Thursday, July 2, 2009

Balik Islam umatras na sa Hamon nilang debate

MAYROON pong nag-REPOST ng HAMON ng mga BALIK ISLAM na sina SHAKEEL IBRAHIM at KHALID MABUTE sa mga POST natin sa “Online Debate on 3 days and 3 nights,” “Hudyo alam na hindi literal ang 3 days and 3 nights" at “Is Ishmael an inheritor of God's promise to Abraham?"

AKALA po niya ay HINDI NATIN INASIKASO ang HAMON nina SHAKEEL at KHALID.

PASENSIYA na po ang NAG-RESEND ng POST ng HAMON na iyan.

Para po sa KAALAMAN NINYO ay UMATRAS na PO si SHAKEEL sa KANILANG HAMON.

Iyan na po ang PANGATLONG BESES na UMATRAS ang mga BALIK ISLAM sa HAMON NILANG DEBATE sa mga KATOLIKO.

Ang UNA ay NOONG TUMANGGI si RASHID INDASAN na PANINDIGAN ang HAMON NIYA dahil ang MAKAKAHARAP NIYA ay ang CATHOLIC FAITH DEFENDERS sa CEBU.

Ang IKALAWA po ay nung UMATRAS sina KHALID MABUTE at SHAKEEL IBRAHIM sa ITINAKDA NILANG DEBATE sa UP DILIMAN.

At ang IKATLONG PAG-ATRAS ng mga BALIK ISLAM ay noong IURONG ni SHAKEEL ang KANYANG HAMON.

MABABASA po ninyo ang PAG-ATRAS ni SHAKEEL sa COMMENTS section ng ARTIKULO natin na may pamagat na "Gospel of Barnabas itinatwa ng Muslim."

Iyan po ay nasa ilalim ng PETSANG JUNE 15 sa BLOG nating ito na "SAGOT sa BALIK ISLAM."

Gagawan ko po iyang ng HIWALAY na POST para MAS MABASA NINYO.

Ngayon, kung ang nag-REPOST ng SULAT ni SHAKEEL at KHALID ay HANDANG MAGHAMON ng DEBATE ay WELCOME po KAYO.

MAGPAKILALA lang po kayo para MAI-SET NATIN ang DEBATE na TATLONG BESES NANG INATRASAN ng mga KASAMA NINYO.

Salamat po.

29 comments:

  1. Magandang araw po sa ating mga kaibigan at sa mga masugid na sumusubaybay sa blog na ito ni Mr. Cenon Bebi, ipagpaumanhin nyo po pero malaki pong kasinungalingan itong mga pinagsasabi ni Mr. Cenon Bebi mga kaibigan. unahin po natin ang patungkol sa Debate na ipinagyayabang nitong si Mr. Bebi laban kay RASHID INDASAN ito po kasing si Mr. Bebi mga kaibigan ayon sa mga text na natatanggap ko po galing sa kapatirang mga muslim ay hamon ng hamon sa mga balik islam in particular. pero ng pinatulan po mga kaibigan ni RASHID INDASAN ang nasabing paghahamon ni Mr.Cenon Bebi ay parang Kumaripas po itong ng Takbo mga giliw na taga subaybay sa blog na ito, sa dahilan po na omuo na po si RASHID INDASAN sa nasabing hamon ni Mr. Bebi mga Kaibigan wala na po yatang magawa si Mr. Cenon Bebi sa mga panahon na iyon ng may pumatol na sa kanyang paghahamon na sa kanya mismo nag-umpisa kaya po sinasabi na lamang po ni Mr. Cenon Bebi bilang palusat sa malaking kahihiyang sinapit nya na ang venue daw po na gusto nila sa nasabing Debate na pinatulan ni RASHID INDASAN ay sa Cebu at hindi daw po dito sa Manila. biroin nyo po yan mga giliw na taga subaybay sa blog na ito, si Mr. Cenon Bebi dito sa Manila naghaamon ng Debate! pero ng patulan sya sa kanyang paghahamon mga kaibigan biglang dinala sa Cebu ang Debate... matino po bang kausap ang ganitong klaseng tao mga kaibigan at mga giliw na taga subaybay sa blog na ito? ito po bang si Mr. Bebi nasa tamang katinoan pa po ba ito? nasa inyo po ang paghuhusga mga kaibigan.

    ReplyDelete
  2. MAGPAKILALA lang po kayo para MAI-SET NATIN (AT KAPAG NA SET NA ANG DEBATE AT MAY PAPATUL SA PAGYAYABANG MO NGAYON, SAAN MO NA NAMAN KAYA DALHIN ang DEBATE? SA ROMA O SA ISRAEL HA? MR. CENON BEBI? PURO KA LAMANG PAGYAYABANG! DUWAG KA NAMAN! I'VE READ THE COMMENT POSTED IN THIS BLOG. SALAMAT NAMAN AT MAY TAO PA RIN TALAGANG MAY MALASAKIT SA KAWPA AT NAKAHANDANG TUTOLAN ANG MGA BALUKTOT AT MALI MONG MGA PANINIWALA! KAYA NATUTUWA NAMAN AKO SA TAONG ITO KOKNG SINO MAN SYA AT LEAST MAKAPAGBIGAY BABALA SA IYONG MGA READERS SA BLOG NA ITO NA MATAGAL MO NG NILILIKO!) na TATLONG BESES NANG INATRASAN ng mga KASAMA NINYO. (NO COMMENT AKO DYAN DIOS ANG NAKAKAALAM SAYO MR. CENON BEBI! BAKIT NAPAKASINUNGALING MONG TAO KA? ANONG BA ANG MAPAPALA MO SA PAGSISINUNGALING MO?)

    ReplyDelete
  3. TUTAL ay mga SINUNGALING na rin lang ang TINUMBOK ng ating REACTOR ay ALAMIN na po natin kung SINO ang mga SINUNGALING.

    ITANONG po natin sa REACTOR NATIN kung SAAN at KAILAN AKO NAGHAMON nang DEBATE sa mga BALIK ISLAM.

    MAGPAKITA PO SIYA ng PRUWEBA sa SINASABI NIYA.

    KUNG WALA SIYANG MAIPAKIKITANG PRUWEBA na NAGHAMON AKO ay ALAM na po natin na SIYA ang SINUNGALING.

    PINATULAN daw po ako ng kapatid niyang si RASHID INDASAN? At BAKIT PO AKO PAPATULAN? ANO RAW PO BA ANG GINAWA KO?

    NAGHAMON DAW PO AKO?

    IPAKITA PO NIYA ang PRUWEBA na NAGHAMON AKO sa mga BALIK ISLAM at AAMININ KO na SINUNGALING AKO.

    Pero KUNG WALA SIYANG MAIPAKIKITANG PRUWEBA na NAGHAMON AKO KANINO MAN ay AMINADO NA SIYANG SINUNGALING SIYA.

    Ano po ba ang GINAGAWA KO?

    HINDI po LINGID sa INYO na AKO ay SUMASAGOT LANG sa mga PANINIRA at mga KASINUNGALINGAN na IBINABATO sa mga KATOLIKO at KRISTIYANO.

    NAGKATAON po na ILAN sa mga NANINIRA at NAGKAKALAT ng KASINUNGALINGAN ay mga BALIK ISLAM.

    Iyan po ang HINDI MATANGGAP ni RASHID INDASAN kaya HINAMON NIYA ang mga KRISTIYANO sa ISANG DEBATE.

    TAKE NOTE PO, MGA KRISTIYANO at HINDI LANG AKO ang HINAMON NIYA.

    TAKE NOTE DIN PO na WALANG SINABI si RASHID INDASAN kung SAAN ang DEBATE.

    KAPAG IPINAGPATULOY ng ating REACTOR ang PAGSISINUNGALING NIYA laban sa atin kaugnay sa kung sino ang NAGMAHON ng DEBATE ay ILALABAS KO PO RITO ang SULAT ni INDASAN para MAKITA ng LAHAT kung SINO ang NAGHAMON.

    Nung panahon na NAGHAMON SIYA ay MAY GULO po rito sa MAYNILA. May SUMABOG sa GLORIETTA 4 at isa sa mga TEORIYA ay mga TERORISTA raw po ang may gawa.

    Sa madaling salita, HINDI MAGANDA ang KALAGAYAN DITO sa MAYNILA kaya NAG-INGAT ang mga KATOLIKO RITO sa payo na rin ng mga AWTORIDAD na KINUNSULTA NAMIN.

    Pero PARA PO MATULOY ang DEBATE na INIHAHAMON ni INDASAN ay INI-REFER po namin ang HAMON NIYA sa mga CATHOLIC FAITH DEFENDERS sa CEBU.

    TINIYAK sa AMIN ng mga CFD sa CEBU na KUNG PUPUNTA ROON si INDASAN ay HAHARAPIN SIYA ng mga KATOLIKO ROON.

    TIWALA po ang mga CFD na MATUTULOY DOON ang DEBATE dahil WALA PONG PROBLEMA sa SEGURIDAD sa CEBU.

    Ano po ang NANGYARI?

    UMAYAW si INDASAN at UMATRAS.

    Ang IDINAHILAN NIYA ay "DITO SA MAYNILA" ang HAMON NIYA.

    MALI PO IYON. SINABI ko po sa KANYA na BASAHIN ULI ang SULAT ng PAGHAHAMON NIYA para MAKITA NIYA na WALANG LUGAR na TINUKOY ROON.

    HINDI na po SUMAGOT ULI si INDASAN at NATULUYAN na nga po ang PAG-ATRAS NIYA sa DEBATE na INIHAMON NIYA.

    Ngayon, kung IPIPILIT pa rin po ng REACTOR NATIN na TAYO ang UMATRAS ay MAGPAKITA PO SIYA ng PRUWEBA na TAYO ang UMATRAS.

    HIHINTAYIN po natin ang IPAKIKITA NIYA.

    MADALI pong MAGSALITA at MAGSINUNGALING, LALO na kung INIISIP ng SINUNGALING na MADALI SIYANG MAKAPANLOLOKO sa mga WALANG MALAY sa AKTWAL na PANGYAYARI.

    PRUWEBA na lang po ang MAIPAKIKITA NATIN.

    AKO ay MAY MAILALABAS na PRUWEBA: ang SULAT ni INDASAN.

    SIYA PO KAYA ANO ANG IPAKIKITA NIYA?

    ABANGAN na lang po natin KUNG may MAIPAKIKITA SIYA.

    SALAMAT PO.

