Monday, December 21, 2009

Balik Islam 'direktang' nakikipag-ugnayan sa Diyos

BIGYANG daan po natin itong sagot ng isang BALIK ISLAM sa post ng isa pa nating tagasubaybay na si Amir.

Sabi ng BALIK ISLAM:
Salamat Amir sa payo mo. Ginawa ko na yan. Ang humingi ng tulong at gabay sa Dios. Kaya nga ako nasa Islam ngayon eh. Direktang pakikipag ugnayan sa nag iisang Tunay na Dios. Bakit ko sinabing direkta, pag nagkasala ako, nananalangin ako ng taimtim sa kapatawaran nito, kasabay ang pagsusumikap na baguhin ang mali kong nagawa. Hindi na ko kinakailangang manggising ng natutulog na pari sa gabi para ikumpisal ang kasalanan ko, baka kasi abutan ako ni kamatayan na hindi ko man lang naihihingi ng patawad ang kasalanan ko. Direkta, dahil ang kaligayahan ng kaluluwa ko ang direkta ko ring ipinagpapasalamat sa Dios na may gawa noon, hindi ko na kinakailangang magbayad sa simbahan para lang magpa thanks-giving mass. Direkta dahil pag pakiramadam kong gustong kong kausapin ang Dios, sasabihin ko lang ang intensyon ko, para ko na rin Siyang kausap, hindi ko na kailangang magdasal sa mga santo o humingi ng tulong sa kanila upang ipanalangin ako sa Poong Maykapal. At pag nagdarasal ako sinasambit ko rin ang "Our God in heaven, holy be Thy Name, Thy kingdom come, Thy will be done on earth as it is on heaven. Give us this day our daily bread and forgive us our sins as we forgive those who sinned against us. Do not bring us to test but deliver us from evil. Ameen.

CENON BIBE:
NAPUNA ko lang po ang paulit-ulit na sinabi ng BALIK ISLAM na "DIREKTA" siyang NAKIKIPAG-UGNAYAN sa DIYOS.

Kung PANINIWALA po NIYA na "DIREKTA" NIYANG NAKAKAUSAP ng DIYOS ay PANINIWALA po NIYA IYON.

Actually, NAALALA ko lang po ang MARAMI PANG IBANG TAO na DIREKTANG SUMASAMBA sa KANI-KANILANG DIYOS o MGA DIYOS.

Ang mga PAGANO ay DIREKTANG SUMASAMBA sa KANILANG mga DIYOS.

Ang mga ANIMISTA (dumidiyos sa KALIKASAN) ay DIREKTA ring SUMAMBA sa MGA DIYOS NILANG ARAW, BUNDOK, PUNO at iba pa.

Ang mga PROTESTANTE ay DIREKTA ring SUMASAMBA sa DIYOS.

Ang mga KATOLIKO ay DIREKTA ring SUMASAMBA sa DIYOS.

So, makikita po natin na LAHAT ng TAO ay PUWEDENG MAG-CLAIM na DIREKTA SILANG SUMASAMBA sa DIYOS.

Ang KAIBAHAN lang po ng mga KATOLIKO ay HINDI LANG TAYO BASTA SUMASAMBA nang DIREKTA. TAYO ay DIREKTA at PERSONAL rin na HINAHARAP ng DIYOS sa MISA.

Sa MISA po kasi ay PERSONAL na HUMAHARAP sa ATIN ang DIYOS sa pamamagitan ng KANYANG KATAWAN at DUGO.

Kaya nga po WALA NANG HIHIGIT PANG PARAAN NG PAGSAMBA SA DIYOS KAYSA BANAL NA MISA.

May mga binanggit po ang BALIK ISLAM na mga ayon sa kanya ay HINDI DIREKTANG PAGSAMBA sa DIYOS.

Sabi ng BALIK ISLAM:
Hindi na ko kinakailangang manggising ng natutulog na pari sa gabi para ikumpisal ang kasalanan ko, baka kasi abutan ako ni kamatayan na hindi ko man lang naihihingi ng patawad ang kasalanan ko.

CENON BIBE:
HINDI po talaga natin KAILANGANG MANGGISING ng PARI sa GABI dahil DAPAT ay PALAGI TAYONG NANGUNGUMPISAL sa ORAS na GISING ang PARI.

Hindi po ba puwede na DIREKTA TAYONG MANGUMPISAL SA DIYOS?

PUWEDE po, lalo na kung NANGANGANIB ang ATING BUHAY at WALA nang PAGKAKATAON na MANGUMPISAL sa PARI.

Pero bakit kailangang sa PARI tayo MANGUMPISAL?

IBINIGAY po kasi ng DIYOS sa mga PARI ang KAPANGYARIHAN ng PAGPAPATAWAD ng KASALANAN. (John 20:21-23)

Sa pamamagitan po niyan ay NATITIYAK NATIN na NAPAPATAWAD NGA ng DIYOS ang ATING mga KASALANAN.

NAPAKADALI po kasing SABIHIN na "DIREKTA" nating NAIHIHINGI ng SORRY ang ating mga KASALANAN. Pero PAANO TAYO MAKATITIYAK na HINDI LANG SARILI NATIN ang ATING KINAKAUSAP?

Para po MATIYAK na NAPATAWAD TAYO ay BINIGYAN ng DIYOS ng KAPANGYARIHAN ang mga PARI na MAGPATAWAD sa KANYANG NGALAN.

Ang TUTUTOL sa PANGUNGUMPISAL sa PARI ay SA DIYOS TUMUTUTOL. HINDI sa PARI. Ang DIYOS ang KANILANG SINUSUWAY.

DIRINGGIN kaya tayo ng DIYOS kung SADYA NATING TINUTUTULAN ang KANYANG ITINAKDA?


BALIK ISLAM:
Direkta, dahil ang kaligayahan ng kaluluwa ko ang direkta ko ring ipinagpapasalamat sa Dios na may gawa noon, hindi ko na kinakailangang magbayad sa simbahan para lang magpa thanks-giving mass.

CENON BIBE:
SAYANG, HINDI NIYA NAINTINDIHAN ang INIWAN NIYANG RELIHIYON.

HINDI BAYAD ang IBINIBIGAY sa THANKSGIVING MASS. Iyan ay HANDOG o ALAY bilang PANTULONG sa GAWAIN ng DIYOS.

WALA po KASING BUWIS ang KATOLIKO. HINDI po NAGTATAKDA ng PORSIYENTO sa KINIKITA ng mga TAO. WALA pong TWO PERCENT. WALANG 10 PERCENT.


BALIK ISLAM:
Direkta dahil pag pakiramadam kong gustong kong kausapin ang Dios, sasabihin ko lang ang intensyon ko, para ko na rin Siyang kausap, hindi ko na kailangang magdasal sa mga santo o humingi ng tulong sa kanila upang ipanalangin ako sa Poong Maykapal.

CENON BIBE:
GAWAIN din ng mga KATOLIKO ang DIREKTANG KAUSAPIN ang DIYOS.

At HINDI lang ang DIYOS. Pati ang NANAY NIYA at mga KAIBIGAN ay MALAYA RING KAUSAPIN ng mga KATOLIKO.

Ang KAGANDAHAN ng KATOLISISMO ay MARAMING TUTULONG SA ATIN sa PAGDARASAL. HINDI TAYO NAG-IISA. ISA po TAYONG MALAKING PAMILYA na SAMA-SAMANG NANANALANGIN sa IISANG TUNAY na DIYOS.


Pero ang PINAKAMAIPAGMAMALAKI NATING mga KRISTIYANO ay HINDI LANG TAYO ang DIREKTANG NAKIKIPAG-UGNAYAN sa DIYOS.

Ang DIYOS po MISMO ang UNANG DIREKTANG NAKIPAG-UGNAYAN sa ATIN.

NAGKATAWANG TAO pa ang DIYOS para TAYO ay KAUSAPIN, TURUAN at ILIGTAS.

DIREKTA ring IBINIGAY ng DIYOS ang KANYANG mga KAUTUSAN sa ATIN.

Isa na nga po ang PAGBIBIGAY NIYA ng KAPANGYARIHAN sa mga PARI para MAKAPAGPATAWAD ng KASALANAN sa KANYANG NGALAN.

WALA pong GANYAN sa IBANG RELIHIYON.

