Thursday, March 18, 2010

Matthew hindi nagsulat ng ebanghelyo?

MAYROON pong IPINAGPIPILITAN itong BALIK ISLAM para SIRAAN ang BIBLIYA.

Basahin po natin itong pag-uusap namin sa text na ipinost nitong BALIK ISLAM na si kareembill@yahoo.com sa ilalim ng ARTIKULO NATIN na Yahweh imbento ng Kristiyano?

Heto po ang ipinost ni kareembill@yahoo.com

Muslim;
Tingnan nga natin? sino ang sumulat ng Gospel of Matthew? alam mo ba? 11:06 AM

Cenon Bibe
E d c matthew. Cge tutulan mo 11:08 AM

Muslim;
si Matthew ba? basa Matt 9:9 dyan ba patunay ba yan na ang matt ay mismong si Matt talaga ang may sulat? o sumulat? sagot? Sumagot ka? 11:07 AM

hahahahahah! Pahiya ba? nandoon na pahiyang pahiya ka na sa mismong blog mo! baka nga magtatago ka na naman eh. 11:08 AM

Cenon Bibe;
Ay tanga. Ang tawag dyan 3rd person narrative. Ignorante ka nga. Hahaha 11:09 AM

Muslim;
Gago! basahin at unawain mong Bobo ka! Matthew 9:9 11:09 AM

Cenon Bibe;
Hahaha! Ignorante. 3rd person narrative d alam. Hahaha 11:10 AM

Muslim;
sino yang 3rd person na yan si Matthew pa rin ba? Gagohin nyo pagmumukha nyo sanay talaga kayong Ginagago nyo sarili no ano? hahahahaha! 11:10 AM

Cenon Bibe;
Ang gago yung ignorante pero akala may alam cya. Hahaha 11:11 AM
Tatanga- tanga ka. 3rd person narrative lang d mo pa alam. HAHAHA 11:11 AM

Muslim;
eh di hindi nga yan Gospel ni Matthew kong hindi Gospel yan ng unknown 3rd as according to your STUPIDITY! tama? 11:11 AM

Cenon Bibe;
Hoy, ignorante. Mag-aral ka muna bago ka dumaldal. HAHAHA 11:12 AM
Dinagdagan mo pa kabobohan mo. HAHAHA! Yan tatalakayin ko sa blog ko para mapahiya kayo lalo. HAHAHA 11:13 AM

Muslim;
bakit kinakailangan ng 3rd person? dahil ba babagohin ang mga kasulatan ni Matthew? kong iyan ay talagang mga kasulatan ni Matthew bakit ikinakhiya 11:13 AM


Ang pilit pong tinututulan nitong BALIK ISLAM na si kareembill@yahoo.com ay HINDI RAW ang APOSTOL na si MATTHEW ang NAGSULAT ng GOSPEL ACCORDING TO MATTHEW. Ang patunay raw niyan ay mababasa sa Matthew 9:9.

Ano po ba ang sinasabi sa Mt9:9?

Heto po:
"As Jesus passed on from there, he saw a man named Matthew sitting at the customs post. He said to him, "Follow me." And he got up and followed him."


Dahil daw po riyan, INAAKALA na nitong BALIK ISLAM na hindi na si Matthew ang gumawa ng Ebanghelyo na nakaugnay sa kanya.

INAAKALA yata nitong si kareembill@yahoo.com na KAILANGAN ay ganito ang nakasulat:
"As Jesus passed on from there, he saw ME, Matthew, sitting at the customs post. He said to ME, "Follow me." And I got up and followed him."


Sa ibang salita, KAILANGAN daw ay "FIRST PERSON" ang GINAMIT at HINDI THIRD PERSON na PRONOUNS na "HIM" at "HE."

TAMA po ba itong BALIK ISLAM na ito?

MALI po itong BALIK ISLAM. HINDI KAILANGANG GUMAMIT ng FIRST PERSON sa Mt9:9 para lang masabi na SI MATTHEW ang NAG-ULAT ng EBANGHELYO na IYAN.

Sa sinabi po nitong BALIK ISLAM ay lumilitaw lang uli ang KAWALAN NIYA ng ALAM kaugnay sa mga BAGAY na PINAKIKIALAMAN NIYA.

Ngayon, sagutin po natin ang GUMUGULO sa ISIP nitong BALIK ISLAM na ito: Kung si MATTHEW nga ang GUMAWA ng EBANGHELYO, BAKIT THIRD PERSON ang GINAMIT sa Mt 9:9 at HINDI FIRST PERSON?

Ang una pong dapat nating pansinin ay NAG-UULAT si MATTHEW sa EBANGHELYO. HINDI po SIYA GUMAGAWA ng OPINYON LANG.

Ang FIRST PERSON na PAGKUKWENTO ay NAGPAPAKITA ng mga PERSONAL na OPINYON ng isang TAO. Ang EBANGHELYO na GAWA ni MATTHEW ay HINDI NIYA OPINYON LANG.

Ang EBANGHELYO ay WALANG BAHID OPINYON na PAG-UULAT sa MGA PANGYAYARI sa BUHAY ni HESUS.

Sa PAGGAWA po ng OBJECTIVE o TUWIRANG PAG-UULAT ay MAS PINAPABORAN po ang THIRD PERSON NARRATIVE.

Heto po ang sabi ng mga NAKAKAALAM tungkol sa bagay na iyan (lahat ng EMPHASIS ay AKIN):
There are many times, though, when THIRD PERSON REALLY IS THE BETTER CHOICE. In fact, many academic and professional situations require it as first person is more casual and informal.

The biggest reason to move from first to third person is simply that THIRD PERSON TAKES THE WRITER (the "I") OUT OF THE WRITING WHICH PLACES THE EMPHASIS ON WHAT IS BEING SAID RATHER THAN WHO IS SAYING IT.

It creates a sense of MORE OBJECTIVITY and DISTANCE--the writer's feelings and personality are peripheral to an argument's validity--THE FACTS are ALLOWED to SPEAK FOR THEMSELVES.

WRITING IN THIRD PERSON IS also STRONGER and MORE FORCEFUL therefore is often more convincing. Often the "I" statement weakens an argument or statement.


Galing po iyan sa Should You Write In First Or Third Person?


Ayan po. Ang THIRD PERSON NARRATIVE ay:
1. "PLACES THE EMPHASIS ON WHAT IS BEING SAID RATHER THAN WHO IS SAYING IT."

2. Nagbibigay sa ULAT ng "MORE OBJECTIVITY and DISTANCE"

3. "THE FACTS are ALLOWED to SPEAK FOR THEMSELVES."

4. "WRITING IN THIRD PERSON IS also STRONGER and MORE FORCEFUL."

NAKIKITA po NINYO?

MALINAW na GINAGAMIT po TALAGA ang THIRD PERSON NARRATIVE sa PANULAT kaya MADALING MAKIKITA at MAUNAWAAN kung BAKIT GUMAMIT ng THIRD PERSON NARRATIVE sa Matthew 9:9.

Kaya HINDI KATAKA-TAKA na sa halip na gumamit si MATTHEW ng FIRST PERSON ay GUMAMIT SIYA ng THIRD PERSON NARRATIVE.

HINDI po IYAN ALAM nitong BALIK ISLAM na NAGPUPUMILIT BUMATIKOS sa BIBLIYA.

DAPAT po, BAGO BUMABATIKOS ang ISANG TAO ay MAY ALAM SIYA sa MGA SINASABI NIYA.

Sa kaso po nitong si kareembill@yahoo.com ay WALA SIYANG ALAM sa mga SINASABI NIYA pero MATAPANG SIYANG BUMATIKOS.

Ngayon ay NAKIKITA NATIN na ang BUMABATIKOS sa BIBLIYA ay WALANG KREDEBILIDAD dahil WALA SILANG ALAM. WALA SILANG ALAM sa BIBLIYA at maging sa LITERARY FORMS o STYLE ng PAG-UULAT o PAGKUKWENTO.

Sana po ay NAKATULONG ITO sa INYO.

SALAMAT po.

39 comments:

  1. Makakatulong 'yan sa mga may isip, pero sa mga may utak lang pero WALANG ISIP, o sa madaling salita eh mga BOBO, gaya ng balik-Slum, bale wala 'yan.

    Kunsabagay hindi naman talaga s'ya kahit kailan makikinabang d'yan eh kasi nga BOBO s'ya. Heheheheheh

    ReplyDelete
  2. Chris said...

    Makakatulong 'yan sa mga may isip, pero sa mga may utak lang pero WALANG ISIP, o sa madaling salita eh mga BOBO, gaya ng balik-Slum, bale wala 'yan.