    ReplyDelete
  4. Magandang araw po mga kaibigan at sa ating mga masugid na tagasubaybay sa blog na ito. ang masasabi ko lamang po kay Mr. Cenon Bebi ilitaw nya ang sulat na nanggaling kay Rashid na nakapangalan o para sa mga personalidad ng Cebu, kaya nya dinadala sa Cebu ang nasabing Debate na dapat dito lamang sa Manila. mga kaibigan ang nasabing hamon po na galing kay Rashid ayon na rin po yon sa kagustohan ni Cenon Bebi dahil ito pong si Mr. Bebi ayaw talaga magbigay ng pormal na Hamon! so to make the long story short Rashid did the pormal letter for him. at ito ngayon ang ipinagyayabang nya. pero sa nilalaman ng nasabing sulat ni Rashid malinaw po doon na Rashid was just reacting of waht Mr. Cenon Bebi did in his tumbok kolum almost everyday against the Muslims more in particular the Balik-Islam. this started i mean ang mga paninira ni Mr. Cenon Bebi ay nagumpisa ng may magBalik-Islam na isang kilalang Pari. para po kasing nakatikim o tinamaan ng mag-asawang Sampal ang mga Catholic Faith Defenders doon sa pangyayari pong yon mga kaibigan. Tapus po sasabihin nitong si Mr. Cenon Bebi na sumasagot lamang daw po sya sa mga paninira sa Katoliko? kasinungalingan po yon! wala na pong sisirain sa isang sirang-sira na. kaya po ang nasabing sulat na galing kay Rashid ay para po lamang kay Mr. Cenon Bebi. now ngayon ko hindi kaya ni Mr. Cenon Bebi na harapin itong si Rashid, at alam naman po natin na wala naman talagang kakayahan itong si Mr, Bebi para humarap kay Rashid. eh di malaya naman po syang magbitbit ng nais nya na pwedeng humarap kay Rashid. pero ng dalhin pa sa Cebu ang Dabate na dapat dito lamang po sa Manila ay isang palusot na lamang mga kaibigan. now ngayon hinahamon ko itong si Mr.Bebi na ilathala ang nasabing sulat ni Rashid ng letra-por-letra na walang dagdag at walang bawas! katulad ng pagbabawas na ginawa nya sa Matt 12:40 3 days & 3 nights na ginawa ni Mr. Bebi na 1 Day & 2 Nights oh di ba binawasan po ni Mr. Bebi ang nakasulat sa Bibliya? at binaluktot pa po nya talaga ang mismong salita ni kristo sa nasabing talata! kaya mga kaibigan kong ang salita mismo ni Kristo ay kayang baluktotin nitong si Mr. Bebi ang sulat pa kaya ni Rashid ang hindi nya kayang baliktarin? salamat na lamang po at may kopya po tayo sa nasabing sulat at ng makapag react po agad tayo mga kaibiga sa kasinungalingan na maari pong gawin nitong si Mr. Bebi. isang ponto pa po ng pagdadagdag na ginawa ni Mr. Cenon Bebi sa Bibliya mga kaibigan ay ang paglagay at paniniwala nya na may dalawang magkasalungat na Genealogy si Jesus na nanggagaling pa sa isang Virgin! nakita nyo po mga kaibigan kong papaano gagohin ni Mr. Cenon Bebi ang pagmumukha nya? at patungkol po sa sulat ni Rashid mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay baka gusto pa nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan at mga giliw na taga subaybay na ang inyong abang lingkod na ang magpost dito sa blog na ito patungkol sa nasabing sulat ni Rashid na letra-por-pletra! ayusin mo lang ang pagfabricate ng nasabing sulat ni Rashid Mr. Cenon Bebi kasi may clippings ako mula sa nasabing sulat ni Rashid sana maipost mo ito sa blog ng letra-por-letra din. walang bawas at walang kulang di gaya ng pag-unawa mo sa bibliya mo na may dagdag-bawas! iyon lamang po!

    ReplyDelete
  5. MALI PO IYON. SINABI ko po sa KANYA na BASAHIN ULI ang SULAT ng PAGHAHAMON NIYA para MAKITA NIYA na WALANG LUGAR na TINUKOY ROON.(yan po mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay sa blog na ito ang napakalaking Kasinungalingan ni Mr. Cenon Bebi! Mr. Cenon Bebi you are a Fabricator of Lies! shame on you! napakasinungaling mong tao ka, Mr. Cenon Bebi! hinahamon kita ngayon! na ilathala mo sa blog na ito ang sulat ng nasabing hamon ni Rashid na letra-por-letra walang bawas at wala pong kulang! kaya mo? ang issue dito mga kaibigan ay ang kasinungalingan ni Mr. Bebi na wala daw pong Lugar na tinutukoy sa nasabing sulat, mga kaibigan at mga giliw na taga subaybay sa blog po na ito. mabuti na lamang po at may kopya tayo mga kaibigan ng nasabing sulat ng sa ganoon po ay makapag-react agad tayo sa mga Kasinungalingan na maaring gawin nitong si Mr. Cenon Bebi. kaya mga kaibigan hinahamon ko po itong si Mr. Cenon Bebi na ilathala ang nasabing sulat sa blog na ito na letra-por-letra na walang bawas at walang kulang!)

    HINDI na po SUMAGOT ULI si INDASAN (nainis sayo Mr. Cenon Bebi dahil hindi ka taong kausap Mr. Bebi, puro lamang palusot at kaduwagan ang kaya mong gawin! at lakas loob mo pa ngayon sasabihin na WALA daw pong LUGAR na TINUKOY ROON sa nasabing sulat? isang napakalaking kasinungalingan po ni Mr. Cenon Bebi yon mga kaibigan, kaya ilitaw mo ang nasabing sulat ngayon Mr. Bebi na sya inilathala mo rin noon ng letra-por-letra sa Tumbok kolum mo noong araw na Martes Oktubre 30, 2007 sige ilitaw mo ngayon ang nasabing sulat Mr. Cenon Bebi ng masupalpal ko ng katotohanan yang iyong mga kasinungalinga!) at NATULUYAN na nga po ang PAG-ATRAS NIYA sa DEBATE na INIHAMON NIYA. (walang katotohanan ang mga pinagsasabi mo Mr. Cenon Bebi! Puro ka lamang kasinungalingan! dito 'sa MAnila' ang hamon sa iyo dapat dito din magaganap ang Debate! pero dahil hindi mo kayang harapin si Rashid ayon gusto mo na namang mangdamay at dinadala mo pa sa Cebu ang Debate na dapat dito sa Manila magaganap! isang kaduwagan ang ginawa mong iyon Mr. Cenon Bebi! kaya mga kaibigan kayo na lamang po ang humusga sa taong ito!)

    ReplyDelete
  6. KAPAG IPINAGPATULOY ng ating REACTOR ang PAGSISINUNGALING NIYA laban sa atin kaugnay sa kung sino ang NAGMAHON ng DEBATE ay ILALABAS KO PO RITO ang SULAT ni INDASAN (minsan mo ng ginawa yan ah? sa tumbok isinama mo pa ultimo ang tel number ni Rashid o ang sender ng nasabing fax para madaling tawagan si Rashid ng mga tumbok readers mo, hindi ba? sa mga pagproprovoke mo sa iyong tumbok kolum! puro ka lang pangproprovoke Mr. Bebi. biroin nyo po mga kaibigan anong motibo ni Mr. Bebi bakit kailangan nya pang ilathala sa kanyang kolum ang naturang tel number ni Rashid? tapus very provoking ang kolum nya? dito po sanay ang duwag na ito na si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan at masugid na tagasubaybay sa blog na ito! kayo na po ang bahalang humusga sa taong ito!) para MAKITA ng LAHAT kung SINO ang NAGHAMON.
    (Mas magandang idea yan Mr. Cenon Bebi sang-ayon ako dyan. kailan mo ilalabas ang nasabing sulat? dapat letra-por-letra Mr. Cenon Bebi at hindi Fabricated or Edited katulad ng nakagawian mo na para makapangloko at mapaniwala mo ang lahat sa iyong kalokohan!)

    ReplyDelete
  7. BILIB po ako sa PAGBABAIT-BAITAN nitong KAUSAP nating BALIK ISLAM.

    NAGKUKUNWARING KAIBIGAN NINYO habang KAYO ay PILIT na BINIBENTAHAN ng KASINUNGALINGAN.

    Anyway, ILANTAD po natin ang mga PAGSISINUNGALING NIYA.

    Sabi ng REACTOR nating BALIK ISLAM ay AKO RAW PO ang NAGHAMON sa KANILA ng DEBATE.

    Pero heto po ang INAMIN NIYA. Sabi NIYA, "ang NASABING HAMON po na GALING KAY RASHID."

    HINDI po. AYON MISMO sa NAGBIBINTANG at NAGSISINUNGALING na BALIK ISLAM ay "GALING KAY RASHID" ang HAMON.

    Kung GALING KAY RASHID ang HAMON ay AKO po ba ang NAGHAMON?

    E di HINDI PO.

    Diyan pa lang ay MALINAW na KAYONG NILOLOKO ng KAUSAP natin.

    Pero teka po, may PALUSOT po siya.

    Ayon sa kanya, iyan daw ay "ayon na rin po yon SA KAGUSTUHAN ni CENON BEBI."

    Ganoon? ASAN PO ang PRUWEBA NIYA na AYON IYON sa KAGUSTUHAN KO?

    TIYAK WALA NA NAMAN SIYANG MAIPAKIKITA.

    At heto po ang PATUNAY na NAGSISINUNGALING lang siya.

    Sinabi rin niya na "ITO pong si MR BEBI AYAW TALAGA MAGBIGAY ng PORMAL na HAMON!"

    ANG AYAW BA MAGBIGAY ng PORMAL na HAMON ay NAGHAHAMON o HINDI?

    E di MALINAW na HINDI.

    LANTARAN po ang PANLOLOKO NIYA. GUSTO pang LOKOHIN KAYONG mga "KAIBIGAN" daw niya.

    Ayon sa REACTOR NATIN, "Rashid was just reacting of waht Mr. Cenon Bebi did in his tumbok kolum almost everyday against the Muslims more in particular the Balik-Islam."

    ANO po ba ang GINAGAWA KO sa KOLUM KO? SINISIRAAN ko raw po ba ang mga MUSLIM tulad ng PANINIRA ng ILANG BALIK ISLAM sa BIBLIYA, kay KRISTO at sa mga KRISTIYANO?

    HINDI PO.

    Ang GINAGAWA NATIN ay SINASAGOT NATIN at ITINUTUWID ang mga PANINIRA at PAGSISINUNGALING na GINAGAWA NILA sa ATIN.