32 comments:

  1. MUSLIM:
    At pag nagdarasal ako sinasambit ko rin ang "Our God in heaven, holy be Thy Name, Thy kingdom come, Thy will be done on earth as it is on heaven. Give us this day our daily bread and forgive us our sins as we forgive those who sinned against us. Do not bring us to test but deliver us from evil. Ameen.

    IMMANUEL CRUZ;
    Napansin ko lang po na halos litra por litra po palang ginagamit nitong Muslim reactor ang dasal mismo ng Panginoong Hesus. Naintindihan po ba kaya nya ang kanyang ginagawang ito? Mayroon ba siyang gustong sabihin na di natin napansin?

    Una, tanungin po natin siya kung tinatanggap ba niya na itong dasal na ito ay galing nga kay Jesus Christ, o ayon sa kanila ay ISA. Sa tingin ko naman ay tanggap niya. Nagandahan nga siya kaya ginamit niya ito sa kanyang pagdarasal. Ngayon, kung tanggap niya na kay Hesus galing ito, ang pangalawang tanong natin ay bakit niya binago ang isang salita dito. And tinutukoy ko po ay ang salitang "Father" na pinalitan niya ng salitang "God."

    Parang inosente po ang dating ng pagpapalit na ito para sa ating mga kristianos dahil tanggap natin na "God is Father." Pero mayroon pong mabigat na isyu dito kapag ginawa ito ng isang muslim. At ito'y halos di natin mapapansin agad.

    Ganito po iyon. Kasi po kahit na tanggap niya itong dasal na ito, sinasabi din niya na mali ito. Ipinakita po ng muslim reactor natin na nagkamali ang Panginoong Hesus na tawaging "Father" ang Diyos na kanyang Ama, kaya niya ito "iwinasto" at tuluyan nang pinalitan ng "God." Mas magaling pa po siya kaysa kay Jesus. Mas marunong pa daw siya kaysa propeta Isa nila.

    Pangalawang punto po, kung sasabihin naman ng Muslim reactor natin na hindi naman talaga siya sang-ayon sa buong diwa ng dasal ng Panginoong Hesus, sa kadahilanang hindi siya naniniwalang ang Diyos ay Father, lalabas po na walang integridad ang pag-gamit niya ng dasal ng mga Kristianos. Lalabas din na parang nambobola lang siya.

    Kung sakaling itatanggi ng muslim ang obserbasyon natin, tandaan lang natin na marami pa pong mali at baluktot na mga implikasyon ang pagdarasal niya na ito lalo na kung itapat natin ito sa mga paniniwala ng Islam.

    Hindi po natin sinasabi dito na balewala na sa Diyos kung magdasal siya ng ganito. Kung taimtim naman po niyang dinadasal ito ay malamang diringgin din siya ng Diyos. Pwede naman kasi tayong magdasal kahit hindi natin nauunawaan ang dinadasal natin. At sa tingin ko po ay ito ang malamang na nangyayari sa ating muslim reactor. Sana nga ito ang nangyayari kasi kung hindi ay nambobola lang talaga siya.

    ReplyDelete
  2. SALAMAT po sa PAGBABAHAGI ninyo ng inyong mga OBSERBASYON, Mr. EMMANUEL CRUZ.

    PAGPALAIN po tayo ng TRINIDAD, ang NAG-IISANG TUNAY na DIYOS.

    ReplyDelete
  3. Muslim;

    Mr. Emmauel Cruz, katunog pa man din ng cross na kong saan pinahirapan si Jesu-Kristo yang pangalan mo. Hey Mr. Cruz unwain mo ng husto yang mga pinagsasabi mo kasi tingin ko po parang wala po kayo sa sarili ninyo ulirat, nauntog or nabagok po ba kayo? ang bibliya po ba ninyo Mr. Cruz nauunawan nyo po ba? ang mga sinasabi ni Kristo sa inyo Bibliya unawa nyo po ba? ha? Mr. Cruz? yun lamang po at hintayin ko po ang inyong kasagotan Mr. Cruz sa mga katanungan na iyan.

    ReplyDelete
  4. Nag react po ang kausap nating muslim sa post natin tungkol sa paggamit niya ng dasal ng mga kristianos, na kung tawagin natin ay AMA NAMIN.. Pinansin kasi natin doon na BINAGO niya ang salitang FATHER at pinalitan ng GOD. Yung dasal po niya ay “Our God . . . etc.” at hindi “Our Father . .. etc.”

    Pinalitaw po kasi niya dito na NAGKAMALI ang Panginoong Hesus nang tawagin niyang FATHER ang tunay at nag-iisang Diyos. Hindi naman po kasi tanggap ng mga Muslim na tawaging “Tatay” ang Diyos. At nasabi din po natin na WALANG INTEGRIDAD ang paggamit niya ng dasal na ito, dahil hindi naman pala siya sang-ayon sa buong diwa at puso ng nasabing dasal.

    Mga kaibigan, kung sa tingin po ninyo ay binobola lang tayo ng kausap nating muslim ay kayo na po ang magpasya.

    Obviously po ay hindi nagustuhan ng Muslim reactor ang nasabing post natin. Pero wala naman po siyang matukoy na kahit iisang salita man lang natin na tinututulan niya. Sa halip po ay nagbitiw siya ng mga katanungang wala namang direktang kaugnayan sa mga nasabi natin sa post. Sabi po niya:

    “Mr. Emmauel Cruz, katunog pa man din ng cross na kong saan pinahirapan si Jesu-Kristo yang pangalan mo. Hey Mr. Cruz unwain mo ng husto yang mga pinagsasabi mo kasi tingin ko po parang wala po kayo sa sarili ninyo ulirat, nauntog or nabagok po ba kayo? ang bibliya po ba ninyo Mr. Cruz nauunawan nyo po ba? ang mga sinasabi ni Kristo sa inyo Bibliya unawa nyo po ba? ha? Mr. Cruz? yun lamang po at hintayin ko po ang inyong kasagotan Mr. Cruz sa mga katanungan na iyan.”

    Itong reaction po na ito ng kausap nating muslim ay katulad po ng isang PUPIL na nag-enroll sa MATH class pero ang kanyang mga tanong ay patungkol sa PILIPINO.

    Mga kaibigan, sino po kaya sa tingin ninyo ang wala sa sarili at ulirat, nauntog at nabagok? Yun po bang nagbigay ng mga obserbasyon o yung nagtananong na wala sa lugar?

    Sabi po ng teacher ko dati, WALANG SAGOT SA WALANG KWENTANG TANONG!!!

    ReplyDelete
  5. Mr. Emmanuel Cruz;
    (ang pangangatwiran ng pobre pagdating sa pag-unawa ng Bibliya na si Mr. Cruz:)

    "Hindi naman po kasi tanggap ng mga muslim na tawaging "tatay" ang Dios"

    Muslim:

    Mr. Cruz kawawa ka naman; hehehehehe! unawa nyo po ba ang mga nakasulat sa inyong Bibliya? ito po mga kaibigan para po sa kapakanan at katangahan nitong si Mr. Cruz mga kaibigan ipost ko po dito ang nasabing talata na si Jesu-Kristo mismo ang may sabi ang kaso po katulad din po ni Mr. Cenon Bibe na isang mangmang pagdating sa Bibliya, ay tila hindi rin po pinaniniwalaan ni Mr. Cruz ang mga salita ni Jesu-Kristo sa kanya Bibliya mga kaibigan...

    Basa po tayo ng talata; St. John 20:17

    And I quote; "Jesus saith unto her, touch me not; for I am not yet ascended to my Father: but go to my brotheren, and say unto them, I ascend unto my Father, and your Father; and to my God and your God."

    Ang linaw-linaw po di po ba?

    Malabo pa rin po ba Mr. Cruz? hindi nyo pa rin ba mauunawaan? dyan po ipinaliwanag na ng napakalinaw ni Jusu-Kristo na ang kanyang Ama ay atin din daw po'ng Ama; at ang kanya naman po'ng Dios ay atin din daw po'ng Dios! Mr. Cruz matanong kita ang katawagan po bang Ama sa Dios po ay exclusive lamang po ba para kay Jesu-Kristo? dyan po kasi Mr. Cruz ipinaliwanag mismo ni Kristo ang tunay nya pong estado bilang isang propeta ng Dios na isinugo lamang po tungo sa mga nawawalang tupa sa bahay ng Israel, at hindi po kailanman isinugo si Kristo para sa mga non-jews o Pilipino! sana po ay maunawaan at paniniwalaan po ninyo si Jesu-Kristo sa kanyang mga pahayag na sya din po namang nakasulat at malinaw na mababasa sa inyong mga Bibliya!

