Sunday, February 14, 2010

Ex 33:20 patunay na di kinausap ng Diyos ang propeta?

ISA-ISA po nating SURIIN ang mga TALATA na IBINIGAY ng BALIK ISLAM na si kareembill@yahoo.com.

NAGBIGAY po ng talata itong si kareembill para MAPAGTAKPAN ang KATOTOHANAN na HINDI NIYA MAIPAKITA na SINUGO nga ng DIYOS ang KANYANG PROPETA.

PINATUNAYAN ko po kasi sa kanya na KINAUSAP ng DIYOS ang MGA TUNAY na PROPETA.

IBINIGAY ko po ang Exodus 3:14-15 para PATUNAYAN na DIYOS MISMO ang KUMAUSAP at NAGUSGO sa mga TUNAY na PROPETA.

Sabi po Ex 3:14-15:
"God replied, "I am who am." Then he added, "This is what you shall tell the Israelites: I AM sent me to you."

"God SPOKE FURTHER TO MOSES, "Thus shall you say to the Israelites: The LORD, the God of your fathers, the God of Abraham, the God of Isaac, the God of Jacob, has sent me to you. "This is my name forever; this is my title for all generations."


Bilang sagot ay sinabi po nitong BALIK ISLAM:
"Kinausap? talaga? cgurado ka na walang sasalungat na talata yan sa bibliya? ha?"

"eh kong may maipakita akong kokontrang talata nyang talata mo aaminin mo na ba ngayon na kontra-kontra at salungatan talaga yang bibliya nyo kasi kontrakontra at salungatan na!"


Nag-CALL po ako sa HAMON NIYA.

HINAMON ko rin SIYA na PATUNAYAN na HINDI KINAUSAP ng DIYOS ang mga TUNAY na PROPETA.

Heto po ang sagot ng BALIK ISLAM:
"kareembill: Exodus 3:14-15 VS Exodus 33:20 dahil iisa lang ang binibigay mong talata eh iisang talata din lang ang ibaalik ko sayo in the same book of Exodus!"


Ayun, KINOKONTRA raw po ng Ex33:30 ang KATOTOHANAN na sa Ex3:14-15 ay KINAUSAP ng DIYOS ang TUNAY na PROPETA na si MOISES.

NAGKONTRAHAN nga po ba?

PINATUNAYAN po ba sa Ex33:30 na HINDI KINAUSAP ng DIYOS si MOISES?

Heto po ang sabi ng Exodus 33:20
"And He said, Thou canst not see my Face; for there shall no Man SEE Me, and Live."


NABASA po ba NINYO kung SINABI sa TALATA na "HINDI KINAUSAP ng DIYOS ang TUNAY NA PROPETANG si MOISES"?

WALA po.

Pero TEKA PO! SINO ang NAGSASALITA riyan at SINO ang KAUSAP?

Basahin po natin nang BUO ang TEKSTO (Ex33:14-23).
"I myself," the LORD answered, "will go along, to give you rest."

"Moses replied, "If you are not going yourself, do not make us go up from here.

"For how can it be known that we, your people and I, have found favor with you, except by your going with us? Then we, your people and I, will be singled out from every other people on the earth."

"The LORD said to Moses, "This request, too, which you have just made, I will carry out, because you have found favor with me and you are my intimate friend."

"Then Moses said, "Do let me see your glory!"

"He answered, "I will make all my beauty pass before you, and in your presence I will pronounce my name, 'LORD'; I who show favors to whom I will, I who grant mercy to whom I will.

"But my face you cannot see, for no man sees me and still lives.

"Here," continued the LORD, "is a place near me where you shall station yourself on the rock.

"When my glory passes I will set you in the hollow of the rock and will cover you with my hand until I have passed by.

"Then I will remove my hand, so that you may see my back; but my face is not to be seen."


ANO po ang NABASA NINYO?

SINO po ang NAG-UUSAP?

Ang PANGINOONG DIYOS at ang PROPETA NIYANG si MOISES. NAG-UUSAP SILA.

Sa SINUSUNDAN nitong ARTIKULO (Bibliya pinatunayan na hindi kinausap ng Diyos ang mga propeta?) ay SINABI ko po na MAHILIG GUMAMIT ng mga TALATA itong BALIK ISLAM kahit HINDI NIYA NAIINTINDIHAN ang mga KAHULUGAN NIYON.

