Thursday, July 9, 2009

Kontra-kontra ng Muslim na skolar

HINAMON po tayo ng isa sa mga BALIK ISLAM na nagre-react sa atin na ILITAW ang mga KAMALIAN sa mga INTERPRETASYON ng KANILANG mga SKOLAR.

Inilagay po niya ang HAMON na iyan sa COMMENT SECTION ng POST natin na "Sa Bible, 3 days and 3 nights hindi literal." http://sagot-sa-balik-islam.blogspot.com/2009/07/sa-bible-3-days-and-3-nights-hindi.html


Sa aming palitan ng paliwanag ay pinuna ko ang PATULOY NILANG PANINIRA sa BIBLIYA at sinabi na "SA HALIP na MAGHANAP SIYA ng MALI sa BIBLIYA ay HANAPAN NIYA nang SAGOT ang KAMALIAN at KONTRA-KONTRA sa mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA."

Ang mga INTERPRETASYON po kasi ng mga SKOLAR na MUSLIM sa AKLAT ng ISLAM ay PUNO ng KAMALIAN at KONTRA-KONTRA: Isang bagay na MALI. NASISIRAAN po kasi ang BANAL na AKLAT ng mga MUSLIM dahil sa mga KAMALIAN ng kanilang mga SKOLAR.

Sinabi ko po sa kanya na "HINDI MAITATANGGI ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN na TADTAD nang KAMALIAN ang mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA."

Diyan ay SUMAGOT ang BALIK ISLAM na KAUSAP natin.

Sabi niya, "saan? meron ba? isa-isahin mo! kong may alam ka. baka ako ang maglitaw ng kamalian, kontrakontra at mga salungatan mula sa Bibliya mo Mr. Cenon Bebi! og ano? ilitaw mo yang mga pinagngangawa mo! hindi yong puro ka lamang Daldal. ang hirap kasi sayo Mr. Cenon Bebi puro daldal lang ang alam mo wala ka namang maipakita!"

Ang POST po natin na ito ay PAGPAPA-UNLAK sa HAMON ng ating KAUSAP na BALIK ISLAM. IPAKIKITA po NATIN ang mga KONTRA-KONTRA at MALI-MALI sa mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA.

Kaya po natin ito gagawin ay dahil IDIDIIN NATIN na HINDI DAPAT NILALAPASTANGAN ang mga BANAL na KASULATAN, ang KORAN man o ang BIBLIYA.

TAYONG mga KRISTIYANO ay KAILANGANG GUMALANG sa KORAN dahil IYAN PO ang BANAL NA AKLAT ng ISLAM.

HINDI man po TAYO NANINIWALA sa KORAN ay DAPAT pa rin po natin iyang IGALANG.

Ang MASAKLAP lang po ay HINDI IYAN KAYANG GAWIN ng mga BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN.

BINABASTOS NILA ang BIBLIYA, BINABALUKTOT, PINIPILIPIT, SINISIRAAN at BINABABOY.

Pero kahit pa po BINABASTOS NILA ang BIBLIYA ay IGINAGALANG pa rin po natin ang KORAN dahil MINAMAHAL IYAN ng LAHAT ng MUSLIM sa MUNDO.

Ang masakit lang po riyan ay MISMONG mga SKOLAR na MUSLIM ang GUMAGAWA ng mga INTERPRETASYON na SUMISIRA sa IMAHEN ng AKLAT ng ISLAM.

At para MAS MAUNAWAAN natin ang bagay na ito ay ALAMIN MUNA NATIN kung ANO ang KORAN at kung ANO ang mga INTERPRETASYON LANG.

Una po, ang KORAN ay ang AKLAT at mga SALITA na TINATANGGAP ng mga MUSLIM na SALITA ng KANILANG DIYOS, ang ALLAH.

Ang KORAN po ay TANGING sa ARABIC NASUSULAT at TANGING sa ARABIC MABABASA.

Mismong mga SKOLAR na MUSLIM ang NAGPATOTOO riyan.

Sabi YUSUF ALI sa kanyang INTERPRETASYON ng Surah 12:2, "We have sent it down as an ARABIC QUR'AN, in order that ye may learn wisdom."

Sa S13:37 ay ganito naman ang sabi ni YUSUF ALI, "Thus have We revealed it to be a judgment of authority in ARABIC. Wert thou to follow their (vain) desires after the knowledge which hath reached thee, then wouldst thou find neither protector nor defender against Allah."

Ayon mismo sa PAGKAUNAWA ni YUSUF ALI sa S39:28 ay NAKITA NIYA na SA ARABIC ay WALANG KALIKUAN ang QUR'AN.

Sinabi pa niya iyan sa kanyang INTERPRETASYON. Sabi ni YUSUF ALI, "(It is) a Qur'an in ARABIC, WITHOUT ANY CROOKEDNESS (therein): in order that they may guard against Evil."

IGINAGALANG po NATIN ang PANINIWALA ng mga MUSLIM na WALANG KALIKUAN sa ARABIC na KORAN.

Pero ANO PO ang NANGYARI nung GAWAN ni YUSUF ALI at ng IBA PANG SKOLAR na NAG-INTERPRET sa KORAN?

NILAGYAN po NILA iyon ng KONTRA-KONTRA at KAMALIAN.

At ang SARI-SARI at MARAMING KAMALIAN po na iyan ang IPAKIKITA NATIN simula sa SUSUNOD nating POST.

Paki ABANGAN PO.

37 comments:

  1. Kung ang MGA SKOLAR NILA ay HINDI MAINTINDIHAN ang KORAN NILA (ang mga Muslim or Islamic Scholars daw po? mga kaibigan, alam ba ni Mr. Cenon Bebi ang totoong kahulugan ng salitang Scholar? tila pati sa paguunawa sa salitang Scholar hindi alam nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan. baka ito pong si Mr. Cenon Bebi ang kulang sa unawa mga kaibigan at hindi ang mga tinatawag nya pong mga scholars. ang hirap po kasi nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan ibinabalandra at binabandera nya talaga ang kanyang katangahan! hindi po ba mga kaibigan?) ay ANO ang KARAPATAN nitong KAUSAP nating BALIK ISLAM na MANGPANGGAP na NAUUNAWAAN NIYA ang mga SALITA ng PANGINOONG HESUS? (bakit Mr. Cenon Bebi? hirap ka bang unawain yang Bibliya mo? puro mga talinghaga ba yang nakapaloob sa Bibliya nyo? ang buong akala ko pa naman iyang Bible nyo eh Book of Guidance. pero sayo na rin nanggaling na yang Bibliya nyo pala eh isang puzzle Book? tama po ba ako Mr. Cenon Bebi? Napaka simply na nga eh! ang malinaw na sinasabi ni Kristo sa Matt 12:40 3 Days & 3 Nights, eh ang unawa at ginagawa nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan ay 1 Day & 2 Nights po. now ngayon magtatanong po ako sa inyo mga kaibigan, nasa tamang katinoan pa po ba itong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay?)

    ReplyDelete
  2. DIYAN po tayo MAGTATAKA at MATATAWA.

    TINAWAG na SKOLAR ang mga PILIT na NAG-IINTERPRET ng KORAN pero SILA PA ang GUMAWA ng mga KAPALPAKAN, KAMALIAN at KONTRA-KONTRA na AYON SA KANILA ay HINDI MATATAGPUAN sa AKLAT ng ISLAM.

    WALA raw KONTRA-KONTRA at MALI sa KORAN at IGINAGALANG NATIN ang PANINIWALA NA IYAN.

    Pero KUNG NANINIWALA SILA na WALA ngang KONTRA-KONTRA at MALI sa AKLAT NILA ay BAKIT MARAMI SILANG MALI at KONTRA-KONTRA sa mga INTERPRETASYON NILA? Ano yan, gusto ba nilang siraan ang kanilang aklat?

    Sa bagay pong iyan ay SINO ang NAGBABANDERA ng KATANGAHAN? Ako po ba na NAKAPUNA sa MALI-MALI at KONTRA-KONTRA nitong mga SKOLAR daw na ito? O ang mga GUMAWA ng MALI-MALI at KONTRA-KONTRANG INTERPRETASYON at ang PILIT NAGDEDEPENSA sa mga KAPALPAKAN na IYAN?

    KITANG-KITA po ang PAGKABULAG ng BALIK ISLAM na ATING KAUSAP kaugnay riyan.

    At SINO ang NAGSABI na NAHIHIRAPAN TAYONG UNAWAIN ang BIBLIYA?

    SILA LANG NAMAN PONG mga TUMALIKOD KAY KRISTO ang WALANG ALAM at HIRAP UMUNAWA sa BIBLIYA e. Kaya nga po NAITALIKOD SILA ng mga PANINIRA LABAN sa BIBLIYA e. Kaya nga po HINDI NA SILA KRISTIYANO NGAYON, hindi po ba?

    Tingnan ninyo. PAULIT-ULIT na lang iyang MALI at OUT OF CONTEXT na UNAWA NIYA sa Mt12:40.

    Siguro po ay HINDI NIYA ALAM kung ANO ang KAHULUGAN ng OUT OF CONTEXT. HEHE

    Salamat po sa inyong lahat.

    ReplyDelete
  3. Tingnan ninyo. PAULIT-ULIT na lang iyang MALI at OUT OF CONTEXT na UNAWA NIYA sa Mt12:40.
    (Paulit-Ulit kitang ipapahiya Mr. Cenon Bebi! hehehehehehe! pakiquote or pakibasa po mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay ang Matt 12:40, ang mali katangahan at kamangmangan po na unawa ni Mr. Cenon Bebi sa Matt 12:40 ay "1 Day & 2 Nights" at hindi po "3 Days & 3 Nights" na syang malinaw at maliwanag na sinasabi ni Kristo sa Bibliya mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay sa blog po na ito.)

    ReplyDelete
  4. 73 books of the Bible VS 66 books of the Bible; alin po kaya ang totoo sa dalawang magkakontra na ito? plus a hundred more version of the Bible. alin din po kaya ang totoo at authority na Version doon? plus the conflict & contradicting belief among the Christians; sino naman po kaya ang totoo sa kanila? iyan po ang iilan lamang sa naging katanongan ko sa paniniwalang Kristyanismo! di pa po tayo papasok sa mismong Bibliya para alamin ang mga salungatang aral mga kaibigan, dito po muna tayo sa labas ng kanilang Bibliya pero tila kitang kita na po natin mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay ang mga salungatan at kontra-kontrang aral at Paniniwala ng Kristyanismo! everybody's claiming na sila daw po ang totoo at sila lang daw po ang maliligtas! at nasa kanila daw po ang espirito. pero sino po talaga sa kanila ang nasa Katotohanan? sa susunod po ay tingnan natin ang kanilang binabatayan ng kanilang mga paniniwala. iyon po ang ating bigyan ng pansin sa susunod po.