    Mr. Cruz kong pinaniniwalaan ninyo na mayroon lamang nag-iisa at tunay na totoong Dios. ano ang papel ni Jesu-Kristo sa paniniwala ninyo? kong dios din si Kristo ayon sa inyong paniniwala dios anak iilang dios na meron kayo ngayon? Kong si Jesu-Kristo mismo ay nakikiDios ayon sa talatang John 20:17 ay nangangahulugan lamang po ito na si Kristo ay dios na mayroon pang dinidios? tama po ba Mr. Cruz? ang paniniwala po ba ninyong yan Mr. Cruz ay umaayon sa mga katoruan ni Jesu-Kristo? Kong sa bagay Mr. Cruz hindi na po ako magtataka kong kumokontra ang mga paniniwala ninyo sa mga katoruan mismo ni Kristo at ng Bibliya eh ito na talaga kayo eh. kasi ang karamihan sa inyo mR. cRUZ hindi marunong GUMAMIT ng UtaK o common sense baga.

    YON LAMANG PO AT maraming salamat po...

    ReplyDelete
  6. Muslim;

    Napag-uusapan lamang po, isa sa mga katext po nitong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan ang nagpakita sa atin ng palitan nila ng mga katwiran sa pamamagitan ng text messages!

    At para po sa kaliwanagan ng lahat pati po ang nasabing mga text o palitan nila ng text messges ay atin po'ng ipost dito sa nasabing blog! Sana po ay okey lamang po sa inyo mga kaibigan.

    PAlitan sa TEXT;

    Text ni Mr. Cenon Bibe;

    "Ang tanga yung umanib sa d man lang pinansin ng Diyos. O d b?"

    Tahasang pagparatang at katangahan po ito ni Mr. Cenon BIbe mga kaibigan!

    Text ng Muslim;

    "huh! ang dios na kinilala mo mayroong hindi pinapansin? tanga! hindi totoong dios yang kinikilala mo! ang totoong Dios ay pantay-pantay at nagbibigay biyaya sa lahat ng kanyang nilalang masama o matuwid man ang mga ito! yon ang katangian ng nagiisa at totoong Dios for your information."

    Text ng Muslim;

    "Kaya nyo po bang maglitaw ng talata mula sa Bibliya na kong saan nakatala doon at magpapatunay na ang totoong Dios nga ay nakikipag-usap sa mga tao?"

    Text ng Muslim;

    "At talata din ng Bibliya ang itatapat ko sa mga talatang ililitaw mo! At patutunayan ko sayo na yang Bibliya mo ay kontra-kontra nga talaga! na sya namang hindi mo nalalaman patungkol sa iyong Bibliya! dahil nga mahina ang iyong unawa sa Bibliya!"

    At ayon po sa ating kapatid na isang Muslim mga kaibignan tatlong (3) araw po ang lumipas bago nakuhang sagotin ni Mr. Cenon BIbe ang nasabing katanungan; At ito naman po ang naging kasagutan nitong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan:

    Text ni Mr. Cenon Bibe;

    "Exodus 3:14-15 Bas! Hahaha!"

    Text ni Mr. Cenon Bibe;

    "Pahiya ka dahil ang tunay na propeta ay kinausap mismo ng Diyos."

    Text ng Muslim;

    "kinakausp? talaga? sigurado ka na walang sasalungat na talata yan sa Bibliya? ha? eh kong may maipapakita akong kokontrang talata nyang talata mo aaminin mo na ba ngayon na kontra-kontra at Salungatan talaga yang Bibliya mo!? kaya kayo hilong taleelong eh bibliya nyo kasi kontrakontra at Salungatan din!"

    Text ni Mr. Cenon Bibe;

    "E di ipakita mo yung talata na nagsasabing d kinausp ng diyos ang mga propeta. Dali! ilalagay ko sa blog ko para mapahiya kayo lalo."

    Ayan po mg kaibigan ang pagyayabang nitong mangmang bobo at tanga sa Bibliya na si Mr. Cenon Bibe.

    Text ng Muslim;

    "Exodus 33:20 'And He said, (God) Thou canst not see my FACE: for there shall no man see Me, and LIVE."

    Mga kaibigan si MOses po ba ay isang Angel o Tao? kong isang Tao si Moses mga kaibigan di ba sakop sya dapat sa nasabing talata? nauunawaan kaya nitong si Mr. Cenon Bibe ang nasabing talata ng Bibliya o sadya lamang po na ipinakita nya sa atin at pinatutunayan mismo nitong si Mr. Cenon Bibe an ang kanyang Bibliya ay talagang kontra-kontra na nagSasalungatan pa!

    Marami pa po tayong mga talata mga kaibigan ang kokontra sa nag-iisang talata (Ex.3:14-15) nitong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan!

    ReplyDelete
  7. Muslim;

    Sa ibang talata naman po mga kaibigan ito naman po ang ating mababasa;

    Basa!
    John 5:37 "And the Father Himself which hath sent me, hath borne witness of me. Ye have neither HEARD His voice at ANYTIME, nor SEE His shape."

    Sa talata pong nabanggit mga kaibigan napakalinaw po ang mga nakasaad dito, pero sa hindi ko po malalaman na dahilan pilit po itong binabaluktot at binabali nitong si Mr. Cenon Bibe pilit pong kinokontra at SinaSalungat ni Mr. Cenon Bibe mga kaibigan ang nasabing mga talata!

    Text ng Muslim;

    Exodus 33:20 "And He said, (God) Thou canst see My Face; for there shall no Man see Me and LIVE!"

    John 5:37 "And the Father Himself, which hath sent me, borne witness of me. Ye have neither HEARD His Voice at ANYTIME, nor SEEN His Shape."

    Mga kaibigan matanong natin si Mr. Cenon Bibe, alam mo ba Mr. Cenon Bibe ang ibig sabihin at kong ano ang kahulogan ng salitang "Ye have neither HEARD His Voice at ANYTIME, nor SEEN His Shape? at ang ng pangungusap na ito; "for there shall no Man see Me and LIVE!?" nagtatanong lamang po!

    Text ni Mr. Cenon Bibe;

    Ano uli? And he (GOD) said? Sino ang KUMAUSAP sa TUNAY NA PROPETA? DIYOS BA? Natumbok mo sarili mo. Hehehe

    Muslim;

    Nagtatanong po si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan kong sino daw ang kausap ng Dios sa tagpo pong yan, (Exodus 33:20) kayo po mga kaibigan ang magsabi kay Mr. Cenon Bibe may pangalan po bang binanggit dyan mga kaibigan? Itong si Mr. Bibe talaga ang hilig magtangatangahan! at pilit nya pong binabaluktot at Binabali ang mga katwiran ng Bibliya!

    Text ni Mr. Cenon Bibe;

    Unawain? E ang LINAW na KINAUSAP NG DIYOS ANG TUNAY NA PROPETA. Hehe. SINUPALPAL MO na naman ang SARILI MO. Hehe

    Ano mas magandang headline: Balik Islam sinupalpal ang sarili o Balik Islam ipinahiya ang sarili? Ikaw na ang pumili para mas masaya. Hahaha

    Muslim;

    Pagyayabang po yan nitong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan...
    Iyon lamang po at hanggang sa susunod, magandang araw po sa inyong lahat!

    ReplyDelete
  8. ANG TINDI TALAGA NG EPEKTO NG MGA ARAL NG ISANG "PROPETANG" PHEDOPILE! GRABE HANGGANG KAMATAYAN HANDANG IPAGTANGGOL NG MGA NADAYA N'YA... ANO MGA MUSLIM NA NAGPO-POST DITO, KUNG MAKIKITA N'YO BA 'KO NGAYON PAPATAYIN N'YO KO? HEHEHE... ALLAH HUAKBAR! HANGGA'T MAY MUSLIM MAY TERORISTA...