Ayan na po ang PATUNAY.

PATUTUNAYAN daw NIYA na HINDI KINAUSAP ng DIYOS ang mga PROPETA pero ang MISMONG IBINIGAY NIYANG TALATA ay NAGPAPATUNAY na NAKIPAG-USAP ang DIYOS sa isang TUNAY na PROPETA.

Diyan po natin MAKIKITA na BULOK ang ESTILO nitong BALIK ISLAM na ito.

PILIT NIYANG SINISIRAAN ang BIBLIYA at ang KRISTIYANISMO sa pamamagitan ng mga TALATA na GINAGAMIT NIYA nang OUT OF CONTEXT.

DESPERADO na po kasi SIYA.

PAHIYANG-PAHIYA na SIYA dahil HINDI NIYA MAIPAKITA na ANG PROPETANG PINANINIWALAAN NIYA ay KINAUSAP DIN ng DIYOS.

HINDI NIYA MAIPAKITA na TUNAY DING PROPETA ang PROPETA NIYA.

Ni HINDI NIYA MASABI sa ATIN na MISMONG DIYOS ang NAGSUGO sa KANYANG HINAHANGAAN at IGINAGALANG na PROPETA.

At dahil HINDING-HINDI NIYA MAPATUNAYAN na KAPANTAY ng mga TUNAY na PROPETA ng BIBLIYA ang PROPETA NIYA ay GUMAGAMIT na SIYA ng mga BINALUKTOT na TALATA.

PANLOLOKO at PANLILINLANG na lang ang KINAKAPITAN NIYA.

SARILI lang po NIYA ang KANYANG NILOLOKO.

KINUKUMBINSI NIYA TAYO na TAYO ay MAGBALIK ISLAM.

Pero PAANO NIYA TAYO MAPAPANIWALA kung SIYA MISMO ay HINDI MAKAPAGSABI na DIYOS NGA ang NAGSUGO sa PROPETA NIYA?

WALA po TAYONG MASAMANG TINAPAY sa PROPETA ng ISLAM, sa ISLAM o sa mga TUNAY na MUSLIM.

Ang HINDI po TAYO NATUTUWA ay sa BALIK ISLAM na ITO na MAHILIG SIRAAN ang BIBLIYA at KRISTIYANISMO pero WALANG-WALA at HINDI NAMAN KAYANG IANGAT nang TAMA ang KANYANG PROPETA.

18 comments:

  1. Muslim;

    Dito po mga giliw na taga subaybay ipinagdidiinan o pinapalitaw nitong si Bobo na Cenon Bibe na ang mga nakasulat sa Exodus 33:20 John 5:37 ay pawang kasinungalingan!

    Exodus 3:14-15 VS Exodus 33:20, John 5:37

    Exodus 3:14-15 - Nakikipag-usap daw po ang Dios ayon kay Cenon Bibe.

    VS

    Exodus 33:20 at John 5:37 - Hindi kailan man nakikipag-usap o nakikita ng tao ang Tunay at Totoong Dios. Ayon sa Bibliya mismo!

    Kong kayo po mga giliw na taga subaybay ang tatanongin ko papaano nyo po ba unawain ang mga nakasulat sa Exodus 33:20, John 1:18, John 5:37 at 1Tim 6:16 ang mga talatang po bang nabanggit ay aayon sa Katangahang gusto ipaabot nitong si Cenon Bibe na nakikipag-usap nga daw po ang Dios sa Tao? aayon po ba ang mga talatang nabanggit mga giliw na taga subaybay sa gustong mangyari nitong si Cenon Bibe? Dito po mga giliw na taga subaybay minsan pang pinatunayan na naman nitong si Cenon Bibe na Kontra-kontra at Salungatan po talaga ang Bibliya!

    Gusto pong palabasin nitong si Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay na ang mga nabanggit na mga talata Exodus 33:20 John 1:18, John 5:37 at 1Tim 6:16 ay pawang kasinungalingan at walang katotohanan! Papaano kaya inunawa ang mga talatang ito ni Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay? Nagtatanong lamang po!

