Tuesday, May 26, 2009

Biblia: 66 o 73 books?

KUNG may REAKSYON o TANONG po KAYO ay MAAARI NINYONG GAMITIN ang "POST A COMMENT" na BUTTON sa ILALIM ng ARTIKULO na ITO. Salamat po


MARAMI na po tayong natanggap na mga BINTANG at PARATANG LABAN sa BIBLIYA. Halos lahat po iyan ay galing sa mga nagpapakilalang mga BALIK ISLAM o mga KRISTIYANO na nag-CONVERT sa ISLAM.

Sa mga nauna po nating mga post ay tinalakay na natin ang mga BINTANG ng mga BALIK ISLAM na may mga "kontra-kontra" raw na mga talata sa Bibliya.

NAIPAKITA at NAPATUNAYAN na po natin na MALI ang mga SINASABI NILA LABAN sa BIBLIYA.

Pero HINDI pa po NAUUBOS ang mga PANINIRA NILA sa BANAL NA KASULATAN.

May isa pong BALIK ISLAM na PATULOY na NAGTI-TEXT sa atin at PANAY pa rin ang ATAKE sa BIBLIYA.

Isa sa mga inuungkat niya sa ngayon ay ang pagkakaroon daw ng "kontra-kontra" sa kung GAANO TALAGA KARAMI ang AKLAT sa BIBLIYA: 66 ba o 73?

Pinupuna niya ang pagkakaiba-iba ng mga BILANG ng AKLAT at CHAPTER at VERSES sa mga BIBLE na ginagamit ng KATOLIKO at ng HINDI KATOLIKO.

Unahin po nating suriin ang sinasabi na "pagkakaiba" ng BILANG o DAMI ng mga AKLAT.

Ang KATOLIKO po gumagamit ng BIBLIYA na 73 ang AKLAT. Ang mga HINDI KATOLIKO, partikular ang mga PROTESTANTE, ay gumagamit ng BIBLE na 66 lang ang AKLAT.

Ayon sa texter nating BALIK ISLAM, iyan daw po ay isang "pruweba" na "corrupted na" ang Bibliya at "hindi dapat paniwalaan."

Tama po ba siya? Pruweba po ba iyan na "corrupted na" o "nasira na" ang Bibliya?

SORRY pero MALI PO SIYA.

Sa punto pong iyan ay IPINAKIKITA at PINATUTUNAYAN lang ng KRITIKO ng BIBLE na WALA silang ALAM sa KASAYSAYAN ng BANAL na AKLAT.

Kung NAGSURI at NAG-ARAL LANG SIYA nang KONTI ay NALAMAN SANA NIYA na MALI ang kanyang SINASABI.

SIMPLE lang po ang dahilan kung bakit MAS MARAMI ang AKLAT ng mga KATOLIKO. At iyan ay may kinalaman sa KATOTOHANAN na ang IGLESIA KATOLIKA ay galing pa sa mga APOSTOL at kay KRISTO mismo.

Ganito po iyan.

Noong unang panahon, partikular sa LUMANG TIPAN, ang mga Kasulatan ay nasulat sa WIKANG HEBREO o ARAMAICO. Iyan ang mga WIKA na gamit ng mga ISRAELITA o HUDYO sa HUDEA.

Ang HUDEA ay parte na ngayon ng SOUTHERN ISRAEL.

Pero ang mga Hudyo nung unang panahon ay KUMALAT sa iba’t-ibang lugar sa MIDDLE EAST at gumawa sila ng mga komunidad sa labas ng HUDEA.

Ang tawag sa mga komunidad ng mga HUDYO sa labas ng HUDEA ay DIASPORA o sa Pilipino ay ang PANGANGALAT.

Ang pinakamalaki sa mga DIASPORA na ito ay nasa ALEXANDRIA (parte ngayon ng northern Egypt).

Ang pangunahing WIKA na ginamit sa mga DIASPORA ay GRIEGO.

Noon po kasi ay GREEK ang SALITA ng KARAMIHAN ng TAO.

Iyan po ay bunga ng pananakop sa EUROPA, MIDDLE EAST (kasama ang HUDEA) at EHIPTO na ginawa ni ALEXANDER THE GREAT na isang GREEK.

Ngayon, dahil malayo sa Hudea at laging kahalubilo ay mga nagsasalita ng GRIEGO, KARAMIHAN ng mga HUDYO sa DIASPORA ang NAKALIMUTAN na kung paano MAGSALITA ng HEBREO.

Dumating ang panahon na HINDI na NAIINTINDIHAN ng mga HUDYO sa DIASPORA ang mga KASULATAN--na nakasulat sa HEBREO o ARAMAICO.

Para maunawaan ng GREEK-SPEAKING JEWS ang mga KASULATAN ay ISINALIN ang mga ito sa GRIEGO.

Iyan po ay nangyari bandang 300 BC.

Ang SALIN na iyan ng mga KASULATAN ay tinawag na SEPTUAGINT (SEVENTY sa Ingles) dahil ang nagsalin daw sa mga ito ay 70 scholars.

So, DALAWA na po ang VERSION ng mga KASULATAN: Ang isa ay nasa HEBREO at ang isa pa ay nasa GRIEGO.

Noong panahon ni HESUS at ng mga APOSTOL, ang GRIEGO ay LAGANAP na rin sa HUDEA.

Kaya naman maging ang SEPTUAGINT ay LAGANAP at TANGGAP na rin ng mga HUDYO.

Katunayan, maging si HESUS at ang mga APOSTOL ay GUMAMIT ng SEPTUAGINT sa kanilang PANGANGARAL.

Sa madaling salita po, KINILALA ni HESUS at ng mga APOSTOL ang SEPTUAGINT o ang GREEK VERSION ng mga KASULATAN.

Makikita yan sa katotohanan na sa 300 pagkakataon na gumamit si Hesus at mga BIBLICAL WRITERS ng QUOTATIONS mula sa OLD TESTAMENT, mahigit 200 diyan ay kinuha nila sa SEPTUAGINT.

PRUWEBA po iyan na TINANGGAP at GINAMIT ni HESUS at mga APOSTOL ang GREEK VERSION.

Noon pong KUMALAT ang KRISTIYANISMO sa labas ng HERUSALEM at HUDEA ay MARAMING HUDYO sa DIASPORA ang TUMANGGAP dito.

At dahil NAKITA ng mga CONVERT na ang KRISTIYANISMO ang KATUPARAN ng mga PANGAKO ng DIYOS sa mga KASULATAN (ang OLD TESTAMENT) ay GINAMIT pa rin nila ang GREEK VERSION o SEPTUAGINT.

Sa madaling salita, patuloy nilang GINAMIT NILA ang KASULATAN ng mga HUDYO.

Dahil diyan ay NAGALIT ang mga HUDYO sa HERUSALEM at HUDEA. HINDI raw DAPAT GAMITIN ang mga KRISTIYANO ang mga KASULATAN NILA.

Para solusyunan iyan ay isang grupo ng mga HUDYO ang nagtipon sa bayan ng JAMNIA sa pagitan ng 70 at 100 AD para IDEKLARA ang mga aklat na TANGGAP ng mga HUDYO.

ITINAKWIL ng mga HUDYO ang SEPTUAGINT o ang GREEK VERSION ng KASULATAN dahil iyan daw ang GINAGAMIT ng mga KRISTIYANO.

Ang TINANGGAP LANG ng mga HUDYO ay ang mga KASULATAN na NASUSULAT sa HEBREO o ARAMAICO.