    ReplyDelete
  5. Sa bagay pong iyan ay SINO ang NAGBABANDERA ng KATANGAHAN? Ako po ba na NAKAPUNA sa MALI-MALI at KONTRA-KONTRA (Mali at Kontra-Kontra daw po? at siya daw ang nakapuna? eh bakit iyong malinaw na kontra-kontra at Salungatan sa Bible nya hindi nya ito makikita? ibig bang palitawin ni Mr. Cenon Bebi na mas magaling pa sya kay sa mga Christian Bible Scholars? to mention few; na sina Rev. Dr. Charles Francis Potter, Elaine Pagels, Karen L. King, Uta Ranke-Heinemann, Bart D. Ehrman, Hal Lindsay, Barbara Thiering etc etc! maari ba nating ikumpara si Mr. Cenon Bebi sa mga PAngalang nabanggit, na walang naging Commento sa Koran? marahil po siguro dahil mas malalim ang kanilang nalalaman kumpara kay Mr. Cenon Bebi na ultimo sariling Bibliya hindi nya makuhang maunawaan. mga kaibigan ito daw po si Mr. Cenon Bebi ay nagpakilala pa daw po doon sa coverted muslim na katext nya na isa daw po syang Bible expert, pero hindi man lang daw po nagtagal nabuking din daw po kaagad ang pagsisinungaling nitong si Mr. Cenon Bebi at isa din daw po syang writer mga giliw na tagasubaybay, pero po hindi man lamang maiangat nitong si Mr. Cenon Bebi ang kalagayan nya sa larangan ng Pagsusulat. bagkus po ay nanatili itong si Mr. Cenon Bebi na sumusulat sa isang small time na tabloid known as Tumbok mga kaibigan, hanghang sa nawala na lamang po itong Tumbok na ito sa pananatili ni Mr. Cenon Bebi doon mga giliw na tagasubaybay. so it simply goes without saying na itong si Mr. Cenon Bebi ay small time writer din lamang po, na walang kakayahang mag-angat ng kanyang sarili sa larangan ng pagsusulat mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay sa blog na ito! tapus ngayon itinataas nya ang kanyag sarili sa kanilang mga Bible Scholars? hahahahahaha! nakakatawa po, hindi po ba? sa nakalipas na ilang linggo po mga kaibigan ipinakita ko po sa inyo kong papaano sinalungat at Kinunkotra nitong si Mr. Cenon Bebi and kanyang Bibliya at ang mismong mga pangungusap o salita ni Kristo mga kaibigan.) nitong mga SKOLAR daw na ito? O ang mga GUMAWA ng MALI-MALI at KONTRA-KONTRANG INTERPRETASYON at ang PILIT NAGDEDEPENSA sa mga KAPALPAKAN na IYAN? (ilataw mo ang mga pinagsasabi mo Mr. Cenon Bebi.)

    ReplyDelete
  6. Who is copying whom? Who is stealing from whom? Please check it out

    100% Bible PLAGIARISM

    2 Kings 19 and Isaiah 37

    here's how to do it; let the other person read 2Kings 19 while your following him in Isaiah 37 that simple; and find it out yourself!

    Partial Bible Contradictions / Acid Test

    Who Proved David?

    2 Sam 24 :
    And again the anger of the LORD was kindled angainst Israel, and he moved David against them to say, Go, number Israel and Judah.

    1 Chrinicles 21
    And SATAN stood up against Israel, and provoked David to number Israel.

    who provoked David LORD or SATAN? kontra-kontra po di ba?

    What did the Lord decree 3 years Famine or 7 years Famine?

    2 Samuel 24:13
    13; So Gad came to David, and told him, and said unto him, Shall SEVEN YEARS OF FAMINE come unto thee in thy land? or wilt thou flee three months before thine enemies, while they pursue thee?

    1 Chronicles 21:11-12
    11; So Gad came to David, and said unto him, Thus saith the Lord, Choose thee
    12; Either THREE YEARS' FAMINE; or three months to be destroyed before thy foes, while that the sword of thine enemies overtaketh thee;

    3 years Famine or 7 years of Famine? kontra-konta talaga ano po?

    pero nakapagtataka lamang po kong bakit hindi nakikita ni Mr. Cenon Bebi ang mga kontra-kontra at Salungatang iyan sa mismong Bibliya nya mga kaibigan, ganon pa man partial pa lamang po iyan mga giliw na tagasubaybay. hanggang sa susunod po. salamat

    ReplyDelete
  7. Who is copying whom? Who is stealing from whom? Please check it out

    100% Bible PLAGIARISM

    2 Kings 19 and Isaiah 37

    here's how to do it; let the other person read 2Kings 19 while your following him in Isaiah 37 that simple; and find it out yourself!

    Partial Bible Contradictions / Acid Test

    Who Proved David?

    2 Sam 24 :
    And again the anger of the LORD was kindled angainst Israel, and he moved David against them to say, Go, number Israel and Judah.

    1 Chronicles 21
    And SATAN stood up against Israel, and provoked David to number Israel.

    who provoked David LORD or SATAN? kontra-kontra po di ba?

    What did the Lord decree 3 years Famine or 7 years Famine?

    2 Samuel 24:13
    13; So Gad came to David, and told him, and said unto him, Shall SEVEN YEARS OF FAMINE come unto thee in thy land? or wilt thou flee three months before thine enemies, while they pursue thee?

    1 Chronicles 21:11-12
    11; So Gad came to David, and said unto him, Thus saith the Lord, Choose thee
    12; Either THREE YEARS' FAMINE; or three months to be destroyed before thy foes, while that the sword of thine enemies overtaketh thee;

    3 years Famine or 7 years of Famine? kontra-konta talaga ano po?

    pero nakapagtataka lamang po kong bakit hindi nakikita ni Mr. Cenon Bebi ang mga kontra-kontra at Salungatang iyan sa mismong Bibliya nya mga kaibigan, ganon pa man partial pa lamang po iyan mga giliw na tagasubaybay. hanggang sa susunod po. salamat po ng marami

    ReplyDelete
  8. NAALARMA na po ang BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN kaya INULIT na pa ang mga "kontra-kontra" daw sa Bibliya.

    PURO PO BUNGA yan ng MALI-MALI at PALPAK NILANG PANG-UNAWA.

    Actually ay NASAGOT na po NATIN ang mga iyan.

    Paki click po sa TOPIC LIST sa KALIWA ang nakasulat na "BIBLE CONTRADICTIONS," "BIBLE MISTAKES," "BIBLE: CORRUPT?" "BIBLE: 66 O 73 BOOKS?"

    Diyan po ninyo MAKIKITA at MAPATUTUNAYAN na PURO MALI at KASINUNGALINGAN ang SINASABI nitong mga BALIK ISLAM.

    MAKIKITA rin po ninyo sa mga iyan ang PANINIRA na GINAGAWA nitong mga BALIK ISLAM laban sa BIBLIYA. PATUNAY po na GUMAGAWA LANG SILA ng GULO sa PAGITAN ng mga TUNAY na MUSLIM at mga KRISTYANO.

    Ngayon, ang ABANGAN PO NINYO ay ang mga KONTRA-KONTRA at MALI-MALI sa mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR na MUSLIM.

    TINITIYAK KO PO SA INYO na WALANG MAITUTUTOL ang mga BALIK ISLAM sa mga IPAKIKITA NATIN.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  9. MAGHAHANAP po siya ng magko-KOMENTARYO sa KORAN.

    BAGO po MAKAPAG-KOMENTARYO sa isang bagay ay DAPAT MUNA na PWEDENG MAUNAWAAN ang BAGAY na kokomentaryuhan.

    Ang tanong po natin diyan ay SINO PO BA ANG NAKAKAUNAWA SA KORAN?"

    MISMO pong mga SKOLAR na ARABO at MUSLIM ay HINDI NAKAUUNAWA sa AKLAT ng ISLAM e.

    PATUNAY po riyan ay ang mga MALI-MALI at KONTRA-KONTRA NILANG mga INTERPRETASYON sa SINASABI ng BANAL na AKLAT ng mga MUSLIM.

    Ngayon, bakit po INAATAKE ng MARAMING TAO ang BIBLIYA?

    Una po dahil ANG BINABATO ay YUNG PUNONG MABUNGA. Yung WALANG KWENTANG PUNO ay HINDI NA PINAPANSIN.

    Pangalawa, mismo pong ang PANGINOONG HESUS ang NAGSABI na MARAMI ang BABALUKTOT sa KATOTOHANAN para MAGLIGAW ng mga TAO. (Mt24:4-5, 11, 24)

    At maging ang mga APOSTOL na sina PEDRO at PABLO ay NAGBABALA LABAN sa mga AATAKE at BABALUKTOT sa KATOTOHANAN.

    Salamat po at PINATUNAYAN LANG ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN na TOTOO at TUMPAK ang SINABI ng PANGINOONG HESUS may 2000 TAON NA ang NAKALILIPAS.

    Isa pa pong PATUNAY IYAN na TOTOONG DIYOS ang PANGINOONG HESUS at TUNAY na mga ALAGAD ng DIYOS sina PEDRO, PABLO at IBA PANG MGA APOSTOL.

    PURIHIN si KRISTO! PURIHIN ang DIYOS!

    ReplyDelete
  10. WALA na pong MAATAKE itong BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN kaya PATI MGA MALILIIT na TAO tulad ng mga NAGBABASA ng TABLOID at TUMBOK ay INIINSULTO NIYA.

    MAS MATINO pa po ang mga NAGBABASA ng TUMBOK at mga TABLOID kaysa rito sa BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN.

    Ang mga NAGBABASA ng TUMBOK at TABLOID ay MAS TAO PA at MARUNONG GUMALANG sa IBA. Hindi tulad nitong BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN na BASTOS at WALANG GALANG sa PANINIWALA ng IBANG TAO.

    NALANTAD LANG PO ang TUNAY na KULAY nitong mga BALIK ISLAM na UMAATAKE sa BIBLIYA.

    Kayo pong KINUKUMBINSI ng mga BALIK ISLAM na ganyan, GUSTO N'YO RIN PO BANG MAGING BASTOS at WALANG GALANG sa INYONG KAPWA?

    Nagtatanong lang po.

    ReplyDelete
  11. Diyan po ninyo MAKIKITA at MAPATUTUNAYAN na PURO MALI at KASINUNGALINGAN ang SINASABI (ang sinasabi at mag nakasulat sa iyong Bibliya Mr. Cenon Bebi? iwan ko kong papaano mo pa pagtakpan ang malinaw na kontra-kontrang yan mula mismo sa iyong Bibliya Mr. Cenon Bebi. hehehehehe! ano na naman kaya pong mga imbentong Palusot nitong si Mr. Cenon Bebi patungkol sa napakalinaw naSalungatang iyan sa Bibliya mga Kaibigan at mga giliw na tagasubaybay? partial pa lamang po iyan sa mga kontra-kontrang mula mismo sa Bibliya na ilalabas ko dito sa blog na ito mga kaibigan.) nitong mga BALIK ISLAM.

    ReplyDelete
  12. Ngayon, ang ABANGAN PO NINYO ay ang mga KONTRA-KONTRA at MALI-MALI sa mga INTERPRETASYON (hahahahahaha! ang mali at Kontra-kontra nga sa kanya mismong Bibliya hindi pa alam nitong mangmang na ito mga kaibigan sa koran pa kaya? puro katangahan lang ang nilalahad po nitong si Mr. Tangang Cenon Bebi mga kaibigan dahil wala naman talaga syang kaalaman pagdating sa Koran. at kong mapapansin nyo po mga kaibigan hindi ang Koran ang issue dito sa halip ang mga Interpratasyon daw po! eh di malinaw at maliwanag na hindi po Koran iyon! mangmang talaga itong si Mr. Tangang Cenon Bebi mga kaibigan. hehehehehe! Bibliya nga po nya hindi nya pa alam! koran pa kaya? nakakatuwa po!) ng mga SKOLAR na MUSLIM.

    TINITIYAK KO PO SA INYO na WALANG MAITUTUTOL ang mga BALIK ISLAM sa mga IPAKIKITA NATIN. (bakit ko naman po tutolan eh may mga Tafseer kami, all muslims are united pagdating sa Pag-uunawa ng koran hindi katulad ninyo Mr. Bebi na kanya-kanyang interpretasyon at unawa sa Bibliya! kaya tingnan nyo po, ang nag-iisang bibliya po ay Pinanggagalingan ngayon ng napakaraming Relihiyon mga kaibigan! and those different Religion have different opinion and belief about God and about Jesus. kaya Mr. Bebi claiming to be a Christian uses 73 books in his bible while others claiming to be Christian also using only 66 book of the Bible, iba talaga ang mga muslims at ang koran mga kaibigan we have tafseer to expound what the koran really sayin, and those Tafseer will explain kaya nanatiling united ang mga muslims pagdating sa paniniwala sa Allah or God. yon ang hindi maunawaan ni Mr. Cenon Bebi, itinutulad nya ang koran namin sa kanyang kontra-kontrang Bibliya! well i'm so sorry Mr. Bebi ang amin pong koran ay hindi katulad ng inyong Bibliya na puro kontr-kontra at salungatan! tadtad pa ng kamalian.)

