Sunday, June 28, 2009

Online Debate on '3 days and 3 nights'

MAYROON pong PALITAN ng PALIWANAG sa PAGITAN KO at ng isa (o ilan pang) BALIK ISLAM na NAGRE-REACT sa POST natin kaugnay sa KAHULUGAN ng "3 DAYS and 3 NIGHTS."

SINO KAYA ang MAS NASA KATWIRAN?

Paki BASA po ninyo. Nasa Ilalim ng "3 days and e nights literal ba? (2)" Posted iyan sa ilalim ng DATE na "June (12)"

Sana MAKATULONG sa MAS LUBOS NINYONG PAGKAUNAWA.

SALAMAT po.

26 comments:

  1. MAYROON pong PALITAN ng PALIWANAG sa PAGITAN KO at ng isa (o ilan pang) BALIK ISLAM na NAGRE-REACT sa POST natin kaugnay sa KAHULUGAN ng "3 DAYS and 3 NIGHTS."
    (Pagtutwid lamang po ang ginagawa ng inyong abang lingkod sa nagmamay-ari ng blog po na ito na si Mr. Cenon Bebi. eh papaano naman po ang unawa po kasi ni Mr. cenon Bebi sa Matt 12:40 patungkol sa 3 Days & 3 Nights eh komunkontra at Sumasalungat po sa mismong mga Pangungusap ni Kristo at ng Bibliya! biroin nyo po gawin ba naman po ni Mr. Bebi na 1 Day & 2 Nights na lamang ang Matt 12:40 hindi po ba Sumasalungat talaga ng tuwiran sa Matt 12:40 ang alam nitong si Mr. Bebi? Mga giliw na taga subaybay sa blog na ito hindi po kasi alam nitong si Mr. Cenon Bebi ang Sign or Miracle ni Jonah, na sya din naman daw'ng maging Sign or Miracle ni Kristo. basa Matt 12:39-40. At ang kinakagulat ko pa po ng malaki mga giliw na taga subaybay sa blog na ito para lamang po siguro maituwid o mapagtakpan ni Mr. Cenon Bebi ang kanyang maling paniniwala patungkol sa usaping Matt 12:39-40 ang Bibliya na syang sandigan at mas may authoridad pagdating sa usaping 3 Days & 3 Nights ay TINAPATAN ba naman po ni Mr. Cenon Bebi ng isang Jewish Encyclopedia! NAKAKAGULAT HINDI po ba? isang nagsasabi na Kristyano daw na si Mr. Cenon Bebi pero pagdating sa malinaw simply at klarong usapang pang Bibliya 3 Days & 3 Nights Matt 12:40 eh TINAPATAN ngayon ang kanyang Bibliya ng Jewish Encyclopedia! ngayon nasa inyo na po ang pasya, saan po ba kayo mas higit na maniniwala? sa Bibliya po ba? na naglalaman mismo ng mga salita ng Dios at ni Kristo? or sa Jewish Encyclopedia ni Mr. Cenon Bebi? kayo na po ang magpasya sa usaping ito mga giliw na taga subaybay sa blog na ito.

    ReplyDelete
  2. MAGANDA po ang sinabi ng ating REACTOR: KANINO PO TAYO MANINIWALA? SA BIBLIYA PO BA?

    Ang tanong ko po sa KANYA ay BAKIT HINDI SIYA NANINIWALA sa PAKAHULUGAN ng PANGINOONG HESUS sa "3 DAYS at 3 NIGHTS"?

    IPINIPILIT po ng BALIK ISLAM na LITERAL iyan pero AYON MISMO sa PANANALITA ng PANGINOONG HESUS ay HINDI IYAN LITERAL.

    Mapapansin natin na HINDI MATUTULAN ng ating KAUSAP ang PAKAHULUGAN ni HESUS na ang "3 DAYS and 3 NIGHTS" ay KATUMBAS ng "ON THE THIRD DAY." (Matthew 16:21, 17:22-23, 20:19)

    Ipinoprotesta po niya ang PATOTOO MULA sa JEWISH ENCYCLOPEDIA.

    Bakit po siya NAGPOPROTESTA?

    Dahil po NASUPALPAL na naman ang MALI NILANG PAKAHULUGAN sa Mt12:40.

    Ang JEWISH ENCYCLOPEDIA ay NAGPATOTOO sa SINABI ni HESUS, ng BIBLIYA at ng ating PALIWANAG na ang HAPON ng BIYERNES, BUONG SABADO at ILANG ORAS sa ARAW ng LINGGO ay "BUONG TATLONG ARAW" o KATUMBAS ng TATLONG ARAW at TATLONG GABI.

    Anyway, sa pagpapatuloy po ng ating PAGTALAKAY ay IPAKIKITA natin na AYON sa BIBLIYA ay HINDI LITERAL ang mga KATAGANG "3 DAYS and 3 NIGHTS."

    BIBLIYA po ang SUSUNOD nating GAGAMITIN para PATUNAYAN na MALI ang UNAWA at PAKAHULUGAN ng ISLAMIC DEBATER na si AHMED DEEDAT at ng mga REACTOR nating BALIK ISLAM.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  3. Mapapansin natin na HINDI MATUTULAN ng ating KAUSAP ang PAKAHULUGAN ni HESUS na ang "3 DAYS and 3 NIGHTS" ay KATUMBAS ng "ON THE THIRD DAY." (Matthew 16:21, 17:22-23, 20:19)
    (ON THE THIRD DAY DAW PO MGA KAIBIGAN, EH PAPAANO NALANG IYONG SINABI NI KRISTO NA 3 NIGHTS? SA MATT 12:40 MAY BALAK BA ITONG SI MR. CENO BEBI NA ALISIN IYON MULA SA BIBLIYA? TINGNAN NYO PO MGA GILIW NA TAGA SUBAYBAY SA BLOG NA ITO NI MR. CENON BEBI KONG PAPAANO BABOYIN NI MR. BEBI ANG BIBLIYA? AT NAGLITAW PA SYA NG MGA PANGONTRA SA SALITA MISMO NI KRISTO SA MATT 12:38, 39 & 40 MULA DIN SA BOOK OF MATT 16:21, 17:22-23 & 20:19 MGA KAIBIGAN AT MASUGID NA TAGA SUBAYBAY SA BLOG NA ITO NI MR. CENON BEBI, ANO ANG PINAPATUNAYAN NI MR. cENON BEBI DITO? NA ANG BIBLIYA AT SI KRISTO MISMO AY KONTRA KONTRA TALAGA? Kayo na lamang po ang bahalang mag-isip mga kaibigan at mga masugid na taga subaybay sa blog na ito patungkol sa kamangmangan at katangahan nitong si Mr. Cenon Bebi. kitang-kita naman po natin kong papaano nya kontrahin at salungatin ang kanyang Bibliya at si Kristo. hindi po ba?)