At diyan po ay NAGHIWALAY ang PANINIWALA ng mga HUDYO at KRISTIYANO pagdating sa DAMI ng AKLAT na KASAMA sa BANAL na KASULATAN.

Ang KINILALA ng mga HUDYO ay MAY 39 na AKLAT.

Samantala, ang mga UNANG KRISTIYANO na gumamit ng GREEK VERSION ay kumilala ng MAS MARAMING KASULATAN na ngayon ay naitala na 46 AKLAT.

KASAMA sa mga AKLAT na KINILALA ng mga UNANG KRISTIYANO ay ang PITONG AKLAT na KASAMA sa GREEK VERSION pero ITINAKWIL ng mga HUDYO.

Ang mga iyan ay ang WISDOM, SIRACH, JUDITH, BARUCH, TOBIT, at 1 at 2 MACCABEES at ilang bahagi ng Daniel at Ester.

Noong 393 AD at 397 AD ay nagsagawa ang IGLESIA KATOLIKA ng mga KONSILYO sa HIPPO at CARTHAGE at pormal na IPINAHAYAG na BANAL na KASULATAN ang 46 AKLAT sa SEPTUAGINT at ang 27 AKLAT sa NEW TESTAMENT.

Iyan ang kasaysayan kung bakit 73 ang AKLAT ng mga KATOLIKO.

SINUNOD kasi nila ang PAGKILALA ni KRISTO at ng mga APOSTOL sa SEPTUAGINT.

Sa kabilang dako, ang mga HINDI KATOLIKO ay SINUNOD ang dami ng AKLAT ng mga HUDYO o ang MAS KONTING BILANG na 39 AKLAT pero tinanggap pa rin ang 27 AKLAT sa NEW TESTAMENT.

Diyan nila nabuo ang BIBLIYA na 66 lang ang AKLAT.

Ang MASAKIT lang diyan ay SINUNOD ng mga HINDI KATOLIKO ang mga HUDYO na NAUNA nang NAGTAKWIL sa MGA LIBRO na TINANGGAP ng mga UNANG KRISTIYANO.

So, ganoon po yon.

MAY KONTRA-KONTRA po ba riyan tulad ng sinasabi ng texter nating BALIK ISLAM?

WALA po.

Ang MALINAW po riyan ay TAMA ang BIBLIYA ng mga KATOLIKO dahil SINUNOD NITO ang BILANG ng mga AKLAT na TINANGGAP pa MISMO nina KRISTO at ng mga APOSTOL.

Kung may 66 books man ang mga HINDI KATOLIKO, iyan ay bunga ng MALING DESISYON ng kanilang mga PINUNO.

Sa madaling salita, MAY BAWAS kasi ang BIBLIYA NILA.

HINDI iyan KAMALIAN ng BIBLIYA kundi ng mga TAONG NAGKAMALI sa PAGPILI ng PANINIWALAANG BILANG ng mga AKLAT.

Salamat po.

18 comments:

  1. "maging si HESUS at ang mga APOSTOL ay GUMAMIT ng SEPTUAGINT sa kanilang PANGANGARAL.

    Sa madaling salita po, KINILALA ni HESUS at ng mga APOSTOL ang SEPTUAGINT o ang GREEK VERSION ng mga KASULATAN.

    Makikita yan sa katotohanan na sa 300 pagkakataon na gumamit si Hesus at mga BIBLICAL WRITERS ng QUOTATIONS mula sa OLD TESTAMENT, mahigit 200 diyan ay kinuha nila sa SEPTUAGINT.

    PRUWEBA po iyan na TINANGGAP at GINAMIT ni HESUS at mga APOSTOL ang GREEK VERSION."

    itatanong ko lang po:
    1. Anong katibayan nyo na tinanggap nga at ginagamit ni Kristo( alayhis salam) ang septuagint?
    2. hindi po ba nakaiinsulto ng talino na sabihing gumagamit si jesus (alayhis salam) ng septuagint o kanya ito pagbatayan samantalang sinasabi nyong siya ay dyos(astagfirullah!)di ba`t marapat lamang na iyong sabihin na siya ang higit na nakakaaalam ng kabuuan ng lumang testamento at hindi na niya kailangan ang salin ng septuagint.
    3. hindi po ba mas malinaw na sabihing ang mga new testament bible writers ang maaring gumamit ng septuagint dahil ito ay isinuklat sa wikang griyego, samantalang ang wika ni propeta jesus(alayhis salam) ay aramaico?

    salamat po .nagtatanong lang

    ReplyDelete
  2. Salamat sa tanong. Heto na ang mga sagot.

    1. Si Hesus ay lumaki sa Galilee na tinatawag din na GALILEE OF THE GENTILES. (Matthew 4:15)

    Isa sa mga pangkaraniwang wika sa Galilea ay GRIEGO. Dahil diyan kahit mga HUDYO na NAKATIRA RIYAN ay SANAY DIN sa PAGSASALITA ng GRIEGO.

    At dahil PANGKARANIWANG WIKA ang GRIEGO ay PANGKARANIWANG GAMIT DIN na KASULATAN ang SEPTUAGINT.

    Isa nga sa mga GUMAMIT sa SEPTUAGINT ay ang PANGINOONG HESUS.

    Isang PATUNAY riyan ay nung SIPIIN o i-QUOTE ng PANGINOON ang Isaiah 29:13 ay KINUHA NIYA IYON DIREKTA MULA sa SEPTUAGINT.

    2. PAANO MAIINSULTO ang DIYOS kung GAMITIN NIYA ang SARILI NIYANG mga PANANALITA na NASULAT sa HEBREO MAN o sa SEPTUAGINT?

    WALANG CONFLICT DIYAN.

    Ang MASAMA ay kung BINALEWALA NIYA ang KANYANG SARILING mga SALITA, hindi ba?

    3. HINDI LANG ARAMAICO ang WIKA ng PANGINOONG HESUS.

    May IBANG NAGPAPAKILALANG DIYOS na IISA ang WIKA na ALAM.

    At DIYAN NAPATUTUNAYANG TUNAY na DIYOS si HESUS at HINDI ISANG BULAANG DIYOS.

    MARUNONG SIYANG MAGSALITA ng ARAMAICO, HEBREO at GRIEGO ... at MAAARING MAY IBA PA.

    May MAHALAGANG SIMBOLISMO ang PAGSASALITA ni HESUS sa GRIEGO.

    Noon kasing PANAHON NIYA ang GRIEGO ang WIKA ng "BUONG DAIGDIG" o ang MUNDO na KILALA NOON ng mga TAO.

    Sa PAGSASALITA ni HESUS ng GRIEGO ay IPINAKITA NIYA na ang PAGLILIGTAS NIYA ay PARA SA LAHAT ng TAO at HINDI LANG PARA SA IISANG LAHI.

    PATUNAY rin iyan na DIYOS SIYA ng LAHAT ng TAO.

    Salamat.

    ReplyDelete
  3. Mga Kaibigan at mga giliw na tagasubaybay sa blog na ito ipagpatuloy po natin ang mga paglalahad ng mga kontra-kontra at salungatan mula sa Bibliya ni Mr. Cenon Bebi na hindi nya po makuhang makita at maunawaan; kawawa naman po si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan, sa inyo po mga kaibigan pakikumpirma na lamang po ang mga nasabing talata sa ibaba;

    How old was Jehoiachin

    ***8 years old? or 18 years old?

    2Chronicles 36:9
    verse 9; Jehoiachin was EIGHT YEARS OLD when he began to reign, and he reigned three months and ten days in Jerusalem: and he did that which was evil in the Sight of the Lord

    1Kings 24:8
    verse 8; Jehoiachin was EIGHTEEN YEARS OLD when he began to reign, and he reigned in Jerusalem three months. And his mother's name was Nehushta, the daughter of Elnathan of Jerusalem.

    ilang taon po talaga si Jehoiachin nag mag reign sya sa Jerusalem? 8 years old po ba o 18 years old? hindi po ba salungatan at kontra-kontra naman talaga? kontra-kontra po hindi po ba? pero hindi po yan nakikita ni Mr. Cenon Bebi mga kaibigan, bulag o nagbulag-bulagan po kasi itong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan. titingnan na lamang po natin kong papaano nya ito pagtatakpan mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay;

    Ano po ba talaga ang tamang bilang?