    ReplyDelete
  9. Muslim;

    Brod kong sino kamang Demonyo ka! Wala kang Alam ang mas mainam sayo ay manahimik na lamang! baka hindi mo pa alam ang tunay na kahulugan ng salitang TERORISTA? ang TeroRista brod ay ang paghahasik ng takot sa isang lugar o s isang Bansa, katulad ng Pananakop ng isng Bansa! Siguro naman kong may UTAK ka brod at kong nasa katinuan pa yang pag-iisip mo hindi ko na siguro kailangan pang banggitin ang nasabing Bansang nanakop nagnanakaw at naghahasik ng takot sa Bansang Islamiko sa kasalukuyan. Siguro naman alam mo na kong anong bansa ang binanggit ko, may UtaK ka pa naman siguro! Ikaw brod mayroon ka bang naalala o nalalaman man lang na isang Islamikong bansa na nanakop ng isang Kristyanong Bansa sa kasalukoyan? kong mayroon man brod huwag mong ikahiya na ipost dito ang nalalaman mo! Kong meron man. Kong may patayan ka na nalalaman sa mga Islamikong Bansa ay iyon dahil ipinaglalaban lamang nila ang kanilang karapatan mula o laban sa mga nananakop sa kanila!

    Ang Hirap kasi sayo puro ka lang daldal eh. Samantalang yang bibliya ninyo nandyan lahat ang kababoyan, hindi ba si Solomon tanggap nyo naman na isang propeta ng Dios? at nandyan sa Bibliya ninyo nakatala ang buong buhay ni Solomon kong hindi ako nagkakamali. Kong ang Bibliya ninyo ay tinatawag at tanggap ninyo ito bilang Holy Bible. Natural lamang na ang mga nakasulat dyan ay Holy din, hindi po ba? So it goes without saying na ang pag-aasawa ng higit sa 100 (1Kings 11:3) ay kabanalan din at hindi kababoyan ayon sa inyong Banal na Bibliya!

    Terrorism in the Bible; (partial pa lamang ito)
    Numbers 31:17-18, Deuteronomy 20:16-17, Joshua 6:21

    Partial pa lamang yan brod sa mga terorismo na mababasa sa inyong Holy Bible, pero teka bakit ang kinasusuklaman ninyong TeroRismo ay nakatala sa inyong Holy Bible? Mukhang dito pa lamang malinaw na hindi ninyo TaLaGa unawa ang inyong Bibliya!

    ReplyDelete
  10. Wow ang bilis mo naman mag-react balik-slum... Tlagang msugid kang tagahanga ng blog na ito ha! Kung ako sa 'yo brod, manood ka ng balita, pero imulat mo ang mata mo habang nanonood ka... at malalaman mo kung sino ang naghahasik ng lagim sa iba't ibang bansa. Basta imulat mo ang mata mo. Sino ba ang nagpapasabog kung saan-saan at sisigaw ng "God is great!" Sino ba ang handang pasabugin ang sarili mkapandamay lang ng mga inosente habang sumisigaw ng "Allah huakbar!" Sino ba ang pumapatay ng sariling anak sa pmamagitan ng "HONOUR KILLING" dahil lang sa ung anak eh sumuway sa tradisyon? Ano bang mga grupo ang naghahasik ng terror sa buong mundo gya ng abu sayaff, milf,jamiyah islamia, al qaeda, gamit ang "banal" kuno na aklat nila? EH DI MGA MUSLIM! alam ko naman na may mangilan2 ding mbubuting muslim, pero in general, naku po..

    Ikaw brod. may alam ka bang Kristiano na pumatay at sinabing "sa ngalan ng Ama!" meron ba? oo marami msasamang tao sa mundo nagkalat ibat-ibang relihiyon, pero bukod tangi kayo na pumapatay sa ngalan ng dios nyo.. imagine nagsasalah katabi missile launcher? anong uri ng pagsamba yan?

    minsan brod. pumunta ka ng marawi city, or maguindanao, at imulat mo yang mga mata mo, malalaman mo ibig kong sabihin.

    Imulat lang ang mata Mr. Balik-slum, at msasagot mo mga tanong mo, heheheheh.

    ReplyDelete
  11. Terrorism In The Bible:

    Numbers 31:17-18, Deu. 20:16-17, Joshua 6:21

    yan brod unawain mo yan kong marunong kang magbasa at umunawa ng binabasa mo!

    ReplyDelete
  12. Bakit ba ipinagpipilitan nyo yang verses na yan? bakit hindi nyo kayang sagutin mga tanong ko? counter attack yang ginagwa nyo eh palibhasa tanggap nyo sa puso nyo na totoo mga sinabi ko sa itaas! Eh kung mga kabulukan ng koran naman kaya ang i-post ko dito? O kaya kwento ng isang self-proclaimed "prophet"? Ang pinupuna ko mga masasamang gawain nyo pero ang isinasagot nyo verses ng Bible... bakit guilty ba? ha!

    ReplyDelete
  13. Ayan brod ang mga talata mismo sa tinagurian nyong HOLY BIBLE, (Numbers 31:17-18, Deu 20:16-17 at Joshua 6:21 sample pa lamang yan brod.) bakit yang mga sinasaad ba ng talatang yan para sayo kabanalan ba yan? ha? kong di ka ba naman tanga eh. Ang Bibliya ninyo mismo na inaakala nyong nagtatala ng mga KAbaNaLan kaya ninyo ito tinatawag na HOLY BIBLE eh tadtad pala at naglalaman pala ito mismo ng mga ganyang pahayag at mga kababoyan! Papaano maging huwaran o di kaya maging matuwid ang isang Taong katulad mo kong ang kanya namang pamantayan sa Buhay eh ang Bibliya na tadtad ng mga kababoyan at kahayopan!

    Kaya ikaw brod bago ka magngangawa dyan pag-aralan mo muna ng husto yang Bibliya mo! kasi yan din ang gagamitin ng karamihang may alam sa Bibliya para sungalngalin ka sa mga katAnGhAn mo!

    At nagtatanong ka pa kong guilty ako? bakit? Tanga ka ba? o Mangmang ka lang talaga? Self-Proclaime Prophet daw! Hoy Gonggong Tulog ka lang sigurong hayop ka! Bobo ultimo Bible mo nga tatangatanga ka pa eh!

    ReplyDelete
  14. Hehehe.. puro atake sa Biblia ang alam eh hindi mo nga sinagot ung mga post ko eh... Guilty ka nga! Terrorist ka rin ba? Siguro nga kasi sa mga pananalita mo pa lang eh halata na. Naku brod. bakit naman ako makikinig sayo pagdating sa Biblia ano bang alam mo? Ung iilang talatang itinuro syo ng ustadz mo? O nbasa mo kay Deedat?

    At matanong ko lang bakit ba galit na galit ka sa Biblia? May ginawa bang masama syo 'to? Ang pinuna ko sa inyo ung mga paghahasik ng lagim ng mga kapatid mo sa buong mundo, tpos ang inatake mo naman ung Biblia.

    Napakaraming naging mabubuting tao dahil sa Biblia brod. kaya hinay2 ka lang sa pamimintas dahil masama 'yan bka galit syo si Allah sige ka.

    Ganun din naman ang koran, mrami ring naging mbubuting tao dahil dyan, andyan ang al qaeda, milf, jamiah islamiah, mnlf, abu sayaff, at napakarami pang iba. At dahil din dyan sa librong yan, marami ang naging suicide bomber. Totoo ba o hindi? Ha plastic ka kung sasabihin mong hindi, aminin...

    O ano nasasaktan ka kasi pinupuna ko ang librong "banal" kuno n'yo? Ganun ka rin kasi eh. Kaya brod., easy ka lang bka atakihin ka dyan sige ka. Parang ung propeta na inatake sa kuweba habang kinakausap ng "anghel" daw. Sino kayang anghel un?

    II Cor. 11:14 "At hindi katakataka: sapagka't si Satanas man ay nagpapakunwaring anghel ng kaliwanagan."

    ReplyDelete
  15. Mr. Cruz;

    napakaraming naging mabubuting tao dahil sa Biblia brod. kaya hinay2 ka lang sa pamimintas dahil masama 'yan baka galit syo si Allah sige ka.

    Muslim;

    Mabubuti daw oh? sino ang alam mong mabuti ng maging pamantayan ang Bibliya brod? si Quiboloy ba? si Eli Soriano kaya? si Weldy Almeda? si Renato Carillo? si Manalo kaya? Charles Taze Russell? Luther? at kong sino-sino pa? na nagProtesta pero Bibliya din ang ginagmit dahil hindi sila sang-ayun sa naging pananaw at interpretation ninyong mga Katoliko sa Bibliya? Eh kong kayo mismo hindi pinag-isa ng Bibliya ninyo eh? Yan ba ay kagustuhan ng Dios? Tanga at Polpol ka lang brod! Hindi mo alam ang mga pinagsasabi mo! Bakit hindi mo makuhang basahin ang mga nakasulat dyan mismo sa Bibliya mo? Ikinakahiya mo ba ang mga ito brod?