    Ipinoprotesta po niya ang PATOTOO MULA sa JEWISH ENCYCLOPEDIA. (EH KRISTYANO KA PA MAN DING NAGPAKILALA TAPUS HINDI MO PINANIWALAAN ANG MATT 12:40 NA SALITA MISMO NI KRISTO! AT TINAPATAN MO PA ITO NG ISANG JEWISH ENCYCLOPEDIA? BAKIT YAN BANG ENCYCLOPEDIA MO NA IYAN SALITA BA YAN NG DIOS O KAY KRISTO? MAG ISIP KA NAMAN! MAY ISIP KA PA BA?)

    Bakit po siya NAGPOPROTESTA? (DAHIL NAKAKAHIYA INSULTO KATANGAHANG AT KAMANGMANGAN PARA SA ISANG NAGPAKILALANG KRISTYANO, TAPUS YANG BIBLIYA TATAPATAN MO LANG NG ISANG JEWISH ENCYCLOPEDIA? PAGDATING SA USAPING 3 DAYS & 3 NIGHTS SA mATT 12:40? SHAME ON YOU! NAKAKAHIYA KA!)

    ReplyDelete
  4. Ayun, MANIWALA raw kay KRISTO pero nung NAGBIGAY nang PALIWANAG ang PANGINOON sa KAHULUGAN ng "3 DAYS and 3 NIGHTS" ay KINONTRA po ng KAUSAP NATIN.

    LITUNG-LITO po ang KAUSAP NATING BALIK ISLAM. KINONTRA pa NIYA ang SARILI NIYA.

    MADALI pong MAKITA na ang "ONE THE THIRD DAY" ay PAKAHULUGAN sa "3 DAYS and 3 NIGHTS."

    HINDI po NIYA IYAN MATUTULAN. At WALA SIYANG MAIPAKITANG PRUWEBA na MAGKAKONTRA nga ang mga IYAN.

    Samantala, MARAMI at PATONG-PATONG NA ang PATUNAY NATIN na ang "3 DAYS and 3 NIGHTS" at "ON THE THIRD DAY" ay MAGKAPAREHO ang IBIG SABIHIN.

    Ngayon, BAKIT ganyan siya?

    HINDI kasi niya MAIPALIWANAG ang mga KONTRA-KONTRA sa mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA.

    Kaya nga po ang IPINAGPIPILITAN NIYA ay BIBLIYA ang may kontra-kontra kahit WALANG SALUNGATAN doon.

    PILIT LANG NIYANG INILALAYO ang USAPAN sa MALIWANAG na KONTRAHAN ng mga SKOLAR NILA.

    ReplyDelete
  5. ito Mr. Bebi may hamon pala sa inyo pinabayaan mo lang at hindi nyo tinutugonan ang hamon na ito!

    Ito si Shakeel yung kasama ni Khalid sa U.P. noong magkita tayo roon. Nagkapirmahan po roon at ang nakasulat (more or less) ay kaming balik-islam (sa representasyon ni Khalid at Shakeel)ay naghahamon kay g. Cenon Bibe at sa kanyang grupo-CFD, para sa maginoong talakayan o talastasan tungkol sa Islam at Katolisismo. may nabuo na po kaming yung format ng debate , eto po ay blangko, para mas maging patas...nais po namin magkipagpulong sa inyo g.bibe o sinuman na maaring maging opisyal na representative ng inyong grupo upang mapagpulungan at pagkasunduan ang mga ss:

    1. format ng debate
    2. ang venue
    3. kung sino sa dalawang panig ang magiging punong abala para sa preparasyon ng debate.
    4. ang magiging paksa
    5. sinu-sino ang titindig para sa dalawang grupo.
    6. ang petsa ng debate
    7. ang security at kaligtasan ng bawat grupo sa debate venue
    8. at iba pang mga bagay na kailangang pagkasunduan (hal. iyung ilang gastusin at gamit)upang matagumpay at maayos na maisagawa ang debate...

    pasensyahan nyo na po na hindi namin ipo-post an nagawa naming format dahil nais po namin itong maging gentlemen's agreement, at hindi isang grandstanding lamang....

    Kami po ay umaasa na kayo ay tutugon po ng positibo sa sulat naming ito sa pamamagitan ng pagbibigay ng venue, oras at araw kung saan tayo maaring magkita, upang maisa pormal na ang kasunduan sa debate.

    kung hindi naman po kayo makapunta ay maari nyo ring imbitahin kami ni khalid upang sadyain na lamang kayo sa inyong opisina, o kaya sa inyo mismong bahay upang doon natin maisagawa ang pagpupulong.

    kung hindi naman po kayo tutugon sa loob ng isang buwan, ito ay aming iisipin na kayo nga ay talagang busy na hindi makatugon para sa pagpupulong. kung magkagayon ay kami na mismo ang pupunta sa iyong opisina o bahay kahit walang direktang imbitasyon upang hindi na kayo pahirapan na pumunta sa pagpupulong MALIBAN NA LAMANG INYO KAMING BABAWALAN NA PUNTAHAN KAYO NG PERSONAL...KUNG MANGYARI NAMANG KAMI AY INYONG BAWALAN AT HINDI MATULOY ANG PAGPUPULONG NA AMING HINIHINGI SA ANO MANG DAHILAN NA HINDI DIREKTANG GALING SA AMIN, AY AMIN(kaming mga muslim) ITONG IISIPIN NA INYONG PAGTALIKOD SA AMING HAMON

    salamat po!!!

    umaasa sa inyong positibong tugon

    shakeel ibrahim at khalid mabute


    p.s..aming dalangin nawa po ay matuloy na ito sapagkat sa napakarami na pong mga katoliko ang nagbabalik-islam, isa na po rito si FR. ESTANISLAO SORIA (nawa ang pagpapala, ang kabutihan, awa at kapatawaran ng Allah ay sumakanya)

    May 5, 2009 1:16 AM

    ReplyDelete
  6. Ayun, MANIWALA raw kay KRISTO (siempre naman si kristo ay pinaniniwalaan ng bawat Muslim bilang isang Propheta ng Dios at hindi Dios! tulad ng katangahang paniniwala mo Mr. Cenon Bebi!) pero nung NAGBIGAY nang PALIWANAG ang PANGINOON sa KAHULUGAN ng "3 DAYS and 3 NIGHTS" (anong Paliwanag at pakahulugan? na yang 3 Days & 3 Nights sa Matt 12:40 eh yong unawa mong 1 Day & 2 Nights? iyon po ba mga kaibigan ang ibig sabihin ni Kristo sa pangungusap nya sa Matt 12:40? nagtatanong lamang po. kasi NagTatangatangahan na naman po itong si Mr. Cenon Bebi.) ay KINONTRA po ng KAUSAP NATIN (alin ang kinontra ko ha? umaayon nga ako sa 3 Days & 3 Nights na sinasabi ni Kristo sa Matt 12:40 eh! hindi ba ikaw itong Sumasalungat at Kumukontra? at ginagawa mo itong 1 Day & 2 Nights? hehehehe! alam mo Mr. Bebi hindi na nakakatawa yang katangahan mo! nakakainis na po! mga kaibigan itong pag tatangatangahan no Mr. Cenon Bebi! kumukontra daw ako? ganon pa man mga kaibigan patuloy natin syang ibabaun sa kahihiyan, mga giliw na taga subaybay sa blog na ito at mga kaibigan! bankrupt na talaga itong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan at mga giliw na taga subaybay sa blog na ito! kita nyo naman po ang mga palusot at style nya! hehehehe! pero kayo po ang mas higit na nakakaalam sa katangahan at kamangmangan nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan!)