    ReplyDelete
  13. Mga Kaibigan at mga giliw na tagasubaybay sa blog na ito ipagpatuloy po natin ang mga paglalahad ng mga kontra-kontra at salungatan mula sa Bibliya ni Mr. Cenon Bebi na hindi nya po makuhang makita at maunawaan; kawawa naman po si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan, sa inyo po mga kaibigan pakikumpirma na lamang po ang mga nasabing talata sa ibaba;

    How old was Jehoiachin

    ***8 years old? or 18 years old?

    2Chronicles 36:9
    verse 9; Jehoiachin was EIGHT YEARS OLD when he began to reign, and he reigned three months and ten days in Jerusalem: and he did that which was evil in the Sight of the Lord

    1Kings 24:8
    verse 8; Jehoiachin was EIGHTEEN YEARS OLD when he began to reign, and he reigned in Jerusalem three months. And his mother's name was Nehushta, the daughter of Elnathan of Jerusalem.

    ilang taon po talaga si Jehoiachin nag mag reign sya sa Jerusalem? 8 years old po ba o 18 years old? hindi po ba salungatan at kontra-kontra naman talaga? kontra-kontra po hindi po ba? pero hindi po yan nakikita ni Mr. Cenon Bebi mga kaibigan, bulag o nagbulag-bulagan po kasi itong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan. titingnan na lamang po natin kong papaano nya ito pagtatakpan mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay;

    Ano po ba talaga ang tamang bilang?

    ***700? or 7,000?

    2Samuel 10:18
    verse; 18 And the Syrian fled before Israel; and David slew the men of SEVEN HUNDRED chariots of the Syrians, and Forty Thousand HORSEMEN, and smote Shobach the Captain of their host, who Died there.

    1Chronicle 19:18
    verse; 18 But the Syrians fled before Israel: and David slew of the Syrians SEVEN THOUSAND men which fought in Chariots, and forty thousand FOOTMEN, and killed Shophach the captain of the host.

    700? or 7,000? alin po ba ang totoo dito? salita ba talaga ng Dios ang mga ito? horsemen? or footmen? alin po? if the bible is Gods word would God confused us?

    As for the "inspired writers" of the bible not knowing the difference between "FOOTMEN" and "HORSEMEN", is all the more serious because God himself here stands accused, as a source of that inspiration for not knowing the difference between calvalry and infantry. what a mess dear Friend! tingnan po natin mag kaibigan kong papaano na naman pagtakpan ito ni Mr. Cenon Bebi mga giliw na tagasubaybay!

    hanggang sa susunod po mga kaibigan.

    ReplyDelete
  14. MATINDI na po ang KABA at TAKOT ng BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    ALAM NIYA na KAPAG INILABAS na NATIN ang KONTRA-KONTRA at MALI-MALI sa mga INTERPRETASYON ng KANILANG mga SKOLAR ay WALA SIYANG MAITUTUTOL.

    Tapos ay ayun, HINDI MAPATUNAYAN ang SINASABING KONTRA-KONTRA raw sa BIBLIYA kaya PAGDADAGDAG at PAGBALUKTOT na lang sa mga SALITA KO ang GINAWA.

    IYAN po marahil talaga ang MARKA niya bilang BALIK ISLAM.

    MATAGAL na po nating NASAGOT at NAPATUNAYAN na WALANG KONTRA-KONTRA sa BIBLIYA kaya ang GINAGAWA na lang ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN ay ULIT-ULITIN ang MALI, OUT OF CONTEXT at PALPAK NILANG PANINIRA sa BIBLIYA.

    WALA po talaga AKONG ALAM sa KORAN. SILA-SILA at MISMONG mga SKOLAR NILA ay WALA RING UNAWA sa KORAN kaya HINDI po NATIN PAKIKIALAMAN ang KORAN.

    SILA lang namang mga BALIK ISLAM na HINDI MATUTULAN ang mga MALI-MALI sa INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA ang NAGPUPUMILIT na GAWING BALA ang KORAN e.

    May TAFSEER daw sila. ANO BA ANG SINASABI ng TAFSEER?

    Yan po ay INTERPRETASYON sa INTERPRETASYON. Kaya kung MALI ang INTERPRETASYON ay MALI na RIN ang INTERPRETASYON doon, hindi po ba?

    Iyan po ay PAGPAPALUSOT NA LANG ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN. KABADONG-KABADO na KASI SIYA sa mga PUPUNAHIN NATING KONTRA-KONTRA at MALI-MALI sa mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA.

    Kita po ninyo, PURO KAMANGMANGAN lang ang KANYANG ALAM.

    Hanggang ngayon ay HINDI NIYA ALAM kung BAKIT MAY 66 at 72 BOOKS na BIBLIYA. NAIPALIWANAG na po NATIN IYAN pero HINDI TALAGA SILA TATANGGAP ng PAGKAKAMALI NILA.

    IPAGPIPILITAN PO NILA ang MALI kaya nga po PATULOY ang PAGLALAHAD nila ng mga MALI at OUT OF CONTEXT NILANG MGA BINTANG at PANINIRA sa BIBLIYA.

    NARIYAN PO sa GILID ng BLOG KO ang MGA SAGOT sa mga KAMANGMANGAN NILA at mga PANINIRA. Kayo na po ang BAHALANG DUMISKUBRE sa PANLOLOKO ng BALIK ISLAM na UMAATAKE sa BIBLIYA.

    Paglabas po ng mga PAGTUMBOK NATIN sa mga KONTRA-KONTRA ng mga INTERPRETASYO ng mga SKOLAR NILA ay MAKIKITA NINYO kung bakit PURO PANINIRA sa BIBLIYA ang GINAGAWA ng BALIK ISLAM na IYAN.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  15. Thank you for using ARABIC SCRIPT but NO ONE CAN UNDERSTAND (No one can Understand the Arabic Script? are you out of your mind? ok ka lang ba? o tanga ka lang talaga? ikaw lang ang hindi nakakaunawa ng Arabic Script dahil wala ka naman talagang alam eh! mangmang ka na tanga ka pa!) WHAT THESE ARE SAYING. (binabarok mo pa ako ha? basahin mo nalang yang nakapost may english meaning yan, at huwag ka ng magtangatangahan pa, eh alam ko naman na tanga ka na talaga eh! baka maunahan ka pa ng mga nagbabasa nitong blog mo sa pag-unawa dyan sa ipinopost ko!) SORRY.
    (at mga giliw na tagasubaybay may natanggap po tayong paki-usap galing sa isang kapatid na muslim at katext din po nitong si Mr. Cenon Bebi at ipost ko po dito mga kaibigan ang kanilang naging palitan sa text ng buong-buo; No More! No Less po! at hindi katulad ng mga ginagawa itong si Mr. Cenon Bebi na may Dagdag na may Binabawasan pa! ang may close & open parenthesis ay ang sagot ng Muslim na naging katext po nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan
    Ito po ang naging Text message ni Mr. Cenon Bebi sa isang Muslim mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay pag masdan nyo po ng mabuti;
    "HAHAHA! BULOK na ang PALUSOT MO sa BLOG KO pati sa TEXT BULOK PA RIN. (ikaw ang nabubulok kasi hindi ka makasagot sa mga text ko! at sa blog nya raw cnasagot ang mga katanungan ko sa text? jejejejeje! oh di ngayon nakakahanap ka rin ng katapat mo sa blog?! at doon tingin ko nailantad ng kablog mo ang katangahan at kamangmangan mo cenon! cguro isa yan sa mga tumatanggap ng mga text ko! HAHAHAHA!) HINDI NYO MATUTULAN ang mga MALI-MALI at KONTRA-KONTRA ng mga INTERPRETASYON NYO (liban sa katangahan at kamangmangan mo mahina din ang inyong unawa, bible mo nga hindi mo pa alam unawain at intindihin eh? sa koran meaning pa kaya? ah ok hindi naman pala sa Qur'an eh. we muslims are not INTERPRETATION'S base because we still have our Original Qur'an, hindi mo ba alam yon? inggit lang kayo! jejejeje! unlike you na wala ng original! kaya buhol-buhol na yang bible ninyo na mayroong 73 at 66 books! na pati kayong mga kristyans kono buhol-buhol na rin nga at nagpapataasan na rin kayo ng ihi! hindi ba kayo-kayo mismo "na mga kristyans" nakakatuwa na? at ang alam nyo pang Original " na pinangagaligan ng bible" eh ang mga kasulatang greek? jejejeje! bakit Greek ba si Kristo at ang kanyang mga disipolo ha? "kaya greek ang original na alam mo na pinanggagalingan ng bibliya?" tanga! at estupido ka talaga! kaya tignan mo "Mr. Cenon Bebi" tinulak ng Angel ang puno ninyo at nadulas ito! jejejejeje! kaya ang sto papa nyo ngayon nasa hospital! jejejeje!) mga kaibigan iyan po ang palitan nitong si Mr. Cenon Bebi at ang katext nya na isang muslim na nakiusap po sa atin na ipost daw po ang kanilang palitan dito.

    ReplyDelete
  16. Maitanong ko lang: ALIN sa MARAMING ARABIC VERSIONS ng QUR'AN (maglahad po kayo ng proof! tapus po irecite ninyo tignan po natin kong talagang magkakaiba! pwede po ba? eh ang sa inyo po kasi puro lang naman po daldal! magpakalalaki po kayo! at huwag po kayong duwag! maglahad na lamang po kayo ng proof na may ibang versioin nga! ok po ba? sige hintayin ko po ang pag post ninyo!) ang TINUTUKOY mong ORIGINAL (we Muslims around the world knows and MEMORIZEd only of ONe QUR'AN. dapat alam mo yan. para hindi ka magmukhang tanga na nag-aakala na ang Qur'an ay parang Bibliya na maraming versions "to name few KJV, RSV, NIV, NASB" liban pa sa 73 at 66 books of the Bible. ang aming Qur'an ay hindi po ganyan Mr. Cenon Bebi every Muslim around the globe knows & memorized of only ONE FATIHA, NAAS, FALAQ, NASR, KAAFIRUUN & IKHLAaS! etc! ect! hindi mo alam yan anO? tangA ka kasi eh! Bible mo nga hindi mo pa alam eh! kaya ngayon nagtatangatanghan kang nagbibibtang! gusto mong ihanay ang KOran katulad ng alam mong kontra-kontrang hindi mo pa matanggap sa Bibliya! well sorry po hindi po ganyan ang QUr'an ng muslims mga kaibigan! nagiisa lamang po ang koran at ito po ay kinakabisado, menimorized or nirirecite po 5 times daily during obligatory prayer po ng mga muslim around the world. kaya po madali para sa Koran ang malaman kong may mali ito dahil sa ito po ay nirirecite during prayer 5 times or more daily around the world. so far po UNITED po ang RECITATION one and the same pa rin po! actually po the Qur'an really amazed the Christian learned men. and only this stupid and moron Mr. Cenon Bebi accused our Qur'an pero kita nyo naman po puro lamang po sya daldal! at wala naman po syang maipakitang katibayan sa kanyang mga dinadaldal. eh arabic script nga hindi na alam eh! how could he accused something he doesn't have a single knowledge mga kaibigan? kayo na lamang po ang bahalang humusga kay Mr. Cenon Bebi mga kaibigan, eh tangA talaga eh!)

    ReplyDelete
  17. ILAN PO RITO ang NAKAKAINTINDI ng ARABIC SCRIPT? ALAM na NINYO na NILOLOKO KAYO ng BALIK ISLAM na HINDI MAKATUTOL sa mga MALI-MALI sa INTERPRETASYON na PINANINIWALAAN NIYA.

    ENGLISH MEANING? ALIN yung PUNO ng KONTRA-KONTRA at MALI-MALING IMPORMASYON? IYAN BA ang NILALAMAN ng AKLAT ng ISLAM?

    MATAKOT KA NAMAN. Bakit mo PINALALABAS na ang KONTRA-KONTRA at MALI-MALI ng mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NINYO ay NASA KORAN?

    SAANG HADITH sinabi na si MOISES ang tinutukoy sa S22:52?

    Ngayon naman ay PINALALABAS ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN na PATI HADITH ay KONTRA-KONTRA rin sa INTERPRETASYON ng mga SKOLAR na MUSLIM.

    Hmmm, HINDI RAW PO SILA GUMAGAMIT ng mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA?

    E ano po yung "ENGLISH MEANINGS" na sinasabi nila?

    HARAP-HARAPAN po kung MANLOKO itong BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN.

