA-KONTRA NA.

    KAMANGMANGAN LANG NINYO ang IPINAGPIPILITAN NINYO.

    Bakit ba HINDI KAYO NAHIHIYA sa mga GINAGAWA NINYO?

    NASANAY na lang ba KAYO sa KAMALIAN at KAMANGMANGAN.

    ANONG URING PAMUMUHAY ang PILIT MONG ITINUTULAK? IYAN BA ang GUSTO MO?

    PURIHIN ang DIYOS at KRISTIYANO AKO!

    Ang mga NAGBABASA ng BLOG KO ay MGA NAMULAT NA.

    ALAM NA NILA ang mga KAMANGMANGAN NINYO kaya HINDI MO NA SILA MALOLOKO.

    ReplyDelete
  9. War or Peace?
    EXO 15:3 The LORD is a man of war: the LORD is his name.

    ROM 15:33 Now the God of peace be with you all. Amen.
    -------------------------------------------------
    Who is the father of Joseph?
    MAT 1:16 And Jacob begat Joseph the husband of Mary, of whom was born Jesus, who is called Christ.

    LUK 3:23 And Jesus himself began to be about thirty years of age, being (as was supposed) the son of Joseph, which was the son of Heli.
    -------------------------------------------------
    Who was at the Empty Tomb? Is it:
    MAT 28:1 In the end of the sabbath, as it began to dawn toward the first day of the week, came Mary Magdalene and the other Mary to see the sepulchre.

    MAR 16:1 And when the sabbath was past, Mary Magdalene, and Mary the mother of James, and Salome, had bought sweet spices, that they might come and anoint him.

    JOH 20:1 The first day of the week cometh Mary Magdalene early, when it was yet dark, unto the sepulchre, and seeth the stone taken away from the sepulchre.
    -------------------------------------------------
    Is Jesus equal to or lesser than?
    JOH 10:30 I and my Father are one.

    JOH 14:28 Ye have heard how I said unto you, I go away, and come again unto you. If ye loved me, ye would rejoice, because I said, I go unto the Father: for my Father is greater than I.
    -------------------------------------------------
    Which first--beasts or man?
    GEN 1:25 And God made the beast of the earth after his kind, and cattle after their kind, and every thing that creepeth upon the earth after his kind: and God saw that it was good.
    GEN 1:26 And God said, Let us make man in our image, after our likeness: and let them have dominion over the fish of the sea, and over the fowl of the air, and over the cattle, and over all the earth, and over every creeping thing that creepeth upon the earth.

    GEN 2:18 And the LORD God said, It is not good that the man should be alone; I will make him an help meet for him.
    GEN 2:19 And out of the ground the LORD God formed every beast of the field, and every fowl of the air; and brought them unto Adam to see what he would call them: and whatsoever Adam called every living creature, that was the name thereof.
    -------------------------------------------------
    The number of beasts in the ark
    GEN 7:2 Of every clean beast thou shalt take to thee by sevens, the male and his female: and of beasts that are not clean by two, the male and his female.

    GEN 7:8 Of clean beasts, and of beasts that are not clean, and of fowls, and of every thing that creepeth upon the earth, GEN 7:9 There went in two and two unto Noah into the ark, the male and the female, as God had commanded Noah.
    -------------------------------------------------
    How many stalls and horsemen?
    1KI 4:26 And Solomon had forty thousand stalls of horses for his chariots, and twelve thousand horsemen.

    2CH 9:25 And Solomon had four thousand stalls for horses and chariots, and twelve thousand horsemen; whom he bestowed in the chariot cities, and with the king at Jerusalem.
    -------------------------------------------------
    Is it folly to be wise or not?
    PRO 4:7 Wisdom is the principal thing; therefore get wisdom: and with all thy getting get understanding.

    ECC 1:18 For in much wisdom is much grief: and he that increaseth knowledge increaseth sorrow.

    1CO 1:19: "For it is written, I will destroy the wisdom of the wise, and will bring to nothing the understanding of the prudent."
    -------------------------------------------------
    Human vs. ghostly impregnation
    ACT 2:30 Therefore being a prophet, and knowing that God had sworn with an oath to him, that of the fruit of his loins, according to the flesh, he would raise up Christ to sit on his throne;

    MAT 1:18 Now the birth of Jesus Christ was on this wise: When as his mother Mary was espoused to Joseph, before they came together, she was found with child of the Holy Ghost.