    ReplyDelete
  7. MADALI pong MAKITA na ang "ONE THE THIRD DAY" ay PAKAHULUGAN sa "3 DAYS and 3 NIGHTS." MATT 12:40(napakalinaw na nga ng 3 days & 3 nights na si Kristo mismo ang nangungusap Mr. Cenon Bebi eh nakuha mo pang Baliin, Salungatin, Baluktotin @ Kontrahin ito? ang tindi mo naman talaga! mga kaibigan at mga masugid na taga subaybay sa blog na ito kayo na po ang humusga kay Mr. Cenon Bebi sa Pananaw nyang iyong patungkol sa 3 days & 3 Nights!)

    ReplyDelete
  8. PASENSIYA na po ang NAG-RESEND ng POST na nasa ITAAS tungkol sa HAMON nina SHAKEEL IBRAHIM at KHALID MABUTE.

    Para po sa KAALAMAN NINYO ay UMATRAS na PO si SHAKEEL sa KANILANG HAMON.

    Iyan na po ang PANGATLONG BESES na UMATRAS ang mga BALIK ISLAM sa HAMON NILANG DEBATE sa mga KATOLIKO.

    Ang UNA ay NOONG TUMANGGI si RASHID INDASAN na PANINDIGAN ang HAMON NIYA dahil ang MAKAKAHARAP NIYA ay ang CATHOLIC FAITH DEFENDERS sa CEBU.

    Ang IKALAWA po ay nung UMATRAS sina KHALID MABUTE at SHAKEEL IBRAHIM sa ITINAKDA NILANG DEBATE sa UP DILIMAN.

    At ang IKATLONG PAG-ATRAS ng mga BALIK ISLAM ay noong IURONG ni SHAKEEL ang KANYANG HAMON.

    MABABASA po ninyo ang PAG-ATRAS ni SHAKEEL sa COMMENTS section ng ARTIKULO natin na may pamagat na "Gospel of Barnabas itinatwa ng Muslim."

    Iyan po ay nasa ilalim ng PETSANG JUNE 15 sa BLOG nating ito na "SAGOT sa BALIK ISLAM."

    Gagawan ko po iyang ng HIWALAY na POST para MAS MABASA NINYO.

    Ngayon, kung ang nag-REPOST ng SULAT ni SHAKEEL at KHALID ay HANDANG MAGHAMON ng DEBATE ay WELCOME po KAYO.

    MAGPAKILALA lang po kayo para MAI-SET NATIN ang DEBATE na TATLONG BESES NANG INATRASAN ng mga KASAMA NINYO.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  9. Ang DEPENSA po ng KAUSAP nating BALIK ISLAM ay MAGKUNWARI na HINDI NIYA NABASA ang PAGBIBIGAY LINAW ni KRISTO sa KAHULUGAN ng "3 DAYS and 3 NIGHTS."

    Iyan po ang sinasabi niyang PAGTATANGA-TANGAHAN.

    Tulad po nang dati ay HINDI NATUTULAN ng ating KAUSAP na ang PAKAHULUGAN sa sinasabi sa Mt12:40 ay "ON THE THIRD DAY" at HINDI LITERAL na 72 ORAS.

    SARILI na lang po NIYA ang KANYANG NILOLOKO at NILILINLANG.

    Puwes, IYON PO ang GUSTO NIYA.

    ReplyDelete
  10. Tulad po nang dati ay HINDI NATUTULAN ng ating KAUSAP na ang PAKAHULUGAN sa sinasabi sa Mt12:40 ay "ON THE THIRD DAY" at HINDI LITERAL na 72 ORAS.

    (Mga kaibigan hindi ko po ba sinupalpal si Mr. Bebi sa Pangangatwiran nyang yan? ang sinasabi po ni Mr. Bebi mga kaibigan ang sabi daw po ni Kristo sa Matt 12:40 "ON THE THIRD DAY" daw po yon, at Nagkamali si Kristo ng Sinabi nya ang 3 Days & 3 Nights? ganon po ba Mr. Bebi ang gusto mo palabasin? so mga kaibigan gusto pong palabasin mismo ni Mr. Cenon Bebi na mali o nagkamali mismo si Kristo ng sabihin po ni Kristo ang 3 Days & 3 Nights! at tama daw po si Mr. Cenon Bebi sa unawa nya na 1 Day & 2 Nights na direktang Sumasalungat at Kumukontra mismo sa salita ni Kristo at sa nakasulat sa Matt 12:40 at kong mapapansin nyo po ngayon sa itaas po madiing pinagpipilitan ni Mr.Bebi na "ON THE THIRD DAY" nalang daw po at wala ng 3 Nights! aayunan nyo po ba mga kaibigan si Mr. Cenon Bebi sa kanyang maling unawa patungkol sa Matt 12:40? kayo na po ang humusga mga kaibigan.)

    ReplyDelete
  11. NASAAN po ang PAGSUPALPAL? SAAN NIYA NAPATUNAYAN na LITERAL ang "3 DAYS and 3 NIGHTS"?

    PILIT po niya tayong PINAPANINIWALA na PORKE INULIT NIYA ang MALI NIYANG UNAWA ay TAMA NA SIYA at NAKASUPALPAL NA.

    SARILI LANG po NIYA ang KANYANG NILILINLANG.

    KAWALAN NIYA IYON at KATATAWANAN PARA SA SARILI NIYA at HINDI sa atin.

    PUWEDE NIYANG LOKOHIN at LINLANGIN ang SARILI NIYA pero TAYO ay HINDI NIYA MALILINLANG.

    SALAMAT po.