    Kasi po sa kabila ng napakalinaw na katotohanan na Kontra-kontra at may Salungatan talaga ang Bibliya eh pilit pa rin po na Niloloko ni Cenon Bibe ang kanyang sarili at pilit pinapaniwala na wala daw pong Salungatan at Kontra-kontra sa Bibliya!

    Bueno po kayo na po mismo ang umunawa sa mga talatang nabanggit. Hanggang sa susunod po!

    ReplyDelete
  2. Cenon Bibe magtago ka nalang eh ginawa mo na yon eh! Hindi nga ba mga dalawang buwan ka ring nawawala dito sa blog mong ito? eh kahit saan sipatin eh kontra-kontra talaga ang Bibliya mo eh. at ikaw mismo ang nagpapatunay nyan! Hoy! Cenon Bibe papaano mo ba unawain ang Bibliya mo? kong talagang nakikipag-usap ang Dios eh papaano mo ngayon ipaliliwanag ang mga talatang ito? Exodus 33:20, John 1:18, John 5:37 at 1Tim 6:16 sige nga tingnan natin; ipaliwanag mo ang mga nakasaad sa mga talatang yan! Pawang kasinungalingan ba ang mga nakasaad sa mga nasabing talata? ha? Cenon Bibe? eh pinapatunayan mo lamang na talagang Salungatan at Kontra-kontra yang Bibliya mo!

    Cenon Bibe; Ex 3:14-15: (nakikipag-usap?)

    "God replied, "I am who am." Then he added, "This is what you shall tell the Israelites: I AM sent me to you."

    "God SPOKE FURTHER TO MOSES, "Thus shall you say to the Israelites: The LORD, the God of your fathers, the God of Abraham, the God of Isaac, the God of Jacob, has sent me to you. "This is my name forever; this is my title for all generations."


    VS


    Muslim; Exodus 33:20 (hindi nakikipag-usap!)

    "And He said, Thou canst not see my Face; for there shall no Man SEE Me, and Live."

    John 5:37

    "And the Father himself, which hath sent me, hath borne withness of me. Ye have neither HEARD His VOICE at ANYTIME, nor SEEN His Shape."

    Mahirap po bang unawain ang mga nasabing talata mga giliw na taga subaybay?

    ReplyDelete
  3. BALIK ISLAM:
    Exodus 3:14-15 VS Exodus 33:20, John 5:37

    CENON BIBE:
    WALA po yata sa MATINONG PAG-IISIP itong BALIK ISLAM na ito.

    MAGKAKONTRA po ba ang Ex3:14-15 at Ex 33:20?

    Sa Ex 3:14-15 ay TUWIRAN at DIREKTANG KINAUSAP ng DIYOS ang TUNAY na PROPETANG si MOISES.

    Sa Ex 33:20 ay TUWIRAN at DIREKTA RING KINAUSAP ng DIYOS ang TUNAY na PROPETANG si MOISES.

    ANO po ang KONTRA RIYAN?

    TULIRO na siguro itong BALIK ISLAM dahil HINDI NIYA MAIPAKITA na DIYOS ang NAGSUGO sa KINIKILALA NIYANG PROPETA.

    Kung ako po ang tatanungin ay OKAY NA kung HINDI NIYA MAPATUNAYAN na KINAUSAP at SINUGO ng DIYOS ang PROPETA NIYA. PANINIWALA NIYA yon e.

    KARAPATAN NIYA kung GUSTO NIYANG MANIWALA sa PROPETA na SIYA MISMO ay HINDI MASABI kung SINUGO nga ng DIYOS.

    Ang NAPAKAPANGIT sa GINAGAWA nitong BALIK ISLAM na ito ay NAGKUKUNWARI pa SIYANG MAY ALAM sa BIBLIYA at GUMAGAMIT pa ng mga TALATA na BINABALUKTOT naman NIYA ang KAHULUGAN.

    Pero HINDI po KATAKATAKA kung SIRAAN nitong BALIK ISLAM ang BIBLIYA.

    Ang BIBLIYA po KASI ay NAGPAPATUNAY na ang mga TUNAY na PROPETA ng DIYOS ay KINAUSAP at SINUGO MISMO ng DIYOS.

    HINDI po IYAN MATANGGAP nitong BALIK ISLAM kaya PILIT NIYANG INAATAKE ang BANAL na KASULATAN.