    ReplyDelete
  10. The sins of the father
    ISA 14:21 Prepare slaughter for his children for the iniquity of their fathers; that they do not rise, nor possess the land, nor fill the face of the world with cities.

    DEU 24:16 The fathers shall not be put to death for the children, neither shall the children be put to death for the fathers: every man shall be put to death for his own sin.


    --------------------------------------------------------------------------------

    The bat is not a bird
    LEV 11:13 And these are they which ye shall have in abomination among the fowls; they shall not be eaten, they are an abomination: the eagle, and the ossifrage, and the ospray,
    LEV 11:14 And the vulture, and the kite after his kind;
    LEV 11:15 Every raven after his kind;
    LEV 11:16 And the owl, and the night hawk, and the cuckow, and the hawk after his kind,
    LEV 11:17 And the little owl, and the cormorant, and the great owl,
    LEV 11:18 And the swan, and the pelican, and the gier eagle,
    LEV 11:19 And the stork, the heron after her kind, and the lapwing, and the bat.

    DEU 14:11 Of all clean birds ye shall eat.
    DEU 14:12 But these are they of which ye shall not eat: the eagle, and the ossifrage, and the ospray,
    DEU 14:13 And the glede, and the kite, and the vulture after his kind,
    DEU 14:14 And every raven after his kind,
    DEU 14:15 And the owl, and the night hawk, and the cuckow, and the hawk after his kind,
    DEU 14:16 The little owl, and the great owl, and the swan,
    DEU 14:17 And the pelican, and the gier eagle, and the cormorant,
    DEU 14:18 And the stork, and the heron after her kind, and the lapwing, and the bat.

    ReplyDelete
  11. Jesus' last words
    MAT 27:46,50: "And about the ninth hour Jesus cried with a loud voice, saying, "Eli, eli, lama sabachthani?" that is to say, "My God, my God, why hast thou forsaken me?" ...Jesus, when he cried again with a loud voice, yielded up the ghost."

    LUK 23:46: "And when Jesus had cried with a loud voice, he said, "Father, unto thy hands I commend my spirit:" and having said thus, he gave up the ghost."

    JOH 19:30: "When Jesus therefore had received the vinegar, he said, "It is finished:" and he bowed his head, and gave up the ghost."


    --------------------------------------------------------------------------------

    Years of famine
    II SAMUEL 24:13: So God came to David, and told him, and said unto him, shall SEVEN YEARS OF FAMINE come unto thee in thy land? or will thou flee three months before thine enemies, while they pursue. thee?

    I CHRONICLES 21:11: SO God came to David, and said unto him, Thus saith the LORD, Choose thee. Either THREE YEARS OF FAMINE or three months to be destroyed before thy foes, while that the sword of thine enemies overtaketh thee;


    --------------------------------------------------------------------------------

    Moved David to anger?
    II SAMUEL 24: And again the anger of the LORD was kindled against Israel, and he moved David against them to say, Go, number Israel and Judah.

    I CHRONICLES 21: And SATAN stood up against Israel, and provoked David to number Israel.


    --------------------------------------------------------------------------------

    The GENEALOGY OF JESUS?
    In two places in the New Testament the genealogy of Jesus son of Mary is mentioned. MAT 1:6-16 and LUK 3:23-31. Each gives the ancestors of Joseph the CLAIMED husband of Mary and Step father of Jesus. The first one starts from Abraham(verse 2) all the way down to Jesus. The second one from Jesus all the way back to Adam. The only common name to these two lists between David and Jesus is JOSEPH, How can this be true? and also How can Jesus have a genealogy when all Muslims and most Christians believe that Jesus had/has no father.


    --------------------------------------------------------------------------------

    God be seen?
    EXO 24:9,10; AMO 9:1; GEN 26:2; and JOH 14:9
    God CAN be seen:
    "And I will take away my hand, and thou shalt see my backparts." (EXO 33:23)
    "And the Lord spake to Moses face to face, as a man speaketh to his friend." (EXO 33:11)
    "For I have seen God face to face, and my life is preserved." (GEN 32:30)

    God CANNOT be seen:
    "No man hath seen God at any time." (JOH 1:18)
    "And he said, Thou canst not see my face; for there shall no man see me and live." (EXO 33:20)
    "Whom no man hath seen nor can see." (1TIM 6:16)


    --------------------------------------------------------------------------------

    CRUEL, UNMERCIFUL, DESTRUCTIVE, and FEROCIOUS or KIND, MERCIFUL, and GOOD:
    "I will not pity, nor spare, nor have mercy, but destroy." (JER 13:14) "Now go and smite Amalek, and utterly destroy all that they have, and spare them not, but slay both man and woman, infant and suckling."