    ReplyDelete
  12. KAPAG IPINAGPATULOY ng ating REACTOR ang PAGSISINUNGALING NIYA laban sa atin kaugnay sa kung sino ang NAGMAHON ng DEBATE ay ILALABAS KO PO RITO ang SULAT ni INDASAN (minsan mo ng ginawa yan ah? sa tumbok isinama mo pa ultimo ang tel number ni Rashid o ang sender ng nasabing fax para madaling tawagan si Rashid ng mga tumbok readers mo, hindi ba? sa mga pagproprovoke mo sa iyong tumbok kolum! puro ka lang pangproprovoke Mr. Bebi. biroin nyo po mga kaibigan anong motibo ni Mr. Bebi bakit kailangan nya pang ilathala sa kanyang kolum ang naturang tel number ni Rashid? tapus very provoking ang kolum nya? dito po sanay ang duwag na ito na si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan at masugid na tagasubaybay sa blog na ito! kayo na po ang bahalang humusga sa taong ito!) para MAKITA ng LAHAT kung SINO ang NAGHAMON.
    (Mas magandang idea yan Mr. Cenon Bebi sang-ayon ako dyan. kailan mo ilalabas ang nasabing sulat? dapat letra-por-letra Mr. Cenon Bebi at hindi Fabricated or Edited katulad ng nakagawian mo na para makapangloko at mapaniwala mo ang lahat sa iyong kalokohan!)

    ReplyDelete
  13. NASAAN po ang PAGSUPALPAL? SAAN NIYA NAPATUNAYAN na LITERAL ang "3 DAYS and 3 NIGHTS"?
    (Mr. Cenon Bebi hindi ko na kailangan patunayan yan, dahil hayag na hayan yan sa Bibliya sa Matt 12:40 at si Kristo pa mismo ang may sabi nyan! hindi ba madalas mong sabihin ang Common Sense? gamitan mo kaya ng Common Sense yan? hindi po kaya pwede? kasi sa katangahan at kamangmangan mong paghihingi ng mga patunay eh ipinahayag mo talaga sa mga readers mo na kinontra mo na si Kristo! hindi mo pa pinaniniwalaan ang iyong Bibliya! hindi mo pa rin ba nahalata? Mr. Bebi na your readers might think that your really an AntiCrist sa mga pangangatwiran mong yan? cause askin from me some proof regarding the issue of 3 Days & 3 Nights which is a very clear or crystal clear as such statement of Jesus in the Bible from Matt 12:40 will just put you in a situation of being an AntiCrist & AntiBible! di ba your claiming pa naman na your a Christian? Now for how could a Christian like you questions or doubt Jesus Stement in the Bible? in Matt 12:40 to be specific, hindi ba ikaw ang dapat at unang maniniwala sa mga salitang ito ni Kristo? but then hindi ka lang nag doubt kasi kinuntra mo pa ito Mr. Cenon Bebi ng Baluktotin at Salungatin mo ang nasabing Talata ni Kristo at pilit mong pinapalitaw na 1 Day & 2 Nights lang daw po ang ibig sabihin ng Matt 12:40 'iyon po kasi ang katangahan at kamangmangan nilang ginugunita mga kaibigan, kaya masupalpal talaga sila sa katothanang sabi ni kristo kong aayunan nila ang totoong sinasabi ni Kristo' kaya ang naging palusot mga kaibigan hindi daw po 3 Days & 3 Nights tulad ng sinabi ni Kristo sa nasabing talata. 'kasi salungat nga po sa kanilang ginagawa at paniniwala' kaya hindi po ba tuwirang pagsalungat ang ginagawa nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan at masugid na tagasubaybay sa blog na ito? kayo na lamang po ang bahalang humusga sa mga pangangatwiran nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan. hangang sa susunod po! magandang araw po sa inyo!)

    ReplyDelete
  14. BILIB po ako sa PAGBABAIT-BAITAN nitong KAUSAP nating BALIK ISLAM.

    NAGKUKUNWARING KAIBIGAN NINYO habang KAYO ay PILIT na BINIBENTAHAN ng KASINUNGALINGAN.

    Anyway, ILANTAD po natin ang mga PAGSISINUNGALING NIYA.

    Sabi ng REACTOR nating BALIK ISLAM ay AKO RAW PO ang NAGHAMON sa KANILA ng DEBATE.

    Pero heto po ang INAMIN NIYA. Sabi NIYA, "ang NASABING HAMON po na GALING KAY RASHID."

    HINDI po. AYON MISMO sa NAGBIBINTANG at NAGSISINUNGALING na BALIK ISLAM ay "GALING KAY RASHID" ang HAMON.

    Kung GALING KAY RASHID ang HAMON ay AKO po ba ang NAGHAMON?

    E di HINDI PO.

    Diyan pa lang ay MALINAW na KAYONG NILOLOKO ng KAUSAP natin.

    Pero teka po, may PALUSOT po siya.

    Ayon sa kanya, iyan daw ay "ayon na rin po yon SA KAGUSTUHAN ni CENON BEBI."

    Ganoon? ASAN PO ang PRUWEBA NIYA na AYON IYON sa KAGUSTUHAN KO?

    TIYAK WALA NA NAMAN SIYANG MAIPAKIKITA.

    At heto po ang PATUNAY na NAGSISINUNGALING lang siya.

    Sinabi rin niya na "ITO pong si MR BEBI AYAW TALAGA MAGBIGAY ng PORMAL na HAMON!"

    ANG AYAW BA MAGBIGAY ng PORMAL na HAMON ay NAGHAHAMON o HINDI?

    E di MALINAW na HINDI.

    LANTARAN po ang PANLOLOKO NIYA. GUSTO pang LOKOHIN KAYONG mga "KAIBIGAN" daw niya.

    Ayon sa REACTOR NATIN, "Rashid was just reacting of waht Mr. Cenon Bebi did in his tumbok kolum almost everyday against the Muslims more in particular the Balik-Islam."

    ANO po ba ang GINAGAWA KO sa KOLUM KO? SINISIRAAN ko raw po ba ang mga MUSLIM tulad ng PANINIRA ng ILANG BALIK ISLAM sa BIBLIYA, kay KRISTO at sa mga KRISTIYANO?

    HINDI PO.

    Ang GINAGAWA NATIN ay SINASAGOT NATIN at ITINUTUWID ang mga PANINIRA at PAGSISINUNGALING na GINAGAWA NILA sa ATIN.

    HINDI NILA MATANGGAP na NAITUTUWID ang mga PANINIRA NILA kaya NAGHAMON ng DEBATE itong si INDASAN.

    At LALO SILANG NAGAGALIT dahil MARAMI PO ang NAMUMULAT sa mga PAGTUTUWID NATIN.

    MARAMI na pong mga NALOKO ng mga PANINIRA NILA ang NAG-TEXT sa atin at NAGPASALAMAT dahil NALIWANAGAN SILA.

    Ngayon, pinalalabas nila na masama lang ang loob natin dahil may isang PARI (si STAN SORIA) na NAG-MUSLIM.

    At bakit naman po SASAMA ang LOOB NATIN?

    Sa atin pong mga KRISTIYANO ay MALAYA ang TAO na MAKAPIPILI ng GUSTO NILANG ANIBAN.

    HINDI po tayo TULAD ng mga SKOLAR NILA na NAG-UUTOS na PATAYIN ang SINUMANG TATALIKOD sa KANILA.

    Heto po ang INTERPRETASYON ni YUSUF ALI sa sinasabi ng S4:89 ng kanilang KORAN.