    ***700? or 7,000?

    2Samuel 10:18
    verse; 18 And the Syrian fled before Israel; and David slew the men of SEVEN HUNDRED chariots of the Syrians, and Forty Thousand HORSEMEN, and smote Shobach the Captain of their host, who Died there.

    1Chronicle 19:18
    verse; 18 But the Syrians fled before Israel: and David slew of the Syrians SEVEN THOUSAND men which fought in Chariots, and forty thousand FOOTMEN, and killed Shophach the captain of the host.

    700? or 7,000? alin po ba ang totoo dito? salita ba talaga ng Dios ang mga ito? horsemen? or footmen? alin po? if the bible is Gods word would God confused us?

    As for the "inspired writers" of the bible not knowing the difference between "FOOTMEN" and "HORSEMEN", is all the more serious because God himself here stands accused, as a source of that inspiration for not knowing the difference between calvalry and infantry. what a mess dear Friend! tingnan po natin mag kaibigan kong papaano na naman pagtakpan ito ni Mr. Cenon Bebi mga giliw na tagasubaybay!

    hanggang sa susunod po mga kaibigan.

    ReplyDelete
  4. MATINDI na po ang KABA at TAKOT ng BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    ALAM NIYA na KAPAG INILABAS na NATIN ang KONTRA-KONTRA at MALI-MALI sa mga INTERPRETASYON ng KANILANG mga SKOLAR ay WALA SIYANG MAITUTUTOL.

    Tapos ay ayun, HINDI MAPATUNAYAN ang SINASABING KONTRA-KONTRA raw sa BIBLIYA kaya PAGDADAGDAG at PAGBALUKTOT na lang sa mga SALITA KO ang GINAWA.

    IYAN po marahil talaga ang MARKA niya bilang BALIK ISLAM.

    MATAGAL na po nating NASAGOT at NAPATUNAYAN na WALANG KONTRA-KONTRA sa BIBLIYA kaya ang GINAGAWA na lang ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN ay ULIT-ULITIN ang MALI, OUT OF CONTEXT at PALPAK NILANG PANINIRA sa BIBLIYA.

    WALA po talaga AKONG ALAM sa KORAN. SILA-SILA at MISMONG mga SKOLAR NILA ay WALA RING UNAWA sa KORAN kaya HINDI po NATIN PAKIKIALAMAN ang KORAN.

    SILA lang namang mga BALIK ISLAM na HINDI MATUTULAN ang mga MALI-MALI sa INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA ang NAGPUPUMILIT na GAWING BALA ang KORAN e.

    May TAFSEER daw sila. ANO BA ANG SINASABI ng TAFSEER?

    Yan po ay INTERPRETASYON sa INTERPRETASYON. Kaya kung MALI ang INTERPRETASYON ay MALI na RIN ang INTERPRETASYON doon, hindi po ba?

    Iyan po ay PAGPAPALUSOT NA LANG ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN. KABADONG-KABADO na KASI SIYA sa mga PUPUNAHIN NATING KONTRA-KONTRA at MALI-MALI sa mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA.

    Kita po ninyo, PURO KAMANGMANGAN lang ang KANYANG ALAM.

    Hanggang ngayon ay HINDI NIYA ALAM kung BAKIT MAY 66 at 72 BOOKS na BIBLIYA. NAIPALIWANAG na po NATIN IYAN pero HINDI TALAGA SILA TATANGGAP ng PAGKAKAMALI NILA.

    IPAGPIPILITAN PO NILA ang MALI kaya nga po PATULOY ang PAGLALAHAD nila ng mga MALI at OUT OF CONTEXT NILANG MGA BINTANG at PANINIRA sa BIBLIYA.

    NARIYAN PO sa GILID ng BLOG KO ang MGA SAGOT sa mga KAMANGMANGAN NILA at mga PANINIRA. Kayo na po ang BAHALANG DUMISKUBRE sa PANLOLOKO ng BALIK ISLAM na UMAATAKE sa BIBLIYA.

    Paglabas po ng mga PAGTUMBOK NATIN sa mga KONTRA-KONTRA ng mga INTERPRETASYO ng mga SKOLAR NILA ay MAKIKITA NINYO kung bakit PURO PANINIRA sa BIBLIYA ang GINAGAWA ng BALIK ISLAM na IYAN.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  5. Magandang araw po mga kaibigan at sa lahat na sumusubaybay sa blog po na ito, ayon po sa mga palusot at mga pangangatwiran ni Mr. Cenon Bebi kabado daw po ang inyong lingkod mga kaibigan, at kita nyo naman na wala syang kakayahang ipaliwanag ang mga kontra-kontrang inilahad ko po sa kanya! bagkus kayo pa po ang kanyang inutusan at pinadiskubre sa sagot nya daw po sa inilahad kong kontra-kontra at salungatan mga kaibigan, ang mga kontra-kontra at mga salungatan na inilalahad po ng inyong lingkod mula sa bibliya. at ang sabi nya mga kaibigan "NARIYAN PO sa GILID ng BLOG KO ang MGA SAGOT sa mga KAMANGMANGAN NILA at mga PANINIRA. Kayo na po ang BAHALANG DUMISKUBRE sa PANLOLOKO ng BALIK ISLAM na UMAATAKE sa BIBLIYA." papaano kaya nya nasagot ang napakalinaw na kontra-kontrang ito mga kaibigan? una; How old was Jehoiachin 8 years old or 18 years old? ilan taon po ba talaga? ilang taon po talaga si Jehoiachin nag mag reign sya sa Jerusalem? 8 years old po ba o 18 years old? hindi po ba salungatan at kontra-kontra naman talaga? anong klaseng paliwanag kaya ang mga pinagsasabi nitong si Mr.Cenon Bebi mga kaibigan? at ito pa po ang pangalawa; 700? or 7,000? alin po ba ang totoo dito? salita ba talaga ng Dios ang mga ito? horsemen? or footmen? alin po? if the bible is Gods word would God confused us? As for the "inspired writers" of the bible not knowing the difference between "FOOTMEN" and "HORSEMEN", is all the more serious because God himself here stands accused, as a source of that inspiration for not knowing the difference between calvalry and infantry. how did Mr. Cenon Bebi answered all those pretty much clear Bible Contradictions? katulad din kaya ng unawa at intindi nya sa Matt 12:40 na 1Day & 2Nights instead of 3 Days & 3 Nights ha? na syang malinaw at maliwanag na pangungusap ni Kristo sa Bibliya sa Matt 12:40 mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay? ito po kasing si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan sanay na sanay po kasi ito sa Dagdag Bawas! ang intindi at unawa nya sa Matt 12:40 1 Day & 2 Nights po instead of 3 Days & 3 Nights which was the clear statement of Jesus in the Bible in Matt 12:40 oh hindi po ba malinaw na Pagbabawas ang ginawa ni Mr. Cenon Bebi mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay? at Pagdating naman po kay Jesus who was born Miraculously without any Male intervention and from a Virgin Mr. Cenon Bebi's belief now Fabricate or Manufactured two (2) Contradicting Genealogy of a man who has no Genealogy! maliwanag na PAgdadagdag na naman ito mga kaibigan, ang linaw po di po ba? at Pagdating naman po kaya sa Bibliya ilang books of the bible kaya po ang ang pinaniniwalaan nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan 73 books of the bible kaya o 66 books of the bible? kontra-kontra po talaga hindi po ba? alam nyo po mga kaibigan kong itong si Mr. Cenon Bebi at nasa tama lamang po'ng pagiisip? sa dalawa po'ng kontra-kontra na inilahad ng inyong lingkod ay maiihi na lamang ito sa salawal kay sa pangahasan pa ang pagsagot sa napakalinaw na salungatan at kontra-kontra ng kanyang po'ng Bibliya! ganon pa man mga kaibigan bahala na lamang po kayong humusga sa taong ito, mga giliw na tagasubaybay.