    Bueno ito po mga kaibigan ang nakasulat sa Bibliya na kinikilala nilang HOLY Bible,

    These are among the few HOLY teachings from the Bible;

    Terrorism in the HOLY Bible:

    Numbers 31:17-18

    "Now therefore KILL every male among the little ones, and KILL every Woman (Female) that hath known Man by Lying (having Sex) with Him."

    "But keep Alive for yourselves all the GIRLS and all the WOMEN who are VIRGINS."

    Mga kaibigan ano ang panananaw ninyo sa niloloob o nilalaman ng nasabing talata? hindi po ba ito ay maliwanag na TERORISMO mga kaibigan? na ultimo bata ay pinapapatay? Grabe po talaga ang mga iyan mga kaibigan at ang mga nasabing mga pangungusap ay nakasult po sa ipinagmamalaking HOLY Bible ng mga Kristyano!

    INcest in the HOLY Bible:

    Incest between a Father & a Daughter;
    Genesis 19:33-35

    "That night they (both the daughter of Lot) gave him (their father) wine to drink, and the older daughter had INTERCOURSE with Him (Lot the Father)"....

    "The next day the older daughter said to her sister, I slept with him last night: now lets get him drunk again tonight, and you sleep with him. Then each of us will have a child by our father."

    "So that night they got him drunk, and the younger daughter had INTERCORSE with (his Father) him....."

    "In this way both of Lot's Daughter become PREGNANT by their Father."

    Incest between a Mother & a Son:
    Genesis 35:22

    "While Jacob was living in the land, Reuben (his firstborn, his eldest son) had SEXUAL INTERCOURSE with Bilhah, his Father's concubine.

    Incest between a Father-In-Law & Daughter-In-Law;
    Genises 38:15-18

    Incest and RAPE between brother and sister;

    2Samuel 13:5-14

    "... he took hold of her (Thamar, his sister) and said unto her, come lie with me (have sex with me), my sister."

    "And she answered him, Nay, may brother (Amnon, one of the son of David, the man after God's own heart), do not force me...."

    "But he would not listen to her' and since he was stronger than she was, he overpowered her and RAPED her (his sister.)

    Brod at mga kaibigan SAMPLE at iilan pa lamang po yan sa mga nakatalang kaBABOYAN ng inyo pong HOLY Boble o Banal daw po na Kasulatan. ngayon matanong kita brod kong nasa tama ka pang pag-iisip, KABANALAN ba ang mga TALATANG iyan? ha? ikaw ba brod may UTAK ka pa ba? kong may UTAK ka man brod sigurado ka ba na nasa ULO mo ang mga ito? baka naman nasa TALAMPAKAN yang UTAK mo brod? HOLY bang matatawag ang isang aklat na naging PAMANTAYAN nyo pa sa buhay pero naglalaman naman ng mga ganoong KABABOYAN? Mag-isip ka nga! hindi yong puro nalang katangahan yang mga pinagsasabi mo!

    ReplyDelete
  16. Mr. Balik-Slum, alam mo yang mga binabanggit mong mga talata mula sa Banal na Kasulatan, utos ‘yan ng Dios sa bayang Israel. S’ya ang Dios na lumalang ng sangsinukob, at lumikha ng BUHAY. Sya ang lumikha ng buhay, sya rin ang may KARAPATAN na bawiin ito. Ano man ang iutos n’ya, katungkulan ng bayang Israel na sundin sya. Kasi nga, kagustuhan nya un. Pero hindi na ‘yan ang mga aral na sinusunod ng mga Kristiano ngayon, kundi aral ng Anak, ang Panginoong Jesus.

    Kaya nga sa mga binanggit mong mga lider, (Soriano, Manalo, Qiboloy, et al) MERON BANG ISA MAN LANG DYAN NA MAMAMATAY-TAO? Meron ba? Eh sa inyo brod. Meron ba? HALOS LAHAT NGA EH. Eh ung kakilala ko ngang maranao na USTAD, dating miembro ng barakuda, alam mo ba kung ilan na napatay nya? Kulang ‘yang mga daliri mo. At hanggang ngayon ganun parin, handa pa rin syang pumatay. Bakit? Ito kasi ang dahilan:

    “Fighting is prescribed for you, and you dislike it. But it is possible that you dislike a thing which is good for you, and that you love a thing which is bad for you. But Allah knows, and you know not” Surah 2:216
    “Seize them and slay them wherever you find them: and in any case take no friends or helpers from their ranks.” Surah 4:89
    "Allah has granted a grade higher to those who strive and fight with their goods and persons than to those who sit at home "Surah 4:95

    Diba yan ang sinusunod nyo? Kaya nga un is among “brod” sa blog na ito, umamin na na legal sa inyo ang pumatay ng kapwa, ikaw lang naman itong hipokrito eh.

    Ang terrorism ba, ginagawa nyo o hindi? Wag kang plastic, ito brod.oh basahin mo:

    "Against them make ready your strength to the utmost of your power, including steeds of war, to STRIKE TERROR INTO (THE HEARTS OF) THE ENEMIES, of Allah and your enemies, and others besides, whom ye may not know, but whom Allah doth know. Whatever ye shall spend in the cause of Allah, shall be repaid unto you, and ye shall not be treated unjustly" Surah 8:60

    ‘Pag hindi mo ginawa yan, hindi ka maliligtas ni Allah, sige ka.
    Kya nga un npanood ko sa CNN, sabi ng isang terrorist –muslim sa reporter, wla daw silang hangad kundi ang MAGHASIK NG TERRORISM sa buong amerika, un daw ay utos ng inyong allah. Kya un reporter ayun, nanlaki ang mata at hindi mkapaniwala.

    Ano brod.? Aminin mo na kasi na naghahasik kayo ng terror sa buong mundo at SOON ISLAM WILL DOMINATE THE WORLD.

    Nga pala, bka nagkamali ka lang, hindi ako si mr.cruz, at sna tigilan mo narin ang pagsasabi ng "mga kaibigan" sa blog na ito, dahil natitiyak ko wala kang kaibigan, maliban nalang sa mga kapatid mo ring NALIGAW NG LANDAS at nakinig sa aral ng SELF-PROCLAIMED "PROPHET" kuno. sabihin mo nalang, "mga giliw na kapatid ko sa relihiyong pumapatay at naghahasik ng terror!"

    Heheheheh...

    ReplyDelete
  17. IMMANUEL "MANNY" CRUZFebruary 6, 2010 at 9:38 AM

    Pasensya na po doon sa Muslim na nag react sa post ko last December 30. Ngayon lang kasi ako nakahanap ng panahon na nakabalik dito.

    Sabi po niya:

    Mr. Emmanuel Cruz;
    (ang pangangatwiran ng pobre pagdating sa pag-unawa ng Bibliya na si Mr. Cruz:)

    "Hindi naman po kasi tanggap ng mga muslim na tawaging "tatay" ang Dios"

    Sabi ko po:

    Binasa ko po ang reaction ng Muslim, pero wala naman palang kinalaman doon sa na "quote" niya na statement natin. Sa halip po ay nagdaldal na lang at nangungutya pa sa kapwa niya. Sorry po Mr Muslim pero hindi po ako magaling manggaya ng istilo ninyong yan.

    Sabi nga po niya e kawawa daw ako. Totoo po yan. Kawawa po ako talaga dahil ang pangit niya kung magsalita. Kawawa po talaga ako dahil wala naman siyang naitutuol doon sa post ko. At nagyabang pa po siya na wala daw tayong utak. Genius po siguro itong muslim na ito.

    Sige nga Mr Muslim na mayabang, patunayan mo dito na mas marami kang utak kesa sa amin!

    Pero mukhang semplang yata ang pasimula ninyo. Kung ginamit nyo lang sana ang genius mong utak e natukoy mo na sana kung alin sa mga sinasabi ko ang tinututulan ninyo. At naipaliwanag nyo na sana kung saan ako nagkamali at kung saan ikaw ang tama. Common sense lang po iyan. Gamitin nyo naman at nang hindi kayo mapapahiya dito. Hindi po uubra dito ang puro daldal.