    HINDI NILA MATANGGAP na NAITUTUWID ang mga PANINIRA NILA kaya NAGHAMON ng DEBATE itong si INDASAN.

    At LALO SILANG NAGAGALIT dahil MARAMI PO ang NAMUMULAT sa mga PAGTUTUWID NATIN.

    MARAMI na pong mga NALOKO ng mga PANINIRA NILA ang NAG-TEXT sa atin at NAGPASALAMAT dahil NALIWANAGAN SILA.

    Ngayon, pinalalabas nila na masama lang ang loob natin dahil may isang PARI (si STAN SORIA) na NAG-MUSLIM.

    At bakit naman po SASAMA ang LOOB NATIN?

    Sa atin pong mga KRISTIYANO ay MALAYA ang TAO na MAKAPIPILI ng GUSTO NILANG ANIBAN.

    HINDI po tayo TULAD ng mga SKOLAR NILA na NAG-UUTOS na PATAYIN ang SINUMANG TATALIKOD sa KANILA.

    Heto po ang INTERPRETASYON ni YUSUF ALI sa sinasabi ng S4:89 ng kanilang KORAN.

    Sabi ni ALI, "But IF THEY TURN RENEGADES [o TUMALIKOD sa KANILA], SEIZE THEM and SLAY THEM WHEREVER YE FIND THEM; and (in any case) take no friends or helpers from their ranks."

    NAKIKITA po ba NINYO?

    Hindi po ba ang mga SKOLAR na TULAD ni YUSUF ALI ang GALIT na GALIT na MAY TATALIKOD sa KANILA?

    WALA pong PILITAN sa KRISTIYANISMO.

    Paki ABANGAN po BUKAS at ILALABAS KO RITO ang HAMON ni INDASAN.

    IPAMUMUKHA po natin ang PAGSISINUNGALING ng BALIK ISLAM na tila BIHASA NA sa PAGGAWA ng MALING KWENTO.

    Ngayon, para MATAPOS na ang USAPIN DIYAN at GUSTO TALAGA ni INDASAN ng DEBATE, DITO KAMI MAG-DEBATE.

    MABUTI RITO at WALANG MAGUGULO na SISIGAW-SIGAW habang MAY NAG-UUSAP.

    MAAYOS DITO dahil LAHAT ng SASABIHIN ni INDASAN ay NAKA-RECORD at DOKUMENTADO.

    TINITIYAK ko po sa INYO na HINDI PAPAYAG si INDASAN.

    Kung NAPAPANSIN ninyo ay AYAW MAGPAKILALA ng mga BALIK ISLAM na NAGRE-REACT DITO.

    Para po TUWING MAPAPAHIYA SILA ay MAITATANGGI NILA iyon. ALAM po kasi nila na HINDI SILA MANANALO sa isang MAAYOS na TALAKAYAN.

    Hindi nga po ba PURO WALANG KUWENTANG PAULIT-ULIT na lang ang GINAGAWA NILA kaugnay sa usapin ng 3 DAYS and 3 NIGHTS at maging sa GENEALOGIES ng PANGINOON?

    HINDI SILA NAKAKATANGGI sa mga ARGUMENTO NATIN.

    Ang TAKTIKA na lang nila ay ULIT-ULITIN ang MALI NILANG UNAWA na WALA NAMANG SUPORTANG TALATA.

    IYAN po ang DAHILAN kung bakit AYAW NILANG MAGPAKILALA at MAKIPAG-USAP nang MAAYOS DITO. ALAM NILANG MAPAPAHIYA SILA at MARAMI PA ang MAMUMULAT na PURO LANG SILA KUWENTO at IMBENTO.

    Kaya nga po PAULIT-ULIT na silang UMATRAS sa HAMON NILANG DEBATE, hindi po ba?

    ReplyDelete
  8. Paki ABANGAN po BUKAS at ILALABAS KO RITO ang HAMON ni INDASAN.(ay salamat at ilalabas na rin ni Mr. Cenon Bebi ang nasabing sulat ni Rashid. dyan po mga kaibigan mabibesto na natin ang mag kasinunaglingan ni Mr. Bebi at sana letra-por-letra ang ilalabas ni Mr. Bebi mula sa nasabing sulat ni Rashid mga kaibigan walang bawas at walang kulang. anyway may kopya naman po tayo sa nasabing sulat mga kaibigan, kaya makagbigay agad tayo ng mga reaction sa mga kasinungaliangn nitong si Mr. Bebi kong saan dyan sya sanay na sanay!)

    IPAMUMUKHA po natin ang PAGSISINUNGALING ng BALIK ISLAM na tila BIHASA NA sa PAGGAWA ng MALING KWENTO (kagaya ng kwento mong ito Mr. Cenon Bebi? ito po mga kaibigan ang sinasabi ni Mr. Bebi na matatagopuan at mababasa natin sa itaas mga giliw na tagasubaybay; "MALI PO IYON. SINABI ko po sa KANYA na BASAHIN ULI ang SULAT ng PAGHAHAMON NIYA para MAKITA NIYA na WALANG LUGAR na TINUKOY ROON.")

    Hindi nga po ba PURO WALANG KUWENTANG PAULIT-ULIT na lang ang GINAGAWA NILA kaugnay sa usapin ng 3 DAYS and 3 NIGHTS (Matt 12:40 na si Kristo pa mismo ang nangungusap? hindi nga ba binaliktot at sinalungat mo iyon Mr. Cenon Bebi? at ginawa mo iyong 1 Day & 2 Nights? oh kitang-kitang naman talaga! na kahit grade 3 na bata eh malalaman nya na iyang alam mo ay hindi talaga umaayun sa sinasabi ni Kristo na nakasulat sa Matt 12:40. tapus yon ang pinagpipilitan mong tanggapin ng mga sumusubaybay sa blog mong ito, iyang mali kamangmangan at katangahan mong alam patungkol sa Matt 12:40.) at maging sa GENEALOGIES ng PANGINOON? (Genealogy? meron bang talagang Genealogy si Jesus ha? a man without Genealogy who was born miraculously without any male intervention and from a virgin. now your are Fabricating and Manufactured One for Him! what a stupid Believed you got there Mr. Cenon Bebi!)

    IYAN po ang DAHILAN kung bakit AYAW NILANG MAGPAKILALA at MAKIPAG-USAP nang MAAYOS DITO. (Mga muslim ba ang ayaw ha? Mr. Cenon Bebi? mga kaibigan at mga masugid na sumusubaybay sa blog na ito. formal dialogue ba na maitutring ang talakayan kong dito lang? debate bang matawag ang ganon? nagtatanong lamang po! kong kanon pala mga kaibigan gustong-gusto ba talaga nitong si Mr. Bebi ng pormal na dialogue or talakayan? kayo na lamang po ang bahalang umintindi sa mga pangungusap ni Mr. Cenon Bebi mga masugid na taga subaybay sa blog na ito!)ALAM NILANG MAPAPAHIYA SILA at MARAMI PA ang MAMUMULAT na PURO LANG SILA KUWENTO at IMBENTO (kagaya ng Ginagawa nyong Pag-Imbento ng dalawang Magkasalungat at Magkakontrang Genealogy sa taong wala naman dapat Genealogy? ganon ba Mr. Cenon Bebi?)

    ReplyDelete
  9. TULAD po ng IPINANGAKO KO ay HETO NA PO ang SULAT kung saan NAGHAMON ng DEBATE si RASHID INDASAN.

    OCOTOBER 29, 2007

    TO : MR. CENON BIBE - CATHOLIC FAITH DEFENDER

    FROM : BRO. RASHID INDASAN

    RE : DEBATE

    SALAM! KAPAYAPAAN. DAHIL PO SA ARAW-ARAW NYONG PAG-BABATIKOS SA ARAL NG ISLAM, AY MAGINOO PO NAMIN KAYONG HINAHAMON SA ISANG MAGINOONG DEBATE SA QUEZON CITY CIRCLE SA PETSANG MAPAG-UUSAPAN O MAPAG-KAKASUNDUAN NATIN.

    NAIS NAMING IPAALAM SA INO NA KAHIT SA IBANG BANSA AY WALA NG HALOS NA DEBATENG NAGAGANAP SA PAGITAN NG MUSLIM AT KATOLIKO ,AT PAWANG MGA DIALOGUE NA LANG. NGUNIT DAHIL PO SA MGA TEXT MESSAGE N’YO AT MGA PARATANG N’YO SA INYONG DIYARYONG TUMBOK NA IPINARATING SA AMIN NG MGA KAPATID, AY NAIS NAMING KAYONG MAKAHARAP SA DEBATE.

    MAAARI PO KAYONG PUMILI NG MGA PAKSA NA NAKASAAD SA IBABA:

    1. TRINITY - TURO BA ITO NI PROPETA HESUS (A.S.)?

    2. QUR’AN O BIBLIA - ALIN ANG TUNAY NA SALITA NG DIOS?

    3. ANG MUSLIM BA AY MALILIGTAS?

    4. ANG BIBLIA BA AY SALITA NG DIOS?

    5. SI HESUS (A.S.) BA AY DIOS?

    6. ANO ANG TUNAY NA RELIHIYON, ISLAM O IGLESIA KATOLIKA?

    ITO ANG MGA PAKSA NA AMING INIHAHAIN SA INYO GINOONG CENON, AT KUNG KAYO AY MAAARING HUMARAP AY MAS MAINAN,KUNG AYAW N’YO NAMAN AY KAHIT PO SINO SA INAKALA NYO NA MAAARING HUMARAP NA ISANG KATOLIKO SA AMIN.

    MARAMING SALAMAT PO AT UMAASA PO KAMI SA PORMAL NATING PAG-UUSAP PATUNGKOL SA DEBATENG ITO.

    (SIGNED)

    BRO. RASHID INDASAN

    FIL-MUS FILIPINO MUSLIM BROADCASTER & ISLAMIC FAITH DEFENDER

    NOTED BY : SHEIKH HALIL MAPANDI

    AYAN PO!

    Heto ngayon ang tanong natin sa BALIK ISLAM na PILIT na NILOLOKO KAYO sa mga PAGSISINUNGALING NIYA: SINO PO ang NAGHAMON DIYAN ng DEBATE?

    Si RASHID INDASAN.

    BAKIT daw po siya NAGHAHAMON ng DEBATE? (Ayon po REACTOR na BALIK ISLAM ay AKO RAW PO ang MAY GUSTO na MAGHAMON si INDASAN)

    Ayon mismo kay INDASAN ay dahil iyon sa pagbatikos ko raw sa mga ARAL ng ISLAM. (KASINUNGALINGAN po IYAN. WALA pong MAIPAKIKITA si INDASAN na BINATIKOS KO ang ISLAM o ang mga ARAL ng ISLAM. SINAGOT ko lang at ITINUWID ang mga PANINIRA ng ILANG BALIK ISLAM sa KATOLIKO.)