    Sabi ni ALI, "But IF THEY TURN RENEGADES [o TUMALIKOD sa KANILA], SEIZE THEM and SLAY THEM WHEREVER YE FIND THEM; and (in any case) take no friends or helpers from their ranks."

    NAKIKITA po ba NINYO?

    Hindi po ba ang mga SKOLAR na TULAD ni YUSUF ALI ang GALIT na GALIT na MAY TATALIKOD sa KANILA?

    WALA pong PILITAN sa KRISTIYANISMO.

    Paki ABANGAN po BUKAS at ILALABAS KO RITO ang HAMON ni INDASAN.

    IPAMUMUKHA po natin ang PAGSISINUNGALING ng BALIK ISLAM na tila BIHASA NA sa PAGGAWA ng MALING KWENTO.

    Ngayon, para MATAPOS na ang USAPIN DIYAN at GUSTO TALAGA ni INDASAN ng DEBATE, DITO KAMI MAG-DEBATE.

    MABUTI RITO at WALANG MAGUGULO na SISIGAW-SIGAW habang MAY NAG-UUSAP.

    MAAYOS DITO dahil LAHAT ng SASABIHIN ni INDASAN ay NAKA-RECORD at DOKUMENTADO.

    TINITIYAK ko po sa INYO na HINDI PAPAYAG si INDASAN.

    Kung NAPAPANSIN ninyo ay AYAW MAGPAKILALA ng mga BALIK ISLAM na NAGRE-REACT DITO.

    Para po TUWING MAPAPAHIYA SILA ay MAITATANGGI NILA iyon. ALAM po kasi nila na HINDI SILA MANANALO sa isang MAAYOS na TALAKAYAN.

    Hindi nga po ba PURO WALANG KUWENTANG PAULIT-ULIT na lang ang GINAGAWA NILA kaugnay sa usapin ng 3 DAYS and 3 NIGHTS at maging sa GENEALOGIES ng PANGINOON?

    HINDI SILA NAKAKATANGGI sa mga ARGUMENTO NATIN.

    Ang TAKTIKA na lang nila ay ULIT-ULITIN ang MALI NILANG UNAWA na WALA NAMANG SUPORTANG TALATA.

    IYAN po ang DAHILAN kung bakit AYAW NILANG MAGPAKILALA at MAKIPAG-USAP nang MAAYOS DITO. ALAM NILANG MAPAPAHIYA SILA at MARAMI PA ang MAMUMULAT na PURO LANG SILA KUWENTO at IMBENTO.

    Kaya nga po PAULIT-ULIT na silang UMATRAS sa HAMON NILANG DEBATE, hindi po ba?

    ReplyDelete
  15. HINDI na raw po nila kailangang patunayan na LITERAL ang "3 DAYS and 3 NIGHTS."

    E kasi nga po ay HINDI NILA IYON MAPATUTUNAYAN.

    MALINAW na po iyan kaya PURO na lang WALANG KUWENTANG PAULIT-ULIT ang KANILANG GINAGAWA.

    CRYSTAL CLEAR daw sa Mt12:40 e WALA NAMANG MAIPAKITA na LITRAL NGA iyon.

    Panay PAMBOBOLA at PANLOLOKO na lang po ang GINAGAWA NILA.

    HANGGANG PAMBOBOLA na lang SILA.

    SALAMAT po.

    ReplyDelete
  16. Ang tanong po ni Mr. Cenon Bebi sa atin mga kaibigan eh kong Literal daw po ba ang Matt 12:40. kasi hirap syang tanggapin ang katotohanang ito na nagmula mismo kay Kristo mga kaibigan, sa dahilan po na Sumasalungat ito sa kanilang ginagawa at Paniniwala. pero po sa isang banda na kong saan isa sa naging batayan nila ng pagka dios daw po ni Kristo ay ang JOHN 10:30 po & i quote; "I an my Father are one." na without even understanding the Context of Chapter 10 of JOHN eh nag conclude na po kaagad sila na dios daw po si Kristo! tingnan nyo po kong gaano katanga itong si Mr. Bebi mga kaibigan? what Christ didn't say "in John 10:30 as being god they ADD and now believed him to be god. and what Christ clearly say "Matt 12:40" they Reject! infact Jesus clearly said in John 17:3-4 & i quote "v3. And this is Life Eternal, that they might know thee the ONLY TRUE GOD, and Jesus Christ, whom thou hast sent. (paki basa po ang John 13:15-16) v4. I have glorified thee on the Earth; I have finished the work which thou gavest me to do." itong mga pangungusap po ni Kristo na ito mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay ay kanyang pong sinabi bago pa man maganap ang nasabing cru·ci·fix·ion mga giliw na tagasubaybay. hindi ko lamang po alam nitong si Mr. Cenon Bebi kong naiintindihan nya po ang salitang FINISHED na syang malinaw na pangungusap ni Kristo sa nasabing talata mga kaibigan! bakit kailangan pang ipaku pa si Kristo kong ito sa kanya na mismo nanggaling na tapus na daw po ang kanyang mission dito sa Lupa at yon mga kaibigan ay sinasabi ni Kristo bago pa man maganap ang nasabing cru·ci·fix·ion. "I have finished the work which thou gavest me to do." so Jesus already finished with the work God given Him to do! ano pa ang saysay ng crucifixion mga giliw na taga subaybay kong tapus na pala ang dapat gawin ni Kristo dito sa Mundo. tila baluktot at puro kamalian lang talaga ang unawa nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay. kayo na lamang po ang bahalang humusga sa kanyang pag-iisip.

    ReplyDelete
  17. Heto ngayon ang tanong natin sa BALIK ISLAM na PILIT na NILOLOKO KAYO sa mga PAGSISINUNGALING NIYA: SINO PO ang NAGHAMON DIYAN ng DEBATE? (ito po mga kaibigan ang mga sinasabi ni Rashid sa nasabing sulat; "NAIS NAMING IPAALAM SA INYO NA KAHIT SA IBANG BANSA AY WALA NG HALOS NA DEBATENG NAGAGANAP SA PAGITAN NG MUSLIM AT KATOLIKO, AT PAWANG MGA DIALOGUE NA LANG. NGUNIT DAHIL PO SA MGA TEXT MESSAGE N’YO AT MGA PARATANG N’YO SA INYONG DIYARYONG TUMBOK NA IPINARATING SA AMIN NG MGA KAPATID, AY NAIS NAMING KAYONG MAKAHARAP SA DEBATE.")