    ReplyDelete
  18. Muslim;

    Common Sense daw? hahahahahaha! meron ba kayo nyan? na mga kaanib sa isang paniniwala na kumukontra at sumasalungat mismo sa Bibliya? unang-una hindi nyo alam ang tunay na kahulugan ng salitang HOLY, HOLY BIBLE daw? ano ano po ba ang nilalaman ng HOLY BIBLE ninyo? alam nyo po ba ang nilalaman ng inyong Bibliya? Kadalisayan bang maituring ang mga Patayan, Pangingidnap at ang Incest na detalyadong mababasa mula sa tinagurian ninyong Holy Bible daw? May isang Tanga na nagmamagaling at ang sabi nya Utos daw po ng Dios ang mga nasabing kababoyan sa mga Israelita! ha? ano ka? may Utak ka pa ba? At pinagbibentangan mo ba ang Dios nyo sa sya ang Utak ng lahat ng kabastusan at Patayan na mababasa sa inyong Bibliya? Gago rin talaga kong mag-isip ang isang yon! Dios mismo nakuha pang pagbentangan ng Trantadong yon!

    Ganyan po kayo Mr. Cruz may mga Utak nga kayong naturingan eh hindi nyo naman ito ginagamit sa Tama sa halip nagpapadala kayo sa inyong emotion, kaya nga yang utak mo nasa ulo para mauna mong gamitin yan bago pa man ang iyong puso! Unang-una po patungkol sa Bibliya hindi kayo nag-iisip ng tama! matanong kita alin po ba ang tamang Bibliyang maituring nyo ang 73 books of the Bible po ba o ang 66 books of the Bible? kasi po kong marunong lang kayong mag-isip at nabasa ninyo ang nakatala mismo ng Bibliya ninyo sana nilayasan nyo na ang kinaaniban nyo yan ngayon (Revelation 22:18-19) basahin nyo po! kong nasa katinoan pa kayo, alam kong matatauhan ka talaga sa talatang iyan! pero kong gaipis na lamang yang utak nyo malamang hinding hindi ninyo talaga mauunawaan ang nasabing talata na yan!

    Yan lamang po ang hanggang sa muli.

    ReplyDelete
  19. Sa tingin ko walang sense makipag-talo sa Balik-Slum na ito. Tignan nyo na lng po ang mga post sa itaas, at tignan n'yo rin kung may natutulunan o nasagot man kahit isa itong balik-Slum sa mga issue... Specially about terrorism. Puro pagmumura lang ang alam eh..

    Non-sense... sayang ang oras ko dito.

    ReplyDelete
  20. Muslim;

    Bakit Mr. Bugok meron bang kailanagan sagotin? eh wala naman eh! ang kailangan doon ay ang mga paliwanag ng mga nag-aakalang Hole este HOLY daw ang Bibliya nila! Papaano naging HOLY ang BIBLE kong ito naman any naglalaman ng mga PAtayan na ultimo batang mosmos ay kailanagan pang patayin at ang mga kababaehan na hindi na po Virgins ay pinapapatay!

    Terrorism in the Bible pls read -
    Number 31:17-18

    At ang mga Kababoyan namang Incest sa Hole este HOLY BIBLE pala pls read -
    Gen. 19:33-35
    Gen. 35:22
    Gen. 38:15-18
    2Sam. 13:5-14

    Ayan po Basahin lamang po at Unawain ang mga nilalaman ng nasabing Talata, tapus mag-isip po kayo na mga may Utak kong nararapat ba ang mga nasabing pangyayari o kaganapan na isulat or nakatala pa sa tinaguriang HOLY BOOK of God known as the BIBLE?

    Or nararapat bang tagurian pang HOLY BOOK or Bible kong ang nasabing aklat kong ang mga ito naman ay naglalaman ng mga ganoong pangyayari o kaganapan? Anong ibig ipaabot ng Dios sa Tao kong Dios nga ang nagtala ng mga ganoon pangyayari sa kanyang Holy Book or Bible?

    Dios nga kaya talaga ang may likha ng Bibliya? nagtatanong lamang po! Kasi po sa isang Banal na aklat ng Dios ay dapat hindi po naglalaman o nakikitaan man lamang ng salita ng Diablo na tulad ng mababasa natin sa Bibliya. Papaano maging Holy ang Bibliya kong ito ay naglalaman mismo ng Salita at Pangungusap ng Demonyo? Baka po hindi lamang talaga unawa ng mga taong nag-aakala na Holy ang kanilang Bibliya!

    Kong sa bagay sila-sila nga po na Bibliya mismo ang naging pamantayan eh hindi magka-isa sa pagkilala ng totoong Dios! And I don't want to go beyond this issue, tumingin nalang kayo sa paligid ninyo mga Bibliya ang hawak pero magkakaiba ng Paniniwala! That's for the very obvious reason, that the Book of God as they claimed of the Bible is not really as climed to be. And the same failed to UNITE them into ONE belief about God. The PROOF is very clear about their claimed of the Bible! Sumasalungat na naman po sila mga giliw na taga subaybay! bueno Bahala nalang kayong mag-isip mga giliw na taga subaybay sa blog na ito!

    ReplyDelete
  21. Mga giliw na taga subaybay wala ba kayong napansin sa blog na ito? si Mr. Cenon Bibe po mukhang wala ng ipinupost na blog dito sa kanya mismong blog na ito! Nagtatago kaya sya? o di kaya Nahihiya na kaya sya? o baka naman nagbabago na ng anyo si Mr. Cenon Bibe at naging Anonymous na rin po sya ngayon? hindi po kaya? bakit naman po kaya ginagawa ang mga iyon ni Mr. Cenon Bibe? hehehehehehe! kayo na lamang po ang bahalang mag-isip mga kaibigan sa naging motibo nitong si Mr. Cenon Bibe! Ayaw nya na po yatang Lumantad eh!

    Itong post po na ito na nasa itaas ay parang kay Mr. Cenon Bibe pagmasdan nyo po mga giliw na taga subaybay ang mga pangungusap ng taong ito!

    " February 7, 2010 8:26 PM
    Anonymous said...

    Sa tingin ko walang sense makipag-talo sa Balik-Slum na ito. Tignan nyo na lng po ang mga post sa itaas, at tignan n'yo rin kung may natutulunan o nasagot man kahit isa itong balik-Slum sa mga issue... Specially about terrorism. Puro pagmumura lang ang alam eh..

    Non-sense... sayang ang oras ko dito."

    Brod wala naman pong pumipilit sayo "kong hindi man ikaw si Mr. Cenon Bibe" na magpost o makipagdiskusyon ka dito, kong si Mr. Cenon Bibe nga po na nagmamay-ari sa nasabing blog na ito eh nanahimik na nga po eh. ang huling post po ng Pobreng may ari ng blog na ito na si Mr. Cenon Bibe ay noong Dec. 21, 2009 pa po. Magdadalawang Buwan na po this coming Feb 21, Siguro po sa sobrang hiya na inabot o sinapit nya sa mga kablog nya dito kaya nga po siguro wala na po syang ipinupost o sinasagot dito! plain! clear! and simple! kumaripas na po ng takbo si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan dahil sa sinapit nyang kahihiyan dito sa blog nya na ito!

    ReplyDelete
  22. SALAMAT po kung MAY MGA NAG-UUSAP dito habang WALA AKO.

    BUSY po KASI AKO DOON sa KABILA kong BLOG at SUMASAGOT sa mga KAANIB ng INC na KAPATID nitong BALIK ISLAM.

    MAGALING din po itong BALIK ISLAM.

    SINAMANTALA NIYA na BUSY AKO sa mga KAPATID NIYA tapos SAKA NAG-POST nang NAG-POST DITO ng mga PANINIRA NIYA.

    SASAGUTIN po NATIN ang mga SINABI NIYA at IPAKIKITA ang mga KAMALIAN NIYA.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  23. Mukhang nage-enjoy itong BASTOS na muslim sa blog na ito ah.. Ano pa nga bang ipagtataka natin, eh kung iyong “PROPETA” kuno nga n’ya eh AKUSADO bilang isang PHEDOPILE eh, ano pang aasahan n’yo sa TRYING HARD na ito?

    Para ipaalam ko sa’yo, ‘yan mismong BANAL kuno NA AKLAT n’yo (banal na aklat din ng Al QAEDA) eh nagtuturo na dapat kang RUMESPETO sa LAHAT NG AKLAT na kinasihan ng Dios!