    Hanggang sa susunod po at mabuhay po kayo!

    ReplyDelete
  6. BAGO po ang anuman ay IAANUNSYO ko lang po sa inyo na WALA PANG NAKAKASAGOT sa UNANG INILABAS NATIN na KONTRA-KONTRA sa INTERPRETASYON ng SKOLAR na MUSLIM

    PATUNAY po IYAN na WALANG MAITUTUTOL ang mga BALIK ISLAM sa INIHAYAG NATIN na KAPALPAKAN sa mga INTERPRETASYON sa kanilang AKLAT.

    So, NASAAN ang KONTRA-KONTRA? NASA BIBLIYA BA?

    WALA po.

    Ang KONTRA-KONTRA ay NAROON sa mga INTERPRETASYON na GAMIT nitong mga BALIK ISLAM.

    Diyan po natin MAKIKITA na ANG PINANINIWALAAN ng mga BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA ay HINDI ang KORAN kundi ang PALPAK na mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA.

    Kaya nga po PILIT na lang NILANG IGINIGIIT ang PANINIRA NILA sa BIBLIYA.

    Ano daw po? WALA DAW PONG SAGOT sa mga PANINIRA NILA?

    Tingnan po ninyo iyan. TINATAWAG KAYONG KAIBIGAN tapos ay LOLOKOHIN KAYO nang HARAPAN.

    WALA po bang SAGOT e SIYA MISMO ay NAGLAGAY ng mga DAGDAG na PANINIRA DOON MISMO sa mga WEBPAGES kung saan NAROON ang PAGTUTUWID NATIN sa mga KASINUNGALINGAN NIYA.

    Sa BIBLIYA po ay SINABI ng PANGINOONG HESUS, "MAG-INGAT KAYO sa mga BULAANG PROPETA na DUMARATING SA INYO na NAKADAMIT TUPA pero sa LOOB ay MABABANGIS na ASO."

    KAIBIGAN daw kayo? Bakit HARAP-HARAPAN NIYA KAYONG NILOLOKO?

    Nagtatanong lang po.

    ReplyDelete
  7. Ngayon, SURIIN po natin ang sinasabi niyang mga "KONTRA-KONTRA" raw sa BIBLIYA.

    MGA ARAL po ba ang mga TINUTUKOY NIYANG "KONTRA-KONTRA"?

    ANO PO ang ARAL sa kung 8 taon o 18 taon si JEHOIACHIN nung siya ay mamuno sa HERUSALEM?

    NABAGO po ba ang KATOTOHANAN na NAGHARI SIYA sa HERUSALEM? MAPAPA-IMPIERNO na po ba TAYO kung 8 o 18 man si Jehoiachin nung MAGHARI SIYA?

    WALA pong NABAGO sa KATOTOHANAN na NAGHARI si JEHOIACHIN. WALA ring EPEKTO sa KALIGTASAN ng KALULUWA kung sa ANONG EDAD man SIYA NAGHARI.

    Sa madaling salita ay NAPAKABABAW ng UMANO ay "KONTRA-KONTRA" sa BIBLE.

    Pero baka sabihin ng BALIK ISLAM na WALA TAYONG PALIWANAG DIYAN ay IPALILIWANAG po natin iyan.

    HINDI naman po kasi iyan tulad ng INTERPRETASYON ng mga SKOLAR ng ISLAM na TALAGA namang KONTRA-KONTRA.

    Ano po ba ang tama? Ang 8 o 18?

    Kung napansin po ninyo ay HINDI NIYA IBINIGAY ang CHAPTER at VERSE kung saan BINANGGIT ang mga EDAD na iyan.

    Bakit po kaya?

    Dahil MAKIKITA PO NATIN na MAGKAIBANG ULAT ang PINANGGALINGAN NIYAN.

    Ang edad na 18 ay GALING sa 2 Kings 24:8. Samantala, ang edad na 8 ay galing sa 2 Chronicles 36:9.

    MAHALAGA po ang PAGKAKAIBA na IYAN.

    Ang 2 KINGS ay GINAWA ng isang HISTORIAN na FACTUAL ang PAGLALAHAD ng mga PANGYAYARI sa KASAYSAYAN ng ISRAEL.

    Ang 2 CHRONICLES ay GINAWA ng isang PARI na RELIGIOUS o SPIRITUAL ang LAYUNIN ng PAGLALAHAD. Ibig sabihin po, ang PAG-UULAT NIYA ay AYON sa PUNTO DE VISTA ng RELIHIYON at HINDI ng DIREKTANG KASAYSAYAN.

    Ang LAYUNIN ng 2 KINGS ay IBIGAY ang AKTWAL na mga DETALYE. Sa kabilang dako, ang LAYUNIN ng 2 CHRONICLES ay bigyan ng RELIGIOUS MEANING ang mga PANGYAYARI.

    So, ang 18 ang AKTWAL na EDAD ni JEHOIACHIN noong siya ay NAGHARI sa HERUSALEM.

    Ang EDAD 8 ay MAY RELIGIOUS SIGNIFICANCE.

    Iyan ay ginamit na MARKER o PANTANDA sa KUNG ILANG TAON NA ang PAGKAKASAKOP ng BABILONIA sa HUDEA at HERUSALEM.

    Tingnan po ninyo ang 2 KINGS 24:12. Sabi riyan, "At si Jehoiachin, hari ng Hudea, kasama ng kanyang ina, mga ministro, opisyal, at alipin, ay sumuko sa HARI NG BABILONIA, na nasa IKAWALONG TAON ng kanyang paghahari."

    Iyan po yon.

    Ano ang RELIGIOUS SIGNIFICANCE ng WALONG TAON ng PAGKASAKOP ng BABILONIA sa HUDEA?

    Ang PAGKAKASAKOP ng BABILONIA sa HUDEA at HERUSALEM ay MAHALAGA sa PAGPAPANUMBALIK ng BANSANG ISRAEL sa DIYOS.

    Ang PAGKAKASAKOP ay NAGING SIMULA ng PANIBAGONG BUHAY ng ISRAEL bilang BAYAN ng DIYOS.

    So, para sa PARI na NAGSULAT ng 2 CHRONICLES ay MAHALAGA ang PAGBIBILANG ng mga TAON sa ILALIM ng mga TAGA-BABILONIA.

    Iyan ang dahilan kung bakit noong ISULAT NIYA ang kanyang VERSION ng KASAYSAYAN ng ISRAEL ay SINABI NIYANG WALONG-TAONG GULANG si JEHOIACHIN.

    Sa madaling salita, HINDI LITERAL na EDAD ang IBINIGAY sa 2 CHR 36:9.