    Una, NAKAKAINTINDI raw KAYO ng ARABIC SCRIPT.

    Ngayon naman HINDI raw sila GUMAGAMT ng INTERPRETASYON. E AYAN nga po o, NASA ENGLISH MEANINGS daw.

    KONTRA-KONTRA TALAGA.

    Ngayon, sabi niya, "ah ok hindi naman pala sa Qur'an eh. we muslims are not INTERPRETATION'S base because we still have our Original Qur'an."

    HINDI kasi kami TULAD NINYO na WALANG GALANG sa PINANINIWALAAN ng IBANG TAO.

    WE CHRISTIANS RESPECT the TRUE QUR'AN, even when YOU BALIK ISLAM DISRESPECT the WORD of GOD.

    Now, you mentioned that "We still have our Original Qur'an."

    Maitanong ko lang: ALIN sa MARAMING ARABIC VERSIONS ng QUR'AN ang TINUTUKOY mong ORIGINAL?"

    Yun bang WARSH? HAFS? QALUN? AL DURI?

    MARAMI pa yan.

    ALIN DIYAN nag ORIHINAL na QUR'AN na sinasabi mo.

    Ngayon, tila HINDI MO NAIINTINDIHAN ang SINASABI MO.

    NAKAKITA na ako ng KOPYA ng QUR'AN, at iyon ay MARAMING DIACRITICAL MARKS o mga KUWIT, TULDOK at MARKA na tumatayo para sa VOWELS at IBA pang PARTE ng SALITA.

    Ayon din naman sa isang nabasa ko ay NOONG UNANG ISULAT ang QUR'AN ay WALA PANG DIACRITICAL MARKS ang mga LETRA.

    So, ANO ang NANGYARI? BAKIT MARAMI nang IBA'T-IBANG MARKA ang mga QUR'AN NGAYON?

    Ano yon? DINAGDAGAN? PAANO pa NAGING ORIGINAL kung MARAMI nang MARKA na IDINAGDAG?

    Paki SAGOT lang para MAINTINDIHAN ng IBANG NAGBABASA ng BLOG na ito.

    Paki sagot na rin kung ALIN sa mga VERSION ng ARABIC na QUR'AN ang ORIGINAL.

    ABANGAN po natin ang ISASAGOT ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN.

    MARAMING SALAMAT.

    ReplyDelete
  18. Kung gaano po KAMANGMANG ang mga GUMAWA ng MALI-MALI at SALU-SALUNGAT na INTERPRETASYON sa QUR'AN ay GANOON DIN itong BALIK ISLAM na PILIT UMAATAKE sa BIBLIYA.

    HINDI NIYA ALAM na ang NEW TESTAMENT ay SA GRIEGO NASULAT.

    GANYANG po ba ang NANGYAYARI sa isang tao kung umaanib sa BALIK ISLAM?

    KAWAWA naman po SILA.

    Tingnn po ninyo. TUWANG-TUWA at ang SANTO PAPA ay NASAKTAN.

    Ganyan din po KASAYA ang mga TERORISTA kapag MARAMI ang NAMAMATAY sa PAMBOBOMBA at KARAHASAN NILA?

    GANYANG po ba ang IPAGMAMALAKI NATIN na "ALAGAD ng DIYOS"?

    PINUPURI ko po ang DIYOS dahil KRISTIYANO AKO.

    SALAMAT kay KRISTO! SALAMAT sa DIYOS!

    Salamat na rin po at ang KAUSAP nating BALIK ISLAM ang NAGPALABAS ng TUNAY na KULAY ng KANYANG mga KASAMA.

    Pasensiya na lang po sa PAGMUMURA NILA.

    PATUNAY po IYAN sa mga INILABAS na NATIN DITO NOON na KABASTUSAN at KAGASPANGAN ng KANILANG TUNAY na PAG-UUGALI.

    MABUTI po at sa ISA NA SA KANILA NANGGALING ang KATOTOHANAN ng mga SINASABI KO.

    Iyan po siguro ang NATUTUNAN NILA mula nang TUMALIKOD SILA kay KRISTO.

    IPAGDASAL po NATIN SILA.

    ReplyDelete
  19. PRAISE THE LORD!

    WALA po TALAGANG MAISAGOT ang BALIK ISLAM na UMAATAKE sa BIBLIYA kundi ang MALI at OUT OF CONTEXT NIYANG UNAWA sa MT 12:40.

    PRAISE THE LORD!

    Sabi ng PANGINOON sa KANYANG MGA ALAGAD sa Luke 21:14, "AKO MISMO ang MAGBIBIGAY sa INYO ng KARUNUNGAN sa PANANALITA na LAHAT ng INYONG KAALIT ay HINDI MATUTUTULAN o MASASAGOT."

    PURIHIN si KRISTO! PURIHIN ang DIYOS!

    Ngayon, HUMIHINGI po siya ng PROOF na MARAMING VERSIONS ang ARABIC na QUR'AN.

    Paki CLICK na lang po ang mga LINK sa IBABA para KAYO MISMO ang MAKABASA:

    http://www.nairaland.com/nigeria/topic-107465.0.html

    http://www.submission.org/quran/warsh.html

    http://www.maitreya.org/English/Other%20Evidences/Koran/Versions%20today/The%20Different%20Arabic%20Versions%20of%20the%20Qur'an%20Koran%20Quran.htm

    Ilan lang po iyan. Kung interesado kayo ay puwede po ninyong i-TYPE sa GOOGLE ang QUR'AN ARABIC VERSIONS at MAKIKITA NINYO ang mga PRUWEBA na HINIHINGI ng BALIK ISLAM na KAUSAP natin.

    Tila po yata NAPAHIYA ang BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN. IPINAGMAMALAKI kasi NIYA na HAWAK PA RAW NILA ang "ORIGINAL NA QUR'AN."

    Tapos po ay NAIPAKITA NATIN na MARAMING VERSIONS ang ARABIC at HINDI NIYA MAIPAKITA kung ALIN diyan ang ORIGINAL na SINABI NIYA.

    TAYO PO ay HINDI NAGYAYABANG na "HAWAK NATIN ang ORIGINAL NA BIBLE."

    WALA na PO ang mga ORIHINAL na MANUSKRITO na SULAT KAMAY MISMO ng mga PROPETA at APOSTOL at mga SUGO.

    MADALI po kasing MASIRA ang mga ORIHINAL na PAPEL o MATERYAL na PINAGSULATAN sa mga IYON.

    Ang GINAWA po ng mga UNANG ALAGAD ng DIYOS ay KINOPYA ang mga ORIHINAL at IYAN ang IPINASA NILA sa ATIN.

    MAGKAGANOON pa man ay NATITIYAK NATIN na TAMA at TUGMA sa ORIHINAL na mga KASULATAN ang mga KOPYA na NAKARATING sa ATIN dahil MARAMI pong SAKSI na NAGPAPATOTOO na TAMA NGA ang mga TINANGGAP NATIN.

    Ang PROBLEMA po ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN ay tila WALA sa KANILA ang MAKAPAGTURO kung ALIN sa MARAMING ARABIC VERSIONS ng QUR'AN ang SINASABI NILANG "ORIGINAL."

    Pero malay natin. Baka may MAITURO SILA.

    HINTAYIN po NATIN.

    Ngayon, may NA-MEMORIZE daw po SILA at nire-RECITE pa raw nila 5 TIMES A DAY.

    Ang tanong natin ay ALIN sa MARAMING ARABIC VERSIONS ang NA-MEMORIZE at nire-RECITE NILA? At IYON BA ang ORIGINAL na SINASABI NILA?

    UNITED daw po SILA sa pagre-RECITE.

    Sa ANONG ARABIC VERSION po kaya SILA UNITED?

    Ang NAKAKAPAGTAKA ay WALANG MAITURO ang BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN.

    Sana naman ay MAGBIGAY SIYA ng SAGOT para MALAMAN din NATIN kung ALIN sa MARAMING ARABIC VERSIONS ng QUR'AN ang SINASABI NILANG "ORIGINAL."

    NAKU at NAGSINUNGALING PA itong BALIK ISLAM.

    Sabi niya, "only this stupid and moron Mr. Cenon Bebi accused our Qur'an."

    KAILAN po at SAAN ko INAKUSAHAN ang QUR'AN?

    Iyan po ang ESTILO nitong BALIK ISLAM na ITO. WALA SIYANG MAISAGOT at MAITUTOL kaya NAG-IIMBENTO SIYA ng mga PARATANG na WALANG BATAYAN.

    NILOLOKO KAYO tapos tatawagin kayong KAIBIGAN.

    PAULIT-ULIT ko pong sinasabi rito na DAPAT IGALANG ang QUR'AN kahit pa BINABASTOS ng BALIK ISLAM ang BIBLIYA.

    SINASABI po natin lagi na DAPAT IGALANG ang QUR'AN dahil IGINIGALANG IYAN ng mga TUNAY na MUSLIM.

    Ang HINDI po natin IGINAGALANG ay ang mga MALI-MALI at KONTRA-KONTRANG INTERPRETASYON ng mga SKOLAR na MUSLIM sa QUR'AN.

    SILA po ang HINDI GUMAGALANG sa AKLAT ng ISLAM dahil GUMAGAWA SILA ng mga INTERPRETASYON na MALI-MALI at KONTRA-KONTRA.

    Tapos BABALIKTARIN pa TAYO ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN porke HINDI NIYA MAIDEPENSA ang KAPALPAKAN ng mga INTERPRETASYON na GINAGAMIT NILA.

    ReplyDelete
  20. IT IS CLEAR that our BALIK ISLAM REACTOR CANNOT REFUTE nor DENY that CONTRADICTIONS in the INTERPRETATIONS of their SCHOLARS that's why HEIS TRYING HARD to DIVERT the ISSUE. (at anong issue naman po ang dinadivert ko mga kaibigan? huwag kang puro nalang bintang Mr. Cenon Bebi patungkol sa version kono at Kontra-kontra na pinagdidiinan mo sa Koran! ito ang ilang sa mga pagbibintang ni Mr. Cenon Bebi mga kaibigan patungkol sa version daw ng Koran "Yun bang WARSH? HAFS? QALUN? AL DURI?" mga version daw po iyan ng koran! pero ang malaking problema nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan wala po syang maiproduce na HARD COPY dyan sa mga binabanggit nyang version at kontra-kontrang yan! hindi po katulad sa Bibliya na napakarami po ang mga nasabing ibat-ibang version, kontra-kontra at salungatan sa Bibliya! isa na po dyan ang Bibliya ni Mr. Cenon Bebi na naglalaman po ng 73 books na hindi po tinatanggap ng ibang kakristyanohan mga kaibigan ito po si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan hanggang daldal nalang po ito. kaya ang hamon ko sa kanya magproduce sya ng mga HARD COPY sa mga ibenibintang nya ibat-ibang version daw po sa Koran! at alam na alam ko na ikutin man nya ang buong mundo wala syang makitang kopya dyan sa mga idinadaldal nya na ibat-ibang version daw sa Koran! i challenge you Mr. Cenon Bebi produce a proof a HARD COPY as such for your accusation sa KOran! para patas naman! at hindi na lamang puro ka daldal.)


    SORRY, pero WALANG SALITA ng DEMONYO na NAKAHALO sa SALITA ng mga PROPETA NAMIN. (eh di basahin po natin mga kaibigan problema ba yon?at magbulay-bulay tayo at mag-isip kong kanino pong salita ito! Luke 4:6-7 salita po kaya ng Dios yan o salita ni Kristo ang mga talatang iyon mga kaibigan? hayaan po muna nating sagotin nitong si Mr. Cenon Bebi ang katanungan po nating ito! may katotohanan po ba mga kaibigan ang mga pinagsasabi nitong si Mr. Bebi na ito? nasa inyo na po ang paghuhusga mga kaibigan.)