    Kunsabagay hindi naman talaga s'ya kahit kailan makikinabang d'yan eh kasi nga BOBO s'ya. Heheheheheh


    Muslim;
    Bakit ikaw brod may UTAK ka ba? hahahahaha! eh wala ka rin namang UTAK eh! THIRD PERSON NARRATIVE, sa madaling sabi UNKNOWN, na ultimo pangalan nitong third person na ito ay hindi nyo alam at hindi nyo ito kilala! Unknown Person po ito, mga giliw nna taga subaybay! Writing a Gospel claimed to be the writings of Matthew! or attributed to Matthew! Did Matthew approved that Unknown Person to write the said gospel (THE GOSPEL OF MATTHEW) in His behalf in the first place? Did Matthew authorized that Unknown Person to write for Himself? That the proof is very clear nasa mismong Gospel of Matt po ito mababasa mismo, basa; Matthew 9:9 Matthew is not writing the Gospel of Matthew! Pero pikit mata at Katangahan ninyong tinatanggap ang mga kasulatan na ito! bilang mga kasulatan kono ni Matthew! Without even verifying the same or the fact if its really the writings of Matthew! Ngayon sinong mas BOBO sa ating Brod? Mag-isip ka nga! marunong ka pa bang mag-isip! Oh baka naman katulad ka na rin ng Iniidolo mong si Cenon Bibe na Mangmang na saksakan pa ng Kabobohan sa sarili!

    ReplyDelete
  3. Thursday, March 18, 2010
    Cenon Bibe;
    Tingnan mo sa archives. Andyan sa kaliwa ng blog ko para maalala mo ang mga d mo nasagot 2:09 PM

    D mo nga alam na idiomatic expression yan d b? Marami kang d alam pero akala mo marunong ka2:09 PM

    D mo unawa ang mt12.40. Wala kang alam dyan. Mag-aral ka pa2:09 PM

    Ang gumago lng syo ay ang nagpapaniwala syo na literal ang mt12.40. /2:09 PM

    Nasagot na rin yang eli eli na yan. Bakit d mo binabasa ang mga sagot ko? Natatakot ka ba dahil alam mong d mo yon matutulan?/2:09 PM

    Ang eli ay generic na tawag sa Diyos. Ang Yahweh ang personal Niyang pangalan./2:09 PM

    Ang eli ay d rin pangalan. Nakita mo di mo alam yan./2:09 PM

    Nasagot na rin yang yur father and my father. Nasa archives na. Sagutin mo na lang yon./2:09 PM

    Basahin mo yung artikulo na HESUS MAY DIYOS? Ayan sagot sa cnasabi mo./2:09 PM

    Diyos c Kristo mula pa nung likhain Niya ang mundo. Jn1.3. 2:09 PM

    Ikaw lang naman ang gumagawang tanga sa sarili mo e. Ayaw mo kasi basahin ang mga paliwanag sa mga cnasabi mo./2:09 PM

    Kung makatutol ka na sa mga sagot ko sa mt12.40 ay saka ka magsalita 2:09 PM

    Ang sabihin mo ay wala kang maitutol. Kahit ikaw alam mong tama ako pero d mo matanggap dahil mahirap tanggapin na mali ka./2:09 PM

    Malinaw na d mo nauunawaan ang mt12.40 2:09 PM

    Muslim;
    hindi porket may sagot kang baluktot ay tama na mga pinagdadaldal mong sira ulo ka! 7:18 PM

    ang linaw-linaw eh Matt 12:40 3 Dyas & 3 Nights tapus gawin mong 1 Day & 2 Nights! tapus sasabihin mo na tama ang sagot mo? Gago ka!/7:20 PM

    Cenon Bibe;
    Ikaw lang ang baluktot ang sagot. Tama ang sagot ko kaya nga hindi ka makasagot d ba? 7:20 PM

    Muslim;
    ikaw sanay mong gagohin yang pagmumukha mo! 7:20 PM

    Cenon Bibe;
    Ang linaw na hindi mo naiintindihan ang mt12.40. Basahin mo ang blog ko para mamulat ka 7:21 PM

    Muslim;
    ako ang baluktot ang sagot? hahahahaha! gaGo ka talaga! ako na uma-ayun sa sinasabi ni Kristo sa Matt 12:40 patungkol sa 3 Days & 3 Nights? hahahaha./7:22 PM

    Cenon Bibe;
    Ikaw lang gumagago sa mukha mo. Alam mo nang mali ka nagpupumilit ka pa sa mali./7:22 PM

    Muslim;
    at ang baluktot mong pagsalungat at unawa patungkol sa Matt 12:40 na imbes 3 Days & 3 Nights ay ginawa mong 1 Day & 2 Nights sasabihin mong tama? ha 7:23 PM

    Cenon Bibe;
    Umayon ka? D mo nga naiintindihan ang mt12.40. Niloloko mo na lang yang mukha mo. Pride yan. Mapapahamak kaluluwa dahil sa pride mo./7:24 PM

    Muslim;
    Gagohin mo pagmumukha mo! Bibaboy mo na Bibliya mo! Ginagago mo pa ang sinasabi ni Kristo dyan sa Matt 12:40 /7:25 PM

    Cenon Bibe;
    Patunayan mong mali ako. Ikaw matagal ko nang napatunayan na mali unawa mo /7:26 PM

    Muslim;
    mali ka na nga mangatwiran ka pa! kong hindi ka ba naman Gago eh! pati Babae na si Mria tinatawag nyo GINOO oh di Gago ka talaga? /7:26 PM

    Cenon Bibe
    Ikaw ang bumababoy sa Bible. Mangmang ka nga sa koran Bible pa pinakialaman mo /7:26 PM

    Muslim;
    at mangatwiran ka na naman dyan! /7:26 PM

    Hoy Tanga! hahit papaano mayroon akong ilang chapter na memorize sa Bibliya! hindi tulad mong saksakan ng kabobohan! /7:27 PM

    Cenon Bibe;
    Asan ang mali ko? Wala kang maipakita d b? Kita mo, inililihis mo na ang usapan. O d ba? Sarili mo lang niloloko mo. /7:28 PM

    Ikaw walang maikatwiran. Mali ka e. At alam mong mali ka /7:28 PM

    Muslim;
    at nagtatanong ka pa kong saan ang mali mo! gago ka na! Bobo ka pa! 7:28 PM

    yong ang kabobohan mong alam! 7:29 PM

    ReplyDelete
  4. Cenon Bibe
    Magmura ka na lang. Alam mo mali ka at walang maikakatwiran. Kaya nga pati kababuyan ng bibig e ginagawa mo na d b? /7:30 PM

    Wala ka lang maisagot. Wag ka na dumaldal. /7:30 PM

    Ikaw ang puro kabobohan. Ngmamarunong ka wala ka namang alam /7:31 PM

    Muslim;
    ha? hahahahaha! ikaw ang bumaboy ng Bibliya mo! tingnan mo na lang anong unawa mo sa Matt 12:40? aayun ba ang unawa mo sa sinasabi ni nKristo? /7:31 PM

    Cenon Bibe
    Ikaw lang ang baboy. Ayan nga nasa bunganga mo d b? Idinadamay mo pa ang Bible sa kababuyan mo /7:32 PM

    Muslim;
    ikaw ang sobrang bobo malinaw ng mababasa sa Bibliya pilit mo pa rin itong Binababoy at Binabali. ang malinaw na halimbawa dyan eh ang Matt 12:40 /7:33 PM

    Cenon Bibe
    Ikaw ang walang maisagot d b? Cno ang bobo? Kaya nga palamura ka d b? Bobong walang alam kaya nagmumura na lang 7:34 PM

    Muslim;
    ang linaw linaw eh ang sabi mismo ni kristo sa Matt 12:40 3 Days & 3 Nights. binababoy mo ito at ginawa mong 1 Day & 2 Nights! oh hindi ba? gago ka? 7:34 PM

    Cenon Bibe
    Ang malinaw ay wala kang alam at mali ang unawa mo. Nagmamarunong ka lang at napapahiya dahil d ka makatutol. O d b? 7:36 PM


    Muslim;
    so ikaw pa ang may siksik na kaalaman ngayon? kong sino pa ang bumaluktot at Bumababoy ng Bibliya sya pa ngayon ang tama? ok ka lang? hahaha! Gago! 7:37 PM

    Cenon Bibe
    E ako may alam e. Ikaw ang walang alam. Alam mo yan. Ma-pride ka lang kaya d mo matanggap. /7:39 PM

    Muslim;
    oh may alam ka na? kailan pa? ano alam mo? alam mo na ba ang nilalaman ng Bibliya mo? ilang daw ang WORDS & LETTERS na laman ng Bibliya mo? tingnan? 7:44 PM