    So, diyan pa lang po ay MALINAW ang PAGSISINUNGALING at PAGLOLOKO sa INYO ng REACTOR NATING BALIK ISLAM.

    Ngayon, ASAN DIYAN ang SINABI ni INDASAN na DITO LANG sa MAYNILA ang HAMON NIYA?

    NAGBIGAY SIYA ng LUGAR sa QUEZON CITY MEMORIAL CIRCLE, pero SINABI rin NIYA na "KAHIT PO SINO SA INAKALA NYO NA MAAARING HUMARAP NA ISANG KATOLIKO SA AMIN."

    NAIPALIWANAG na natin na NOONG PANAHON na iyon ay HINDI PUMAYAG ang mga AWTORIDAD na KATOLIKO na DITO sa KAMAYNILAAN gawin ang DEBATE.

    BAKIT PO HINDI PUMAYAG?

    MAY KINATATAKUTAN po kasing BANTA ng TERORISMO.

    Paki PANSIN po na ang SULAT ni INDASAN ay may PETSANG OCT. 29.

    SAMPUNG ARAW po (OCT. 19) BAGO NIYA IPINADALA ang SULAT na IYAN ay MAY SUMABOG sa GLORIETTA 4 sa AYALA CENTER sa MAKATI CITY.

    Isa sa mga tiningnang ANGGULO doon ay TERORISMO.

    HINDI po kasi iyon ang UNANG PAGKAKATAON na may SUMABOG sa AYALA CENTER.

    Noon pong FEBRUARY 14, 2005, ay BINOMBA ang ISANG BUS sa kanto ng EDSA at AYALA AVENUE.

    HINDI MGA KRISTIYANO ang PINAGHINALAAN sa mga PAGSABOG na iyon.

    At dahil nga po sa PANGANIB ng TERORISMO ay AYAW PUMAYAG ng mga AWTORIDAD na KATOLIKO na MAGKAROON ng DEBATE RITO.

    Para po MATULOY LANG ang HAMON ni INDASAN ay TINANONG po NATIN ang kakilala nating CATHOLIC FAITH DEFENDERS sa CEBU kung PAPAYAG SILANG DOON GAWIN ang DEBATE.

    PUMAYAG po ang NASA CEBU.

    Ang PROBLEMA ay HINDI PALA KAYANG PANINDIGAN ni INDASAN ang SINABI NIYANG "KAHIT PO SINO SA INAKALA NYO NA MAAARING HUMARAP NA ISANG KATOLIKO SA AMIN."

    Kapag NASA CEBU po ang KAHARAP ay HINDI PUWEDE.

    Iyan po ang MALINAW at TAMANG KUWENTO riyan.

    Tingnan po natin kung PAANO na naman iyan BABALUKTUTIN at GAGAWAN ng MALING KUWENTO ng KAUSAP NATING BALIK ISLAM.

    Salamat po.

    PUMAYAG po ang mga KAKILALA NATIN sa CEBU kaya DOON NATIN INI-REFER ang HAMON ni INDASAN.

    ReplyDelete
  10. Ngayon, AKO na po ang NAG-IIMBITA kay RASHID INDASAN at mga KASAMA NIYANG BALIK ISLAM: DITO po KAYO SUMAGOT para MABASA ng LAHAT ang mga AKUSASYON NINYO.

    Ayon sa INYO ay BINATIKOS KO ang ISLAM at ang mga ARAL ng ISLAM. MAGPAKITA po KAYO ng PRUWEBA sa mga SINASABI NINYO. HINDI po yung PURO BINTANG na WALANG KATOTOHANAN.

    Ang PROBLEMA po sa inyo ay WALA naman KAYONG MAISAGOT. PURO PAULIT-ULIT LANG na WALANG KATUTURANG DALDAL.

    NAPAKARAMI na po TAYONG NAIPAKITANG PRUWEBA sa mga SINASABI NATIN.

    SILA, ANO ang IPINAKITA?

    WALA PO kundi DALDAL na PAULIT-ULIT. Kesyo LITERAL DAW ang SINABI ng PANGINOONG HESUS na "3 DAYS and 3 NIGHTS."

    ASAN ang SUPORTANG TALATA na LITERAL NGA IYAN?

    WALA po. UULITIN na lang ang MALI at IGNORANTE NILANG KATWIRAN.

    Kaya nga po AYAW MAGPAKILALA ng mga IYAN E. NAHIHIYA SILA sa mga NAPANIWALA NILA sa mga PANINIRA NILA.

    ALAM NILA na KAPAG NAKILALA SILA ng mga KINUWENTUHAN NILA ng MALI LABAN sa BIBLIYA ay MALAMANG na MURAHIN SILA ng mga IYON at BAKA MABATUKAN PA.

    NATATAKOT din SILA na LAYASAN SILA ng mga NAPANIWALA NILA sa mga KASINUNGALINGAN at PANINIRA NILA.

    IYAN PO ang PAGKATAO ng mga BALIK ISLAM na UMAATAKE at BUMABATIKOS sa BIBLIYA, kay KRISTO at sa KRISTIYANISMO: TAKOT SILANG LUMANTAD at MADOKUMENTO ang mga PANINIRA NILA.

    Ngayon, kung talagang GUSTONG SUMAGOT ni INDASAN ay ISA-ISAHIN NATIN ang mga TEMA na IBINIGAY NIYA.

    SISIMULAN KO RITO at SAGUTIN NIYA RITO.

    KAYO PO ang MAGIGING SAKSI sa PALIWANAGAN na ito.

    Iyan po ay kung MAGKAKAROON ng LAKAS ng LOOB si INDASAN o ang mga BALIK ISLAM na SUMAGOT sa mga KATOTOHANANG ILALAHAD natin DITO.

    Tingnan po natin kung MATAPANG nga SILA sa PALIWANAGAN.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  11. Heto ngayon ang tanong natin sa BALIK ISLAM na PILIT na NILOLOKO KAYO sa mga PAGSISINUNGALING NIYA: SINO PO ang NAGHAMON DIYAN ng DEBATE? (ito po mga kaibigan ang mga sinasabi ni Rashid sa nasabing sulat; "NAIS NAMING IPAALAM SA INYO NA KAHIT SA IBANG BANSA AY WALA NG HALOS NA DEBATENG NAGAGANAP SA PAGITAN NG MUSLIM AT KATOLIKO, AT PAWANG MGA DIALOGUE NA LANG. NGUNIT DAHIL PO SA MGA TEXT MESSAGE N’YO AT MGA PARATANG N’YO SA INYONG DIYARYONG TUMBOK NA IPINARATING SA AMIN NG MGA KAPATID, AY NAIS NAMING KAYONG MAKAHARAP SA DEBATE.")

    MALI PO IYON. SINABI ko po sa KANYA na BASAHIN ULI ang SULAT ng PAGHAHAMON NIYA para MAKITA NIYA na WALANG LUGAR na TINUKOY ROON. (mga kaibigan PAgsisinungaling ni Mr. Cenon Bebi wala daw pong LUGAR na TINUKOY maykatotohanan kaya ang sinasabing ito ni Mr. Cenon Bebi? tingnan po natin sa mismong sulat ni Rashid. ito po "DAHIL PO SA ARAW-ARAW NYONG PAG-BABATIKOS SA ARAL NG ISLAM, AY MAGINOO PO NAMIN KAYONG HINAHAMON SA ISANG MAGINOONG DEBATE SA QUEZON CITY CIRCLE SA PETSANG MAPAG-UUSAPAN O MAPAG-KAKASUNDUAN NATIN.")

    Ngayon, AKO na po ang NAG-IIMBITA kay RASHID INDASAN at mga KASAMA NIYANG BALIK ISLAM: DITO po KAYO SUMAGOT para MABASA ng LAHAT ang mga AKUSASYON NINYO.
    (ito na naman po hindi na naman po naghahamon itong si Mr. Cenon Bebi at nag- iimbita lang po, mga kaibigan at mga giliw na taga subaybay sa bog na ito!)

    ReplyDelete
  12. MABUTI po at TINUKOY ng KAUSAP NATING BALIK ISLAM ang SINABI NI RASHID na "NAIS NAMING IPAALAM SA INYO NA KAHIT SA IBANG BANSA AY WALA NG HALOS NA DEBATENG NAGAGANAP SA PAGITAN NG MUSLIM AT KATOLIKO, AT PAWANG MGA DIALOGUE NA LANG."

    Bakit po kaya WALA NANG DEBATE na NANGYAYARI sa PAGITAN ng mga MUSLIM at KATOLIKO?

    Dahil po ALAM NILA na HINDI MANANALO ang mga BALIK ISLAM sa DEBATE KAHARAP ang KATOLIKO.

    Ang masakit po riyan sa kabila ng HINDI NA SILA PINAKIKIALAMAN ng mga KATOLIKO ay PATULOY po ang PANINIRA ng mga BALIK ISLAM sa BIBLIYA, sa PANGINOONG HESUS at sa mga KRISTIYANO.

    Ngayon, gusto nila ng DIALOGUE?

    DITO po ay PUWEDENG-PUWEDENG YAN.

    SIMULAN na NATIN sa PAMAMAGITAN ng PAGPAPAKILALA NINYO at ang PAGSAGOT NINYO nang MAAYOS sa mga TALAKAYAN DITO.

    Sinabi ko na yan na BINANGGIT ni RASHID ang QUEZON CITY MEMORIAL CIRCLE at IPINALIWANAG na po natin kung BAKIT HINDI PUWEDE RITO sa KAMAYNILAAN ang HAMON NILANG DEBATE.

    MATIGAS na lang po TALAGA ang ULO ng KAUSAP nating BALIK ISLAM.

    Kung paano sila MATIGAS pa rin sa PANINIRA at PAGSISINUNGALING LABAN sa ATIN ay GANOON din sila NGAYON.

    PAGPASENSIYAHAN na po natin ang PAGSISINUNGALING NILA.

    IMBITA? HAMON? PAREHO BA?

    KITANG-KITA po na HINDI TALAGA UUNAWA ang KAUSAP nating BALIK ISLAM.

    Kahit MALINAW na IMBITASYON ay BINABALUKTOT.

    Well, NAILANTAD at NAIPAKITA na po natin ang PAGSISINUNGALING NILA at ang URI ng PAGKATAO NILA.