    ReplyDelete
  18. MALI PO IYON. SINABI ko po sa KANYA na BASAHIN ULI ang SULAT ng PAGHAHAMON NIYA para MAKITA NIYA na WALANG LUGAR na TINUKOY ROON. (mga kaibigan PAgsisinungaling ni Mr. Cenon Bebi wala daw pong LUGAR na TINUKOY maykatotohanan kaya ang sinasabing ito ni Mr. Cenon Bebi? tingnan po natin sa mismong sulat ni Rashid. ito po "DAHIL PO SA ARAW-ARAW NYONG PAG-BABATIKOS SA ARAL NG ISLAM, AY MAGINOO PO NAMIN KAYONG HINAHAMON SA ISANG MAGINOONG DEBATE SA QUEZON CITY CIRCLE SA PETSANG MAPAG-UUSAPAN O MAPAG-KAKASUNDUAN NATIN.")

    ReplyDelete
  19. HINDI NILA MATANGGAP na NAITUTUWID ang mga PANINIRA NILA kaya NAGHAMON ng DEBATE itong si INDASAN.
    (At ano naman po ang alam nitong si Mr. Cenon Bebi tungkol sa Pagtutuwid ng paniniwala ng iba? eh iyang paniniwala nga nya salungat at Kumukontra mismo sa Bibliya at sa mga salita ni Kristo! sa Bibliya nya daw mismo walang alam itong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan at mga giliw na taga subaybay!)

    ReplyDelete
  20. WALA po TALAGANG MAIPAKIKITANG PATUNAY ang KAUSAP NATING BALIK ISLAM na LITERAL ang Mt12:40.

    PILIT pa niyang IPINAKIKITA ang KAWALAN NIYA ng ALAM sa PAG-UNAWA sa mga KASULATAN.

    INAAKALA NIYA na ang Mt12:40 ay HIWALAY at HINDI KASAMA ng IBA PANG NAKASULAT sa EBANGHELYO ni MATTHEW.

    MALI PO ang AKALA NIYA.

    DAHIL INIHIWALAY NIYA ang Mt12:40 sa IBA PANG BAHAGI ng MATEO ay naging OUT OF CONTEXT ang UNAWA NIYA.

    Kapag OUT OF CONTEXT ang UNAWA ay MALI na IYAN.

    PARA po MAUNAWAAN nang TAMA ang isang KASULATAN, KAILANGANG BASAHIN IYAN SANGAYON sa KANYANG KONTEKSTO o AYON SA KABUOHAN ng KASULATAN.

    At DIYAN po BAGSAK ang BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN.

    Dahil OUT OF CONTEXT ang PAGBABASA NIYA sa Mt12:40 ay MALI ang PAGKAUNAWA NIYA.

    Kung ILALAGAY sa KONTEKSTO ang Mt12:40 ay MALINAW na LALABAS na HINDI LITERAL ang sinasabi riyan na "3 DAYS and 3 NIGHTS."

    Iyan ay batay sa KONTEKSTO ayon sa SINASABI ng IBANG BAHAGI ng MATTHEW (Mt16:21, 17:22-23, 20:19), sa SINASABI ng BUONG BIBLIYA (1 Samuel 30:12-13 at Esther 4:16, 5:1), at sa KONTEKSTO ng KULTURA ng mga HUDYO (ayon sa JEWISH ENCYCLOPEDIA).

    Ganyang po KASIMPLE yan.

    Ngayon, kung GUSTONG IPAGPILITAN ng BALIK ISLAM ang OUT OF CONTEXT at MALI NIYANG UNAWA ay NASA KANYA po iyan.

    ISA SIYANG BULAG na INILILIGAW ng MALI NIYANG UNAWA.

    Kaya nga PARA SA KANYA ay "magkakontra" pa ang Mt12:40 sa Mt16:21, 17:22-23, 20:19.

    Pero sa mga MARUNONG MAGBASA ng KASULATAN ay IPINALILIWANAG ng Mt16:21, 17:22-23, at 20:19 ang sinasabi ng Mt12:40.

    GANOON po YON.

    Kaya nga po ANG NANINIWALA sa PAGKAUNAWA ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN ay NAGKAKAMALI RIN ng UNAWA.

    Sabi sa Mt 15:14, "Kung ang isang BULAG ay INAKAY ng ISA PANG BULAG, PAREHO SILANG MAHUHULOG SA HUKAY."

    Malamang po ang BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN ay INAKAY ng BULAG kaya PAREHO SILANG NASA HUKAY ng MALING PAGKAUNAWA.

    KAYO PO? MAGPAPAAKAY ba sa BULAG na TAGAAKAY?

    Salamat po.

    ReplyDelete
  21. KAUGNAY sa Jn 10:30.

    SINO PO ang WALANG UNAWA sa TALATA?

    Ang NAGMAMARUNONG at WALANG UNAWA na BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN.

    Ang MARUNONG PONG UMUNAWA ay MALINAW na MAKIKITA na sa Jn 10:30 ay NAGPAPAKILALANG DIYOS ang PANGINOONG HESUS.

    Paano po?

    SURIIN NATIN ang SINASABI ng Jn10:30 sa MISMONG TEKSTO NITO sa GRIEGO.

    Sa GREEK ay ganito ang sinasabi sa Jn10:30, "Ego kai o Pater HEN esmen."

    Ang SALITANG GRIEGO na ISINALIN bilang ISA ay ang HEN.

    Ang KAHULUGAN po ng salitang HEN ay "ONE in ESSENCE" o IISA sa PANGUNAHING SANGKAP o ELEMENTO.

    Ano po ba ang SANGKAP ng DIYOS AMA? Hindi po ba SANGKAP ng DIYOS?

    Kung IISA ang SANGKAP ng AMA at ng ANAK ay ANO ang SANGKAP ng ANAK? Hindi ba SANGKAP ng sa DIYOS?

    At kung ang SANGKAP ng AMA ay sa DIYOS, MALINAW na ang SANGKAP din ng ANAK ay sa DIYOS DIN.

    Ngayon, NAGMAMARUNONG PO ang BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN. TUTULAN po NIYA ang PAGSUSURI na IYAN.

    TINGNAN po NATIN kung MAY MAIPAKIKITA SIYANG MAAYOS NA PANG-UNAWA.

    Teka po, "NI-REJECT" daw po natin ang sinabi ni HESUS sa Jn 17:3-4.

    Ang sinasabi po riyan ay ganito, "And this is Life Eternal, that they might know thee the ONLY TRUE GOD, and Jesus Christ, whom thou hast sent."

    WALA po TAYONG TUTOL DIYAN.

    TAMA PO na ang DIYOS AMA ang NAG-IISANG TUNAY na DIYOS.

    Pero TINGNAN po ninyo ang PANLILINLANG at KAMANGMANGAN ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN.

    SINABI po ba RIYAN na "AMA LANG ANG KILALANIN?"

    HINDI po. Ang SABI RIYAN ay KILALANIN DIN SI HESU KRISTO na SINUGO ng AMA.

    SINO po ba si HESUS?

    SIYA po ang ANAK ng DIYOS. PATUNAY po riyan ay TINAWAG NIYANG "AMA" ang DIYOS (Jn 17:1).