    "The Lord is very pitiful and of tender mercy." (JAS 5:11)
    "For his mercy endureth forever." (1CH 16:34)
    "The Lord is good to all, and his tender mercies are over all his works." (PSA 145:9)
    "God is love." (1JO 4:16)


    --------------------------------------------------------------------------------

    ReplyDelete
  12. Tempts?
    "And it came to pass after these things, that God did tempt Abraham." (GEN 22:1)

    "Let no man say when he is tempted, I am tempted of God; for God cannot be tempted with evil, neither tempteth he any man." (JAS 1:13)


    --------------------------------------------------------------------------------

    Judas died how?
    "And he cast down the pieces of silver into the temple and departed, and went out and hanged himself." (MAT 27:5)

    "And falling headlong, he burst asunder in the midst, and all of his bowels gushed out." (ACT 1:18)


    --------------------------------------------------------------------------------

    Ascend to heaven
    "And Elijah went up by a whirlwind into heaven." (2KI 2:11)

    "No man hath ascended up to heaven but he that came down from heaven, ... the Son of Man." (JOH 3:13)


    --------------------------------------------------------------------------------

    What was Jesus' prediction regarding Peter's denial?
    Before the cock crow - MAT 26:34

    Before the cock crow twice - MAR 14:30


    --------------------------------------------------------------------------------

    How many times did the cock crow?
    MAR 14:72 And the second time the cock crew. And Peter called to mind the word that Jesus said unto him, Before the cock crow twice, thou shalt deny me thrice. And when he thought thereon, he wept.

    MAT 26:74 Then began he to curse and to swear, saying, I know not the man. And immediately the cock crew.
    MAT 26:75 And Peter remembered the word of Jesus, which said unto him, Before the cock crow, thou shalt deny me thrice. And he went out, and wept bitterly.

    LUK 22:60 And Peter said, Man, I know not what thou sayest. And immediately, while he yet spake, the cock crew.
    LUK 22:61 And the Lord turned, and looked upon Peter. And Peter remembered the word of the Lord, how he had said unto him, Before the cock crow, thou shalt deny me thrice.

    JOH 13:38 Jesus answered him, Wilt thou lay down thy life for my sake? Verily, verily, I say unto thee, The cock shall not crow, still thou hast denied me thrice.

    JOH 18:27 Peter then denied again: and immediately the cock crew.

    ReplyDelete
  13. DESPERADO na po itong BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    NAGLALAGAY po SIYA ng REAKSYON sa mga POST na MALAYO sa KUNG SAAN AKO SUMAGOT sa mga MALI NIYANG SINABI.

    Diyan po ninyo MAKIKITA at MAPATUTUNAYAN na HINDI MANANALO ang mga ARGUMENTO NILA.

    Kung INTERESADO PO KAYONG MABASA ang ORIGINAL na SINABI ko na TINATAKBUHAN nitong BALIK ISLAM ay paki CLICK po ang LINK na "Kontra-kontra ng skolar na Muslim No. 1."



    SIMPLE lang po ang SAGOT sa mga KUNWARI ay KONTRA-KONTRA sa BIBLIYA na IDINADALDAL ng BALIK ISLAM na NANINIRA sa BANAL na KASULATAN.

    PURO po IYAN OUT OF CONTEXT.

    NAKITA at NAPATUNAYAN na po NATIN na MAY SAGOT at PALIWANAG sa mga PANINIRA NILA.

    HINDI po tayo TULAD NILA na WALANG MAISAGOT at WALANG MAITUTOL sa PUNA NATIN sa MALI-MALI at KONTRA-KONTRA sa mga INTERPRETASYON mga SKOLAR NILA sa KANILANG QUR'AN.

    TANGGAP na po yata nila na PALPAK ang mga INTERPRETASYON na GINAGAMIT NILA.




    HINDI po NATIN BIBLIYA ang KING JAMES VERSION.

    BIBLIYA po IYAN ng mga BALIK ISLAM na MAHILIG GUMAMIT ng MALI-MALING KASULATAN, tulad ng mga KONTRA-KONTRA at MALI-MALING INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA sa AKLAT ng ISLAM.

    SORI na lang po itong BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    MAGTIYAGA na lang siya sa MALI-MALI dahil HANGGANG DIYAN na lang po SIYA.

    ReplyDelete