    ReplyDelete
  4. BALIK ISLAM:
    Kong kayo po mga giliw na taga subaybay ang tatanongin ko papaano nyo po ba unawain ang mga nakasulat sa Exodus 33:20, John 1:18, John 5:37 at 1Tim 6:16

    CENON BIBE:
    Kung TAYO po ang UUNAWA ay UUNAWAIN NATIN ang mga IYAN nang TAMA.

    ILALAGAY po NATIN sa TAMANG KONTEKSTO para KATOTOHANAN ang MAKITA NATIN at HINDI BALUKTOT na OPINYON.

    KUNTENTO na po kasi itong BALIK ISLAM sa OUT OF CONTEXT na UNAWA e. KAHIT MALI basta MAYROON SIYANG MASABI ay OKAY na sa KANYA.

    Tingnan po ninyo ang nangyari sa ibinigay niyang Ex 33:20.

    IPINAGYABANG pa nitong BALIK ISLAM na MAKIKITA raw sa Ex 33:20 na HINDI DIREKTANG KINAUSAP ng DIYOS ang TUNAY na PROPETA.

    Ano po ang NAKITA NINYO?

    Nung SINURI natin AYON SA TAMANG KONTEKSTO ay KABALIKTARAN pala ang SINASABI: DIREKTA ngang KINAUSAP ng DIYOS ang TUNAY na PROPETA.

    O, di ba? Ang mismong TALATA na GINAMIT nitong BALIK ISLAM ay KUMONTRA sa KANYA.

    Tapos kung magsalita ay parang may alam.

    KAWAWA NAMAN.

    ReplyDelete
  5. BALIK ISLAM:
    Dito po mga giliw na taga subaybay minsan pang pinatunayan na naman nitong si Cenon Bibe na Kontra-kontra at Salungatan po talaga ang Bibliya!

    CENON BIBE:
    Ang NAGSASABI lang po na KONTRA-KONTRA at SALUNGATAN ang BIBLIYA ay ang mga tulad nitong BALIK ISLAM na ito na WALANG ALAM.

    Tingnan po ninyo, GINAMIT NIYA ang Ex33:20 para patunayan daw na "HINDI KINAUSAP ng DIYOS ang TUNAY na PROPETA." Tapos, IYON MISMO ang NAGPATUNAY na KINAUSAP ng DIYOS ang KANYANG PROPETA.

    Hindi po ba SIYA ang KONTRA-KONTRA?

    NAKAKAAWA na lang po itong BALIK ISLAM na ito.

    HINDI na MAPATUNAYAN na SINUGO nga ng DIYOS ang PROPETA NIYA ay KONTRA-KONTRA pa ang KANYANG mga SINASABI.

    ReplyDelete
  6. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  7. BALIK ISLAM DIN:
    Cenon Bibe papaano mo ba unawain ang Bibliya mo? kong talagang nakikipag-usap ang Dios eh papaano mo ngayon ipaliliwanag ang mga talatang ito? Exodus 33:20, John 1:18, John 5:37 at 1Tim 6:16 sige nga tingnan natin;

    CENON BIBE:
    ABANGAN lang po NINYO at IISA-ISAHIN NATIN ang mga TALATANG IBINIGAY NINYO.

    IPAKIKITA at PATUTUNAYAN ko na rin po na WALA KAYONG ALAM sa BIBLIYA.

    ReplyDelete
  8. BALIK ISLAM DIN:
    Mahirap po bang unawain ang mga nasabing talata mga giliw na taga subaybay?

    CENON BIBE:
    MADALI pong "UMUNAWA" ang mga WALANG ALAM.

    MAGBABASA lang SILA at MAGBIBIGAY ng PAKAHULUGAN KAHIT MALI-MALI.

    Sa mga WALANG ALAM sa BIBLIYA, HINDI MAHALAGA kung OUT OF CONTEXT ang PALIWANAG NILA.

    Sa mga WALA sa KATOTOHANAN, HINDI MAHALAGA kung SABLAY at MALI ang KANILANG SINASABI.

    Sabi nga po sa Proverbs 12:15
    "The way of the FOOL SEEMS RIGHT IN HIS OWN EYES, but he who listens to advice is wise."

    Ngayon ay IPAKIKITA po NATIN ang TAMA.