    HINDI lang po iyan ALAM at HINDI MAINTINDIHAN ng BALIK ISLAM na UMAATAKE sa BIBLIYA dahil SARADO NA ang ISIP NIYA sa TAMA.

    Ganyan po ang DAHILAN sa IBA PANG MALING UNAWA ng BALIK ISLAM na BUMABASTOS sa BIBLIYA.

    Bunga ng PAGBABASA at PANINIWALA NIYA sa mga MALI-MALI at KONTRA-KONTRANG INTERPRETASYON ng mga SKOLAR nila ay NABULAGAN NA SIYA sa KATOTOHANAN.

    NAKAKAAWA po SILA.

    ReplyDelete
  8. WALA pong NABAGO sa KATOTOHANAN na NAGHARI si JEHOIACHIN. WALA ring EPEKTO sa KALIGTASAN ng KALULUWA kung sa ANONG EDAD man SIYA NAGHARI.
    (so sa iyo ngayon na pagaamin nabago o nabura ba mula sa Bibliya ang mga kontra-kontrang iyan? malamyang maliwanag mo lang yan Mr. Cenon Bebi sarili mo lamang na unawa ang mga iyan. na maaring salungat din naman sa unawa at intindi ng ibang kristyano! so panibagong kontrakontra na naman yon? hindi po ba mga kaibigan?)

    Ang 2 CHRONICLES ay GINAWA ng isang PARI na RELIGIOUS o SPIRITUAL ang LAYUNIN ng PAGLALAHAD. (anong batayan sa mga dindaldal mo Mr. Cenon Bebi? ito po ba ay united opinion ng mga kakristyanohan o sarili mo lamang na opinion ito Mr. Cenon Bebi? so kong itong mga dinadaldal ni Mr. Cenon Bebi mga kaibigan ay sarili nya lamang ipinion malamang sasalungat ito sa karamihang unawa at intindi ng ibang mga kristyano!) Ibig sabihin po, (yan ang unawa mo! yan ang ibig sabihin mo! eh ang ibang mga kristyano katulad din kaya ng unawa at intindi mo? so kontra na naman yan mga kaibigan?) ang PAG-UULAT NIYA ay AYON sa PUNTO DE VISTA ng RELIHIYON at HINDI ng DIREKTANG KASAYSAYAN. (so your admiting now na kasinungalingan ang nakasulat sa Bibliya? so mga kaibigan pag-aamin po nitong si Mr. Cenon Bebi na hindi lang pala kontra-kontra dagdag bawas ang nilalaman ng Bibliya may kasinungalingan din pala ang mmga ito! ayon po kay Mr. Cenon Bebi mga giliw na tagasubaybay!)

    Ang LAYUNIN ng 2 KINGS ay IBIGAY ang AKTWAL na mga DETALYE. Sa kabilang dako, ang LAYUNIN ng 2 CHRONICLES ay bigyan ng RELIGIOUS MEANING ang mga PANGYAYARI. (unawa mo lamang yan Mr. Cenon Bebi its not a Christians united opinion mga kaibigan! palusot mo lamg yan! ganon pa man hindi mo mababago ang katotohan na ang Bibliya ay tadtad talaga ng kontra-kontra at salungatan at nagdagdag ka pa ngayon ng kasinungalingan. at lakas loob mo pang sinasabi na hindi ko daw inilahan ang chapter at verses mga kaibigan? shame on you Mr. Cenon Bebi! harapharapan mong niloloko ang mga readers mo sa mga kasinungalingan mo!)

    Iyan ay ginamit na MARKER o PANTANDA (ang pamumuno ni JEHOIACHIN sa edad na 8 years old? marker lang daw po ayon kay Mr. Cenon Bebi, eh sa ibang kristyano? marker din kaya ang unawa nila sa nasabing talata?) sa KUNG ILANG TAON NA ang PAGKAKASAKOP (nasasakop daw po! hindi po ba pamumuno ang issue dito mga kaibigan?) ng BABILONIA sa HUDEA at HERUSALEM (ganon ba ang sinasabi sa dalawang magkasalungat na talata na yan ha? Mr.m Cenon Bebi? o katangahang unawa mo lamang yan?)

    ReplyDelete
  9. O ANO? SAAN NABAGO ang KATOTOHANAN na NAGING HARI ng HERUSALIM si JEHOIACHIN?

    BAKIT WALA KANG NAIPAKITA?

    E kasi PALPAK talaga ang PANINIRA NINYO na kesyo may "kontra-kontra" sa 2 Kings 24:8 at 2 Chronicles 36:9.

    NALANTAD ang PANLOLOKO NINYO sa mga WALANG MALAY na TAO.

    TUNAY nga na NATUTUPAD sa INYO ang pagiging TUPA na ASO NAMAN.

    KITA MO NA. IBINILAD MO PA ang KAMANGMANGAN MO.

    Ni HINDI MO ALAM na PARI ang NAGSULAT ng CHRONICLES.

    TIRA KA nang TIRA samantalang IGNORANTE KA naman pala sa TINITIRA MO.

    Eto ha para MAY MALAMAN KANG TAMA at TOTOO.

    Ang CHRONICLES ay bahagi ng BANAL na KASULATAN na NAGMULA sa mga HUDYO.

    AYON MISMO sa TRADISYON at ARAL ng mga HUDYO (partikular sa BARAITA, isang uri ng ORAL TRADITION ng mga HUDYO), ang NAGSULAT ng CHRONICLES ay si EZRA.

    Sino naman si EZRA?

    Si EZRA, ayon sa JEWISH ENCYCLOPEDIA, ay MIYEMBRO ng HANAY ng KAPARIAN o sa madaling salita ay ISANG PARI.

    O AYAN HA. SANA MATUTO KA.

    Pero halos tiyak ko na ang KAMANGMANGAN pa rin ang IPAGPIPILITAN MO.

    TATAK na yan ng mga BALIK ISLAM na UMAATAKE sa BIBLIYA.

    Ang UNAWA KO ay BATAY sa KATOTOHANAN. SUPORTADO ako ng EBIDENSIYA MULA sa BIBLIYA at sa KASAYSAYAN.

    E ang mga UNAWA MO SAAN NAKABATAY?

    Sa IMAHINASYON at MALISYA. Kaya nga PURO MALI at SABLAY ang BANAT MO E, di ba?

    AYAN, IGIIT MO PA ang KAMANGMANGAN MO.

    DUDA KA PA sa PAGKAKASAKOP ng BABILONIA sa HUDEA at HERUSALEM?

    BASTA talaga PARA SA MALI ay MATIGAS KA.

    Hindi ko lang maisip kung bakit PILIT MONG NILOLOKO ang SARILI MO.

    NAGPAPASALAMAT lang ako sa DIYOS na NABUO ang BLOG na ITO para MABAWASAN ang mga TAONG NALOLOKO ng mga KAMANGMANGAN at KAMALIAN NINYO.

    ReplyDelete
  10. Ang LUMUTANG LANG sa isyu ng MT12:40 ay ang KAMANGMANGAN at PANLOLOKO NINYO.