    At BATAY po sa KONTEKSTO ng Jn 17:3 sa LOOB ng KABUOHAN ng EBANGHELYO ni JOHN ay MALINAW na NAGPAPAKILALA PANG DIYOS si HESUS.

    Bilang ANAK ng DIYOS ay DIYOS DIN si HESUS.

    Ayon po kay HESUS sa Jn 10:30 ay IISA ang SANGKAP NIYA (GREEK=HEN) at ng DIYOS AMA.

    PATUNAY po iyan sa PAGIGING ANAK ng DIYOS ni HESUS.

    Ang KALIKASAN PO kasi ng ANAK ay KATULAD ng KALIKASAN ng AMA.

    Kung DIYOS ang AMA ay DIYOS DIN ang ANAK.

    HINDI po MAGBUBUNGA ng SANTOL ang MANGGA. HINDI PO BA?

    Ngayon, SINO ang NAGRE-REJECT sa Jn 17:3?

    TAYO BA na KUMIKILALA kay HESUS bilang DIYOS ANAK at DIYOS DIN? O ang mga BALIK ISLAM na NAGRE-REJECT sa PAGKA-DIYOS ni HESUS at pagka-DIYOS ANAK NIYA?

    Kaya po BULAG na NAG-AAKUSA ang KAUSAP NATIN.

    SORRY pero PURO SIYA KAMANGMANGAN.

    ReplyDelete
  22. DAGDAG pang KAMANGMANGAN NIYA ang MALING UNAWA NIYA sa Jn 13:15-16.

    Sabi riyan, "I have given you a model to follow, so that as I have done for you, you should also do.

    16 Amen, amen, I say to you, no slave is greater than his master nor any messenger greater than the one who sent him."

    Ang PUNTO po niya riyan ay "SINUGO" lang daw ang PANGINOONG HESUS kaya HINDI SIYA ANAK.

    MALI na NAMAN PO.

    PORKE po ba INUTUSAN ng AMA ang ANAK NIYA ay HINDI NA NIYA ITO ANAK?

    DIYAN natin MAKIKITA kung GAANO KABALUKTOT ang PAG-IISIP ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN.

    Siguro ang ANAK NIYA ay HINDI NIYA MAUTUSAN dahil lalabas na ALIPIN NA NIYA IYON at HINDI NA ANAK.

    BALUKTOT po TALAGA ang UTAK NIYA, hindi po ba?

    Ngayon, porke ba sinabi ng PANGINOON na NATAPOS NA ang GAWAIN na PINAGAWA sa KANYA (Jn17:4) ay HINDI NA KASAMA ang PAGPAKO SA KANYA SA KRUS?

    SAAN SINABI riyan ni HESUS na HINDI NA SIYA IPAPAKO sa KRUS?

    WALA po.

    LUMABAS na naman ang KAMANGMANGAN NIYA sa PAGBABASA nang NAAAYON sa KONTEKSTO.

    ANO po ba ang BAHAGI ng EBANGHELYO ni JOHN ang Jn17:4?

    Iyan po ay BAHAGI na GINAGAWAN na ni HESUS ng BUOD ang MISYON NIYA dahil PAGKATAPOS NIYAN ay DADAKPIN at IPAPAKO na SIYA sa KRUS. (Jn 18 patuloy)

    SINABI ni HESUS na NATAPOS NA ang MISYON NIYA dahil sa puntong iyan ay TINANGGAP NA NIYA ang GAGAWING PAGPAPAHIRAP at PAGPATAY sa KANYA.

    MAKIKITA natin iyan sa Jn 17:11 kung saan sinabi Niya, "And now I WILL NO LONGER BE IN THE WORLD, but they are in the world, while I am coming to you."

    KITA po NINYO? Sa halip na PABULAANAN na MAMAMATAY SIYA sa KRUS ay KINUMPIRMA pa NIYA ITO.

    Sinasabi Niya na LILISANIN na NIYA ang MUNDO.

    PAANO?

    Sa pamamagitan ng PAGKAMATAY NIYA sa KRUS na magiging DAAN sa MULI NIYANG PAGKABUHAY at PAGBALIK NIYA sa LANGIT.

    INUUNA kasi ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN ang PAGBALUKTOT kaysa PAG-UNAWA EH.

    PURO lang SIYA PANINIRA.

    ReplyDelete
  23. SA HALIP na MAGHANAP SIYA ng MALI sa BIBLIYA ay HANAPAN NIYA nang SAGOT ang KAMALIAN at KONTRA-KONTRA sa mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA.

    Dahil sa MALI-MALI at KONTRA-KONTRA ng mga SKOLAR NILA ay NAGMUMUKHANG MALI rin ang kanilang AKLAT.

    HINDI MAITATANGGI ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN na TADTAD nang KAMALIAN ang mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA.

    At KAYA MAHILIG MAG-IMBENTO ng MALI LABAN sa BIBLIYA ang BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN ay dahil HINDI NIYA KAILAN MAN MAIPALILIWANAG ang KAPALPAKAN ng mga SKOLAR NILA.

    ReplyDelete
  24. MABUTI po at TINUKOY ng KAUSAP NATING BALIK ISLAM ang SINABI NI RASHID na "NAIS NAMING IPAALAM SA INYO NA KAHIT SA IBANG BANSA AY WALA NG HALOS NA DEBATENG NAGAGANAP SA PAGITAN NG MUSLIM AT KATOLIKO, AT PAWANG MGA DIALOGUE NA LANG."

    Bakit po kaya WALA NANG DEBATE na NANGYAYARI sa PAGITAN ng mga MUSLIM at KATOLIKO?

    Dahil po ALAM NILA na HINDI MANANALO ang mga BALIK ISLAM sa DEBATE KAHARAP ang KATOLIKO.

    Ang masakit po riyan sa kabila ng HINDI NA SILA PINAKIKIALAMAN ng mga KATOLIKO ay PATULOY po ang PANINIRA ng mga BALIK ISLAM sa BIBLIYA, sa PANGINOONG HESUS at sa mga KRISTIYANO.

    Ngayon, gusto nila ng DIALOGUE?

    DITO po ay PUWEDENG-PUWEDENG YAN.

    SIMULAN na NATIN sa PAMAMAGITAN ng PAGPAPAKILALA NINYO at ang PAGSAGOT NINYO nang MAAYOS sa mga TALAKAYAN DITO.

    Sinabi ko na yan na BINANGGIT ni RASHID ang QUEZON CITY MEMORIAL CIRCLE at IPINALIWANAG na po natin kung BAKIT HINDI PUWEDE RITO sa KAMAYNILAAN ang HAMON NILANG DEBATE.

    MATIGAS na lang po TALAGA ang ULO ng KAUSAP nating BALIK ISLAM.

    Kung paano sila MATIGAS pa rin sa PANINIRA at PAGSISINUNGALING LABAN sa ATIN ay GANOON din sila NGAYON.