    ReplyDelete
  9. BALIK ISLAM DIN:
    Cenon Bibe magtago ka nalang eh ginawa mo na yon eh! Hindi nga ba mga dalawang buwan ka ring nawawala dito sa blog mong ito?

    CENON BIBE:
    TUWANG-TUWA nga po KAYO na NAGING BUSY AKO sa KABILANG BLOG KO: Tumbukin Natin

    Para po KAYONG MAGNANAKAW na NAGPAKASAYA rito sa BLOG KONG ITO. WALA ang MAY-ARI kaya KUNG ANU-ANO ang GINAWA NINYO.

    AKALA po NINYO ay HINDI NA AKO BABALIK?

    SORRY na lang po dahil KAYO NAMAN po ang ITUTUWID KO.

    ReplyDelete
  10. Sabi ng Muslim:

    [Muslim; Exodus 33:20 (hindi nakikipag-usap!)

    "And He said, Thou canst not see my Face; for there shall no Man SEE Me, and Live."]

    Sabi ko:

    Ang Exodus 33:20, ayon sa muslim, ay hindi raw nakikipag-usap ang Diyos sa Tao. Pero kung basahin mo, KAUSAP ng Diyos si MOises doon sa talata mismo!

    HINDI RAW NAKIKIPAG-USAP, PERO NAKIKIPAGUSAP NAMAN PALA! Kinontra mo lang ang sarili mo Mr Muslim! Mali kasi ang pagkaunawa mo sa talata! Yan ba ang sinasabi mong magaling kayo sa Bibliya at mga mangmang kami? Nakupo naman sa inyo oo. Tumigil ka na nga diyan!

    ReplyDelete
  11. Muslim :
    Mga giliw na taga subaybay buong katangahan pong ipinagyayabang nitong si Cenon Bibe na ang Exodus 33:20 daw po ay syang patunay na ang dios ay nakikita at nakikipag-usap nga daw sa Tao.
    Kong kayo po ba mga giliw na taga subaybay ang tatanongin ko sa nasabi po bang talata mayroon po bang nakasaad dyan na Nakikita at Nakikipag-usap talga ang Dios? Wala po di ba? Bagkus ating masumpungan mula sa mga talatang nabanggit ang Kabaliktaran sa gustong palitawin at ipinagpipilitan sa atin nitong si Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay!

    Mga giliw na taga subaybay para po sa kapakanan nitong Tanga at Bobo na si Cenon Bibe iquote ko po minsa pa ang mga nasabing talata dito mismo; In a BOLD Letters

    Exodus 33:20
    "AND HE SAID, THOU CANST NOT SEE MY FACE; FOR THERE SHALL NO MAN SEE ME, AND LIVE"

    John 1:18
    "NO MAN HATH SEEN GOD AT ANYTIME; THE ONLY BEGOTTEN SON, WHIC IS IN THEW BOSSOM OF THE FATHER, HE HATH DECLARED HIM."

    John 5:37
    "AND THE FATHER HIMSELF, WHICH HATH SENT ME, HATH BORNE WITNESS OF ME. YE HAVE NEITHER HEARD HIS VOICE AT ANYTIME, NOR SEEN HIS SHAPE."

    Mga giliw na taga subaybay tatanungin po natin itong si Cenon Bibe, Cenon Bibe Unawa mo ba ang ibig Sabihin ng AT ANYTIME? mula sa book of John? JOhn 1:18 at JOhn 5:37 ang ibig ipaabot po nyan Cenon Bibe KAHIT KAILAN MAN ay wala daw nakakakita at nakarinig. At malinaw din pong nakasaad mula sa Exodus 33:20 na wala daw pong Tao na nakakita sa Dios na nananatiling Buhay. Napakalinaw po ng mga sinasaad mula sa mga talatang iyan mga giliw na taga subaybay, pero siguro po tingin nitong si Cenon Bibe kay Moses mga giliw na taga subaybay ay hindi Tao baka ang tingin nitong si Cenon Bibe kay Moses ay isang Angel. kasi malinaw pong nakasaad mula sa Exodus 33:20 mga giliw na taga subaybay na walang Taong nakakita sa Dios na nananatiling buhay! Napakalinaw po nyan!