    (Panloloko? Kamangmangan? hahhahahaaah! hindi mo yata alam ang mga pinagsasabi mo Mr. Cenon Bebi, sino kaya sa atin ang harap-harapang nanloloko? at hindi lang basta panloloko ang ginagawa mo Mr. Cenon Bebi kinontra at sinalungat mo pa mismo si Kristo at ang iyong bibliya! ang linaw-linaw naman eh, 3 Days & 3 Nigths sa Matt 12:40 at yon ang sabi ni Kristo mismo! gawin mo ba naman itong 1 Day & 2 Nights! nasa tamang katinoan ka pa ba Mr. Cenon Bebi? ang malinaw lamang dyan eh ang pagsalungat at pagkontra mo sa Bibliya at kay Kristo! your clearly establishing the facts and proving the same that you are an antiChrist & antiBible! so to speak! no more! no less! and its very clear! at kitang kita yan ng mga readers mo na marurunong at may mga isip at hindi kagaya at katulad mong mangmang!)

    TINAMBAKAN KO KAYO ng PATUNAY at EBIDENSIYA na HINDI LITERAL IYAN at WALA KAYONG NATUTULAN KAHIT ISA sa mga IYON.

    (Wala? wala nga ba talaga? ha? Mr. Cenon Bebi? tulog ka ba? o nagmaangmaangan ka na naman? mga Patunay at Ebidensya daw po mga kaibigan? may hihigit pa bang Patunay sa mismong sinasabi ni Kristo at sa mga nakasulat mismo sa Bibliya mga kaibigan? eh papaano po kasi mga kaibigan sumasalungat po kasi ang mga nakasulat sa Matt 12:40 sa Paniniwala at Ginagawa nitong si Mr. Cenon Bebi kaya hinahanapan nya po talaga ng pangtapat ang Bibliya na sya ngayong ipinagmamalaki nyang mga patunay daw po laban sa kong ano talaga ang nakasulat sa Matt 12:40 o ng Bibliya mga kaibigan.)

    PINATUNAYAN ko rin na OUT OF CONTEXT ang UNAWA NINYO at HINDI NINYO NATUTULAN IYAN.

    (We muslims agree in the statement of Jesus in Matt 12:40 3 Days & 3 Nights as such, we believed so. but then Mr. Cenon Bebi accused us of being OUT OF CONTEXT daw po kami sa paniniwala namin na TOTOO nga po ang mga sinasabi at pangungusap ni Kristo sa Matt 12:40. at ang pinagpipilitang TAMA nitong si Mr. Cenon Bebi ay ang kanyang paniniwala at maling unawa sa Matt 12:40 na ito daw po ay 1 Day & 2 NIghts at hindi daw po 3 Days & 3 Nights! ngayon po mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay sino kina Mr. Cenon Bebi at kay Kristo ang ating paniniwalaan? sa usaping Matt 12:40 ang unawa po ba nitong si Mr. Cenon Bebi na 1 Day & 2 Nights? o ang mismong sinasabi ni Kristo na 3 Days & 3 Nights? nasa inyo na po ang pasya mga kaibigan at mag giliw na tagasubaybay.)

    ReplyDelete
  11. SINO ang LANTARANG NANLOLOKO?

    E di IKAW!

    PATAWAG-TAWAG KA pa nga ng "KAIBIGAN" sa mga NAGBABASA ng MALI-MALI MONG UNAWA, hindi ba?

    ASAN ang PATUNAY MO na LITERAL nga ang PAGKAKASABI ni HESUS sa Mt12:40?

    Akala mo MAKAKALOKO KA? SARILI MO LANG ang NILOLOKO MO.

    Ngayon ay NILAHAT MO PA ang mga MUSLIM na OUT OF CONTEXT ang UNAWA sa Mt12:40.

    IBIG MONG SABIHIN, LAHAT ng MUSLIM ay WALANG UNAWA na TULAD MO?

    IKAW ang NAGPAPALABAS NIYAN, ha. HINDI AKO.

    NABASA na BA ni YVONNE RIDLEY ang QUR'AN?

    PAKI TANONG MO NGA sa KANYA kung ALIN ang TAMA? Itong S13:38 na NAGSUGO raw ng APOSTOL ang DIYOS NINYO BAGO sa PROPETA NINYO o itong S22:52 na HINDI raw NAGSUGO BAGO ang PROPETA NINYO.

    PAKI TANONG MO na rin sa KANYA kung BAKIT PALPAK ang PAGKAKA-INTERPRET ng mga SKOLAR NINYO sa kung SINO ang AMA ni BIRHENG MARIA.

    PagkatapoS ay paki tanong si RIDLEY kung BAKIT PINAPATAY ang mga BABAENG HINDI SUMUSUNOD sa KAGUSTUHAN ng kanilang mga MAGULANG at KAPATID na LALAKE.

    Heto paki PANOOD po NINYO itong VIDEO na ITO sa KALUPITAN sa mga BABAENG MUSLIM.

    http://www.youtube.com/watch?v=VRGXdxoEKA4

    SINAGOT KO na yang KONTRA-KONTRA KUNO ng BIBLIYA.

    TUTULAN at SAGUTIN MO yung mga SAGOT KO.

    WALA KANG MAITUTOL, hindi ba?

    Kaya nga INUULIT-ULIT MO na lang naman ang MALI at BALUKTOT MONG UNAWA.

    TAMA KA. INSPIRED ang BIBLIYA. Kaya nga CONSISTENT ang KATOTOHANAN DIYAN kahit pa IBA-IBA ang PUNTO DE VISTA na GINAMIT sa PAGSULAT sa mga AKLAT niyan.

    E ang mga INTERPRETASYON na GINAGAMIT NINYO? SINO ang NAG-INSPIRE DIYAN? BAKIT iyang mga PALPAK at MALI-MALING INTERPRETASYON na IYAN ang GINAGAMIT NINYO?

    Paki sagot po, puwede?

    HINDI porke IGNORANT KAYO sa BIBLIYA at sa PAGKAKASULAT sa mga AKLAT diyan ay KONTRA-KONTRA NA.

    KAMANGMANGAN LANG NINYO ang IPINAGPIPILITAN NINYO.

    Bakit ba HINDI KAYO NAHIHIYA sa mga GINAGAWA NINYO?

    NASANAY na lang ba KAYO sa KAMALIAN at KAMANGMANGAN.

    ANONG URING PAMUMUHAY ang PILIT MONG ITINUTULAK? IYAN BA ang GUSTO MO?

    PURIHIN ang DIYOS at KRISTIYANO AKO!

    Ang mga NAGBABASA ng BLOG KO ay MGA NAMULAT NA.

    ALAM NA NILA ang mga KAMANGMANGAN NINYO kaya HINDI MO NA SILA MALOLOKO.

    ReplyDelete
  12. Tapos ay binanggit pa niya ang 73 BOOKS ng BIBLE. (its a simple contradiction from the Face of it, i mean the Bible 73 books of the Bible V.S. 66 books of the Bible! alin ba talaga? pwede ba tayong maniwala na lamang sa paliwanag ng isang mangmang katulad ni Mr. Cenon Bebi at ignore na lamang natin ang malinaw na sinasabi ng Bibliya? pakibasa lamang po ang malinaw na sinasabi ng Bibliya patungkol po sa Dagdag Bawas na ito ng Bibliya mga kaibigan!)

    Sa mga KRISTIYANO PO ay MALINAW kung ALIN (malinaw po ang alin? alin ang malinaw Mr. Cenon Bebi? pakipaliwanag lamang po! pwede po ba? so ang gusto mo ngayon Mr. Cenon Bebi ignore na lamang po ang paliwanag ng Bible at sa Paliwanag mo na lamang sila maniniwala? ganon po ba? ha? pakisagot lamang po!) ang ITO PO ANG KATANGAHANG PAG-AAMIN NI MR. CENON BEBI MGA KAIBIGAN; (oh hindi ako ang may sabi nyan ikaw ang may sabi Mr. Bebi!)