    PAGPASENSIYAHAN na po natin ang PAGSISINUNGALING NILA.

    Ngayon, ANO RAW ang ALAM KO sa PAGTUTUWID sa mga KAMALIAN, PANINIRA at PAGSISINUNGALING nitong mga BALIK ISLAM sa BIBLIYA, kay KRISTO at sa mga KRISTIYANO?

    MARAMI PO.

    KAYA nga po GALIT na GALIT ang mga KAUSAP nating BALIK ISLAM sa AKIN ay DAHIL NABABARA at NASUSUPALPAL po NATIN ang mga PAGSISINUNGALING NILA at PANLOLOKO sa mga WALANG MALAY na KRISTIYANO.

    SILA dapat ang TANUNGIN kung ANO ANG KARAPATAN NILANG SIRAAN ang BIBLIYA.

    Kaya nga sila NAGHUDAS at TUMALIKOD kay KRISTO ay dahil mga MANGMANG SILA sa BIBLIYA. HINDI PO BA?

    Pagpalain po tayong lahat ng MAKAPANGYARIHANG DIYOS, ang PANGINOONG HESUS.

    ReplyDelete
  25. Mga Kaibigan at mga giliw na tagasubaybay sa blog na ito ipagpatuloy po natin ang mga paglalahad ng mga kontra-kontra at salungatan mula sa Bibliya ni Mr. Cenon Bebi na hindi nya po makuhang makita at maunawaan; kawawa naman po si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan, sa inyo po mga kaibigan pakikumpirma na lamang po ang mga nasabing talata sa ibaba gamit po mismo ang inyong mga bibliya ;

    How old was Jehoiachin

    ***8 years old? or 18 years old?

    2Chronicles 36:9
    verse 9; Jehoiachin was EIGHT YEARS OLD when he began to reign, and he reigned three months and ten days in Jerusalem: and he did that which was evil in the Sight of the Lord

    1Kings 24:8
    verse 8; Jehoiachin was EIGHTEEN YEARS OLD when he began to reign, and he reigned in Jerusalem three months. And his mother's name was Nehushta, the daughter of Elnathan of Jerusalem.

    ilang taon po talaga si Jehoiachin nag mag reign sya sa Jerusalem? 8 years old po ba o 18 years old? hindi po ba salungatan at kontra-kontra naman talaga? kontra-kontra po hindi po ba? pero hindi po yan nakikita ni Mr. Cenon Bebi mga kaibigan, bulag o nagbulag-bulagan po kasi itong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan. titingnan na lamang po natin kong papaano nya ito pagtatakpan mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay;

    Ano po ba talaga ang tamang bilang?

    ***700? or 7,000?

    2Samuel 10:18
    verse; 18 And the Syrian fled before Israel; and David slew the men of SEVEN HUNDRED chariots of the Syrians, and Forty Thousand HORSEMEN, and smote Shobach the Captain of their host, who Died there.

    1Chronicle 19:18
    verse; 18 But the Syrians fled before Israel: and David slew of the Syrians SEVEN THOUSAND men which fought in Chariots, and forty thousand FOOTMEN, and killed Shophach the captain of the host.

    700? or 7,000? alin po ba ang totoo dito? salita ba talaga ng Dios ang mga ito? horsemen? or footmen? alin po? if the bible is Gods word would God confused us?

    As for the "inspired writers" of the bible not knowing the difference between "FOOTMEN" and "HORSEMEN", is all the more serious because God himself here stands accused, as a source of that inspiration for not knowing the difference between calvalry and infantry. what a mess dear Friend! tingnan po natin mag kaibigan kong papaano na naman pagtakpan ito ni Mr. Cenon Bebi mga giliw na tagasubaybay!

    hanggang sa susunod po mga kaibigan.

    ReplyDelete
  26. MATINDI na po ang KABA at TAKOT ng BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    ALAM NIYA na KAPAG INILABAS na NATIN ang KONTRA-KONTRA at MALI-MALI sa mga INTERPRETASYON ng KANILANG mga SKOLAR ay WALA SIYANG MAITUTUTOL.

    Tapos ay ayun, HINDI MAPATUNAYAN ang SINASABING KONTRA-KONTRA raw sa BIBLIYA kaya PAGDADAGDAG at PAGBALUKTOT na lang sa mga SALITA KO ang GINAWA.

    IYAN po marahil talaga ang MARKA niya bilang BALIK ISLAM.

    MATAGAL na po nating NASAGOT at NAPATUNAYAN na WALANG KONTRA-KONTRA sa BIBLIYA kaya ang GINAGAWA na lang ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN ay ULIT-ULITIN ang MALI, OUT OF CONTEXT at PALPAK NILANG PANINIRA sa BIBLIYA.

    WALA po talaga AKONG ALAM sa KORAN. SILA-SILA at MISMONG mga SKOLAR NILA ay WALA RING UNAWA sa KORAN kaya HINDI po NATIN PAKIKIALAMAN ang KORAN.

    SILA lang namang mga BALIK ISLAM na HINDI MATUTULAN ang mga MALI-MALI sa INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA ang NAGPUPUMILIT na GAWING BALA ang KORAN e.

    May TAFSEER daw sila. ANO BA ANG SINASABI ng TAFSEER?

    Yan po ay INTERPRETASYON sa INTERPRETASYON. Kaya kung MALI ang INTERPRETASYON ay MALI na RIN ang INTERPRETASYON doon, hindi po ba?

    Iyan po ay PAGPAPALUSOT NA LANG ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN. KABADONG-KABADO na KASI SIYA sa mga PUPUNAHIN NATING KONTRA-KONTRA at MALI-MALI sa mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA.

    Kita po ninyo, PURO KAMANGMANGAN lang ang KANYANG ALAM.

    Hanggang ngayon ay HINDI NIYA ALAM kung BAKIT MAY 66 at 72 BOOKS na BIBLIYA. NAIPALIWANAG na po NATIN IYAN pero HINDI TALAGA SILA TATANGGAP ng PAGKAKAMALI NILA.

    IPAGPIPILITAN PO NILA ang MALI kaya nga po PATULOY ang PAGLALAHAD nila ng mga MALI at OUT OF CONTEXT NILANG MGA BINTANG at PANINIRA sa BIBLIYA.

    NARIYAN PO sa GILID ng BLOG KO ang MGA SAGOT sa mga KAMANGMANGAN NILA at mga PANINIRA. Kayo na po ang BAHALANG DUMISKUBRE sa PANLOLOKO ng BALIK ISLAM na UMAATAKE sa BIBLIYA.

    Paglabas po ng mga PAGTUMBOK NATIN sa mga KONTRA-KONTRA ng mga INTERPRETASYO ng mga SKOLAR NILA ay MAKIKITA NINYO kung bakit PURO PANINIRA sa BIBLIYA ang GINAGAWA ng BALIK ISLAM na IYAN.

    Salamat po.

    ReplyDelete