    Ngayon, HUMIHINGI po siya ng PROOF na MARAMING VERSIONS ang ARABIC na QUR'AN. (pls Produce a a proof! a HArd Copy in support of your accusation about our Koran! as in like manner that we have in accusing your Bible! eh kong itong sa internet lamang po kayo itinuturo ni Mr. Bebi mga kaibigan. may katotohan ba ang mga paglalahad nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan? kong Hard Copy eh wala sya? tila sya itong puro daldal at walang hawak na katibayan mga kaibigan! hindi po katulad ng inyong abang lingkod na kumpleto po tayo sa HARD COPY ng ibat-ibang version, kontra-kontra at salungatan sa Bibliya. at kayo mismo mga kaibigan ang makapagpatunay sa mga kontra-kontr at salungatan na binabanggit ko sa blog na ito! naging transparent po tayo sa paglalahad ng mga patunay at mga ebdensya mga kaibigan!)

    ReplyDelete
  21. The Bible is riddled with repetitions and contradictions, things that the Bible bangers would be quick to point out in anything that they want to criticize. For instance, Genesis 1 and 2 disagree about the order in which things are created, and how satisfied God is about the results of his labors. The flood story is really two interwoven stories that contradict each other on how many of each kind of animal are to be brought into the Ark--is it one pair each or seven pairs each of the "clean" ones? The Gospel of John disagrees with the other three Gospels on the activities of Jesus Christ (how long had he stayed in Jerusalem--a couple of days or a whole year?) and all four Gospels contradict each other on the details of Jesus Christ's last moments and resurrection. The Gospels of Matthew and Luke contradict each other on the genealogy of Jesus Christ's father; though both agree that Joseph was not his real father. Repetitions and contradictions are understandable for a hodgepodge collection of documents, but not for some carefully constructed treatise, reflecting a well-thought-out plan.

    Of the various methods I've seen to "explain" these:

    1. "That is to be taken metaphorically." In other words, what is written is not what is meant. I find this entertaining, especially for those who decide what ISN'T to be taken as other than the absolute WORD OF GOD--which just happens to agree with the particular thing they happen to want...

    2. "There was more there than...." This is used when one verse says "there was a" and another says "there was b," so they decide there was "a" AND "b"--which is said nowhere. This makes them happy, since it doesn't say there WASN'T "a+b." But it doesn't say there was "a+b+little green martians." This is often the same crowd that insists theirs is the ONLY possible interpretation (i.e., only "a") and the only way. I find it entertaining they they don't mind adding to verses.

    3. "It has to be understood in context." I find this amusing because it comes from the same crowd that likes to push likewise extracted verses that support their particular view. Often it is just one of the verses in the contradictory set which is supposed to be taken as THE TRUTH when, if you add more to it, it suddenly becomes "out of context." How many of you have gotten JUST John 3:16 (taken out of all context) thrown at you?

    4. "There was just a copying/writing error." This is sometimes called a "transcription error," as in where one number was meant and an incorrect one was copied down. Or what was "quoted" wasn't really what was said, but just what the author thought was said. And that's right--I'm not disagreeing with events, I'm disagreeing with what is WRITTEN. Which is apparently agreed that it is incorrect. This is an amusing misdirection to the problem that the Bible itself is wrong.

    5. "That is a miracle." Naturally. That is why it is stated as fact.

    6. "God works in mysterious ways." A useful dodge when the speaker doesn't understand the conflict between what the Bible SAYS and what they WISH it said.

    ReplyDelete
  22. NAGHAHANAP po ng HARD COPY ng WARSH, HAFS, QALUN at AL DURI ang BALIK ISLAM na HINDI MATUTULAN na MARAMING VERSIONS ang ARABIC na QUR'AN.

    Tapos ay NAGTATANONG SIYA kung PAANO NIYA DINA-DIVERT ang USAPAN. HEHE

    Iyan po ay DIVERSION NA o PAGLALAYO sa USAPAN.

    Dahil HINDI NIYA MASAGOT at MATUTULAN na MARAMING ARABIC VERSIONS ang AKLAT ng ISLAM ay INIIBA na NIYA ang USAPAN.

    Tapos ay binanggit pa niya ang 73 BOOKS ng BIBLE.

    Sa mga KRISTIYANO PO ay MALINAW kung ALIN ang TINATANGGAP na BIBLIYA: Ang mga KATOLIKO ay TUMATANGGAP sa TAMA at KUMPLETONG 73 BOOKS.

    KARAMIHAN ng mga HINDI KATOLIKO ay GUMAGAMIT ng MAY BAWAS na 66 BOOKS.

    MALINAW na po iyan.

    E itong BALIK ISLAM na UMAATAKE sa BIBLIYA, HINDI MATUKOY kung ALIN sa MARAMING ARABIC VERSIONS ng QUR'AN ang DAPAT NILANG GAMITIN.

    Diyan po ay MAKIKITA NATIN ang ISA sa mga TAKTIKA ng PAGPAPALUSOT ng BALIK ISLAM na UMAATAKE sa BIBLIYA.

    Iyan po ay ang DIVERSION o PAGLILIHIS sa PINAG-UUSAPAN.

    Dahil HINDI NIYA MATUTULAN ang MALI-MALI at KONTRA-KONTRA ng mga INTERPRETASYON na PINAGBABATAYAN NILA ng kanilang mga ARAL ay PILIT NIYANG IBINABALING sa BIBLIYA ang USAPAN.

    Ang PROBLEMA NIYA ay PALPAK DIN ang mga IBINABATO NIYA sa SALITA NG DIYOS.

    Ngayon, HINDI NIYA MATUTULAN na MARAMING ARABIC VERSIONS ang AKLAT NILA ay KUNWARI ay NAGHAHANAP SIYA ng HARD COPY.

    PAKI puntahan po ninyo itong link na ito at makikita ninyo ang mga HARD COPY ng DALAWA sa MARAMING VERSIONS ng QUR'AN na GAMIT NILA.

    http://www.submission.org/quran/warsh.html

    ASAHAN po NATIN na PILIT na lang NIYA ILILIHIS ang USAPAN dahil ALAM NIYA na HINDI NILA MATUTUKOY kung ALIN sa MARAMING VERSIONS ng AKLAT NILA ang "ORIGINAL" na sinasabi nila.

    ReplyDelete
  23. SA SOBRANG DESPERADO nitong BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA ay PILIT NIYANG HINDI BINASA ang SAGOT NATIN patungkol sa pagkakaroon ng mga pananalita ng DEMONYO sa BIBLIYA.

    Sabi natin kaugnay riyan, "Sa BIBLIYA ay MALINAW kung ALIN ang SINABI ng DEMONYO kaya ALAM NAMIN kung ALIN ang sa KAAWAY at ALIN ang sa ALAGAD ng DIYOS."

    Ginamit pa niya ang LUKE 4:6-7.

    TINGNAN po natin ang mga TALATA NA IYAN at MAPATUTUNAYAN pa natin na TAMA ang SINABI KO.

    Sabi po riyan, "The DEVIL SAID to him, "I shall give to you all this power and their glory; for it has been handed over to me, and I may give it to whomever I wish."

    "All this will be yours, if you worship me."

    MALINAW po iyan na SINITAS ang MISMONG SALITA ng DEMONYO para MAIPAKITA kung ano ang SINABI ng DEMONYO.

    ALAM po NATIN kung SINO ang NAGSASALITA kaya HINDI IYAN MAKAPAPASOK sa ARAL NATIN.

    Ang PROBLEMA po ng BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA ay INAMIN ng SKOLAR NILA na NAPASUKAN ng ARAL ni SATANAS ang mga ARAL diumano ng KANILANG MGA PROPETA.

    Ayon sa INTERPRETASYON na GAWA ni YUSUF ALI sa Surah 22:52, "Never did we send an apostle or prophet before thee, but, WHEN HE FRAMED A DESIRE, SATAN THREW SOME (VANITY) INTO HIS DESIRE."

    AYAN po at NAPAKALINAW ang PAG-AMIN ni YUSUF ALI na NAGTAPON ng WALANG KABULUHAN si SATANAS sa SINABI ng SINUGO raw ng DIYOS NILA.

    Ngayon, MASASABI po ba nitong BALIK ISLAM na GUMAGAMIT sa mga INTERPRETASYON ni YUSUF ALI kung ALIN-ALIN sa mga SINABI ng SINUGO ng DIYOS NILA ang NAHALUAN ni SATANAS ng WALANG KABULUHAN?

    HINDI PO. WALA SIYANG MATUKOY. Kaya nga po PILIT na lang niyang INILILIHIS ang USAPAN sa pamamagitan ng PAG-ATAKE LALO sa BIBLIYA.

    NAKAPAGTATAKA nga po kung PAANO NASISIKMURA nitong BALIK ISLAM na ito ang PANLOLOKO NIYA sa SARILI NIYA.

    ALAM na ALAM NIYANG UMAMIN ang SKOLAR NILA na NA-CORRUPT ni SATANAS ang mga SINABI raw ng SINUGO ng DIYOS NILA pero NAGBUBULAG-BULAGAN na lang siya.

    Ang HIRAP naman po kasi talagang TANGGAPIN na BAKA ang PINNINIWALAAN NILA ay GALING PALA kay SATANAS at HINDI SA DIYOS. HINDI kasi NILA MATUKOY kung ALIN ang GALING sa DIYOS at ALIN daw ang GALING kay SATANAS.

    Ngayon ay LITUNG-LITO na SIYA.

    ReplyDelete
  24. MARAMI raw REPETITIVE at CONTRADICTORY sa BIBLIYA. BAKIT po HINDI NIYA TUKUYIN kung ALIN-ALIN ang mga IYAN? Bakit HINDI NIYA IBINIGAY ang mga PARTIKULAR na TALATA?

    Alam po ba ninyo kung bakit HINDI NIYA MATUKOY?

    Dahil ALAM NIYA na MASASAGOT NATIN ang mga PANINIRA NILA at LALONG MALALANTAD ang KAMANGMANGAN NILA.

    Ibinigay niyang HALIMBAWA ang 2 CREATION STORIES sa Genesis 1 at 2.

    DIYAN po ay BUKING na naman ang pagiging IGNORANTE NILA sa BIBLIYA.

    HANGARIN po ba ng BIBLIYA na ILAHAD DIYAN ang SCIENTIFIC TRUTH o RELIGIOUS TRUTH?

    NATITIYAK ko po na NATUTULALA na NAMAN ang BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA dahil sa TANONG na iyan.

    Pero para sa KAALAMAN ng mga GUSTONG MATUTO ay eto po ang SIMPLENG KATOTOHANAN kaugnay diyan.

    Ang GUSTO pong IPAKITA ng 2 CREATION STORIES ay mga RELIGIOUS o SPIRITUAL TRUTH at HINDI SCIENTIFIC TRUTH.

    Ang UNANG GUSTONG IHAYAG ng 2 CREATIONS STORIES ay ang RELIGIOUS TRUTH na ang DIYOS ang LUMIKHA sa LAHAT ng BAGAY.

    Sa Gen 1 ay gustong ipakita na ang DIYOS ay DIYOS nang KAAYUSAN. Kaya nga po may MAAYOS na PAGKAKASUNOD-SUNOD ang PAGLIKHA.

    Sa Gen 2, ang PINAKA-TEMA ay ang PAGIGING ESPESYAL na NILALANG ng TAO. Mapapansin natin na nung GAWIN ng DIYOS ang TAO ay ITINULAD pa NIYA sa KANYANG ANYO at WANGIS.

    Sunod, ang LAHAT ng BAGAY ay GINAWA PARA SA TAO.

    Binibigyang diin din sa Gen 2 na ang TAO ang PANGUNAHIN sa LAHAT ng NILALANG. Halimbawa, SIYA ang NAGBIGAY ng PANGALAN sa LAHAT ng HAYOP. SIYA RIN ang PINANGASIWA sa LAHAT ng BAGAY.

    HINDI po ba mga ESPIRITWAL o RELIGIOUS TRUTH ang mga IYAN?

    SIGE po, TUTULAN nga ng BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLE ang mga KATOTOHANAN na IYAN. HINDI NIYA MAGAGAWA dahil ANG KATOTOHANAN ay HINDI MATUTUTULAN.

    HINDI po iyan tulad ng KAPALPAKAN ng mga INTERPRETASYON ng SKOLARS NILA.

    Diyan ay MALINAW ang mga KONTRA-KONTRA patungkol sa KUNG SAAN NAGMULA ang TAO.