    Cenon Bibe
    Alam na alam ko na walang kwenta yang tanong mo. Tanda yan na wala ka talagang alam 7:46 PM

    Dapat mahiya ka. Kung di pagmumura ay kababawan na tanong ang alam mo 7:47 PM

    Muslim;
    Kong mababaw ang kataningan ko, eh Bakit Hindi mo ito masagot? at hirap kang sagotin ang katanungan kong yan? sino niloko mo?

    anong alam mo? ang alam ko lang namang alam mo eh kong papaano mo lang baluktotin ang mga nakasulat ng Bibliya at mga sinasabi ni kristo eh!/7:47 PM

    yan lang ang alam kong alam mo! 7:47 PM

    walang kwenta tanong ko? hahahaha! wala ng kwenta kasi tumbok na tumbok ka eh! inilalantad ko katangahn mo sa mga katanungan ko!/7:48 PM

    Cenon Bibe;
    Wala kang karapatan pagdudahan ang alam ko. Wala ka kasing maitutol at walang maisagot sa mga cnasabi ko 7:55 PM

    Wala kang alam. Kahit yang cnasabi mo na wala akong alam e mali na naman 7:55 PM

    Ano ang kwenta ng tanong mo? Ha? Kahit yang walang kwenta mong tanong d mo maipaliwanag 7:56 PM

    Muslim;
    oh? wala akong karapatan tigilan kang makapangloko? na kahit mali-mali at baluktot unawa mo sa Bibliya ay pabayaan ka nalang sa kamangmangan mo? /7:58 PM

    Cenon Bibe;
    Patunayan mo kung nanloloko ako. Bat wala kang mapatunayan? Dahil alam mong tama ako at mali ka 8:03 PM

    Muslim;
    tama ka? kailan ka pa tumama? tama ang unawa mo sa Matt 12:40? na imbes 3 Days & 3 Nights eh binaluktot mo ito at ginawa mong 1 Day & 2 Nights! tama ba yon? oo tama bang binaluktot mo ang matt 12:40? /8:06 PM

    yan ba ang tama sa iyo? 8:06 PM

    at tama din ba na tawagin mong Ginoo ang kababehan? /8:07 PM

    hindi Tama ang tawag doon! Tanga ang tawag dyan! 8:07 PM

    ReplyDelete
  5. Cenon Bibe;
    Tama ako. Wala ka ngang maitutol d b? Nagpapaulit- ulit ka na nga lang dahil d ka makasagot. /8:09 PM

    Kung mali ako asan ang patunay mo? Wala. E kasi nga tama 8:09 PM

    Muslim;
    hindi mo pa rin ba nahahalata? Hoy! Bibliya mismo ang pinangtapat ko sa katangahan mo! nagGagoGagOhaN ka na naman!/8:10 PM

    Cenon Bibe
    Nasagot na yang ginoo na yan. Ilalagay ko sa blog ko para makita mo. 8:11 PM

    Abangan mo paliwanag sa ginoo. May mapupulot kang d alam ng mga nagtuturo syo /8:12 PM

    Muslim;
    ginoo ang katawagn nyo sa kababaehan TAMA para sayo ang kabaluktotan na ito? eh Tanga ka nga! 8:12 PM

    Cenon Bibe
    Halatang-halata na mali unawa mo sa Biblia 8:22 PM

    Antayin mo paliwanag sa ginoo. May matutunan kang tama /8:23 PM

    Muslim;
    oh talaga? so ang tama para sa kamangmangan mo eh ang baluktot at salungat mong unawa sa Matt 12:40 na 1 Day & 2 Nights? 8:24 PM

    babae na tinatawag mo na Ginoo Tama? bakit ano na nangyayari sa inyo? hindi na ba kayo marunong gumawa at umunawa ng tama? 8:25 PM

    puro baluktot nalang itong pilit mong binibigyan ng mga katwiran! 8:25 PM

    Cenon Bibe
    Asan patunay mo na mali ako sa mt12.40? Wag puro kwento. Patunayan mo cnasabi mo. D mo kaya d b? /8:27 PM

    Wag mo na muna ipagdiinan na wala kang alam tungkol sa ginoo. Mapapahiya ka lng lalo 8:28 PM

    Muslim;
    nagtatanong ka pa? ano ka ba? nasa tama ka pa bang pag-iisip? matt 12:40 ang sinasabi ni Kristo 3 Days & 3 Nights ikaw ano unawa mo 1 Day & 2 Nights 8:29 PM

    Cenon Bibe
    Asan ang baluktot. Wag ka puro kwento. Patunayan mong baluktot 8:30 PM

    Muslim;
    aba at ako pa ang mapapahiya? hahahahaha! /8:30 PM

    ayan hindi pa ba malinaw yan? binaluktot mo ang Matt 12:40 8:31 PM

    Cenon Bibe
    Wala ka kamo mapatunayan. Napahiya ka na kaya pinatigas mo na lang puso mo 8:32 PM

    Mapapahiya ka talaga kaya tahimik ka muna para d ka gaan|ng mapahiya 8:33 PM

    Literal ba ang mt12.40? Ha? 8:35 PM

    Muslim;
    ah so saan naman sinasabi dyan ni kristo na hindi leteral ang sinasabi nyang 3 Days & 3 Nights? mga palusot nyo grabe! maitiwid nyo lang ang pambaluktot 8:37 PM

    ninyong paniniwala sa Bibliya at sa pambabastus nyo kay kristo may paliteral-literal ka pang nalalaman ngayon! Hoy! ang malinaw kontra at salungat ka talaga! 8:38 PM

    sa iyong Bibliya! 8:38 PM

    Cenon Bibe
    Nasa konteksto po. Kung d mo alam, ang mga kasulatan ay may konteksto. Nasa blog ko na yan. Basahin mo na lang 8:41 PM

    Muslim;
    hahahahaha! nasa konteksto na binabaluktot Binaboy Ginago at sinalaula ninyo ang inyong Bibliya!/8:43 PM

    ReplyDelete
  6. Cenon Bibe
    E d hindi mo alam na hindi literal ang mt12.40, o d b? Marami kang d alam /8:43 PM

    Pinag-aralan ko ang Biblia kaya d mo ako makukwentuhan ng mali kaugnay dyan 8:44 PM

    Muslim;
    sinong nagsabi na hindi Literal yan! si Kristo ba mismo? sino ang dapat paniniwalaan sa puntong ito sa Matt 12:40 ang salita ni Kristo o ang 8:44 PM

    kasinungalingan at pambabaluktot mo sa Bibliya? 8:45 PM

    mga palusot mo! 8:45 PM


    Cenon Bibe;
    Wala ka kamong alam sa konteksto. Alam mo ring lalabas na mali ka pag tiningnan ang context 8:47 PM

    D mo lang matanggap na mali ka 8:48 PM

    Ikaw ang palusot. Wala ka ngang mapatunayan d b? 8:49 PM

    Muslim;
    oh talaga? eh ikaw anong konteksto ng John10:30? aber tingnan natin kong papaano mo baluktotin ngayon ang Bibliya mo!/8:49 PM

    Cenon Bibe
    Oo. Si Kristo nagpatunay na d yan literal. Nasa blog ko na yan. Basahin mo 8:50 PM

    Muslim;
    kontekto ng matt 12:40? saan nakasulat ang baluktot salungat at mali mong unawa? saan mo nabasa na ang 3 Days & 3 Nights na sinasabi ni Kristo ay 8:50 PM

    1Day & 2 Nights pala! saan? ipakita mo mula sa Matt 12? kaya mo? 8:51 PM

    saan sinabi ni kristo? anong talata? kaya mo? 8:51 PM

    gawin mo pang sinunagling si Kristo! kong hindi ka ba naman tarantado eh! 8:52 PM

    gagawin mo pang Mali at Sinungaling si Kristo! Gago ka rin talaga ano? 8:52 PM

    Cenon Bibe
    Nasagot na rin yang jn10.30. Andyan sa archives. Babasahin mo na lang 8:54 PM

    Wag mo na ipagdiinan ang mali mong opinyon. Basahin mo na lang ang archive ng blog 8:55 PM

    Muslim;
    ano nga konteksto nyan? na dios din si Kristo? ha? 8:55 PM

    basahin mo ang buong john 10 ng mataohan ka! 8:56 PM

    Cenon Bibe
    Basahin mo sa archives ng blog. Takot ka ba malaman ang paliwanag ko? 8:56 PM

    Muslim;
    at hanapimn mo rin ang 1 Day & 2 Nights sa buong Matt 12 8:56 PM

    Cenon Bibe
    Ikaw lang walang alam kaya akala mo mali c Kristo. Nasa blog ko na yan. Bat ayaw mo basahin? D mo matutulan d b? 8:56 PM