    IPINAGPAPASALAMAT ko na lang po sa DIYOS na KRISTIYANO AKO.

    Pagpalain po tayong lahat ng MAKAPANGYARIHANG DIYOS, ang PANGINOONG HESUS.

    ReplyDelete
  13. Bakit po kaya WALA NANG DEBATE na NANGYAYARI sa PAGITAN ng mga MUSLIM at KATOLIKO?
    (ayon po kay Rashid mga kaibigan Dialogue na lamang po ang mga nagaganap sa kasalukuyan.)

    Dahil po ALAM NILA na HINDI MANANALO ang mga BALIK ISLAM sa DEBATE KAHARAP ang KATOLIKO (Ang yabang talaga nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan at mga giliw na tagasubsybay, natatawa na lamang po tayo sa kabaliwan nitong si Mr. Cenon Bebi sa naging palitan po namin nitong mga nakaraang araw naging saksi po kayo mga kaibigan takot itong si Mr. Cenon Bebi sa isang maginoong talakayan eh. kasi alam nya na mapapahiya lang talaga sila mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay. sa dalawang issue pa lamang po kita nyo naman kong sino talaga ang nakakalamang di po ba? itong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan tuwirang kumukontra at Sumasalungat kay Kristo at sa Bibliya mga giliw na tagasubaybay. alam ko na pansin
    nyo po iyan mga kaibigan. kong sila nga na mga katoliko hindi uobra sa ibang secta ng mga kristyano pagdating sa Debate sa Islam pa kaya? kaya po nakakatawa itong si Mr. Cenon Bebi madalas po kasing magHahallucinate itong si Mr. Bebi mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay.)

    Ang masakit po riyan sa kabila ng HINDI NA SILA PINAKIKIALAMAN ng mga KATOLIKO ay PATULOY po ang PANINIRA ng mga BALIK ISLAM sa BIBLIYA, sa PANGINOONG HESUS at sa mga KRISTIYANO.
    (Mr. Cenon Bebi hindi namin kinuntra ng tuwiran si Kristo kagayang ginagawa mo! kong ikaw eh kumukontra at Sumasalungat mismo kay Kristo at sa iyong Bibliya eh Kristyano ka pang nagpakilala eh. pinupuna lamang po namin ang authenticity ng ibang talata sa Bibliya, katulad ng dalawang magkaibang Genealogy sa isang taong wala po'ng dapat Genealogy. balit po kailangang magfabricate ng Genealogy? ano po ba ang malaking punto doon? para imislead po ang tao sa tuwid na nalalaman? iyon po ang naging usapin mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay.)

    ReplyDelete
  14. Magandang umaga po sa mga kapwa sumusubaybay sa blog na ito, isa po akong kristyano na pinalaki ng aking mga magulang at nakapagtapus po sa isang kilalang Catholic School dito sa Manila. mag iisang lingo pa lamang po akong sumusubaybay sa blog na ito ni Mr. Bebi. tanong at hiling ko lamang po kay Mr. Bebi kong ganoong hindi naman pala mananalo ang mga muslim sa isang talakayan, bakit hindi nya makuhang harapin sa isang maginoong talakayan ang isang muslim na nagpadala sa kanya ng hamon? ang hamon naman po hindi naman po gaganapin sa Makati na kong saan takot si Mr. Bebi dahil sa pangyayaring naganap sa glorietta, ang malianaw na nakalagay sa nasabing hamon po ay sa Quezon City Circle. kong ang hamon ay isang maginoo talakayan lamang po bakit hindi makuhang harapin nitong si Mr. Bebi? sa halip na harapin mo Mr. Bebi ang nasabing talakayan ay dinala mo sa Cebu! tila taliwas at salungat yata sa pahayag ni Mr. Bebi na hindi daw po mananalo ang mga muslim sa isang Debate. ang pag-iwas mo sa nasabing hamon Mr. Bebi ay patunay na hindi mo talaga kayang harapin ang nagimbeta ng talakayan sayo! kaya isang taktika o palusot nitong si Mr. Bebi ang paghahamon kunwari nya ng talakayan dito sa blog noong dating naghahamon sa kanya ng talakayan sa Quezon City Circle. Mr. Bebi hindi ba mas maganda kong talagang haharapin nyo na lamang itong mga naghahamon na ito ng isang maginoong talakayan? kong itong tahasan mong sinasabi na hindi mananalo ang mga muslim sa isang talakayan o debate laban sa katoliko eh ano ang kinakatakot nitong si Mr. Bebi kong ganoon? hindi mo ba kayang patutunanay ang iyong mga sinasabi dito sa blog? kaya nakikiusap po ako sa iyo Mr. Bebi harapin nyo na itong mga imbetasyon sa inyo at huwag nyong dalhin kong saan saan pa! as i was reading this blog for almost a week now i've starting to question the authenticity of the bible, more particularly some of our belief that truly contradicts what was writen in the bible. i hope na sa pamamagitan ng blog na ito ay maliwanagan tayong mga nagbabasa nito at laliman pa po natin ang ating pag-aaral sa ating bibliya katulad ng ginagawa ng mga muslims na pag-aaral sa kanilang Qur'an. magandang araw po sa inyong lahat.

    ReplyDelete
  15. IYAN ang DAHILAN kung bakit HINDI KAYO MANANALO sa DEBATE sa mga KATOLIKO: BANGKAROTE KAYO sa TAMANG KATWIRAN.

    DIALOGUE ba ang NANGYAYARI? E BAKIT PURO PANINIRA ang GINAGAWA NINYO? IYAN BA ANG DIALOGUE?

    Pero sige, DITO TAYO MAG-DIALOGUE. BAKIT AYAW NINYO?

    Kasi ALAM NINYO na WALA KAYONG IBANG MAIBIBIGAY kundi ang mga BALUKTOT at MALI NINYONG UNAWA sa BIBLIYA at mga ARAL KRISTIYANO.

    PATUNAYAN NINYO na KAYO ang MAY TAMANG PANG-UNAWA sa mga SINASABI ng BIBLIYA at ni KRISTO.

    Pero MALINAW na KAAGAD sa TAKBO ng mga PANGANGATWIRAN NINYO na HINDI KAYO TATANGGAP ng TAMANG PALIWANAG at KATWIRAN.

    IYAN BA ang nakikipag-DIALOGUE?

    MASAMA LANG ang LOOB NINYO dahil sa pamamagitan ng kolum ko ay MARAMI ang NAMUMULAT sa mga PANLOLOKO NINYO.

    At HANGGANG HINDI KAYO TUMITIGIL sa mga PANINIRA at PAGSISINUNGALING NINYO ay HINDI RIN AKO TITIGIL sa PAGTUTUWID sa mga KAMALIAN na IKINAKALAT NINYO.

    Hindi raw sila KUMUKONTRA kay KRISTO. E ANO ang TAWAG NILA sa PAGBALUKTOT NILA sa mga SALITA ni KRISTO na SINABI NIYA sa mga ALAGAD at SAKSI sa KANYA?

    SINO itong mga BALIK ISLAM na ITO na NAGMAMARUNONG? NAKAUSAP BA SILA ng PANGINOONG HESUS para MAGKUNWARI SILA na SILA ang NAKAKAINTINDI sa mga SINABI ng PANGINOON?

    Mismong KORAN NILA ay HINDI NILA NAIINTINDIHAN. Kaya mga po MISMONG mga SKOLAR NILA ay MALI-MALI at KONTRA-KONTRA ang INTERPRETASYON sa KANILANG AKLAT.

    Mantakin po ninyo, ang BIRHENG MARIA ay GINAWANG KAPATID ni AARON (Yusuf ali=S19:28) at ANAK ni IMRAN (Yusuf Ali=S3:35-36).

    Kung ang MGA SKOLAR NILA ay HINDI MAINTINDIHAN ang KORAN NILA ay ANO ang KARAPATAN nitong KAUSAP nating BALIK ISLAM na MANGPANGGAP na NAUUNAWAAN NIYA ang mga SALITA ng PANGINOONG HESUS?

    MARAMI na SILANG NALOKO at HINDI na po DAPAT SILANG MAKAPANLOKO PA ng IBA.

    ReplyDelete
  16. Sa REACTOR nating "kristiyano" raw at nakapagtapos pa raw sa isang "Catholic School."

    HINDI po AKO ang UMATRAS sa HAMON ng mga BALIK ISLAM. SILA ang UMAYAW sa SARILI NILANG HAMON.

    Una po ay WALA AKONG DAHILAN para MAGHAMON sa KANILA. WALA po AKONG PAKIALAM sa KANILA.

    SILA po ang NAKIALAM sa BIBLIYA at sa mga ARAL KRISTIYANO. SINIRAAN NILA ang BANAL na KASULATAN at ang mga KRISTIYANO kaya ITINUWID ko lang SILA.

    Ngayon, DAHIL PO MARAMI ang NAMULAT sa KAMALIAN na KANILANG SINASABI ay NAGHAMON SILA ng DEBATE at TINANGGAP po NATIN IYON.

    Dahil nga sa BANTA ng TERORISMO ay HINDI PUMAYAG ang mga AWTORIDAD KATOLIKO na MAKIPAGDEBATE RITO sa MAYNILA. IBIG SABIHIN ay HINDI AKO PUWEDE.

    MALINAW sa HAMON ni RASHID INDASAN na KUNG HINDI AKO PUWEDE ay MAGHARAP AKO ng IBA PA. At IYON ang GINAWA KO.

    NAGKATAON na SA CEBU PUWEDE ang DEBATE na GUSTO ni INDASAN at IYON ang INAYOS NAMIN.

    Ang PROBLEMA ay HINDI KAYANG PANINDIGAN ni INDASAN ang SARILI NIYANG HAMON. Kaya UMATRAS SIYA sa SARILI NIYANG KAGUSTUHAN.

    MADALI pong MAINTINDIHAN YAN at kahit po HINDI NAGTAPOS sa ISANG KILALANG CATHOLIC SCHOOL ay MAIINTINDIHAN IYAN.

    Ngayon, BAKIT AYAW NILANG DITO sa BLOG KO GAWIN ang GUSTO NILANG DEBATE?

    Dahil po ALAM NILA na WALA SILANG IHAHARAP na MATINO at MAAYOS na KATWIRAN.

    NATATAKOT DIN SILA na MABISTO ng mga NALOKO NILA ang mga KAMALIAN na KANILANG ITINURO.

    BAKIT po KAILANGAN pang HARAP-HARAPAN? HINDI BA NILA MAILALABAS DITO ang KANILANG mga KATWIRAN?