    Heto po ang SARI-SARI at KONTRA-KONTRANG PAHAYAG ni YUSUF ALI:

    Ayon sa kanya sa S96:2, "Created man, out of a (mere) CLOG OF CONGEALED BLOOD."

    Sa DUGO raw po NAGMULA ang TAO.

    Pero sa S15:26 ay KINONTRA na ni YUSUF ALI ang SARILI NIYA.

    Sabi niya riyan, "We created man from SOUNDING CLAY, from MUD moulded into shape."

    Ganoon? Una sa DUGO raw galing. Ngayon naman ay sa PUTIK NA.

    Pero teka po. HINDI PA NATATAPOS ang KONTRA-KONTRA riyan.

    Sa 3:59 ay ganito naman ang INTERPRETASYON ni YUSUF ALI, "The similitude of Jesus before Allah is as that of Adam; He created
    him from DUST, then said to him: "Be". And he was."

    Ayan, TATLO NA ang PINAGMULAN daw ng TAO. ALABOK naman daw ngayon.

    Tapos na ba ang KONTRA-KONTRA? HINDI pa po.

    Heto naman ang sabi ni YUSUF ALI sa S19:67 at 52:35, "But does not man call to mind that We created him before OUT OF NOTHING?"

    ANO ba talaga, KUYA? Ngayon ay MULA NA SA WALA.

    At MERON pa po.

    Sa 16:4 ay KINONTRA uli ni YUSUF ALI ang SARILI NIYA nang sabihin niya, "He has created man from a SPERM-DROP; and behold this same (man)
    becomes an open disputer!"

    WHEW! ANDAMING KONTRA-KONTRA!

    Take note po na sa ISYU pa lang iyan kung SAAN GALING ang TAO nung NILIKHA SIYA.

    Take note din po na VERY SPECIFIC ang mga TALATA sa INTERPRETASYON ni YUSUF ALI na PURO KONTRA-KONRA

    Masasabi po ba ng BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA na RELIGIOUS TRUTH din ang gustong ipakita riyan?

    Kaya po MATINDI ang PANINIRA nitong BALIK ISLAM na REACTOR natin ay dahil HINDI NIYA MAIPALILIWANAG ang mga KONTRA-KONTRA ng SKOLAR na PINANINIWALAAN NILA.

    Ang MAGANDA lang po sa PANINIRA nitong BALIK ISLAM na UMAATAKE sa BIBLIYA ay NALALANTAD LALO ang mga KAMALIAN at KONTRA-KONTRA ng mga SKOLAR NILA.

    At HABANG NAGPAPATULOY SIYA sa PANINIRA sa BIBLIYA ay MAGPAPATULOY PO ang PAGLALAHAD sa mga KAMALIAN ng mga INTERPRETASYON na GINAGAMIT NILA.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  25. Tapos ay binanggit pa niya ang 73 BOOKS ng BIBLE. (its a simple contradiction from the Face of it, i mean the Bible 73 books of the Bible V.S. 66 books of the Bible! alin ba talaga? pwede ba tayong maniwala na lamang sa paliwanag ng isang mangmang katulad ni Mr. Cenon Bebi at ignore na lamang natin ang malinaw na sinasabi ng Bibliya? pakibasa lamang po ang malinaw na sinasabi ng Bibliya patungkol po sa Dagdag Bawas na ito ng Bibliya mga kaibigan!)

    Sa mga KRISTIYANO PO ay MALINAW kung ALIN (malinaw po ang alin? alin ang malinaw Mr. Cenon Bebi? pakipaliwanag lamang po! pwede po ba? so ang gusto mo ngayon Mr. Cenon Bebi ignore na lamang po ang paliwanag ng Bible at sa Paliwanag mo na lamang sila maniniwala? ganon po ba? ha? pakisagot lamang po!) ang ITO PO ANG KATANGAHANG PAG-AAMIN NI MR. CENON BEBI MGA KAIBIGAN; (oh hindi ako ang may sabi nyan ikaw ang may sabi Mr. Bebi!)

    TINATANGGAP na BIBLIYA: Ang mga KATOLIKO ay TUMATANGGAP sa TAMA at KUMPLETONG 73 BOOKS. (sinong po ang nagsasabi na tama ang 73 books of the bible? at mali ang 66 books of the bible Dios po ba? ha? saan talata natin mababasa Mr. Cenon Bebi? pakisagot lamang po! BAKIT PO 73 BOOKS IYON PO BA AY SABI NG DIOS O NI KRISTO kaya? bumasa po tayo ng talata mula mismo sa Bibliya mga kaibigan patungkol sa usaping ito; basa! sa Revelation 22: v. 18; FOR I TESTIFY UNTO EVERY MAN THAT HEARETH THE WORDS OF THE PROPHECY OF THIS BOOK "meaning po the Bible" IF ANY MAN SHALL ADD UNTO THESE THINGS, "and make it 73 books or more" GOD SHALL ADD UNTO HIM THE PLAGUES THAT ARE WRITTEN IN THIS BOOK "THE bIBLE" v 19; AND IF ANY MAN SHALL TAKE AWAY FROM THE WORDS OF THE BOOK OF THIS PROPHECY, "and make it 66 books" GOD SHALL TAKE AWAY HIS PART OUT OF THE BOOK OF LIFE, AND OUT OF THE HOLY CITY, AND FROM THE THINGS WHICH ARE WRITTEN IN THIS BOOK. ang linaw-linaw po mga kaibigan, hindi po ba? nasa Bible talaga eh! unawa po kaya ni Mr. Ceno Bebi ang mga talatang ito mga kaibigan? pero teka mga kaibigan hindi po ba may paliwanag daw po itong si Mr. Cenon Bebi patungkol sa usaping 73 at 66 books mga kaibigan? na ang ibig sabihin lamang doon sa mga paliwanag nya kono eh kayang kontrahin ang mga nakasulat na ito sa Bibliya ng kanyang paliwanag mga kaibigan! plain! clear! & simple! ganon po itong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan kaya nya po'ng kontrahin ang kanyang Bibliya at kahit mismong salita ni Kristo pwede nya po'ng salungatin! maisulong nya lang po ang kanyang mali at baluktot na paniniwa at unawa!)

    KARAMIHAN ng mga HINDI KATOLIKO ay GUMAGAMIT ng MAY BAWAS na 66 BOOKS. (yan nga po! anong talata nga po natin mababasa sa bibliya na nagsasabi ng tamang bilang ng bibliya? pakisagot lamang po Mr. Cenon Bebi! sa Bibliya pa lamang kontra-kontra na kayong mga kristyano! Bible nyo mismo kotra-kontra na din! hindi mo pa rin ba nakita yan Mr. Cenon Bebi? o nagbubulagbulagan ka na lamang?)

    MALINAW na po iyan. (TALAGANG MALINAW NA KONTRA-KONTRA, HINDI PO BA? SA BIBLIYA PA LAMANG PO KONTRA-KONTRA NA! AND NO AMOUNT OF EXPLANATION form a stupid man like you Mr. Cenon Bebi CAN OVERCOME THE VERY CLEAR STATEMENT OF THE BIBLE IN REVELATION 22:18-19 pakiconfirm na lamang po ang nasabing Talata mga kaibigan.)

    ReplyDelete
  26. War or Peace?
    EXO 15:3 The LORD is a man of war: the LORD is his name.

    ROM 15:33 Now the God of peace be with you all. Amen.
    -------------------------------------------------
    Who is the father of Joseph?
    MAT 1:16 And Jacob begat Joseph the husband of Mary, of whom was born Jesus, who is called Christ.

    LUK 3:23 And Jesus himself began to be about thirty years of age, being (as was supposed) the son of Joseph, which was the son of Heli.
    -------------------------------------------------
    Who was at the Empty Tomb? Is it:
    MAT 28:1 In the end of the sabbath, as it began to dawn toward the first day of the week, came Mary Magdalene and the other Mary to see the sepulchre.

    MAR 16:1 And when the sabbath was past, Mary Magdalene, and Mary the mother of James, and Salome, had bought sweet spices, that they might come and anoint him.

    JOH 20:1 The first day of the week cometh Mary Magdalene early, when it was yet dark, unto the sepulchre, and seeth the stone taken away from the sepulchre.
    -------------------------------------------------
    Is Jesus equal to or lesser than?
    JOH 10:30 I and my Father are one.

    JOH 14:28 Ye have heard how I said unto you, I go away, and come again unto you. If ye loved me, ye would rejoice, because I said, I go unto the Father: for my Father is greater than I.
    -------------------------------------------------
    Which first--beasts or man?
    GEN 1:25 And God made the beast of the earth after his kind, and cattle after their kind, and every thing that creepeth upon the earth after his kind: and God saw that it was good.
    GEN 1:26 And God said, Let us make man in our image, after our likeness: and let them have dominion over the fish of the sea, and over the fowl of the air, and over the cattle, and over all the earth, and over every creeping thing that creepeth upon the earth.

    GEN 2:18 And the LORD God said, It is not good that the man should be alone; I will make him an help meet for him.
    GEN 2:19 And out of the ground the LORD God formed every beast of the field, and every fowl of the air; and brought them unto Adam to see what he would call them: and whatsoever Adam called every living creature, that was the name thereof.
    -------------------------------------------------
    The number of beasts in the ark
    GEN 7:2 Of every clean beast thou shalt take to thee by sevens, the male and his female: and of beasts that are not clean by two, the male and his female.

    GEN 7:8 Of clean beasts, and of beasts that are not clean, and of fowls, and of every thing that creepeth upon the earth, GEN 7:9 There went in two and two unto Noah into the ark, the male and the female, as God had commanded Noah.
    -------------------------------------------------
    How many stalls and horsemen?
    1KI 4:26 And Solomon had forty thousand stalls of horses for his chariots, and twelve thousand horsemen.

    2CH 9:25 And Solomon had four thousand stalls for horses and chariots, and twelve thousand horsemen; whom he bestowed in the chariot cities, and with the king at Jerusalem.
    -------------------------------------------------
    Is it folly to be wise or not?
    PRO 4:7 Wisdom is the principal thing; therefore get wisdom: and with all thy getting get understanding.

    ECC 1:18 For in much wisdom is much grief: and he that increaseth knowledge increaseth sorrow.

    1CO 1:19: "For it is written, I will destroy the wisdom of the wise, and will bring to nothing the understanding of the prudent."
    -------------------------------------------------
    Human vs. ghostly impregnation
    ACT 2:30 Therefore being a prophet, and knowing that God had sworn with an oath to him, that of the fruit of his loins, according to the flesh, he would raise up Christ to sit on his throne;

    MAT 1:18 Now the birth of Jesus Christ was on this wise: When as his mother Mary was espoused to Joseph, before they came together, she was found with child of the Holy Ghost.

    ReplyDelete
  27. The sins of the father
    ISA 14:21 Prepare slaughter for his children for the iniquity of their fathers; that they do not rise, nor possess the land, nor fill the face of the world with cities.

    DEU 24:16 The fathers shall not be put to death for the children, neither shall the children be put to death for the fathers: every man shall be put to death for his own sin.


    --------------------------------------------------------------------------------

    The bat is not a bird
    LEV 11:13 And these are they which ye shall have in abomination among the fowls; they shall not be eaten, they are an abomination: the eagle, and the ossifrage, and the ospray,
    LEV 11:14 And the vulture, and the kite after his kind;
    LEV 11:15 Every raven after his kind;
    LEV 11:16 And the owl, and the night hawk, and the cuckow, and the hawk after his kind,
    LEV 11:17 And the little owl, and the cormorant, and the great owl,
    LEV 11:18 And the swan, and the pelican, and the gier eagle,
    LEV 11:19 And the stork, the heron after her kind, and the lapwing, and the bat.

    DEU 14:11 Of all clean birds ye shall eat.
    DEU 14:12 But these are they of which ye shall not eat: the eagle, and the ossifrage, and the ospray,
    DEU 14:13 And the glede, and the kite, and the vulture after his kind,
    DEU 14:14 And every raven after his kind,
    DEU 14:15 And the owl, and the night hawk, and the cuckow, and the hawk after his kind,
    DEU 14:16 The little owl, and the great owl, and the swan,
    DEU 14:17 And the pelican, and the gier eagle, and the cormorant,
    DEU 14:18 And the stork, and the heron after her kind, and the lapwing, and the bat.