    Muslim;
    paliwanag mo? ha? gusto mo na namang ikaw na naman ang paniniwalaan at hindi ang Bibliya o ang mga salita ni Kristo! /8:57 PM

    pumapapel ka na masyado! gusto mo pang ikaw ang tama at si Kristo ang mali sa usaping Matt 12:40 8:58 PM

    Cenon Bibe
    Basahin mo nga sa blog ko. Bat ayaw mo basahin? /8:59 PM

    Muslim;
    biroin mo minamali mo ang sinasabi ni Kristo na 3 Days & 3 Nights sa Matt 12:40 at gusto mo ikaw ang tama sa 1 Day & 2 Nights mong unawa sa Matt 12:40! hehehehe! Gagohin mo sarili mo! /9:00 PM

    Cenon Bibe
    Buong jn10 ang nagpapatunay na iisang Diyos ang Ama at c Kristo. Basahin mo sa blog ko 9:00 PM

    Muslim;
    Oh tingnan mo! umaandar na naman yang katangahan mo! papaano naging iisa eh dalawa na yang binanggit mo! 9:00 PM

    Cenon Bibe
    Bat ayaw mo basahin blog ko? Takot ka' 9:01 PM

    Muslim;
    mas naniniwala ako sa sinasabi ng Bibliya! At hindi sinasabi doon sa John 10 na dios si Kristo! blog mo puro kabaluktotan lang ang laman! 9:01 PM

    bakit ako matatakot sa blog mo? ano ba meron doon at matatakot ako? sapat na ang Bibliya para sa akin! ayaw ko ng mga baluktot na paliwanag! /9:02 PM

    Cenon Bibe
    May karapatan ako pumapel dahil napag-aralan ko na yan. Ikaw? Napag-aralan mo na b ang Bible? 9:03 PM

    Wala kang alam sa Bible para sabihin mo na may alam ka dyan 9:04 PM

    Muslim;
    aba at nagyayabang ka na naman! papapel ka? at ikaw ang tama at si Kristo ang Mali sa usaping Matt 12:40? ganon ba? Sira ULO ka na yata eh! 9:05 PM

    Cenon Bibe
    Ikaw ang nagmali. D mo nga alam ang konteksto e 9:06 PM

    Takot ka dahil alam mong mali ka at tama ako. D mo matanggap yan kaya ayaw mo basahin blog ko 9:06 PM

    Ano napag-aralan mo sa Bible? 9:07 PM

    ReplyDelete
  7. Cenon Bibe
    Ano alam mo sa Konteksto ng Bible? Cge nga /9:08 PM

    Muslim;
    na tama ang unawa mo at mali ang sinasabi ni Kristo? 9:08 PM

    kong ang simpling 3 Days & 3 Nights sa Matt 12:40 ay hindi mo unawa ang konteksto pa kaya?

    Cenon Bibe
    Ikaw ang nagmali. D mo nga alam ang konteksto e 9:06 PM

    Takot ka dahil alam mong mali ka at tama ako. D mo matanggap yan kaya ayaw mo basahin blog ko 9:06 PM

    Ano napag-aralan mo sa Bible? 9:07 PM

    Muslim;
    Hoy Bobo! napakalinaw na ang sinasabi ni Kristo sa Matt 12:40 ay 3 Days & 3 Nights! Binaboy mo ito at ginagawang 1 Day & 2 Nights! at sasabihin mo 9:07 PM
    ganon lang ka simply 3 Days & 3 Nights lang sa Matt 12:40 sablay ka na kaagad, sa konteksto pa kaya? Gagohin mo sarili mo! 9:10 PM
    hahahahahaha! puro ka lang yabang wala ka namang alam kahit sa Bibliya mo! /9:10 PM
    oh sige nga ilang WORDS at LETTERS daw meron ang Bibliya mo? /9:11 PM

    kong yan hindi mo alam sa konteksto pa kaya? 9:11 PM

    Gagohin mo yang mukha mo!

    Cenon Bibe
    Kaya ko magyabang syo dahil may alam ako kaysa syo 9:09 PM
    Pahiya ka lang. Simpleng konteksto ng mt12.40 d mo alam 9:13 PM
    Simple ba? Literal ba yan? Sagutin mo nga 9:14 PM

    Muslim;
    hahahahaha! at ako pa ngayon ang hindi nakakaalam sa matt 12:40 ? hahahaha! Gago ka rin talaga ano? /9:14 PM

    sinabi mismo ni kristo yan matt 12:40 3 Days & 3 Nights bakit ko pa tanungin si Kristo kong litertal ba o hindi ang sinasabi nya? hindi naman ako- 9:15 PM
    Gago na katuald mo! 9:15 PM

    Cenon Bibe
    Takot na takot ka malaman ang katotohanan 9:16 PM

    Muslim;
    Gago na katulad mo! na ultimo salita ni Kristo pinagdududahan mo pa! hindi ka lang Gago tarantado ka pa talaga! 9:16 PM

    Cenon Bibe
    Ano kwenta ng tanomg mo? D ka makasagot kaya balik ka uli sa walang kwentang tanong mo 9:17 PM
    Ano? Literal ba yan? Bat d ka makasagot? 9:17 PM
    Ano kwenta ng words and letters mo? 9:17 PM

    Muslim;
    ang katotohanan ay ang sinasabi ni Kristo 3 Days & 3 Nights like Jonah at hindi nya sinasabi ng unlike Jonah! nagbigay na nga ng sample si Kristo- /9:18 PM

    Cenon Bibe
    D ka makasagot d ba? 9:18 PM

    Muslim;
    At ang halimbawang iyon ay si Jonah patungkol sa 3 Days & 3 Nights minamali mo pa rin si Kristo! Demonyo ka talaga! /9:18 PM


    Cenon Bibe
    Pahiya ka d b? Sabi syo wag ka masyado masalita e. Ikaw din lang napapahiya 9:18 PM

    Muslim;
    kailan nangyari na napahiya ako? ikaw itong tumbok na tumbok ko ngayon! 9:19 PM

    was Jesus like Jonah or unlike Jonah sa usaping 3 Days & 3 Nights? ng Matt 12:40? /9:20 PM

    Cenon Bibe
    Sarili mo pinagtatawanan mo 9:20 PM

    Muslim;
    was Jesus like Jonah or Unlike Jonah sa usaping 3 Days & 3 Nights? sagot! 9:20 PM
    bakit hindi ka makasagot ngayon? 9:21 PM

    Cenon Bibe
    Hanggang pagmumura ka na lang. Sarili mo ang binababoy mo 9:22 PM

    Muslim;
    nagbigay na si Kristo ng halimbawa jesus said he would be like Jonah sa usaping yan 3 Days & 3 Nights! binaluktot mo pa rin! 9:22 PM

    Cenon Bibe
    Wala kang alam sa cnabi ni Kristo. Nagbasa ka lang pero wala kang unawa /9:22 PM

    Muslim;
    At anong klaseng unawa meron ka? kababoyan ang unawa at intindi mo sa Bibliya! na pati si Kristo minamali mo pa! 9:23 PM

    ReplyDelete
  8. Cenon Bibe
    Ano nga konteksto? Kaya ka out of context d mo alam e 9:23 PM
    Wala kang alam sa cnabi ni Kristo. D mo nga alam ang konteksto e 9:24 PM

    Muslim;
    sinong walang unawa? ako na umaayon sa sinasabi ni Kristo o ikaw na bomaBaboy sa Sinasabi ni Kristo? patungkol sa usaping matt 12:40 3 Days & 3 Nyts? 9:24 PM

    May pakonteksto-konteksto ka pa dyan eh halata na binaBaboy mo naman ang Bibliya mo pati ang mga sinasabi ni Kristo Ginago mo! 9:26 PM

    Cenon Bibe
    Ano yan? Literal? Wala kang alam 9:27 PM
    Ngayon. Pahiyang-pahiya ka kaya nga puro pagmumura ka na lang d b? 9:28 PM

    Idiomatic expression nga ang paggamit dyan. Wag mo ipilit ang mali mong unawa 9:28 PM

    Muslim;
    bakit kaya hindi si Kristo ang tanongin mo? sya ang may sabi nyan kong ayaw mong maniwala sa sinasabi nya eh di tanongin mo sya? at huwag kang Gago! Papaano kasi kaya hindi nyo matanggap ang Matt 12:40 or ang 3 Days & 3 Nights na syang sinasabi mismo ni kristo kasi kukontra ito sa paniniwala at practice ng SIMBAHAN ninyo! Kaya Bibliya at ang Totoong sinasabi ni Kristo ang syang BINABOY ninyo 9:28 PM