    Say (O Muslims), 'We believe in God, and WHAT HAS BEEN REVEALED TO THEE, and what was REVEALED to Abraham, and Ishmael, and Isaac, and Jacob, and the tribes, and what was given to MOSES, and JESUS, and the prophets from their Lord,- we will make no distinction between any of them,- and we are unto Him resigned. Q3:84

    Naiintindihan mo ba ‘yan ha BASTOS na muslim “daw”? Kung ‘yang PROPETA KUNO mo nga eh gumagalang sa mga naunang REVELATIONS, ikaw ano ginagawa mo? Iilang talata ang pinapakita mo dito na HINDI MO NAMAN LUBUSANG NAIINTINDIHAN tapos aakusahan mo ng rape, terrorism, etc. Bakit, GANYAN BA ANG URI NG AKLAT NA GINAWA NG ALLAH? Ano sasabihin mo, corrupted ang Bible? Sige nga, ipakita mo kung aling mga talata ang corrupted, at alin ang hindi?

    Sigurado ako, sasabihin mo LAHAT CORRUPTED! Pwera lang ung mga talata na HUMUHULA “kuno” sa aming “PROPETANG” (PHEDOPILE) kuno.

    Ang sakit ba? Kasi bumababa ako sa level mo! Bastos ka, kaya ang dapat na sagot sa’yo bastos din! Yung iba mong brod sa blog na ito, medyo mukhang may pinagaralan pa, pero ikaw, saan ka kaya nakapag-aral? Sa Terrorism University? At kung sino-sino pa binabanggit mong pangalan sa mga ANONYMOUS dito, eh ikaw anong pangalan mo? Abdul? Ahmed? Ali?

    ReplyDelete
  24. Muslim said….
    Ayan po Basahin lamang po at Unawain ang mga nilalaman ng nasabing Talata, tapus mag-isip po kayo na mga may Utak kong nararapat ba ang mga nasabing pangyayari o kaganapan na isulat or nakatala pa sa tinaguriang HOLY BOOK of God kuno

    I said:
    Mabuti pa yung “propeta” mo, may RESPETO sa Biblia, pero ikaw na TRYING HARD magpaka-muslim, napaka-bastos mo. Ito anong tingin mo dito, HINDI BA KABABUYAN ‘TO:

    O Prophet! We have made lawful to thee THY WIVES to whom thou hast paid their DOWERS; and those whom thy right hand possesses out of the PRISONERS OF WAR whom God has assigned to thee; and DAUGHTERS of thy paternal uncles and aunts, and DAUGHTERS of thy maternal uncles and aunts, who migrated (from Makka) with thee; and ANY believing WOMAN who dedicates her soul to the Prophet IF THE PROPHET WISHES TO WED HER; - this ONLY FOR THEE, and not for the Believers (at large); S33:50

    Wow, GAHAMAN SA LAMAN na SWAPANG pa ang “PROPETA” kuno ito!

    'A'isha (Allah be pleased with her) reported: I felt jealous of the WOMEN WHO OFFERED THEMSELVES to Allah's Messenger (may peace be upon him) and said: Then when Allah, the Exalted and Glorious, revealed this: "You may defer any one of them you wish, and TAKE TO YOURSELF ANY YOU WISH; and if you desire any you have set aside (no sin is chargeable to you)" (xxxiii. 51), I ('A'isha.) said: It seems to me that your Lord HASTENS TO SATISFY YOUR DESIRE. (Sahih Muslim, Book 008, Number 3453)

    LOL!

    Ano naman kayang masasabi ni “propeta” kuno tungkol sa mga asawa?

    "Allah permits you to SHUT THEM in separate rooms and to BEAT THEM, but not severely. If they abstain, they have the right to food and clothing. Treat women well for they are LIKE DOMESTIC ANIMALS and they POSSESS NOTHING themselves. ALLAH HAS MADE THE ENJOYMENT OF THEIR BODIES lawful in his Qur'an." Tabari IX:113

    Waaaaaaaahhh KAAWA-AWA naman mga asawa ng taong ito!!! ITINUTURING NA PARANG MGA HAYOP!

    "A WOMAN MAY BE LIKENED TO A SHEEP—EVEN A COW OR A CAMEL—FOR ALL ARE RIDDEN.” (Tafsir al-Qurtubi vol.15, p.172) LOL!

    “that while he was sitting with Allah's Apostle he said, "O Allah's Apostle! We get FEMALE CAPTIVES as our share of booty, and we are INTERESTED IN THEIR PRICES, what is your opinion about COITUS INTERRUPTUS?" The Prophet said, "DO YOU REALLY DO THAT? It is better for you not to do it. No soul that which Allah has destined to exist, but will surely come into existence.” Bukhari, Volume 3, Book 34, Number 432: Narrated Abu Said Al-Khudri:

    IBANG KLASENG “PROPETA” ITO, ANG PINUNA N’YA EH IYONG “COITUS INTERRUPTUS”, Hindi raw mgandang gawin yon, ibig sabihin, ok lang mang-RAPE, basta huwag gagawin ang “coitus interruptus”. (FYI withdrawal po iyon ng ari prior to ejaculation).

    ANG GALENG-GALENG NG PROPETANG ITO. HOLY TALAGA. Heheheh

    ReplyDelete
  25. I said:

    (Cenon Bibe said, hindi lang po nya masabi nahihiya na rin kasi itong si Mr. Cenon Bibe: eh mantakin nyo dalawang buwan ba namang magtatago sa sobrang kahihiyang sinapit nya sa mga ka-blog nya rito.)

    "Mabuti pa yung "propete" mo, may RESPETO sa Bibliya,"

    Muslim:

    Bueno po sasagotin po natin ang pinagsasabi nitong Unggoy na ito na si Cenon Bibe, pagkatapus mong magtago at tumakbo sa mga ka-blog mo? ito ka na naman ngayon at dumaldal na naman? Cenon Bibe for your Information ang nirerespetong mga KASULATAN ng PROPETA ay ang mga naunang mga Kasulatan authentic po yon at hindi po yon yong kinikilala ninyong mga kasulatan na nanggagaling sa GREEK! Totoong nirespeto ng Propeta ang mga totoong Kasulatan, but NOT your BIBLE of Today! Kasi ito ay TADTAD ng Kontrahan at Salungatan, kong kayo mismo hindi nyo alam kong alin talaga ang AUTHENTIC or AUTHORIZED na BIBLIYA! Ikaw Cenon Bibe alin po ba ang Authorize Bible ang 66 BOOKS of the BIBLE po ba? or ang 73 BOOKS of the BIBLE? (let the bible speak; basa Revelation 22:18-19) oh hindi ba sa inyo mismo PINAPATAMA ang kahulogan ng nasabing talata? Tulog ka pa rin ba? ha?

    Cenon Bibe kahit si Jesu-Kristo tingin ko masusuka sa mga karagdagang o mga kakulangan ng mga Bibliya sa kasalukuyan! Papaano mo IRESPETO ang isang kasulatan na ikaw mismo hindi mo alam kong alin talaga ang totoo? Tanga ka ba? o sadyang nagtatangatangahan ka lang? Eh hindi po ba Nagtago ka na nga dito sa mga ka-blog mo sa tindi ng Kahihhiyang Sinapit mo? eh Basyo talaga yang ULO mo eh! Wala talagang laman! Sa BIBLIYA palang mismo hindi na kayo sigurado kong alin sa DALaWANG Bilang ng Nilalaman ang Totoo? Alin nga ba Talaga? ha? Ang 66 books of the Bible po ba Mr. Cenon Bibe? or ang 73 books of the Bible? Hindi po ba dapat panghahawakan talaga natin ang Nararapat at ang Totoo? Eh sa Kaso po ng Bibliya papaano po tayo nakakasiguro kong alin talaga ang Totoo? Hindi po ba medyo dilikado talaga ang lagay ng isng Tao kapag hindi Sigurado sa kanyang pinanghahawakan?