    TINATANGGAP na BIBLIYA: Ang mga KATOLIKO ay TUMATANGGAP sa TAMA at KUMPLETONG 73 BOOKS. (sinong po ang nagsasabi na tama ang 73 books of the bible? at mali ang 66 books of the bible Dios po ba? ha? saan talata natin mababasa Mr. Cenon Bebi? pakisagot lamang po! BAKIT PO 73 BOOKS IYON PO BA AY SABI NG DIOS O NI KRISTO kaya? bumasa po tayo ng talata mula mismo sa Bibliya mga kaibigan patungkol sa usaping ito; basa! sa Revelation 22: v. 18; FOR I TESTIFY UNTO EVERY MAN THAT HEARETH THE WORDS OF THE PROPHECY OF THIS BOOK "meaning po the Bible" IF ANY MAN SHALL ADD UNTO THESE THINGS, "and make it 73 books or more" GOD SHALL ADD UNTO HIM THE PLAGUES THAT ARE WRITTEN IN THIS BOOK "THE bIBLE" v 19; AND IF ANY MAN SHALL TAKE AWAY FROM THE WORDS OF THE BOOK OF THIS PROPHECY, "and make it 66 books" GOD SHALL TAKE AWAY HIS PART OUT OF THE BOOK OF LIFE, AND OUT OF THE HOLY CITY, AND FROM THE THINGS WHICH ARE WRITTEN IN THIS BOOK. ang linaw-linaw po mga kaibigan, hindi po ba? nasa Bible talaga eh! unawa po kaya ni Mr. Ceno Bebi ang mga talatang ito mga kaibigan? pero teka mga kaibigan hindi po ba may paliwanag daw po itong si Mr. Cenon Bebi patungkol sa usaping 73 at 66 books mga kaibigan? na ang ibig sabihin lamang doon sa mga paliwanag nya kono eh kayang kontrahin ang mga nakasulat na ito sa Bibliya ng kanyang paliwanag mga kaibigan! plain! clear! & simple! ganon po itong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan kaya nya po'ng kontrahin ang kanyang Bibliya at kahit mismong salita ni Kristo pwede nya po'ng salungatin! maisulong nya lang po ang kanyang mali at baluktot na paniniwa at unawa!)

    KARAMIHAN ng mga HINDI KATOLIKO ay GUMAGAMIT ng MAY BAWAS na 66 BOOKS. (yan nga po! anong talata nga po natin mababasa sa bibliya na nagsasabi ng tamang bilang ng bibliya? pakisagot lamang po Mr. Cenon Bebi! sa Bibliya pa lamang kontra-kontra na kayong mga kristyano! Bible nyo mismo kotra-kontra na din! hindi mo pa rin ba nakita yan Mr. Cenon Bebi? o nagbubulagbulagan ka na lamang?)

    MALINAW na po iyan. (TALAGANG MALINAW NA KONTRA-KONTRA, HINDI PO BA? SA BIBLIYA PA LAMANG PO KONTRA-KONTRA NA! AND NO AMOUNT OF EXPLANATION form a stupid man like you Mr. Cenon Bebi CAN OVERCOME THE VERY CLEAR STATEMENT OF THE BIBLE IN REVELATION 22:18-19 pakiconfirm na lamang po ang nasabing Talata mga kaibigan.)

    ReplyDelete
  13. Tempts?
    "And it came to pass after these things, that God did tempt Abraham." (GEN 22:1)

    "Let no man say when he is tempted, I am tempted of God; for God cannot be tempted with evil, neither tempteth he any man." (JAS 1:13)


    --------------------------------------------------------------------------------

    Judas died how?
    "And he cast down the pieces of silver into the temple and departed, and went out and hanged himself." (MAT 27:5)

    "And falling headlong, he burst asunder in the midst, and all of his bowels gushed out." (ACT 1:18)


    --------------------------------------------------------------------------------

    Ascend to heaven
    "And Elijah went up by a whirlwind into heaven." (2KI 2:11)

    "No man hath ascended up to heaven but he that came down from heaven, ... the Son of Man." (JOH 3:13)


    --------------------------------------------------------------------------------

    What was Jesus' prediction regarding Peter's denial?
    Before the cock crow - MAT 26:34

    Before the cock crow twice - MAR 14:30


    --------------------------------------------------------------------------------

    How many times did the cock crow?
    MAR 14:72 And the second time the cock crew. And Peter called to mind the word that Jesus said unto him, Before the cock crow twice, thou shalt deny me thrice. And when he thought thereon, he wept.

    MAT 26:74 Then began he to curse and to swear, saying, I know not the man. And immediately the cock crew.
    MAT 26:75 And Peter remembered the word of Jesus, which said unto him, Before the cock crow, thou shalt deny me thrice. And he went out, and wept bitterly.

    LUK 22:60 And Peter said, Man, I know not what thou sayest. And immediately, while he yet spake, the cock crew.
    LUK 22:61 And the Lord turned, and looked upon Peter. And Peter remembered the word of the Lord, how he had said unto him, Before the cock crow, thou shalt deny me thrice.

    JOH 13:38 Jesus answered him, Wilt thou lay down thy life for my sake? Verily, verily, I say unto thee, The cock shall not crow, still thou hast denied me thrice.

    JOH 18:27 Peter then denied again: and immediately the cock crew.

    ReplyDelete
  14. How many apostles were in office between the resurrection and ascension?
    1 Corinthians 15:5 (12)
    MAT 27:3-5 (minus one from 12)
    ACT 1:9-26 (Mathias not elected until after resurrection)

    MAT 28:16 Then the eleven disciples went away into Galilee, into a mountain where Jesus had appointed them.

    Inaasahan po natin na masagot ng malinaw ang lahat na kontra-kontrang ito sa Bibliya ni Mr. Cenon Bibe!

    ReplyDelete
  15. HINDI na po TALAGA MAKAKATUTOL ang BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA sa mga MALI-MALI at KONTRA-KONTRA ng INTERPRETASYON na GAMIT NILA.

    MARAHIL po ay TANGGAP na NIYA na PALPAK ang PINAGBABATAYAN NILA ng kanilang mga PANINIWALA na HINDI SA ARABIC.

    Kaya nga po PILIT na lang niya SINISIRAAN ang BIBLIYA sa kabila ng MALINAW na PAGSAGOT natin sa mga OUT OF CONTEXT at MALI-MALI NILANG BINTANG sa BANAL na KASULATAN.

    Mabuti man lang po sana kung may BAGO siyang SINASABI. Ang KASO po ay WALA.

    HINDI rin NIYA MATUTULAN ang mga PALIWANAG NATIN kaya INUULIT-ULIT na lang NIYA ang mga MALI at BALUKTOT NIYANG BINTANG.

    IYAN PO ang IMAHEN ng isang TUMALIKOD kay KRISTO: WALANG MATINONG MAISAGOT at WALANG MAAYOS na MAITUTOL.

    PURIHIN natin ang DIYOS kung tayo ay KRISTIYANO.

    PRAISE THE LORD!

    ReplyDelete
  16. Tingnan po ninyo, CONTRADICTION daw ang 73 books ng Bible sa 66 books.

    WALA pong CONTRADICTION DIYAN kundi NAGPAPAKITA lang ng KAMANGMANGAN ang BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    HINDI NIYA ALAM na NAGING 66 BOOKS lang ang BIBLIYA noong PAKIALAMAN ng mga HINDI KATOLIKO, na sa tingin ko ay PINANGGALINGAN NIYA BAGO SIYA TUMALIKOD kay KRISTO.