    Oh sige ngayon Cenon Bibe ipaliwanag at Salungatin mo ngayon ang mga talatang iyan ng Bibliya! Saan sinasabi mula sa mga nasabing talata na Nakikipag-usap at Nakikita ng Tao ang Dios? Meron bang binanggit mula sa mga talata na nasa itaas Cenon Bibe?

    ReplyDelete
  12. BALIK ISLAM DIN:
    Mahirap po bang unawain ang mga nasabing talata mga giliw na taga subaybay?

    CENON BIBE:
    MADALI pong "UMUNAWA" ang mga WALANG ALAM.

    MAGBABASA lang SILA at MAGBIBIGAY ng PAKAHULUGAN KAHIT MALI-MALI.

    Muslim:
    Mga giliw na taga subaybay mula sa mga nasabing talata wala po akong binigyan ng kahulugan, infact ipinapaubaya ko nga sa inyong pang-unawa ang mga nasabing talatang nabanggit without giving any interpretations and meaning from the stated verses mga giliw na taga subaybay! kayo na po ang bahalang magbasa at umunawa sa mga iyon. At Patutunayan mismo sa inyong sarili kong may katotohanan po ba ang mga pinagsasabi nitong si Cenon Bibe na ang Dios nga daw po ay nakikipag-usap at Nakikita daw po ng Tao. Nasa inyo na po ang pasya mga giliw na taga subaybay.

    Cenon Bibe:
    Sa mga WALANG ALAM sa BIBLIYA, HINDI MAHALAGA kung OUT OF CONTEXT ang PALIWANAG NILA.

    ABANGAN lang po NINYO at IISA-ISAHIN NATIN ang mga TALATANG IBINIGAY NINYO.

    IPAKIKITA at PATUTUNAYAN ko na rin po na WALA KAYONG ALAM sa BIBLIYA.

    Muslim:
    Mga giliw na taga subaybay i was just quoting the verses as it is, No More No Less! And so ngayon napakalinaw na po mga giliw na taga subaybay, ikaw pala Cenon Bibe ang magpapaliwanag at magbibigan pakahulogan sa mga talatang nabanggit. Bakit ang mga talata po bang iyon mga giliw na taga subaybay kailanagn pang ipaliwanag? Hindi po ba kaya UNAWAIN nitong si Cenon Bibe ang mga talatang nabanggit? Exodus 33:20, John 1:18, John 5:37 at ang 1Tim 6:16 At bakit kailanagn pang ipaliwanag ni Cenon Bibe ang mga talatang ito mga giliw na taga subaybay? Hindi kaya, kaya nya ipaliliwanag sa atin ang mga talatang nabanggit eh dahil ito'y Kumukontra sa kanya mismong paniniwala? Nagtatanong lamang po!

    Cenon Bibe binabasa ko po ang mga talata ng bibliya at inuunawa na naaayun sa dapat. No More No Less infact I was just Quoting the verse?

    Exodus 33:20
    "AND HE SAID, THOU CANST NOT SEE MY FACE; FOR THERE SHALL NO MAN SEE ME, AND LIVE"

    John 1:18
    "NO MAN HATH SEEN GOD AT ANYTIME; THE ONLY BEGOTTEN SON, WHICH IS IN THEW BOSOM OF THE FATHER, HE HATH DECLARED HIM."

    John 5:37
    "AND THE FATHER HIMSELF, WHICH HATH SENT ME, HATH BORNE WITNESS OF ME. YE HAVE NEITHER HEARD HIS VOICE AT ANYTIME, NOR SEEN HIS SHAPE."

    Ikaw Cenon Bibe papaano mo ba binabasa at inuunawa ang mga talatang nabanggit? binibigyan mo pa ba ito ng baluktot na kahulogan? Kailanagan pa bang bigyan ng kahulogan ang mga talatang nabanggit na nasa itaas ang Ex. 33:20 John 1:18 at John 5:37
    Kaya ka nga sumablay sa Matt 12:38,39 & 40 bout 3 Days and 3 Nights na syang malinaw na sinasabi ni Kristo eh kasi instead na paniniwalaan mo si Kristo sa kanyang mga sinasbi patungkol sa 3 Days and 3 Nights ay kinunkontra at Sinalungat mo pa ang mga ito at ginawa mong 1 day and 2 Nights, Oh katinoan pa rin bang maituturing yang ginawa mong yan? na ultimo pangungusap ni Kristo mismo kinukontra at sinalungat mo?