    Cenon Bibe
    Ano? D mo alam na idiomatic ang paggamit na yan d b? 9:29 PM

    D mo alam na idiomatic expression yan. Ano? 9:29 PM

    Muslim;
    so ang 3 Days & 3 Nights din pala kay Jonah 1:17 na syang binigay na halimbawa mismo ni Kristo ay idiomatic expression din? ganon ba? sagot! 9:29 PM

    Cenon Bibe
    Paano ginamit? Literal ba? Ha? 9:30 PM

    Muslim;
    sinasabi ba ni Kristo mismo na idiomatic expression yan at ginagago nya lang ang mga tao na nagbabasa nitong Matt 12:40? 9:30 PM

    bakit ba magaling kayong mambaluktot ng Bibliya nyo? 9:31 PM

    dahil ba sa mali at baluktot ninyong paniniwala kaya pilit nyong tinutuwid at ginagawang mali ang mga nakasulat sa Bibliya! may pa idiomatic-idiomatic expression ka pa! 9:33 PM

    Cenon Bibe;
    Ikaw ang bumaboy dahil out of context ka 9:34 PM
    Yan problema mo. Wala kang alam sa context. Kaya mali-mali alam mo e 9:34 PM

    Ikaw ang walang unawa. D mo nga alam na idiomatic ang paggamit ng 3d at 3n dyan e /9:35 PM
    C Kristo mismo nagpakita na hindi literal ang mt12.40. Takot ka lang malaman ang totoo e /9:37 PM

    Muslim;
    nagbigay ng halimbawa si Kristo ang halimbawang si Jonah na 3 Days at 3 Nights din daw ito na mananaltili sa loob ng tyan ng malking Isda! Pati ba ang kay Jonah na syang ibinigay na halimbawa ni Kristo sa Matt 12:38, 39 & 40 ay Idiomatic Expression din? sagot! 9:38 PM

    Cenon Bibe
    C Kristo mismo nagpatunay na idiomatic expression yan. Takot ka lang 9:38 PM

    Muslim;
    idiomatic expression din ba ang pangyayari o kaganapan ni Jonah? 9:39 PM

    Cenon Bibe
    Asan ang binaluktot? Patunayan mo. Bat d mo mapatunayan? 9:39 PM

    Muslim;
    saan sinasabi ni Kristo na idiomatic expression ang Matt 12:40? 9:39 PM

    Cenon Bibe
    Patunayan mong literal yan. Ikaw bumabaluktot kaya d mo mapatunayan 9:40 PM

    Muslim;
    unawain mo ang Matthew 12:38, 39 & 40 9:40 PM
    bakit ka takot na unawain ang Matt 12:38,39 & 40? 9:40 PM

    Cenon Bibe;
    Idiomatic expression yan. Basahin mo blog ko para makita mo 9:41 PM

    Muslim;
    inuunawa ko at inaayonan ko ang sinasabi ni Kristo na yan Matt 12:40 3 Days & 3 Nights! eh Ikaw umaayon ka ba sa sinasabi ni Kristo dyan? 9:42 PM
    bakit sa blog? hindi pa ba sapat para sa iyo ang mga patunay na ito na nasa Bibliya? 9:43 PM
    at kailangan pang sa Blog mo? sa tingin mo mas nakakahigit pa ang blog mo kaya sa sa Bibliya 9:43 PM
    kaya mo pala minamali si Kristo sa usaping 3 Days & 3 Nights! para ka pumapil at titingnan na parang bang nakakahigit ka pa kay Kristo?! 9:45 PM
    ganon ba ang gusto mo? 9:45 PM

    ReplyDelete
  9. Cenon Bibe;
    Yon totoo. Yung paggamit ni Kristo idiomatic. 9:47 PM
    Patunayan mo na lang na literal yan. 9:49 PM
    San cnabi ni Kristo na literal yan? Ipakita mo 9:49 PM
    Ipinaliwanag yan ni Kristo sa ibang pahayag Niya. Basahin mo sa blog ko 9:49 PM
    Basahin mo sa blog ko ang pagpapakita ni Kristo na idiomatic yan 9:51 PM
    Cge. Ano konteksto nyan? Ipakita mong literal yan ayon sa Biblia 9:51 PM
    Nauunawaan ko na yan. Pati konteksto alam ko yan. Ikaw ang dapat mag-aral 9:52 PM
    Asan minali ko? Ulit-ulit ka na lang wala ka naman mapatunayan 9:52 PM
    Cge. Patunayan mong literal yan ayon kay Kristo 9:53 PM
    Ano ba alam mo sa Biblia? Alam mo ba konteksto sa Bible? 9:54 PM

    Muslim;
    inuunawa at inaayonan ko ang mga sinasabi ni kristo ayon sa pagkasabi nya! hindi ako katulad mo na masyadong nagmamagaling at kiniquestion mo pa--- 10:14 PM

    ang mga sinasabi ni nKristo! 10:14 PM

    oh hindi ba mangmang ka na nagmamagaling ultimo mga sinasabi ni Kristo pinagdudahan mo! 10:15 PM

    nagbigay si Kristo ng halimbawa hindi ba ang kaganapan ni Jonah na nanatili sa loob ng tyan ng malaking isda sa loob ng 3 Araw ta 3 Gabi! 10:16 PM

    bakit hindi nyo makuhang maunawaan si Kristo dyan? ang kaganapan ba ni JOnah na syang ibnigay na halimba ni Kristo ay isa ding idiomatic expression? 10:18 PM

    1 Day at 2 Nights din lang bang nanatili si Jonah sa loob ng tyan ng malaking isda? 10:19 PM
    sumagot ka! bakit hindi ka makasagot ngayon! 10:20 PM

    Cenon Bibe
    San cnabi ni Kristo na literal yan? 10:22 PM

    Muslim;
    nagbigay hindi ba si Kristo ng halimbawa ang kaganapan ni Jonah na nasa loob ng tyan ng malaking Isda? pati ba ang kaganapang iyon ay isa ding- 10:24 PM
    idiomatic expression? 10:24 PM

    Jonah 1:17 .... And Jonah was in the belly of the fish three days and three nights. iyan ba ay isa ding idiomatic expression? 10:26 PM

    Cenon Bibe
    Literal ba cnabi ni Kristo? Bat d mo masagot? 10:27 PM

    Patunayan mo na literal yang 3d at 3n. D mo mapatutunayan yan 10:27 PM


    Muslim;
    kailan sinasabi ni Kristo na ang sinasabi nyang yon ay idiomatic expression? saan mababasa yon? 10:28 PM

    Cenon Bibe;
    Patunayan mong tama unawa mo sa cnabi ni Kristo. D mo magawa d b? 10:28 PM

    Asan nga patunay na literal ang pakahulugan ni Kristo dyan? 10:28 PM


    Muslim;
    bobO ka lang talaga! napakalinaw na nga ng mga sinasabi ni Kristo pilit nyo pa itong binabaluktot! 10:29 PM


    Cenon Bibe
    Literal nga ba ang paggamit ni Kristo sa jonah? Bat d mo masagot? 10:29 PM

    Muslim;
    at nagbigay pa si kristo ng halimbawa mula sa sinasabi nyang yan sa matt 12:40 ang Jonah 1:17 or ang kaganapan ni Jonah pati ba yong kay Jonah- 10:31 PM
    idiomatic expression din yon? sagot ka! 10:31 PM

    Cenon Bibe
    Patunayan mo nga na tama unawa mo na literal yan 10:31 PM
    Asan nga patunay na literal yan? 10:32 PM

    Muslim;
    si Kristo mismo ang may sabi nyan at inuunawa ko yan ayon sa pagkasabi mismo ni Kristo! eh ikaw? pinaniniwalaan mo ba si Kristo sa sinasabi nyang yan? /10:32 PM

    Cenon Bibe
    Sagot ka na. Ako napatunayan ko ng idiomatic o di literal yan 10:33 PM

    ReplyDelete
  10. Muslim;
    eh saan naman sinasabi sa matt 12:40 at sa Jonah 1:17 na mga idiomatic expression yan? 10:33 PM
    salita lang ni Kristo ang pwede kong paniniwalan! ikaw kristyano kang naturingan pero ultimo salita ni Kristo hindi mo makuhang paniwalaan sa usaping Matt 12:40 10:34 PM
    kong sinasabi mismo ni Kristo na idiomatic expression yang matt 12:40 at nagsisinungaling lamang sya ng sabihin nya ang 3 days & 3 nights! 10:35 PM
    eh paniniwalaan ko! kong si Kristo mismo ang may sabi. 10:36 PM
    na idiomatic expression nga yan! pero anong talata nga na sinasabi mismo ni Kristo ang mga yon? kaya mo bang ipakita dito? Isang talata lang na kong saan si Kristo mismo ang nagsabi na ang matt 12:40 ay idiomatic expression lang at hindi totoo ang kanyang sinasabi patungkol sa 3 Days & 3 Nights! 10:37 PM