    NATATAKOT ba SILANG ILANTAD DITO ang KANILANG MGA PANINIWALA?

    Ngayon, HANDA po AKONG TUMANGGAP ng PAGKAKAMALI sa AKALA kung LILITAW si INDASAN dito at ITUTULOY ang HAMON NIYANG DEBATE.

    Pero sa TAKBO po ng mga PANGYAYARI ay TAKOT SI INDASAN na ILANTAD ang KANYANG mga PANGANGATWIRAN.

    HINDI po ITO PERSONALAN. KATWIRAN LANG.

    Ang KATWIRAN ay MADALI NATING MAILALABAS DITO ANYTIME.

    KAYO NA PO ang SAKSI RIYAN.

    ReplyDelete
  17. Kasi ALAM NINYO na WALA KAYONG IBANG MAIBIBIGAY kundi ang mga BALUKTOT at MALI NINYONG UNAWA sa BIBLIYA at mga ARAL KRISTIYANO. (hahahahahaha! sino ba sa atin ang umunawa ng 1 Day & 2 Nights sa sinasabing 3 Days & 3 Nights na sinasabi ni Kristo sa Matt 12:40? ha? ako ba? hindi mga itong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay ang umunawa ng baluktot at salungat sa Bibliya at sa sinasabi ni Kristo? nandito na naman tayo Mr. Bebi, mga kaibigan at mga giliw na taga subaybaym ito na naman si Mr. Cenon Bebi nagtangatangahan na naman po! at hindi ba mga kaibigan katangahan pa nyang pinaniwalaan na mga dalawang magkasalungat na genealogy si Kristo? style mo Mr. Cenon Bebi, di obra yang pagtangatangahan mo! buking ka na Mr. Cenon Bebi na tanga ka na, mangmang ka pa! yan ang malinaw na tayo mo Mr. Cenon Bebi sa ating naging palitan. sa dalawang issue pa lamang po sa matt 12:40 at sa genealogy ay tila napasubsub na kaagad itong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan!)

    PATUNAYAN NINYO na KAYO ang MAY TAMANG PANG-UNAWA sa mga SINASABI ng BIBLIYA at ni KRISTO. (eh at least kami umaayon sa Matt 12:40 at hindi kagaya mo na sumasalungat at kumukontra sa Bibliya at kay Kristo. hindi po ba mga kaibigan? kitang-kita eh! bakit bulag ka ba Mr. Cenon Bebi?)

    Mismong KORAN NILA ay HINDI NILA NAIINTINDIHAN. (ha? so dito sa takbo ng mga pangungusap ni Mr. Cenon Bebi na ito mga kaibigan para pinapalabas na naman nya na sya na naman ang may unawa sa Qur'an? at Muslim scholar pa ngayon ang kanyang napagkatwaan mga kaibigan? eh ang taas naman yata ng tingin ni Mr. Cenon Bebi sa kanyang sarili kong minamali na naman nya ang scholar at pinapalabas nya na sya na naman po ang tama! hoy! Mr. Cenon Bebi unawaiin at intindihin mo muna yang sarili mong Bibliya bago ka makialam sa iba! kong yong Bibliya mo nga wala ka talagang unawa eh!) Kaya mga po MISMONG mga SKOLAR NILA ay MALI-MALI at KONTRA-KONTRA ang INTERPRETASYON sa KANILANG AKLAT. (ah interpretayon lang naman pala, eh maliwanag na ang Qur'an ay free from contradiction talaga! pero kahit sa interpretayon wala naman talagang mali eh. unawa na lamang nitong bobo na Cenon yan mga kaibigan, kaya hindi po ba ang sabi ko kay Mr. Cenon Bebi eh unawain na muna nya iyang Bibliya nya bago sya tumalon sa iba! di po ba tama mga kaibigan?)

    Mantakin po ninyo, ang BIRHENG MARIA ay GINAWANG KAPATID ni AARON (Yusuf ali=S19:28) at ANAK ni IMRAN (Yusuf Ali=S3:35-36). (met·a·phor·i·cal-ly speaking we are all childrens of God brothers and sisters as such pwera siguro kay Mr. Cenon Bebi mga kaibigan na sumasalungat sa Bibliya at kay Kristo, baka tingin nya sa sarili nya anak sya ng demonyo! hindi kaya yon ang nasa isip ni Mr. Cenon Bebi mga kaibigan at mga giliw na tagasubaybay? nagtatanong lamang po.)

    ReplyDelete
  18. KAHIT ULIT-ULITIN mo pa ang MALI at OUT OF CONTEXT MONG UNAWA sa Mt12:40 ay WALANG KWENTA na YAN.

    KITANG-KITA NA na LAHAT ng NAGBABASA ng SAGUTAN NATIN na MALI KA.

    NILOLOKO MO NA LANG ang SARILI MO kung NANINIWALA KA na MAY MAKUKUMBINSI ang mga PALPAK MONG PANGANGATWIRAN.

    E di WALA KANG MAIPAKITANG PRUWEBA na KAYO ANG NAKAKAUNAWA at NAKAKINTINDI sa TAMANG SINASABI ng PANGINOONG HESU KRISTO.

    Bakit? WALA KANG MAIPAKITANG SAKSI MULA sa PANIG NINYO na NAKARINIG, NAKAKITA, at NAKAKAUSAP sa MISMONG PANGINOON?

    WALA, DI BA?

    Kaya nga PURO MALI, BALUKTOT at OUT OF CONTEXT na mga DALDAL LANG ang INUULIT-ULIT MO E, HINDI BA?

    HINDI AKO NAGKUKUNWARI na MAY ALAM AKO sa KORAN.

    Bakit SINO SA INYO ang MAKAPAGSASABI na NAUUNAWAAN NINYO ang KORAN?

    Kaya nga TADTAD ng MALI-MALING IMPORMASYON at KONTRADIKSYON ang mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NINYO e MISMONG SILA ay HINDI YON NAUUNAWAAN, hindi ba?

    SALAMAT at TANGGAP MO na KONTRA-KONTRA at MARAMING MALI ang mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR N'YO sa SINASABI ng KORAN.

    SALAMAT at PINATUNAYAN MO na MISMONG KAYO ay HINDI NINYO NAIINTINDIHAN ang sinasabi mong "free from contradiction."

    Ang tanong ko lang ay PAANO NINYO NALAMAN na FREE FROM CONTRADICTION kung KAYO MISMO ay MAY KONTRA-KONTRA at MALI-MALING INTERPRETASYON sa SINASABI ng AKLAT NINYO? PAKI SAGOT NGA.

    Teka, MALAMANG ay HINDI MO MASAGOT ang TANONG kong iyan.

    Kung NAUUNAWAAN kasi ninyo ang KORAN ay TIYAK na DAPAT na KAYO RIN ay WALANG KONTRA-KONTRA sa INTERPRETASYON NINYO DIYAN. O, di ba?

    Ang kaso ay SABLAY at MALI-MALI ang mga PAGKAUNAWA NINYO e. Sorry ha.

    ReplyDelete
  19. Naku, gumawa pa ng MALAMYANG PALUSOT kung bakit GINAWANG KAPATID ni AARON at ANAK ni IMRAM ang BIRHENG MARIA.

    METAPHORICAL BA ika mo yan? Tingnan nga natin.

    Ayon po sa American Heritage Dictionary, ang kahulugan ng METAPHORICAL ay ADJECTIVE ng salitang METAPHOR na ang kahulugan ay

    1. A figure of speech in which a word or phrase that ordinarily designates one thing is used to designate another, thus making an implicit comparison, as in "a sea of troubles" or "All the world's a stage" (Shakespeare).

    2. One thing conceived as representing another; a symbol: "Hollywood has always been an irresistible, prefabricated metaphor for the crass, the materialistic, the shallow, and the craven" (Neal Gabler).

    Ayun, sabi po sa unang definition ay FIGURE of SPEECH daw po iyan. Ibig sabihin ay HINDI LITERAL.

    Sa pangalawang definition naman ay SYMBOL naman daw. Ibig sabihin ay HINDI na naman po LITERAL.

    Ang tanong po natin ngayon ay HINDI NGA BA LITERAL ang pagkagamit sa mga salitang SISTER OF AARON?

    Basahin po natin ang sinasabi riyan sa S19:27-28 ayon sa INTERPRETASYON ni YUSUF ALI.

    Sabi ni YUSUF ALI, "27 At length she brought the (babe) to her people, carrying him (in her arms). They said: "O Mary! truly an amazing thing hast thou brought!"

    "28 "O SISTER OF AARON! THY FATHER was not a man of evil, nor THY MOTHER a woman unchaste!"

    Ayon po sa BALIK ISLAM na KAUSAP natin ay METAPHORICAL po iyan na ang kahulugan ay "we are all childrens of God brothers and sisters."

    Paki PANSIN PO ang sinabi niya na "WE are ALL CHILDRENS (MALI PONG GRAMMAR, dapat ay CHILDREN).

    Ibig sabihin ay PATI YUNG NAGSALITA nung mga SALITAN IYON ay KASAMA sa pagiging CHILDREN of GOD.

    Ang tanong ay BAKIT SINABI pang "SISTER OF AARON" kung ang GUSTONG PAKAHULUGAN ay "LAHAT TAYO ay ANAK ng DIYOS"?

    Kung IYAN ang GUSTONG IPAKAHULUGAN ng NAGSASALITA, HINDI po ba ang DAPAT na SINABI ay "OUR SISTER"?

    Nung TUKUYIN si MARIA bilang "SISTER OF AARON," lumalabas na HINDI RIN KASAMA yung mga NAGSALITA sa mga "ANAK ng DIYOS." TANGING SI MARIA LANG po kasi ang TINUKOY NILANG "SISTER OF AARON" e.

    IBIG SABIHIN ay HINDI SILA KASAMA sa KAPATIRAN. Ganoon po ang lalabas, hindi po ba?

    At kung MAY HINDI KASAMA sa KAPATIRAN YUNG MGA NAGSALITA ay NANGANGAHULUGAN LANG na HINDI IYON ang GUSTONG SABIHIN nung mga NAGSABI na "O SISTER OF AARON."

    MALINAW na HINDI NILA ISINALI ang mga SARILI NILA doon sa pagiging KAPATID ni AARON e.

    Isa pang maaaring naging sinabi nila kung SIMBOLICAL yun para sa "MAGKAKAPATID LAHAT sa DIYOS" ay "OUR SISTER IN AARON."

    Pero HINDI RIN IYON ang SINABI, hindi po ba?