    Mag-isip ka naman Cenon Bibe, alam kong tuliro ka sa kasalukuyan dahil nga alam naman ng marami na nawala at nasipa ka sa iyong pinagtatrabahuan! Pero sa tingin ko hindi sapat na dahilan yon para baboyin mo ang mga nakasaad sa Bibliya! To the point na ultimo mga salita ni kristo ay binaboy at kinuntra mo na rin.

    ReplyDelete
  13. Anonymous said...

    Sabi ng Muslim:

    [Muslim; Exodus 33:20 (hindi nakikipag-usap!)

    "And He said, Thou canst not see my Face; for there shall no Man SEE Me, and Live."

    John 1:18
    "NO MAN HATH SEEN GOD AT ANYTIME; THE ONLY BEGOTTEN SON, WHICH IS IN THEW BOSOM OF THE FATHER, HE HATH DECLARED HIM."

    John 5:37
    "AND THE FATHER HIMSELF, WHICH HATH SENT ME, HATH BORNE WITNESS OF ME. YE HAVE NEITHER HEARD HIS VOICE AT ANYTIME, NOR SEEN HIS SHAPE."


    Sabi ko:(ISANG bOBO PO ITO nakikisali)

    Ang Exodus 33:20, John 1:18, John 5:37 & 1Tim 6:16 ayon sa muslim, ay hindi raw nakikipag-usap ang Diyos sa Tao. (Muslim: EH DI UNAWAIN MO NALANG ANG MGA NAKASAAD SA TALATANG IYAN BROD NG HINDI KA NAMAN MAGKALAT! HEHEHEHEHE! BOBO!) Pero kung basahin mo, KAUSAP ng Diyos si MOises doon sa talata mismo! (KONG MAY KATOTOHANAN YANG MGA PINAGSASABI MO BROD KAYA MO PA BANG PANINIWALAAN ANG MGA SINASABI NG BIBLIYA MO? UNAWA MO BA ANG MGA NAKASAAD SA MGA TALATANG NABANGGIT? BAKA HINDI BROD?)

    Muslim:
    Cenon Bibe UNAWA mo ba ang nasabing talata? ano po ba ang nakasaad mula sa talatang nabanggit? Exodus 33:20 at iba pang talata, Kong sa tingin mo nakikipag-usap talaga ang Dios sa tagpong iyan sa Tao na si Moises! Makukuha mo pa bang paniniwalaan ang Bibilya mo? And maybe kong nasa tamang katinoan ka pa Cenon Bibe you can just Help rectify this Verse Exodus 33:20 et all by believing that Moises is an Angel and not a Man. But then if you still believe that Moses is a Man, you can't believe in what that verse stating and telling you to believe in. plain! clear & simple! for those you have a Common Sense! di ba Cenon Bibe? Eh ikaw Cenon Bibe may Common Sense ka pa ba?

    Cenon BIbe:(tAGAHANGA nakisawsaw)
    HINDI RAW NAKIKIPAG-USAP, PERO NAKIKIPAGUSAP NAMAN PALA! Kinontra mo lang ang sarili mo Mr Muslim! (Muslim: KAILAN AT PAPANO? MARUNONG KA BANG MAG-ISIP?) Mali kasi ang pagkaunawa mo sa talata! (Muslim: SIGE IKAW PAPAANO MO INUUNAWA ANG NASABING MGA TALATA? SI IAPLIWANAG MO? KAYA MO?) Yan ba ang sinasabi mong magaling kayo sa Bibliya at mga mangmang kami? (Muslim: IKAW MISMO ANG NAGPAPATUNAY NG KAMANGMANGAN NYO SA MISMONG BIBLIYA NINYO!) Nakupo naman sa inyo oo. Tumigil ka na nga diyan! Muslim: Common Sense lang brod meron ka ba noon? Karamihan kasi sa inyo POLPOL eh)

    ReplyDelete
  14. Sabi ng Muslim:
    Cenon BIbe:(tAGAHANGA nakisawsaw)
    HINDI RAW NAKIKIPAG-USAP, PERO NAKIKIPAGUSAP NAMAN PALA! Kinontra mo lang ang sarili mo Mr Muslim! (Muslim: KAILAN AT PAPANO? MARUNONG KA BANG MAG-ISIP?)