    Now alam din po natin na itong Duwag na si Cenon Bibe na Tumakbo at Nagtatago sa kanyang mga ka-blog dito mismo sa ipinagyayabang nyang Blog, eh may paliwanag patungkol sa issue ng 66 at 73 books of the Bible! Pero mga giliw na taga subaybay mag-isip po tayo ano po bang karapatan nitong si Cenon Bibe na pagpaliwanag patungkol sa Bible? bakit? sa kanya ba ang nasabing AklAt or ang Bibliya? Hindi po ba dapat Dios mismo ang Mangungusap or Magpaliwanag sa tao kong Alin talaga ang nararapat at ang Totoong Bibliya? After they claimed that the Bible they have today is from God. Pero pakinggan po natin si Pablo mga giliw na taga subaybay patungkol sa Sinasabi nya sa Bibliya (let the Bible speak; basa po tayo ng Talata 1Cor.13:9-10) ayan po pinapatunayan na po ni Pablo sa mga TalaTang iyan mga giliw na taga subaybay kong nararapant pa po ba o hindi na po ba karapatdapat ang Bibliya sa Kasalukuyan!

    Iyan lamang po at maraming salamat, hanggang sa susunod po!

    ReplyDelete
  26. Muslim:

    Bueno po sasagotin po natin ang pinagsasabi nitong Unggoy na ito na si Cenon Bibe, pagkatapus mong magtago at tumakbo sa mga ka-blog mo?

    I said:
    Hehehe unggoy daw ako. Brod. tingin ka nga sa salamin para malaman mo kung sino mukang UNGGOY! Siguro balbas sarado ka kamukha mo ung mga terorista sa TV hehehe... (mr. cenon psensya ka na napagkakamalan kang ako ikaw)

    Nakakatuwa ka naman dahil hindi mo matutulan kahit alin sa mga BANAT ko sa'yo. At inamin mo na rin an wala kang respeto sa Biblia. Ok lang yun, isa ka sa mga tumutupad ng hula:

    I Timoteo 4:1 "Nguni't hayag na sinasabi ng Espiritu, na sa mga huling panahon ang iba'y magsisitalikod sa pananampalataya, at mangakikinig sa mga espiritung mapanghikayat at sa mga aral ng mga demonio,"

    Eh ano bang aklat ang sinusunod ng mga TERORISTA sa buong mundo?

    Ano bang aklat ang sinusunod ng mga MAMUMUGOT NG ULO sa Iraq, sa Mindanao, sa Afganistan, sa Saudi?

    Ano bang aklat ang sinusunod ng mga SUICIDE BOMBER at sisigaw ng Allah huakbhar!?

    Ano bang aklat ang sinusunod ng mga PUMAPATAY NG SARILING ANAK dahil lang nahuling nakipag-boyfriend?

    Ano bang aklat ang sinusunod ng Al Qaeda? Jamiah Islamiah? MILF? Abu sayaff?

    Ano bang aklat ang sinusunod ng mga NAG-AASAWA NG BATANG PASLIT?

    Ano bang aklat ang sinusunod ng mga SUGAPA SA LAMAN AT NAPAKARAMING ASAWA + KABIT?

    Ano bang aklat ang sinusunod ng mga gumagawa ng EXPLOSIVES at magpapasabog ng mga BUS, airport, airplane, etc.?

    Ano bang aklat ito?

    Ah, ito ang "BANAL" NA (kulang-kulang) KORAN. Kaya nga ang mga miembro, mga BANAL DIN.

    Ok ba Ali? AMININ!

    Hindi ba't KULANG-KULANG TALAGA YANG KORAN MO? ANO NASAN DYAN ANG 5 PILLARS OF ISLAM? NASAN DYAN ANG UTOS NA MAG-SALLAH KA 5X A DAY? SIGE NGA BASAHIN MO HEHEHEHE..

    Nakalimutan siguro isulat ng self-proclaimed "prophet" mo.

    ReplyDelete
  27. Muslim said:
    Unang-una po patungkol sa Bibliya hindi kayo nag-iisip ng tama! matanong kita alin po ba ang tamang Bibliyang maituring nyo ang 73 books of the Bible po ba o ang 66 books of the Bible? kasi po kong marunong lang kayong mag-isip at nabasa ninyo ang nakatala mismo ng Bibliya ninyo sana nilayasan nyo na ang kinaaniban nyo yan ngayon (Revelation 22:18-19)

    MANNY CRUZ:
    Sige, kung talagang naintindihan mo iyang sinasabi ninyong yan e di ipaliwanag nyo dito kung paano naging 66 ang 73 books ng Bible. Sino-sino ba ang mga taong involved dyan at ano-ano ang kanilang mga nagawa kaugnay sa isyu. At bago po ninyo talakayin yan e paki bigay lang ng comprehensive historical background kung paano nabuo ang Bible. Sino-sino at kailan ba at paanong paraan nagsimulang umiral ang Bible? At isa pa, paano ba ito ginagamit at iniintindi ng mga naunang Kristianos at pati na rin ng mga heretics at schismatics sa kasaysayan ng Kristianismo?

    Isa pa, huwag ninyong patunayan dito na kaya lang kayo nagbabasa Bible ay dahil sadya nyo lang talagang siraan ito.

    Babala lang po: kapag sasagutin nyo ang mga tanong ko ay tiyak mapapatunayan ninyo na MALI kayo. O ano? Game ka? Sagutin mo na! Pronto!

    ReplyDelete
  28. Muslim:
    (Revelation 22:18-19) basahin nyo po! kong nasa katinoan pa kayo, alam kong matatauhan ka talaga sa talatang iyan! pero kong gaipis na lamang yang utak nyo malamang hinding hindi ninyo talaga mauunawaan ang nasabing talata na yan!

    Manny:
    Binasa ko na po ang talata na bigay ninyo, more that 10 years ago pa. At wala po yang koneksyon doon sa 73-7=66 books ninyo. Ang "book" na tinutukoy diyan ang "book of revelation" at hindi ang pagbabawas ng mga protestante sa mga aklat ng mga katoliko.

    Tutol ba kayo diyan? Kung tutol kayo pwede Paki lahad dito ng maayos ang mga basehan, kung mayroon man, ng pagtutol ninyo.

    Sige na! Patunayan ninyo na mali yang kuro-kuro ninyo.

    ReplyDelete
  29. May suggestion po ako doon sa Muslim na kausap ko. Total siya daw itong nag-iisip na tama e dapat lang na itama niya ang kanyang mga sagot sa mga tanong ko:

    Bago sumagot itong magaling mag-isip na muslim e pwede kaya niyang basahin muna ang documento ng Vatican 2 na DEI VERBUM o yung tinatawag na "Dogmatic Constitution on Divine Revelation.?" Diyan kasi nakalahad kung paano iniintindi ng mga katoliko ang bibliya. At kung naintindihan na niya ang documentong ito ay pwede na kaming mag-usap ng matino. Kung hindi niya ito babasahin ay mistulang walang saysay ang mga sasabihin niya laban sa bibliya, at lalong malalantad ang mga maling haka-haka niya.

    So, ano ang pipiliin ninyo Mr Muslim na magaling mag-isip? Usapang matino o usapang walang saysay?

    ReplyDelete
  30. MUSLIM:
    May isang Tanga na nagmamagaling at ang sabi nya Utos daw po ng Dios ang mga nasabing kababoyan sa mga Israelita! ha? ano ka? may Utak ka pa ba? At pinagbibentangan mo ba ang Dios nyo sa sya ang Utak ng lahat ng kabastusan at Patayan na mababasa sa inyong Bibliya? Gago rin talaga kong mag-isip ang isang yon! Dios mismo nakuha pang pagbentangan ng Trantadong yon!

    Ganyan po kayo Mr. Cruz . . .

    Manny:

    Kayo talaga Mr Muslim oo. Wag ka na ngang magpatawa. Hindi bagay e. Dinadaan nyo pa sa pakwento-kwento yang panghuhusga't panlalait ninyo sa kapwa. Itigil nyo na nga yang masamang gawain na yan. Papangit kayo lalo nyan.

    Matanong nga kita:

    1.) Tinuturo po ba sa inyong Koran na HUSGAHAN at LAITIN ang mga taong HINDI NINYO KAKILALA? OO o HINDI?

    2.) Yan po bang PANLALAIT at PANGUNGUTYA ninyo ay matatawag bang gawain ng isang BANAL na muslim? OO o HINDI?

    3.) Kung HINDI ang sagot ninyo sa dalawang naunang tanong e pwede nyo bang sabihin na talagang MASAMA lang ang PAG-UUGALI ninyo?

    PAKISAGOT PO!

    ReplyDelete
  31. Bible God's Word? - Deedat vs Swaggart

    http://www.youtube.com/watch?v=UhsWc41qPb0

    ReplyDelete
  32. Nagkatawang-tao at may laman at dugo talaga ang Diyos?

    ReplyDelete