    Cenon Bibe
    D mo lang mapatunayan na literal gamit ni Kristo dyan. Kaya nagmumura ka na naman 10:37 PM

    Muslim;
    si Kristo mismo ang may sabi nyan at inaayonan o inuunawa ko yan ayon sa pagsabi mismo ni Kristo! eh ikaw? umaayon ka ba dyan? hindi di ba? hindi mo pinaniniwalaan ang mismo mga sinasabi ni Kristo! antiKristo ka kasi! 10:38 PM
    nasaan ang pagmumura? mamaginip ka na naman! 10:38 PM

    Cenon Bibe
    San inunawa ni Hesus na literal yan? Ano talata? 10:40 PM

    Muslim;
    bakit ikaw kaya mo bang patunayan na idiomatic expression yan! kong idiomatic expression yan eh di idiomatic expression din ang Jonah 1:17? 10:40 PM

    Cenon Bibe
    So? Patunayan mo na literal ang paggamit ni Kristo dyan 10:41 PM

    Muslim;
    bakit ba hirap kayong unawain ang Matt 12:40 ayon mismo sa pagkasabi ni Kristo? 10:41 PM

    Cenon Bibe;
    Pinatunayan ni Kristo na d yan literal. Basahin mo sa blog ko 10:41 PM

    Muslim;
    bakit sa blog mo ba si Kristo ba mismo ang nagsasalita doon? o ang isang nagkristo-kristohan lamang? o di kaya isang antiKristo? 10:43 PM

    Cenon Bibe
    Bakit? San cnabi ni Kristo na literal yan kaya ka naniwalang literal nga? 10:43 PM
    Asan ang halimbawa na literal ang paggamit ni Jesus dyan? Anong talata? 10:43 PM
    Ayaw mo lang basahin e. Takot ka ba? 10:44 PM
    Oo nga. Ang idiomatic expression ay d literal. Nasa blog ko na yan. Babasahin mo na lang 10:44 PM

    Muslim;
    Jonah 1:17 ....And Jonah was in the belly of the fish three days and three nights. idiomatic expression ba yan? 10:44 PM

    Cenon Bibe;
    Basahin mo na lang. Alam mong tama ako kaya ayaw mo basahin 10:45 PM
    Sino ka ba? Nasan na yung palamura? Relyebo ka na? 10:46 PM

    Muslim;
    mas kapanipaniwala ang mga sinasabi ni Kristo sa Matt 12:40 3 Days & 3 Nights at hindi ko na kailangan pang question yon kong ba ay literal o idiomatic expression! 10:46PM

    Cenon Bibe
    Basahin mo sa blog ko. Eto link '3 days ang 3 nights: Ayon kay Hesus' 10:46 PM
    Basahin mo link na ibinigay ko. Salita yan mismo ni Kristo 10:47 PM
    Napatunayan ko na nga. Ayaw mo lang basahin. Alam mong tama ako e 10:47 PM

    Muslim;
    sino ba ang dapat paniniwalaan ang sinasabi ni Kristo sa Matt 12:40 / Jonah 1:17 o ang pambabaluktot mo sa sinasabi ni Kristo? 10:48 PM

    Cenon Bibe
    Unawa ko yan. Ikaw ang mapilit sa maling unawa 10:48 PM
    Nasa blog ko nga sinipi ko c Kristo mismo. Basahin mo 10:48 PM
    Basahin mo. Bat takot ka? 10:49 PM

    Muslim;
    tama ka? ha? paki-ulit nga TAMA ka? hahahahaha! kong tama ang mangmang mong unawa sa matt 12:40 na 1 Day at 2 Nights eh lalabas na MALI si Kristo? 10:50 PM
    sa sinasabi nyang 3 Days & 3 Nights 10:50 PM

    Cenon Bibe
    Nasagot na yan e. Itanong mo dun sa pinalitan mo 10:51 PM

    Muslim;
    anong sagot mo dyan? na mali si Kristo? 10:52 PM
    at tama ka? ganon ba? 10:52 PM

    Cenon Bibe
    Wala ka mapatunayan. Kaya ulit-ulit ka na lang 10:53 PM

    ReplyDelete
  11. Muslim;
    Tama ang nasa blog mo at mali ang Bibliya? 10:53 PM
    sagotin mo! ang Jonah 1:17 ba ay isa ding idiomatic expression? 10:54 PM

    Cenon Bibe
    Asan patunay? 10:56 PM

    Muslim;
    malinaw ang patunay ko at malinaw na mababasa ang mga ito sa Matt 12:40 at si Kristo pa mismo ang may sabi! eh ikaw saan nakasulat yang 1 Day & 2 Nyts na alam mo? galing yata sa Demonyo yan eh! kasi nga wala ka naman maipakita na kahit isang talata mula sa Bibliya nyan eh. patungkol sa 1 Day & 2 Nights 10:56 PM
    mong paniniwala? saan mababasa yan sa Bibliya? maglitaw ka kahit isang talata lamang! patunay na nagsasabi ka talaga ng totoo! 10:56 PM

    Cenon Bibe
    Ikaw mali 10:57 PM

    Muslim;
    saan at anong talata nakasulat yang katangahan mong paniniwala ng 1 Day & 2 Nights? 10:57 PM

    Cenon Bibe
    Ako tama. May patunay ako. Ikaw wala 10:57 PM

    Muslim;
    sumagot ka! saan mababasa sa Bibliya ang or saan mababasa mula sa Matt 12:40 ang 1 Day & 2 Nights? 10:58 PM
    ha? hindi ka makasagot ngayon! wala sa Bibliya yang katangahan mong paniniwala! 10:58 PM

    Cenon Bibe
    San cnabi ni Kristo na literal yan? 10:59 PM
    Tama yan. Ang paggamit ni Kristo dyan ang d literal 10:59 PM

    Muslim;
    samantalang ang pinaniniwalan ko ay malinaw at mababasa mismo sa Bibliya Matt 12:40 at si Kristo pa mismo ang may sabi! eh ikaw? yang 1 Day & 2 Nyts 10:59 PM
    saan mababasa yan? 11:00 PM

    Cenon Bibe
    Wala ka lang mapatunayan 11:00 PM
    Asan malinaw na literal paggamit dyan? 11:01 PM

    Muslim;
    patunay? ha? patunay ba kamo? eh di basahin mo Matt 12:40 3 Days & 3 Nights! 11:01 PM

    Cenon Bibe
    Syo ako d naniniwala. Out of context ka e 11:01 PM

    muslim;
    tanungin mo si Kristo sya ang may sabi nyan! 3 Days & 3 Nights sa Matt 12:40 ako naniniwala lamang sa mga sinasabi ni Kristo! eh ikaw naniniwala ka ba? 11:02 PM
    sa sinasabi ni Kristo na yan? 11:02 PM

    Cenon Bibe
    Ikaw lang mali 11:03 PM

    Muslim;
    hindi ka naniniwala sa mga sinasabi ni Kristo!? 11:03 PM

    Cenon Bibe
    Ikaw walang maisagot. Ang sagot ko nasa blog ko na 11:03 PM

    Muslim;
    Bakit nasa Blog mo ang Sagot mo? Ako ang mga kasagotan ko ay nasa Bibliya mismo! kong mali ako na naniniwala sa mga sinasabi ni Kristo na malinaw din namang mababasa sa iyong Bibliya! eh may sa Demonyo ka nga! 11:03 PM
    dahil gusto mong baliin ang mga sinasabi ni Kristo 11:04 PM

    ReplyDelete
  12. Cenon Bibe
    Basahin mo blog ko. Takot ka lang 11:04 PM
    Asan patunay na literal yan? Wala ka maibigay d b? 11:05 PM

    Muslim;
    bibliya ang binabasa ko at hindi blog lamang ng kong kanikanino! at mga salita lamang ni Kristo ang pinaniniwalan ko at hindi kong kankanino ding bobo na katulad mo! 11:06 PM

    Cenon Bibe
    San cnabi ni Kristo na literal yan? Wala ka mapakita d b? 11:06 PM
    D ka makasagot d ba? Kaya nagmumura ka 11:07 PM

    Muslim;
    Bakit gusto mo yata na minumura ka? At bakit may napatunayan ka na rin ba mula sa Bibliya na sinasabi ni Kristo na idiomatic expression yang nasa Matt 12:40? wala ka rin namang naipakita eh? 11:07 PM

    Cenon Bibe
    Takot ka sa blng ko. Mali ka e 11:07 PM

    Muslim;
    saan ang pagmumura ko? gustong - gusto mo rin talaga na minumura ka ha? nanaginip ka na naman! hahahahahaha! 11:07 PM