    Nakita po ninyo ang ISANG MASAMANG EPEKTO ng PANINIWALA sa BINAWASANG BIBLIYA?

    MARAMI sa TUMATALIKOD kay KRISTO ay mga DATING NANIWALA sa 66 BOOKS na BIBLIYA.

    NAGPALOKO SILA at NANIWALA SILA sa BIBLIYA na BINAWASAN, tapos ay MADALI na SILANG NAITALIKOD sa MISMONG BIBLIYA.

    Kaya nga po kung alam ninyo ay MAPAPANSIN NINYO na KARAMIHAN sa PILIT na ITINATALIKOD sa BIBLIYA ay mga KRISTIYANO na GUMAGAMIT ng 66 BOOKS.

    Para bang MAS MADALING MALINLANG ang DATI NANG NALINLANG.

    Tingnan po ninyo kung PAANO MAMBALUKTOT itong BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    Sa itaas po ay sinabi ko: "Sa mga KRISTIYANO PO ay MALINAW kung ALIN ang TINATANGGAP na BIBLIYA: Ang mga KATOLIKO ay TUMATANGGAP sa TAMA at KUMPLETONG 73 BOOKS.

    Pero tingnan ninyo ang ginawa nitong BALIK ISLAM na MAHILIG MAMBALUKTOT ng SALITA ng IBANG TAO.

    SINITAS NIYA ang UNANG BAHAGI ng SINABI KO at saka PINUTOL. At PAGKATAPOS NIYANG PUTULIN ang SINABI KO ay SAKA SIYA NAGTANONG na para bang HINDI KO PA SINABI ang GUSTO NIYANG MALAMAN.

    Heto ang ginawa niya:

    "Sa mga KRISTIYANO PO ay MALINAW kung ALIN (malinaw po ang alin? alin ang malinaw Mr. Cenon Bebi? pakipaliwanag lamang po! pwede po ba?"

    NAKITA NINYO ang KABALUKTUTAN nitong BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA?

    PINUTOL NIYA ang SINABI KO at saka NAGTANONG nang NAGTANONG kung "ALIN" daw ang MALINAW. HEHE.

    HINDI na po KATAKA-TAKA kung BAKIT SIYA NALINLANG at NAITALIKOD kay KRISTO. SADYA NIYANG NILOLOKO ang SARILI NIYA e.

    SINO raw ang NAGSABI na TAMA ang 73 BOOKS?

    E di ang mga KRISTIYANO na NAGMULA PA kay KRISTO, ang mga KATOLIKO.

    KASAYSAYAN o HISTORY ang SAKSI at NAGPAPATUNAY sa KATOTOHANAN na IYAN.

    393 AD at 397 AD pa lang ay INIHAYAG NA ng MGA KONSILYO ng IGLESIA KATOLIKA sa HIPPO at CARTHAGE na ang 73 BOOKS ang LAHAT ng NAHAYAG MULA sa DIYOS.

    Ano ang KARAPATAN at KAPANGYARIHAN ng IGLESIA KATOLIKA na SABIHIN kung ALIN ang mga AKLAT na INSPIRED ng DIYOS?

    Ang DIYOS ANAK, ang PANGINOONG HESUS, ang NAGBIGAY ng KAPANGYARIHAN sa IGLESIA na MAGDEKLARA ng mga BAGAY na DAPAT SUNDIN sa PANANAMPALATAYA.

    Sa Mt16:18-19 ay IBINIGAY na NIYA ang KAPANGYARIHAN sa UNANG PAPA, si PEDRO.

    Sabi riyan ng PANGINOON kay PEDRO, "At sinasabi ko sa iyo, IKAW ay PEDRO [BATO] at sa IBABAW ng BATONG ITO ay ITATAYO KO ang AKING IGLESIA, at ang PINTUAN ng KAMATAYAN ay HINDI MANANAIG DOON."

    "IBIBIGAY ko SA IYO [kay PEDRO] ang MGA SUSI sa KAHARIAN ng LANGIT."

    "ANO MAN ang ITALI MO sa LUPA ay ITATALI sa LANGIT, at ANO MAN ang PAWALAN MO sa LUPA ay PAWAWALAN sa LANGIT."

    Kasunod niyan ay BUONG IGLESIA NA ang BINIGYAN ng PANGINOON ng GANYANG KAPANGYARIHAN.

    Sa Mt 18:18 ay SINABI ng DIYOS ANAK sa IGLESIA, "AMEN, sinasabi ko sa inyo, ANO MAN ang ITALI MO sa LUPA ay ITATALI sa LANGIT, at ANO MAN ang PAWALAN MO sa LUPA ay PAWAWALAN sa LANGIT."

    AYAN PO, NAPAKALIWANAG NIYAN.

    Kaya noong IDEKLARA ng IGLESIA KATOLIKA na ang 73 BOOKS ang LAHAT ng KASAMA sa BIBLIYA ay TAMA IYAN.

    ReplyDelete
  17. Ang mga HINDI KATOLIKO na NAKIALAM at NAGBAWAS ng MGA LIBRO sa BIBLIYA ay NAGSARILI LANG.

    Kaya ayan, MARAMI sa KANILA ay NAITATALIKOD kay KRISTO. NANIWALA KASI SILA sa BINAWASAN na BIBLIYA.

    HINDI po iyan MATANGGAP ng BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA dahil LALABAS na KAHIT NOONG KRISTIYANO pa siya [kuno] ay NASA MALI na SIYA.

    Ayun, tingnan po ninyo. GINAMIT pa niya ang Rev22:18 kung saan IPINAGBAWAL ang PAGDARAGDAG sa KASULATAN.

    HINDI po APEKTADO ang KATOLIKO RIYAN dahil LIKAS na 73 ANG BILANG ng mga KASULATAN sa BIBLIYA.

    Pero paki pansin na PINUTOL na NAMAN NIYA ang SINASABI ng KASULATAN. HINDI NIYA BINANGGIT ang KASUNOD na TALATA.

    Ganito ang sabi ng Rev22:19, "And if anyone TAKES AWAY FROM THE WORDS IN THIS PROPHETIC BOOK, GOD WILL TAKE AWAY HIS SHARE IN THE TREE OF LIFE and in the holy city described in this book."

    Ayun, ang MAGBAWAS daw po sa AKLAT ay TATANGGALAN din ng BAHAGI sa PUNO ng BUHAY.

    At IYAN NGA PO ang NANGYARI sa MARAMING HINDI KATOLIKO na NANIWALA sa BINAWASAN na 66 BOOKS.

    NAITALIKOD SILA kay KRISTO at sa PANGINOONG DIYOS na ating TAGAPAGLIGTAS.

    Ang EPEKTO NIYAN ay NAWALA SA KANILA ang BUHAY na WALANG HANGGAN.

    Diyan po sila KAHABAG-HABAG.

    Iyan po ang MALINAW.

    At muli po, MALINAW na HINDI MATUTULAN ng BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA na MALI-MALI at KONTRA-KONTRA ang mga INTERPRETASYON na GINAGAMIT NILA.

    NAGTITIYAGA na lang siguro sila sa mga MALI-MALI at KONTRA-KONTRANG INTERPRETASYON NA IYAN.

    ReplyDelete
  18. KAWAWA po itong mga BALIK ISLAM na DATING NANIWALA sa BINAWASAN na BIBLIYA o yung 66 BOOKS.

    Ngayon ay NAGTITIYAGA SILA sa MALI-MALING at KONTRA-KONTRANG INTERPRETASYON.

    BAKIT kaya SILA NAGTITIYAGA sa PALPAK?

    IPAGDASAL po natin SILA.

    ReplyDelete