    ReplyDelete
  28. Jesus' last words
    MAT 27:46,50: "And about the ninth hour Jesus cried with a loud voice, saying, "Eli, eli, lama sabachthani?" that is to say, "My God, my God, why hast thou forsaken me?" ...Jesus, when he cried again with a loud voice, yielded up the ghost."

    LUK 23:46: "And when Jesus had cried with a loud voice, he said, "Father, unto thy hands I commend my spirit:" and having said thus, he gave up the ghost."

    JOH 19:30: "When Jesus therefore had received the vinegar, he said, "It is finished:" and he bowed his head, and gave up the ghost."


    --------------------------------------------------------------------------------

    Years of famine
    II SAMUEL 24:13: So God came to David, and told him, and said unto him, shall SEVEN YEARS OF FAMINE come unto thee in thy land? or will thou flee three months before thine enemies, while they pursue. thee?

    I CHRONICLES 21:11: SO God came to David, and said unto him, Thus saith the LORD, Choose thee. Either THREE YEARS OF FAMINE or three months to be destroyed before thy foes, while that the sword of thine enemies overtaketh thee;


    --------------------------------------------------------------------------------

    Moved David to anger?
    II SAMUEL 24: And again the anger of the LORD was kindled against Israel, and he moved David against them to say, Go, number Israel and Judah.

    I CHRONICLES 21: And SATAN stood up against Israel, and provoked David to number Israel.


    --------------------------------------------------------------------------------

    The GENEALOGY OF JESUS?
    In two places in the New Testament the genealogy of Jesus son of Mary is mentioned. MAT 1:6-16 and LUK 3:23-31. Each gives the ancestors of Joseph the CLAIMED husband of Mary and Step father of Jesus. The first one starts from Abraham(verse 2) all the way down to Jesus. The second one from Jesus all the way back to Adam. The only common name to these two lists between David and Jesus is JOSEPH, How can this be true? and also How can Jesus have a genealogy when all Muslims and most Christians believe that Jesus had/has no father.


    --------------------------------------------------------------------------------

    God be seen?
    EXO 24:9,10; AMO 9:1; GEN 26:2; and JOH 14:9
    God CAN be seen:
    "And I will take away my hand, and thou shalt see my backparts." (EXO 33:23)
    "And the Lord spake to Moses face to face, as a man speaketh to his friend." (EXO 33:11)
    "For I have seen God face to face, and my life is preserved." (GEN 32:30)

    God CANNOT be seen:
    "No man hath seen God at any time." (JOH 1:18)
    "And he said, Thou canst not see my face; for there shall no man see me and live." (EXO 33:20)
    "Whom no man hath seen nor can see." (1TIM 6:16)


    --------------------------------------------------------------------------------

    CRUEL, UNMERCIFUL, DESTRUCTIVE, and FEROCIOUS or KIND, MERCIFUL, and GOOD:
    "I will not pity, nor spare, nor have mercy, but destroy." (JER 13:14) "Now go and smite Amalek, and utterly destroy all that they have, and spare them not, but slay both man and woman, infant and suckling."

    "The Lord is very pitiful and of tender mercy." (JAS 5:11)
    "For his mercy endureth forever." (1CH 16:34)
    "The Lord is good to all, and his tender mercies are over all his works." (PSA 145:9)
    "God is love." (1JO 4:16)


    --------------------------------------------------------------------------------

    ReplyDelete
  29. HINDI na po TALAGA MAKAKATUTOL ang BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA sa mga MALI-MALI at KONTRA-KONTRA ng INTERPRETASYON na GAMIT NILA.

    MARAHIL po ay TANGGAP na NIYA na PALPAK ang PINAGBABATAYAN NILA ng kanilang mga PANINIWALA na HINDI SA ARABIC.

    Kaya nga po PILIT na lang niya SINISIRAAN ang BIBLIYA sa kabila ng MALINAW na PAGSAGOT natin sa mga OUT OF CONTEXT at MALI-MALI NILANG BINTANG sa BANAL na KASULATAN.

    Mabuti man lang po sana kung may BAGO siyang SINASABI. Ang KASO po ay WALA.

    HINDI rin NIYA MATUTULAN ang mga PALIWANAG NATIN kaya INUULIT-ULIT na lang NIYA ang mga MALI at BALUKTOT NIYANG BINTANG.

    IYAN PO ang IMAHEN ng isang TUMALIKOD kay KRISTO: WALANG MATINONG MAISAGOT at WALANG MAAYOS na MAITUTOL.

    PURIHIN natin ang DIYOS kung tayo ay KRISTIYANO.

    PRAISE THE LORD!

    ReplyDelete
  30. Tingnan po ninyo, CONTRADICTION daw ang 73 books ng Bible sa 66 books.

    WALA pong CONTRADICTION DIYAN kundi NAGPAPAKITA lang ng KAMANGMANGAN ang BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    HINDI NIYA ALAM na NAGING 66 BOOKS lang ang BIBLIYA noong PAKIALAMAN ng mga HINDI KATOLIKO, na sa tingin ko ay PINANGGALINGAN NIYA BAGO SIYA TUMALIKOD kay KRISTO.

    Nakita po ninyo ang ISANG MASAMANG EPEKTO ng PANINIWALA sa BINAWASANG BIBLIYA?

    MARAMI sa TUMATALIKOD kay KRISTO ay mga DATING NANIWALA sa 66 BOOKS na BIBLIYA.

    NAGPALOKO SILA at NANIWALA SILA sa BIBLIYA na BINAWASAN, tapos ay MADALI na SILANG NAITALIKOD sa MISMONG BIBLIYA.

    Kaya nga po kung alam ninyo ay MAPAPANSIN NINYO na KARAMIHAN sa PILIT na ITINATALIKOD sa BIBLIYA ay mga KRISTIYANO na GUMAGAMIT ng 66 BOOKS.

    Para bang MAS MADALING MALINLANG ang DATI NANG NALINLANG.

    Tingnan po ninyo kung PAANO MAMBALUKTOT itong BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    Sa itaas po ay sinabi ko: "Sa mga KRISTIYANO PO ay MALINAW kung ALIN ang TINATANGGAP na BIBLIYA: Ang mga KATOLIKO ay TUMATANGGAP sa TAMA at KUMPLETONG 73 BOOKS.

    Pero tingnan ninyo ang ginawa nitong BALIK ISLAM na MAHILIG MAMBALUKTOT ng SALITA ng IBANG TAO.

    SINITAS NIYA ang UNANG BAHAGI ng SINABI KO at saka PINUTOL. At PAGKATAPOS NIYANG PUTULIN ang SINABI KO ay SAKA SIYA NAGTANONG na para bang HINDI KO PA SINABI ang GUSTO NIYANG MALAMAN.

    Heto ang ginawa niya:

    "Sa mga KRISTIYANO PO ay MALINAW kung ALIN (malinaw po ang alin? alin ang malinaw Mr. Cenon Bebi? pakipaliwanag lamang po! pwede po ba?"

    NAKITA NINYO ang KABALUKTUTAN nitong BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA?

    PINUTOL NIYA ang SINABI KO at saka NAGTANONG nang NAGTANONG kung "ALIN" daw ang MALINAW. HEHE.

    HINDI na po KATAKA-TAKA kung BAKIT SIYA NALINLANG at NAITALIKOD kay KRISTO. SADYA NIYANG NILOLOKO ang SARILI NIYA e.

    SINO raw ang NAGSABI na TAMA ang 73 BOOKS?

    E di ang mga KRISTIYANO na NAGMULA PA kay KRISTO, ang mga KATOLIKO.

    KASAYSAYAN o HISTORY ang SAKSI at NAGPAPATUNAY sa KATOTOHANAN na IYAN.

    393 AD at 397 AD pa lang ay INIHAYAG NA ng MGA KONSILYO ng IGLESIA KATOLIKA sa HIPPO at CARTHAGE na ang 73 BOOKS ang LAHAT ng NAHAYAG MULA sa DIYOS.

    Ano ang KARAPATAN at KAPANGYARIHAN ng IGLESIA KATOLIKA na SABIHIN kung ALIN ang mga AKLAT na INSPIRED ng DIYOS?

    Ang DIYOS ANAK, ang PANGINOONG HESUS, ang NAGBIGAY ng KAPANGYARIHAN sa IGLESIA na MAGDEKLARA ng mga BAGAY na DAPAT SUNDIN sa PANANAMPALATAYA.

    Sa Mt16:18-19 ay IBINIGAY na NIYA ang KAPANGYARIHAN sa UNANG PAPA, si PEDRO.

    Sabi riyan ng PANGINOON kay PEDRO, "At sinasabi ko sa iyo, IKAW ay PEDRO [BATO] at sa IBABAW ng BATONG ITO ay ITATAYO KO ang AKING IGLESIA, at ang PINTUAN ng KAMATAYAN ay HINDI MANANAIG DOON."

    "IBIBIGAY ko SA IYO [kay PEDRO] ang MGA SUSI sa KAHARIAN ng LANGIT."

    "ANO MAN ang ITALI MO sa LUPA ay ITATALI sa LANGIT, at ANO MAN ang PAWALAN MO sa LUPA ay PAWAWALAN sa LANGIT."

    Kasunod niyan ay BUONG IGLESIA NA ang BINIGYAN ng PANGINOON ng GANYANG KAPANGYARIHAN.

    Sa Mt 18:18 ay SINABI ng DIYOS ANAK sa IGLESIA, "AMEN, sinasabi ko sa inyo, ANO MAN ang ITALI MO sa LUPA ay ITATALI sa LANGIT, at ANO MAN ang PAWALAN MO sa LUPA ay PAWAWALAN sa LANGIT."

    AYAN PO, NAPAKALIWANAG NIYAN.

    Kaya noong IDEKLARA ng IGLESIA KATOLIKA na ang 73 BOOKS ang LAHAT ng KASAMA sa BIBLIYA ay TAMA IYAN.

    ReplyDelete
  31. Ang mga HINDI KATOLIKO na NAKIALAM at NAGBAWAS ng MGA LIBRO sa BIBLIYA ay NAGSARILI LANG.

    Kaya ayan, MARAMI sa KANILA ay NAITATALIKOD kay KRISTO. NANIWALA KASI SILA sa BINAWASAN na BIBLIYA.

    HINDI po iyan MATANGGAP ng BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA dahil LALABAS na KAHIT NOONG KRISTIYANO pa siya [kuno] ay NASA MALI na SIYA.

    Ayun, tingnan po ninyo. GINAMIT pa niya ang Rev22:18 kung saan IPINAGBAWAL ang PAGDARAGDAG sa KASULATAN.

    HINDI po APEKTADO ang KATOLIKO RIYAN dahil LIKAS na 73 ANG BILANG ng mga KASULATAN sa BIBLIYA.

    Pero paki pansin na PINUTOL na NAMAN NIYA ang SINASABI ng KASULATAN. HINDI NIYA BINANGGIT ang KASUNOD na TALATA.

    Ganito ang sabi ng Rev22:19, "And if anyone TAKES AWAY FROM THE WORDS IN THIS PROPHETIC BOOK, GOD WILL TAKE AWAY HIS SHARE IN THE TREE OF LIFE and in the holy city described in this book."

    Ayun, ang MAGBAWAS daw po sa AKLAT ay TATANGGALAN din ng BAHAGI sa PUNO ng BUHAY.

    At IYAN NGA PO ang NANGYARI sa MARAMING HINDI KATOLIKO na NANIWALA sa BINAWASAN na 66 BOOKS.

    NAITALIKOD SILA kay KRISTO at sa PANGINOONG DIYOS na ating TAGAPAGLIGTAS.

    Ang EPEKTO NIYAN ay NAWALA SA KANILA ang BUHAY na WALANG HANGGAN.

    Diyan po sila KAHABAG-HABAG.

    Iyan po ang MALINAW.

    At muli po, MALINAW na HINDI MATUTULAN ng BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA na MALI-MALI at KONTRA-KONTRA ang mga INTERPRETASYON na GINAGAMIT NILA.

    NAGTITIYAGA na lang siguro sila sa mga MALI-MALI at KONTRA-KONTRANG INTERPRETASYON NA IYAN.