    Cenon Bibe
    Wag mo ipasok mali mong unawa 11:08 PM
    Patunayan mo na literal cnabi ni Kristo 11:08 PM

    Muslim;
    tama ang sinasabi ni Kristo na syang pinaniniwlaan ko! ikaw ang mali na sumasalungat sa mga sinasabi ni Kristo!! 11:08 PM

    Cenon Bibe
    Asan literal? 11:08 PM
    Out of context ka. D mo matutulan yan 11:09 PM

    Muslim;
    saan ang sabi ni Kristo na idiomatic yan? anong talata na sinasabi mismo ni Kristo na idiomatic expression ang matt 12:40? dali ipakita mo! 11:09 PM

    out of context ako na naniniwala lamang sa sinasabi ni Kristo? o ikaw ang out of context na kumukontra sa mga sinasabi ni Kristo? 11:11 PM

    ok ka lang ha? 11:11 PM

    baluktot na talaga yang utak mo! 11:11 PM

    saan na ang talata na mismong si kristo mismo ang nagsasabi na idiomatic expression ang Matt 12:40 at ang Jonah 1:17? ipakita mo! kaya mo? 11:12 PM


    Cenon Bibe
    Syo ako d naniniwala. Wala kang napatunayan e 11:13 PM

    ReplyDelete
  13. PALAMURANG BALIK ISLAM:
    Bakit ikaw brod may UTAK ka ba? hahahahaha! eh wala ka rin namang UTAK eh! THIRD PERSON NARRATIVE, sa madaling sabi UNKNOWN, na ultimo pangalan nitong third person na ito ay hindi nyo alam at hindi nyo ito kilala! Unknown Person po ito, mga giliw nna taga subayb

    CENON BIBE:
    Kahit po IPINALIWANAG NA ay HINDI PA TALAGA MAKAUNAWA itong PALAMURANG BALIK ISLAM.

    HINDI po NIYA MATUTULAN na si MATTHEW ang GUMAWA sa EBANGHELYO kaya INULIT NA LANG ang MALI NIYANG AKALA.

    Porke raw po gumamit ng THIRD PERSON NARRATIVE ay HINDI na raw si MATTHEW ang NAGSULAT.

    Heto po ang MAS MALINAW na PALIWANAG.

    Minsan, kapag kausap ko ang aking mga ANAK ay sinasabi ko sa kanila:

    "Anak, aalis ang DADDY."

    Iyan po ay THIRD PERSON NARRATIVE.

    Sa SIMPLE pong PANG-UNAWA NINYO ay SINO po ang "DADDY" riyan? IBA po bang DADDY o AKO MISMONG DADDY ng mga ANAK KO?

    E di AKO RIN PO MISMO. MALINAW na MALINAW.

    KAYO MISMO GETS NINYO, di po ba?

    At ultimong MGA BATA ay NAKAKAUNAWA sa PANANALITANG IYAN.

    Bakit po itong BALIK ISLAM ay HINDI NAKAKAUNAWA ng GANYAN?

    Para po rito sa BALIK ISLAM ay porke po hindi ko sinabi na "Anak, aalis na AKO" ay hindi na ako ang DADDY riyan?

    Para sa KANYA ay UNKNOWN ang "DADDY" riyan. At IPAGLALABAN pa NIYANG HINDI AKO ang TINUTUKOY diyan.

    HINDI NIYA MAKITA at HINDI NIYA MAUNAWAAN.

    Bakit po ganoon?

    Dahil BINULAG NA SIYA ng DEMONYO.

    Sa SOBRANG PAGKABULAG NIYA ay GALIT na GALIT SIYA at naging PALAMURA NA.

    1 John 2:11
    But whoever hates his brother is in the darkness and walks around in the darkness; he does not know where he is going, because THE DARKNESS HAS BLINDED HIM.

    At DAHIL BINULAG na po SIYA ay HINDI NIYA NAKIKITA ang KATOTOHANAN na BIGAY ni KRISTO sa LAHAT ng mga NANINIWALA sa KANYA.

    2 Corinthians 4:4
    The god of this age has blinded the minds of unbelievers, so that they cannot see the light of the gospel of the glory of Christ, who is the image of God.

    NAKAKAAWA po ang SASAPITIN ng PALAMURANG BALIK ISLAM na ITO.

    Pero NAGPAPASALAMAT pa rin po TAYO dahil sa pamamagitan niya ay NAIPALILIWANAG NATIN ang mga BAGAY na HINDI NIYA MAKITA.

    KAYO PO na mga NAGMAMASID at SUMUSUBAYBAY RITO ay NAKIKINABANG sa mga PALIWANAG NATIN.

    PAGPALAIN po TAYO ng PANGINOON.

    PURIHIN NATIN si KRISTO! PURIHIN ang DIYOS!

    ReplyDelete
  14. Hahah PUNA NG PUNA sa Banal na Biblia, samantalang s'ya hindi n'ya alam KUNG SAAN PINAGPUPULOT NG 'PROPETA' KUNO N'YA 'YUNG MGA PINAGSUSULAT SA KORAN! Alam mo ba abdulkareemtukmol na basura lang 'yang mga pinagsusulat ng 'phedopile prophet' mo? pinulot lang sa tabi-tabi? Hindi mo alam no? Dapat kasi 'yang koran mo na lang pag-aralan mo hindi 'yung inuubos mo ang buong panahon mo para sirain ang Biblia! PAG-ARALAN MO MUNA ANG LIBRO N'YO NA LIBRO NG MGA AL QAEDA, JAMIAH ISLAMIAH, ABU SAYAFF, MILF, MNLF, AT IBA'T-IBANG PANGKATING PANG-TERORISMO...

    Heheheh puro terorista hahah!

    ReplyDelete
  15. PALAMURANG BALIK ISLAM:
    Writing a Gospel claimed to be the writings of Matthew! or attributed to Matthew! Did Matthew approved that Unknown Person to write the said gospel (THE GOSPEL OF MATTHEW) in His behalf in the first place? Did Matthew authorized that Unknown Person to write for Himself?

    CENON BIBE:
    Heto po ang sabi ng isang REPERENSIYA kaugnay sa KUNG SINO ang MAY GAWA ng GOSPEL ACCORDING to MATTHEW:

    "Since the times of the early church fathers, the apostle Matthew has always been accredited with the authorship of the first gospel (canonically). Even the title "According to Matthew" (KATA MAQQAION) is found in the earliest manuscripts, and was the most highly regarded and quoted of the gospels by the church fathers." Gospel According to Matthew

    Heto pa po ang sabi ng isang reperensiya:
    "Most scholars believe the Gospel of Matthew was composed in the latter part of the first century by a Jewish Christian. Early Christian writings state that MATTHEW the Apostle wrote the Hebrew Gospel."

    Diyan po ay MALINAW na sinasabi na MULA PA sa PANAHON ng mga AMA ng SIMBAHAN ay SI MATTHEW NA ang KINILALANG MAY AKDA sa EBANGHELYO na NAKAPANGALAN sa KANYA.

    APRUBADO raw po ba ni MATTHEW ang PAGBIBIGAY sa KANYA ng KARANGALAN bilang MAY AKDA ng EBANGHELYO?

    MISMONG mga UNANG KRISTIYANO ay NAGSABI na SI MATTHEW MISMO ang KUMULEKTA ng mga KASULATAN na NOONG UNA ay NASUSULAT pa sa HEBREO.

    Dahil diyan, may mga UNANG KRISTIYANO na TUMAWAG sa EBANGHELYO ni MATTHEW bilang GOSPEL TO THE HEBREWS.

    Subukan po ninyong basahin ang GOSPEL ACCORDING to MATTHEW at MAPAPANSIN po NINYO na ITO ay NAKATUON sa mga HEBREO.

    ReplyDelete
  16. SALAMAT po at INILAGAY nitong PALAMURANG BALIK ISLAM ang mga PAG-UUSAP NAMIN sa TEXT.

    NAKAKATUWA lang po ito dahil KAHIT SILA ang KAHIYA-HIYA sa MGA PAG-UUSAP NAMIN ay INAAKALA pa NILA na SILA ang PANALO sa USAPAN.

    Anyway, NAG-ENJOY po AKO na MABASA kung PAANO SIYA NATALO sa AMING USAPAN.

    MAPAPANSIN po NINYO na NEVER NIYANG NAPATUNAYAN na LITERAL ang sinasabing 3 DAYS AND 3 NIGHTS sa Mt12:40.

    Tulad po ng dati ay NAGPAULIT-ULIT NA LANG SIYA pero HINDI NIYA NAIPAKITA na LITERAL na 3 ARAW at 3 GABI ang PAKAHULUGAN ng PANGINOONG HESUS diyan.