    Ayon sa MISMNG PAKAHULUGAN ni YUSUF ALI, SI MARIA LANG ang TINUTUKOY na "SISTER OF AARON." At dahil diyan, MALINAW na HINDI METAPHORICAL ang pagkakagamit sa mga salitang "SISTER OF AARON" kundi LITERAL.

    At dahil LITERAL ang PAKAHULUGAN ni YUSUF ALI nung tawagin niyang "SISTER of AARON" si MARIA ay PALPAK at MALI ang INTERPRETASYON NIYA.

    PATUNAY po iyan na MAY MALI at PALPAK sa mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR na PILIT UMUUNAWA sa AKLAT ng ISLAM.

    May KASUNOD pa pong PRUWEBA na LITERAL ang PAKAHULUGAN ng SKOLAR na MUSLIM sa "SISTER OF AARON."

    ReplyDelete
  20. Paki pansin po ang kasunod na sinabi ng mga NAGSASALITA sa S19:28.

    Sabi riyan, "THY FATHER was not a man of evil, nor THY MOTHER a woman unchaste!"

    Ano po iyan, METAPHORICAL DIN?

    SINO po ba ang TINUTUKOY RIYAN na FATHER ni MARIA?

    Kung susundin natin ang PALUSOT ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN ay lalabas na ang DIYOS ang TINUTUKOY RIYAN na "FATHER" ni MARIA.
    Tama, hindi po ba?

    Bakit po natin nasabi?

    Dahil ayon sa KAUSAP natin, si AARON daw ay KAPATID ni MARIA sangayon sa KAPTIRAN bilang mga ANAK ng DIYOS.

    Kung KAPATIRAN sa DIYOS ang tinutukoy riyan ay SINO ngayon ang lalabas na "AMA" na tinutukoy sa S19:28?

    E di ang DIYOS NGA.

    Ang tanong ay SINO BA ang AMA na TINUTUKOY RIYAN?

    Sabi mismo ni YUSUF ALI, "THY FATHER was not A MAN of evil."

    Ano? DIYOS DAW PO BA ang AMA na TINUTUKOY RIYAN?

    HINDI PO! Kundi ISANG TAO o ang ayon kay YUSUF ALI ay ang TAO na AMA ni MARIA.

    Sa madaling salita, ang tinutukoy na mga TAO RIYAN sa AYAT o TALATA na IYAN ay ang mga KAPAMILYA (KUNO) ni MARIA.

    Una ay ang KAPATID daw NIYANG si AARON. Sunod ay ang AMA raw NIYANG TAO.

    Pati nga po NANAY (KUNO) ni MARIA ay binanggit e, hindi po ba?

    So, WALANG METAPHORICAL DIYAN.

    MALINAW na LITERAL na TINAWAG si MARIA bilang KAPATID ni AARON, isang bagay na MALI at PALPAK dahil ang BIRHENG MARIA ay WALA PONG KAPATID na LALAKE.

    Ang MALINAW po ay NAGPAPALUSOT PA itong BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN.

    PILIT lang NIYANG PINAGTATAKPAN ang KAPALPAKAN ng SKOLAR NILANG si YUSUF ALI dahil MARAMI sa KANILA ang GUMAGAMIT sa MALI-MALING INTERPRETASYON ng SKOLAR nilang IYAN.

    ReplyDelete
  21. Paano naman po kaya itong PINALALABAS ng mga SKOLAR na si MARIA ay ANAK ni IMRAN?

    Sabi nga po sa INTERPRETASYON ni YUSUF ALI sa S3:35-36 ay ANAK daw ni IMRAN si MARIA.

    Mababasa po riyan, "Behold! A WOMAN OF 'IMRAN said: "O my Lord! I do dedicate unto Thee what is in my womb for Thy special service: So accept this of me: For Thou hearest and knowest all things."

    "When she was delivered, she said: "O my Lord! Behold! I am delivered of a female child!"- and Allah knew best what she brought forth- "And no wise is the male Like the female. I HAVE NAMED HER MARY, and I commend her and her offspring to Thy protection from the Evil One, the Rejected."

    MALING-MALI po iyan dahil ang AMA po ni MARIA ay si JOACHIM na kilala rin na HELIACHIM.

    Ano po ang PALUSOT ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN? METAPHORICAL DIN BA IYAN?

    TINGNAN po natin kung MAKAKASAGOT siya KAUNGNAY NIYAN.

    Palagay ko po ay HINDI.

    Sa punto pong iyan ay naniniwala ako na HINDI MAKAPAGPAPALUSOT ang BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN sa KAPALPAKAN ng INTERPRETASYON ng SKOLAR NILA.

    At kung ako po sa kanya ay IYAN NA LANG ang TUTUTUKAN at AATUPAGIN KO sa halip na INAATAKE at SINISIRAAN NIYA ang BIBLIYA, ang PANGINOONG HESUS at ang mga KRISTIYANO.

    MAGHANAP SIYA ng mga PALIWANAG o PALUSOT para sa mga MALI-MALI at KONTRA-KONTRANG PAHAYAG ng mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR NILA.

    HUWAG na NILA TAYO GULUHIN dahil HINDI NILA MATITIBAG ang KATOTOHANAN na LAMAN ng BIBLIYA.

    Maraming salamat po sa LAHAT ng SUMUSUBAYBAY sa PALITAN ng PALIWANAG na ito.

    NAWA PO ay NALILIWANAGAN KAYO.

    ReplyDelete
  22. Una po ay WALA AKONG DAHILAN para MAGHAMON sa KANILA. WALA po AKONG PAKIALAM sa KANILA. (naman pala eh? bakit mo raw pinupuna ang aral islam? pero ang alam ko hindi lang mga muslim ang pinapakialaman mo eh pati ibang mga pananampalataya kristyano pinapakialaman mo rin Mr. Bebi)

    SILA po ang NAKIALAM sa BIBLIYA at sa mga ARAL KRISTIYANO. (oh napakalinaw po hindi pinapakialaman si Mr. Bebi ng mga Muslim ang linaw, at sayo mismo nanggagaling Mr. Bebi!) SINIRAAN NILA ang BANAL na KASULATAN at ang mga KRISTIYANO kaya ITINUWID ko lang SILA. (sinisiraan? papaano? pinaniniwalaan lamang nila at inaayunan lang nila ang mga sinasabi ni Kristo, na ikaw mismo ang bumabali at kumukontra! hindi ba Mr. Bebi? sa usaping Matt 12:40 eh napakalinaw na kinuntra mo ng tuwiran ang mga pangungusap ni Kristo at ng Bibliya mo doon! sa halip na ayunan mo si Kristo sa kanyang mga pangungusap about 3 Days & 3 Nights eh sinalungat at kinuntra mo ito at ginawang 1 Day & 2 Nights! ok ka lang? now ngayon sino ang umaayon sa mga pangungusap ni Kristo sa usapin ng Matt 12:40? ikaw ba o ang mga Muslims? di hamak at napakalinaw naman na ang mga Muslim ang umaayon kay Kristo at hindi ikaw na nagpakilala pang Kristyano? kaya ganon ang inabot mong kahihiyan sa kanila. Kristyano kang nagpakilala pero tuwiran mong binali at kinuntra ang mga pangungusap ni Kristo at ng iyong Bibliya! shame on You!)

    Ngayon, DAHIL PO MARAMI ang NAMULAT sa KAMALIAN na KANILANG SINASABI ay NAGHAMON SILA ng DEBATE at TINANGGAP po NATIN IYON. (wala akong pakialam kong tanggapin mo o hindi. kong talagang nasa katwiran ka dapat hindi kayo takot harapin sila at dalhin kong saan-saan ang debate na dapat dito magaganap sa Manila. isang palusot ang mga katwiran mo Mr. Bebi ayaw mo pang aminin na takot talaga kayong harapin sila sa isang maginoong talakayan!)

    Dahil nga sa BANTA ng TERORISMO (dahilan mo lamang yon Mr. Cenon Bebi! kulang ka pa talaga ng kaalaman patungkol sa buhay! kaya puro ka dahilan, ang tao kong mamatay eh kahit sa hapag kainan pwede iyon dahil iyon ang nakatakda sa kanya!) ay HINDI PUMAYAG ang mga AWTORIDAD KATOLIKO na MAKIPAGDEBATE RITO sa MAYNILA. IBIG SABIHIN ay HINDI AKO PUWEDE. (kailan ka ba pwede? may sapat ka bang kaalaman para humarap sa kanila ha? sa isang maginoong talakayan? wala naman ah!)

    MADALI pong MAINTINDIHAN YAN at kahit po HINDI NAGTAPOS sa ISANG KILALANG CATHOLIC SCHOOL (ah kaya ba ang unawa mo sa Matt 12:40 instead na 3 Days & 3 Nights ay ginawa mo itong 1 Day & 2 Nights? ha? parang ganon lamang po ba kadali Mr. Bebi?) ay MAIINTINDIHAN IYAN. (kulang ka pa sa unawa Mr. Bebi sa naging talakayan ninyo nitong Muslim na nagkukumento sa iyo malinaw na naihayag ng muslim na ito ang kamangmangan mo sa Bibliya at dito pa mismong sa blog mo!)

    ReplyDelete
  23. KAHIT ULIT-ULITIN mo pa ang MALI at OUT OF CONTEXT MONG UNAWA sa Mt12:40 ay WALANG KWENTA na YAN.
    (walang kwenta? eh di ba dyan nga kita nilalampaso? sa katangahan at kamangmangan mong unawa sa matt 12:40? hehehehehehe! eh dinagdagan mo pa ng isa pang katangahan nagfabricate ka pa ng genealogy? hahahahaha! nasa tao na nagbabasa na lamang ng blog na ito ang dsisyon at huwag mo silang pangunahan Mr. Cenon Bebi. dahil ang mga bumabasa dito ay may mga utak at hindi katulad mo na walang utak at walang matinong unawa at pag-iisip.)

    ReplyDelete
  24. Dahil po ALAM NILA na WALA SILANG IHAHARAP na MATINO at MAAYOS na KATWIRAN. (Maayos na Katwiran? ha? alam mo ba Mr. Cenon Bebi ang mga pinagsasabi mo? Maayos na Katwiran? katulad ng pag-uunawa at pag-intindi mo sa Matt 12:40 na sumasalungat at tuwirang kumukontra sa nakasulat ng Bibliya at sa mismong sinasabi ni Kristo? ganon ba? at sa kabila ng pagkontra at pagsalungat mo sa Bibliya at sa mismong sinasabi ni Kristo, kagagohan mo pang ipagsisigawan na nasa KATWIRAN ka? anong palagay mo sa mga nagbabasa nitong blog mo Mr. Bebi walang mga Common Sense na katulad mo? ha? Mr. Cenon Bebi? baliktad yang unawa mo boy! ang linaw-linaw na nga matt 12:40 ang malinaw na sinasabi ni Kristo ay 3 Days & 3 Nights! gawin mo ba namang 1 Day & 2 Nights! hahahahahaha! yan ba ang Katwirang ipinagmamalaki mo dito sa blog mo? Mr. Cenon Bebi, Kamangmangan at puro Katangahan po lamang ang ibinabandera mo dito sa blog mo na ito! plain clear & simple! no more no less!)