    ReplyDelete
  32. KAWAWA po itong mga BALIK ISLAM na DATING NANIWALA sa BINAWASAN na BIBLIYA o yung 66 BOOKS.

    Ngayon ay NAGTITIYAGA SILA sa MALI-MALING at KONTRA-KONTRANG INTERPRETASYON.

    BAKIT kaya SILA NAGTITIYAGA sa PALPAK?

    IPAGDASAL po natin SILA.

    ReplyDelete
  33. DESPERADO na po itong BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    NAGLALAGAY po SIYA ng REAKSYON sa mga POST na MALAYO sa KUNG SAAN AKO SUMAGOT sa mga MALI NIYANG SINABI.

    Diyan po ninyo MAKIKITA at MAPATUTUNAYAN na HINDI MANANALO ang mga ARGUMENTO NILA.

    Kung INTERESADO PO KAYONG MABASA ang ORIGINAL na SINABI ko na TINATAKBUHAN nitong BALIK ISLAM ay paki CLICK po ang LINK na "Kontra-kontra ng skolar na Muslim No. 1."



    SIMPLE lang po ang SAGOT sa mga KUNWARI ay KONTRA-KONTRA sa BIBLIYA na IDINADALDAL ng BALIK ISLAM na NANINIRA sa BANAL na KASULATAN.

    PURO po IYAN OUT OF CONTEXT.

    NAKITA at NAPATUNAYAN na po NATIN na MAY SAGOT at PALIWANAG sa mga PANINIRA NILA.

    HINDI po tayo TULAD NILA na WALANG MAISAGOT at WALANG MAITUTOL sa PUNA NATIN sa MALI-MALI at KONTRA-KONTRA sa mga INTERPRETASYON mga SKOLAR NILA sa KANILANG QUR'AN.

    TANGGAP na po yata nila na PALPAK ang mga INTERPRETASYON na GINAGAMIT NILA.




    HINDI po NATIN BIBLIYA ang KING JAMES VERSION.

    BIBLIYA po IYAN ng mga BALIK ISLAM na MAHILIG GUMAMIT ng MALI-MALING KASULATAN, tulad ng mga KONTRA-KONTRA at MALI-MALING INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA sa AKLAT ng ISLAM.

    SORI na lang po itong BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    MAGTIYAGA na lang siya sa MALI-MALI dahil HANGGANG DIYAN na lang po SIYA.

    ReplyDelete
  34. Mga kaibigan may natext po sa atin at nakikiusap na ipost daw po natin ang nasabing palitan nila ni Mr. Cenon Bibe ng mga text messages;
    Patungkol po ito mga kaibigan sa talata ng Bibliya Exodus 20:1-6

    verse 1; And God speak all these words saying,

    verse 2; I am the Lord thy God, which have brought thee out of the land of Egypt, out of the house of bondage.

    verse 3; Thou shalt have NO OTHER GODs before me.

    verse 4; Thou shalt not Make unto thee ANY (or Kahit ANO!) GRAVEN IMAGE, or ANY LIKENESS of Anything that is in HEAVEN above , or that is in the EARTH beaneth, or that is in the WATER under the EARTH;

    verse 5; Thou shall not bow down thyself to them, nor serve them; for I the Lord thy God am a jealous God, visiting the INIQUITY of the Father upon the Children unto the third and fourth generation of them that hate me;

    verse 6; And showing mercy unto thousands of them that love me, and keep my Commandments

    ito po ang naging text message ni Mr. Bibe mga kaibigan;

    Cenon Bibe text;
    Mga walang alam lang po ang Nagsasabi na SUmasamba Kami (katoliko) sa DyusDyusan. Dyan nyo makikita na ang Naninira sa Amin ay MAbabang URI ang TALINO. "iyan po mga kaibigan ang naging text ni Mr. Cenon Bibe sa ating Kapatid na Muslim, so anong klaseng talino naman kaya meron itong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan pagdating sa usaping Exodus 20:4?"

    Cenon Bibe text;
    Kung WALANG ALAM sa HISTORY ng BIBLE at HEBREO ay MAGKAKAMALI ng UNAWA sa EXodus 20:3-5 Gusto nyo Ipaliwanag ko? "PAgyayabang po nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan. kong maari pakibasa po mga kaibigan ang nasabing Talata Exodus 20:4, mahirap po bang intindihin ang mga nasabing talata mga kaibigan? kailangan nyo pa po ba ng isang Cenon Bibe para magpaliwanag sa napakalinaw at napakasimpling pangungusap na yan sa Bibliya mga kaibigan?"

    ito po ang naging tugon ng ating KApatid na Muslim sa text po ni Mr. Cenon Bibe na iyon; buong-buo ko pong ilathala dito ayon sa paki-usap ng ating kapatid na Muslim mga kaibigan;

    Sagot po ng ating kapatid na Muslim mga kaibigan ay naka close & open Parenthesis sa mga text ni Mr. Cenon Bibe)

    Muslim reply text;
    "Ok. Naiintidan ko po kung takot kayong makaalam ng Paliwanag namin." (Sino ka naman para ipaliwanag ang Exodus 20:4 at bakit ka kailangang magpaliwanag brod aber? simply lang yan eh! GUILTY ka! dahil TALIWAS ang mga Ginagawa at Pinaniniwalaan ninyo sa mismong mga nakasulat sa Bibliya, hindi ba brod? at gusto mo ngayong PAlabasin na tama ka at wala kang kasalanan! sa kabila ng mga paglabag at pagsalungat ninyo sa mismong sinasabi ng Bibliya! hindi ba? ganon lang naman kasimply yon brod eh! gusto mong ipapaliwanag ang mga paglabag at mga pagkontra na ginagawa ninyo sa Bibliya!)

    ReplyDelete
  35. Cenon Bibe text;
    BAkit kayo natakot malaman ang paliwanag ko? Kung mali ako ay pwede nyo akong punahin. walang mawawala sa inyo.

    Muslim reply text;
    Bakit mo kailangang magpaliwang? may mga Nilalabag ka ba sa Exodus 20:4? kong sinunod ninyo ng buong puso ang malinaw na sinasabi sa Exodus 20:4 brod hindi mo na kailangang magpaliwanag pa! GAnon lamang po ka simly yon!

    Cenon Bibe;
    Ako po ay Nag-Aral ng OLd Testament Studies, Biblical Exegisis, Biblical Hermenneutics, Church History and Sacraments.
    "mapapansin po natin mga kaibigan na itong si Mr. Cenon Bibe ay may kayabangan po talaga!"

    Muslim reply text;
    Pwede mo bang iquote ang Exodus 20:4?

    ito po ang naging text ni Mr. Cenon Bibe at reply ng ating Kapatid na Muslim sa text na ito ni Mr. Bibe mga kaibigan;

    Huwag kang gagawa (Oh huwag naman pala eh! naunawaan nyo po ba ang ibig sabihin ng HUWAG brod? huwag daw pong gagawa! sinunod nyo po ba yon?) para sa sarili mo ng DYUSDYOSAN (ibig sabihin mga rebulto at Imahen!) na nasa itaas, (Oh naman pala eh? papaano ninyo po inunawa ang napakinaw na talatang yan brod? tingin ko hindi mo unawa talaga brod ang talatang yan!) lupa sa ibabaw o sa ilalim ng lupa. MAy tanong po ba kayo kaugnay dyan? (Wala po! Hatol po meron para sa hindi makaunawa at hindi makaintindi nitong napakalinaw na talatang ito! kaya ang Hatol ko po sa inyo Brod GUILTY!)
    Nasa Exodus 25:18-22 Nagpagawa ang Diyos ng mga Imahen ng Kerubin na Paalala sa Presensya Nya. (DITO PO MGA KAIBIGAN IPINAGDIDIINAN NA NAMAN PO NITONG SI MR. CENON BIBE NA HINDI LAMANG PO ANG BIBLIYA ANG KONTR-KONTRA! NGAYON PO KONG MAPAPANSIN NYO PO PATI MISMONG DIOS TUWIRAN NYA NA PONG INAAKUSAHAN NG KONTRA-KONTRA! ANG KERUBIN PO BA MGA KAIBIGAN AY DIOS?) sA num.21:8-9 ay Nagpagawa ng Imahen ng Ahas (HA? AHAS DAW PO? ANO PO BA ITONG PINAGSASABI NITONG SI MR. CENON BIBE MGA KAIBIGAN?) na Paalala sa Power nya (DITO PO MGA KAIBIGAN MARIING SINASABI NITONG SI MR. CENON BIBE NA ANG AHAS DAW PO AY SIMBULO NG LAKAS O POWER DAW PO NG DIOS?)

    ReplyDelete
  36. KAWAWA po itong mga BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    UNA ay WALA nang MAITUTOL sa mga PALIWANAG NATIN.

    Ngayon ay NAGBIGAY pa SILA ng KINATAY na TEXT KO.

    TINGNAN po ninyo, AKO po ba ang MAGTI-TEXT ng "Huwag kang gagawa (Oh huwag naman pala eh! naunawaan nyo po ba ang ibig sabihin ng HUWAG brod? huwag daw pong gagawa! sinunod nyo po ba yon?) para sa sarili mo ng DYUSDYOSAN (ibig sabihin mga rebulto at Imahen!) na nasa itaas, (Oh naman pala eh? papaano ninyo po inunawa ang napakinaw na talatang yan brod? tingin ko hindi mo unawa talaga brod ang talatang yan!) lupa sa ibabaw o sa ilalim ng lupa. MAy tanong po ba kayo kaugnay dyan?"

    ANO po ang NAPANSIN NINYO?

    PURO DAGDAG NA ang AYON sa KANILA ay TEXT KO RAW.

    Tapos ay sinabi niya na "buong-buo ko pong ilathala dito ayon sa paki-usap ng ating kapatid na Muslim mga kaibigan."

    "BUONG-BUO" nga po yata. PURO NA DAGDAG E. HEHE.

    TSK-TSK-TSK. DESPERADO na TALAGA itong mga BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    Ang MALINAW lang po riyan ay HINDI RIN NAKATUTOL ang KAPATID NIYANG BALIK ISLAM sa PALIWANAG KO kaugnay sa Ex20:3-5.

    IPINAKITA KO na HINDI LAHAT ng URI ng IMAHEN at REBULTO ay IPINAGBABAWAL sa Ex20:3-5.

    Ang IPINAGBABAWAL LANG DIYAN ay mga DIYUS-DIYOSAN o IBANG DIYOS.

    Sa Ex25:18-22 at Num21:8 ay IPINAG-UTOS PA ng DIYOS ang PAGGAWA ng mga IMAHEN na PAALALA sa KANYA.

    HINDI po IYAN NATUTULAN ng BALIK ISLAM na KA-TEXT KO.

    At DAHIL HINDI SIYA NAKATUTOL ay DINAAN na lang sa KULANG-KULANG na KUWENTO ng KAPATID NIYANG WALA RIN MAITUTOL.

    Diyan po natin makikita ang PANGIT at BALUKTOT na PAGKUKUWENTO NITONG mga BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    HINDI SILA NANANALO sa ARGUMENTO kaya sa PAGSISINUNGALING SILA HUMIHIRIT.

    NAGTATAKA LANG PO AKO kung bakit NAKUKUHA NILANG LOKOHIN ang SARILI NILA at ang IBANG TAO.

    ReplyDelete
  37. May tanong lang ako sayo Cenon?? Iniutos ba sa bibliya na gumawa ng mga rebulto ng mga santo (halimbawa rebulto ni san pedro, san pablo atbp.)?? at nakalagay din ba sa bibliya sa ilagay ito sa lahat ng simbahan na itatayo??!!

    di ba malinaw naman ang bibliya na ang POONG LUMIKHA ang nagsasabi kung kailan dapat lumikha at kung ano ang magiging gamit nito tama ba?????

    AT ANO BANG NAGYARI SA MGA TAONG LUMIKHA NG REBULTO SA SARILI NILANG KAPASYAHAN AT HINDI NAMAN INIUTOS NG POONG LUMIKHA O KAHIT NA NG PROPETA??????? DI BA KASAMA SILA SA MGA ISINUMPA???

    ReplyDelete