    Sabi ko po na nakisawsaw lang:

    Kailan daw? at Papano? Bulag pala itong muslim na ito e. Sinabi mo kasi na hindi nakikipagusap ang Diyos e. Sa talata mo e nakipag-usap ang Diyos kay Moises. Hindi mo ba nakita yan? Maliwanag pa sa sikat ng iyong kalbong ulo ang kontra-kontra mong pahayag. Tapos nagmamaang-maangan ka pa? Huwag kang tarantado dito ha!

    ReplyDelete
  15. alam nyo wlaa ata kayo sa tamang pag iisip eh. san ba kinuha nung muslim ang quote? diba sa bible. so sabi ng bible walang nkakita o nkarinig, at lumalabas din sa bible na kinausap si moises, eh di kontra nga ang bible, ang linaw diba?

    ReplyDelete
  16. ANONYMOUS:
    alam nyo wlaa ata kayo sa tamang pag iisip eh. san ba kinuha nung muslim ang quote? diba sa bible. so sabi ng bible walang nkakita o nkarinig, at lumalabas din sa bible na kinausap si moises, eh di kontra nga ang bible, ang linaw diba?

    CENON BIBE:
    Ang MALINAW lang po ay PAREHO NINYONG HINDI NAUUNWAAN ang SINASABI ng BIBLIYA.

    SORRY po, NAGSABI lang AKO ng KATOTOHANAN.

    ReplyDelete
  17. BALIK ISLAM:
    Mag-isip ka naman Cenon Bibe, alam kong tuliro ka sa kasalukuyan dahil nga alam naman ng marami na nawala at nasipa ka sa iyong pinagtatrabahuan!

    CENON BIBE:
    IMBENTOR TALAGA ng KWENTO itong BALIK ISLAM na ito.

    PALAGAWA ng KWENTO.

    E BAKIT yung PAGSUGO raw sa PROPETA NIYA ay HINDI NIYA MAGAWAN ng KWENTO?

    BAKIT HINDI NIYA MAIPAKITA at HINDI NIYA MAPATUNAYAN DITO na SINUGO MISMO ng DIYOS ang PROPETA NIYA?

    WALA BANG PRUWEBA na SINUGO MISMO ng DIYOS ang KANYANG PROPETA?

    IBA TALAGA TAYONG MGA KRISTIYANO.

    Ang mga PINANINIWALAAN NATING mga PROPETA ay DIYOS MISMO ang NAGSUGO. At MAY PRUWEBA PA.

    ANYTIME na HINGIN sa ATIN ang PROOF na SINUGO NGA ng DIYOS ang mga PROPETA NATIN ay MADALI NATING MAPATUTUNAYAN.

    Bakit kaya ITONG BALIK ISLAM ay tila NAGKAKAUNTOG-UNTOG na lang sa PAG-IWAS at PAGYUKO kapag SINASABIHAN na PATUNAYAN na DIYOS MISMO ang NAGSUGO sa PROPETA NIYA?

    MAY NABOBOLA KAYA SIYA sa kabila ng HINDI NIYA MAIPAKITA na SINUGO ng DIYOS ang TAONG PINANINIWALAAN NIYA?

    ReplyDelete
  18. Copy Paste this Link for you to know more about your Religion...


    An old bible found in Palestine confirms the Quran


    http://www.youtube.com/watch?v=wDrObm8aotM



    The Lost Gospel


    01 - http://www.youtube.com/watch?v=-L7cQ3BrD5U
    02 - http://www.youtube.com/watch?v=n8DK6Fe0lf4
    03 - http://www.youtube.com/watch?v=2ON87vtS8jg
    04 - http://www.youtube.com/watch?v=opMhJBFjJMw
    05 - http://www.youtube.com/watch?v=KYkb8esadfM
    06 - http://www.youtube.com/watch?v=q_UAx9GUpMw
    07 - http://www.youtube.com/watch?v=zvXz3N6o9ns
    08 - http://www.youtube.com/watch?v=YhU991nD3Ig
    09 - http://www.youtube.com/watch?v=MhxU6Bz3nEo

    ReplyDelete