    ReplyDelete
  25. HANGGANG NGAYON PO ay PURO OUT OF CONTEXT pa rin ang IDINADALDAL ng BALIK ISLAM na WALANG MAITUTOL sa mga SINASABI NATIN.

    Paki antay na lang po ang mga ILALABAS KO na mga KONTRA-KONTRA at MALI-MALI sa mga INTERPRETASYON ng mga SKOLAR na MUSLIM.

    Iyan po ay PAGPAPAUNLAK sa MISMONG HAMON ng BALIK ISLAM na KAUSAP NATIN na MAGLABAS AKO ng mga MALI at SALUNGATAN sa mga INTERPRETASYON ng kanilang mga SKOLAR.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  26. Mga kaibigan may nagtext po sa atin at nakikiusap na ipost daw po natin ang nasabing palitan nila ni Mr. Cenon Bibe ng mga text messages;

    Patungkol po ito mga kaibigan sa talata ng Bibliya Exodus 20:1-6

    and I Quote;

    verse 1; And God speak all these words saying,

    verse 2; I am the Lord thy God, which have brought thee out of the land of Egypt, out of the house of bondage.

    verse 3; Thou shalt have NO OTHER GODs before me.

    verse 4; Thou shalt not Make unto thee ANY (or Kahit ANO!) GRAVEN IMAGE, or ANY LIKENESS of Anything that is in HEAVEN above , or that is in the EARTH beaneth, or that is in the WATER under the EARTH;

    verse 5; Thou shall not bow down thyself to them, nor serve them; for I the Lord thy God am a jealous God, visiting the INIQUITY of the Father upon the Children unto the third and fourth generation of them that hate me;

    verse 6; And showing mercy unto thousands of them that love me, and keep my Commandments

    ito po ang naging text message ni Mr. Bibe mga kaibigan;

    Cenon Bibe text;
    Mga walang alam lang po ang Nagsasabi na SUmasamba Kami (katoliko) sa DyusDyusan. Dyan nyo makikita na ang Naninira sa Amin ay MAbabang URI ang TALINO. "iyan po mga kaibigan ang naging text ni Mr. Cenon Bibe sa ating Kapatid na Muslim, so anong klaseng talino naman kaya meron itong si Mr. Cenon Bibe mga kaibigan pagdating sa usaping Exodus 20:4?"

    Cenon Bibe text;
    Kung WALANG ALAM sa HISTORY ng BIBLE at HEBREO ay MAGKAKAMALI ng UNAWA sa EXodus 20:3-5 Gusto nyo Ipaliwanag ko? "PAgyayabang po nitong si Mr. Cenon Bebi mga kaibigan. kong maari pakibasa po mga kaibigan ang nasabing Talata Exodus 20:4, mahirap po bang intindihin ang mga nasabing talata mga kaibigan? kailangan nyo pa po ba ng isang Cenon Bibe para magpaliwanag sa napakalinaw at napakasimpling pangungusap na yan sa Bibliya mga kaibigan?"

    ito po ang naging tugon ng ating KApatid na Muslim sa text po ni Mr. Cenon Bibe na iyon; buong-buo ko pong ilathala dito ayon sa paki-usap ng ating kapatid na Muslim mga kaibigan;

    Sagot po ng ating kapatid na Muslim mga kaibigan ay naka close & open Parenthesis sa mga text ni Mr. Cenon Bibe)

    Muslim reply text;
    "Ok. Naiintidan ko po kung takot kayong makaalam ng Paliwanag namin." (Sino ka naman para ipaliwanag ang Exodus 20:4 at bakit ka kailangang magpaliwanag brod aber? simply lang yan eh! GUILTY ka! dahil TALIWAS ang mga Ginagawa at Pinaniniwalaan ninyo sa mismong mga nakasulat sa Bibliya, hindi ba brod? at gusto mo ngayong PAlabasin na tama ka at wala kang kasalanan! sa kabila ng mga paglabag at pagsalungat ninyo sa mismong sinasabi ng Bibliya! hindi ba? ganon lang naman kasimply yon brod eh! gusto mong ipapaliwanag ang mga paglabag at mga pagkontra na ginagawa ninyo sa Bibliya!)

    ReplyDelete
  27. Cenon Bibe text;
    BAkit kayo natakot malaman ang paliwanag ko? Kung mali ako ay pwede nyo akong punahin. walang mawawala sa inyo.

    Muslim reply text;
    Bakit mo kailangang magpaliwang? may mga Nilalabag ka ba sa Exodus 20:4? kong sinunod ninyo ng buong puso ang malinaw na sinasabi sa Exodus 20:4 brod hindi mo na kailangang magpaliwanag pa! GAnon lamang po ka simly yon!

    Cenon Bibe;
    Ako po ay Nag-Aral ng OLd Testament Studies, Biblical Exegisis, Biblical Hermenneutics, Church History and Sacraments.
    "mapapansin po natin mga kaibigan na itong si Mr. Cenon Bibe ay may kayabangan po talaga!"

    Muslim reply text;
    Pwede mo bang iquote ang Exodus 20:4?

    ito po ang naging text ni Mr. Cenon Bibe at reply ng ating Kapatid na Muslim sa text na ito ni Mr. Bibe mga kaibigan;

    Huwag kang gagawa (Oh huwag naman pala eh! naunawaan nyo po ba ang ibig sabihin ng HUWAG brod? huwag daw pong gagawa! sinunod nyo po ba yon?) para sa sarili mo ng DYUSDYOSAN (ibig sabihin mga rebulto at Imahen!) na nasa itaas, (Oh naman pala eh? papaano ninyo po inunawa ang napakinaw na talatang yan brod? tingin ko hindi mo unawa talaga brod ang talatang yan!) lupa sa ibabaw o sa ilalim ng lupa. MAy tanong po ba kayo kaugnay dyan? (Wala po! Hatol po meron para sa hindi makaunawa at hindi makaintindi nitong napakalinaw na talatang ito! kaya ang Hatol ko po sa inyo Brod GUILTY!)
    Nasa Exodus 25:18-22 Nagpagawa ang Diyos ng mga Imahen ng Kerubin na Paalala sa Presensya Nya. (DITO PO MGA KAIBIGAN IPINAGDIDIINAN NA NAMAN PO NITONG SI MR. CENON BIBE NA HINDI LAMANG PO ANG BIBLIYA ANG KONTR-KONTRA! NGAYON PO KONG MAPAPANSIN NYO PO PATI MISMONG DIOS TUWIRAN NYA NA PONG INAAKUSAHAN NG KONTRA-KONTRA! ANG KERUBIN PO BA MGA KAIBIGAN AY DIOS?) sA num.21:8-9 ay Nagpagawa ng Imahen ng Ahas (HA? AHAS DAW PO? ANO PO BA ITONG PINAGSASABI NITONG SI MR. CENON BIBE MGA KAIBIGAN?) na Paalala sa Power nya (DITO PO MGA KAIBIGAN MARIING SINASABI NITONG SI MR. CENON BIBE NA ANG AHAS DAW PO AY SIMBULO NG LAKAS O POWER DAW PO NG DIOS?)

    ReplyDelete
  28. KAWAWA po itong mga BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    UNA ay WALA nang MAITUTOL sa mga PALIWANAG NATIN.

    Ngayon ay NAGBIGAY pa SILA ng KINATAY na TEXT KO.

    TINGNAN po ninyo, AKO po ba ang MAGTI-TEXT ng "Huwag kang gagawa (Oh huwag naman pala eh! naunawaan nyo po ba ang ibig sabihin ng HUWAG brod? huwag daw pong gagawa! sinunod nyo po ba yon?) para sa sarili mo ng DYUSDYOSAN (ibig sabihin mga rebulto at Imahen!) na nasa itaas, (Oh naman pala eh? papaano ninyo po inunawa ang napakinaw na talatang yan brod? tingin ko hindi mo unawa talaga brod ang talatang yan!) lupa sa ibabaw o sa ilalim ng lupa. MAy tanong po ba kayo kaugnay dyan?"

    ANO po ang NAPANSIN NINYO?

    PURO DAGDAG NA ang AYON sa KANILA ay TEXT KO RAW.

    Tapos ay sinabi niya na "buong-buo ko pong ilathala dito ayon sa paki-usap ng ating kapatid na Muslim mga kaibigan."

    "BUONG-BUO" nga po yata. PURO NA DAGDAG E. HEHE.

    TSK-TSK-TSK. DESPERADO na TALAGA itong mga BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    Ang MALINAW lang po riyan ay HINDI RIN NAKATUTOL ang KAPATID NIYANG BALIK ISLAM sa PALIWANAG KO kaugnay sa Ex20:3-5.

    IPINAKITA KO na HINDI LAHAT ng URI ng IMAHEN at REBULTO ay IPINAGBABAWAL sa Ex20:3-5.

    Ang IPINAGBABAWAL LANG DIYAN ay mga DIYUS-DIYOSAN o IBANG DIYOS.

    Sa Ex25:18-22 at Num21:8 ay IPINAG-UTOS PA ng DIYOS ang PAGGAWA ng mga IMAHEN na PAALALA sa KANYA.

    HINDI po IYAN NATUTULAN ng BALIK ISLAM na KA-TEXT KO.

    At DAHIL HINDI SIYA NAKATUTOL ay DINAAN na lang sa KULANG-KULANG na KUWENTO ng KAPATID NIYANG WALA RIN MAITUTOL.

    Diyan po natin makikita ang PANGIT at BALUKTOT na PAGKUKUWENTO NITONG mga BALIK ISLAM na NANINIRA sa BIBLIYA.

    HINDI SILA NANANALO sa ARGUMENTO kaya sa PAGSISINUNGALING SILA HUMIHIRIT.

    NAGTATAKA LANG PO AKO kung bakit NAKUKUHA NILANG LOKOHIN ang SARILI NILA at ang IBANG TAO.

    ReplyDelete
  29. galing naman yan ang mga tunay mga christiano hindi umaatras..ibalik ang mga CRUSADERS

    ReplyDelete