    Sa kabilang dako, NAPATUNAYAN po natin na HINDI IYAN LITERAL.

    Mababasa po NATIN na HINDI LITERAL ang 3 DAYS and 3 NIGHTS sa LINK natin na ito:

    3 Days and 3 Nights

    3 Days and 3 Nights ayon kay Hesus

    Paki basa na lang po para KAYO MISMO ang MAKAKITA na HINDI LITERAL ang PAGKAKAGAMIT ng PANGINOONG HESUS sa 3 Days and 3 Nights sa Mt12:40.

    Salamat po.

    ReplyDelete
  17. SA ISA sa sumusunod na POST ay SINISIPI ko po ang ISINULAT ng isang KILALANG BIBLE SCHOLAR na NAGSURI at NAGPATUNAY na si MATTHEW ang GUMAWA ng GOSPEL na INIUUGNAY sa KANYA.

    Ang SINISIPI ko po riyan ay ang ARTIKULO na "Matthew: Introduction, Argument, and Outline" na ISINULAT ni DANIEL B. WALLACE.

    Diyan po ay MAKIKITA NATIN na IPINAKIKITA ni WALLACE ang MATITIBAY na BATAYAN sa PANINIWALA na SI MATTHEW nga ang GUMAWA ng GOSPEL na NAKAUGNAY sa KANYA.

    SINUSURI at SINASAGOT din ni WALLACE ang mga PAGKONTRA ng ILAN sa PANINIWALA na si MATTHEW nga ang NAGBUO ng GOSPEL na IYAN.

    HAPPY READING po.

    Salamat.

    ReplyDelete
  18. CENON BIBE:
    Kahit po IPINALIWANAG NA ay HINDI PA TALAGA MAKAUNAWA itong PALAMURANG BALIK ISLAM.

    Muslim;
    Oo nga ipinaliwanag ninyo na iyan particular ang Matt 9:9 ay THIRD PERSON NARRATIVE malinaw po yon! Eh kahit sinong may UTAK naman talaga kapag binabasa nya ang Matt 9:9 ay tyak sasabbihin ng may UTAK na ito na ang Matthew pala ay hindi sulat ni Matthew!

    Cenon Bibe;
    HINDI po NIYA MATUTULAN na si MATTHEW ang GUMAWA sa EBANGHELYO kaya INULIT NA LANG ang MALI NIYANG AKALA.


    Muslim;
    THe Gospel of Matthew in itself prove that Matthew was not the author of the Gospel. Read;

    Matthew 9:9
    "And as Jesus passed forth from thence, he saw a man, named Matthew, sitting at the receipt of custom: and he saith unto him, Follow me. And he arose, and followed him."

    Dapat po mga giliw na taga subaybay kong kay Matthew talaga ang nasabing Gospel o kong si matthew talaga ang nagsulat ng nasabing Gospel ay ganito dapat ang pagkasabi;

    ("And as Jesus passed forth from thence, he saw ME, sitting at the receipt of custom: and he saith unto ME, Follow me. And I arose, and followed him.")

    Hindi po ba ganon dapat ang mababasa natin mga giliw na taga subaybay kong ang nasabing Gospel ay sulat talaga ni Matthew! But unfortunately hindi po ganon ang nababasa natin mga giliw na taga subaybay! Bagkus ang nababasa po natin mula sa nasabing Gospel ay lalo pa pong nagpapatunay na ang Gospel of Matthew is not being authored by Matthew. Simple! ang nasabing Gospel mismo ang nagpapatunay!


    Cenon Bibe;
    Porke raw po gumamit ng THIRD PERSON NARRATIVE ay HINDI na raw si MATTHEW ang NAGSULAT.

    Heto po ang MAS MALINAW na PALIWANAG.

    Minsan, kapag kausap ko ang aking mga ANAK ay sinasabi ko sa kanila:

    "Anak, aalis ang DADDY."

    Iyan po ay THIRD PERSON NARRATIVE.

    Muslim;
    Ito po ang paliwanag nitong si Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay;

    "Minsan, kapag kausap ko (MGA GILIW NA TAGA SUBAYBAY TANDAAN PO NINYO SYA DAW PO MISMO ANG KAUSAP NG ANAK NYA!) ang aking mga ANAK ay sinasabi ko sa kanila:"

    "Anak, aalis ang DADDY."

    "Iyan po ay THIRD PERSON NARRATIVE."

    Sino po ang nagsasalita at kuma-usap sa kanyang ANAK? mga giliw na taga subaybay? Katulong po ba o si Cenon Bibe din po mismo? Eh papaano po maging Third Person Narative yon eh sya din po mismo ang kumaka-usap sa anak nya?

    Naintindihan kaya nitong si Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay ang mga pinagsasabi nya? Pero kong ang nasabing salita po mga giliw na taga subaybay ay nagmula o nanggagaling sa isang katulong o di kaya sa ina ng BATA ay pwede po ang Third Person Narative dyan! Pero kong pansinin nyo po si Cenon Bibe din po mismo ang kumakausap sa ANAK nya, mula sa kanyang po ibinigay na Halimbawa!

    Cenon Bibe;
    Sa SIMPLE pong PANG-UNAWA NINYO ay SINO po ang "DADDY" riyan? IBA po bang DADDY o AKO MISMONG DADDY ng mga ANAK KO?

    E di AKO RIN PO MISMO. MALINAW na MALINAW.

    KAYO MISMO GETS NINYO, di po ba?

    At ultimong MGA BATA ay NAKAKAUNAWA sa PANANALITANG IYAN.

    Muslim;
    Gets nyo daw po? Itong mga ito salita ng salita bout Third Person Narative pero tila kahit sila mismo hindi nila unawa ang ibig sabihin ng Third Person Narative;

    Gagamitin ko po mga giliw na taga subaybay ay halimbawa nitong si Cenon Bibe but this time i have to change a bit from what Cenon Bibe has been exhibited inhere! To show them and Teach them the real Thirtd Person Narative;

    "Anak, ACCORDING TO YOUR DADDY aalis daw SYA."

    Iyan po ay THIRD PERSON NARRATIVE. cENON bIBE at mga giliw na taga subaybay!

    ReplyDelete
  19. Cenon Bibe;
    MAPAPANSIN po NINYO na NEVER NIYANG NAPATUNAYAN na LITERAL ang sinasabing 3 DAYS AND 3 NIGHTS sa Mt12:40.

    Tulad po ng dati ay NAGPAULIT-ULIT NA LANG SIYA pero HINDI NIYA NAIPAKITA na LITERAL na 3 ARAW at 3 GABI ang PAKAHULUGAN ng PANGINOONG HESUS diyan.
    Sa kabilang dako, NAPATUNAYAN po natin na HINDI IYAN LITERAL.
    Mababasa po NATIN na HINDI LITERAL ang 3 DAYS and 3 NIGHTS sa LINK natin na ito:

    3 Days and 3 Nights

    3 Days and 3 Nights ayon kay Hesus

    Paki basa na lang po para KAYO MISMO ang MAKAKITA na HINDI LITERAL ang PAGKAKAGAMIT ng PANGINOONG HESUS sa 3 Days and 3 Nights sa Mt12:40.
    Salamat po.

    Muslim;
    Ito po Cenon Bibe ipost ko po ang
    Matt 12:38,39 & 40
    38
    Then certain of the scribes and of the Pharisees answered, saying, Master, we would see a sign from thee.
    39
    But he answered and said unto them, An evil and adulterous generation seeketh after a sign; and there shall no sign be given to it, but the sign of the prophet Jonas:
    40
    For as Jonas was three days and three nights in the whale's belly; so shall the Son of man be three days and three nights in the heart of the earth.

    Eh ano naman po ba ang nakasaad sa Book of Jonah mga giliw na taga subaybay? Bakit ito ang ibinigay na halimbawa ni Kristo? Idiomatic Expression din po kaya ito tulad ng ipinagpipilitan nitong di Ceon Bibe mga giliw na taga subybay? bueno po basahin po natin;

    Jonah 1:17
    ".... And Jonah was in the belly of the fish three days and three nights."

    Ito pa po ang katangahang sinasabi nitong si Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay;
    [MAPAPANSIN po NINYO na NEVER NIYANG NAPATUNAYAN na LITERAL ang sinasabing 3 DAYS AND 3 NIGHTS sa Mt12:40.]

    Eh sya ba, Ikaw Cenon Bibe napatunayan mo/nya rin ba mula sa Bibliya na ang sinasbi ni kristo na iyon ay isang IDIOMATIC Expression? hindi rin po mga giliw na taga subaybay?! Hindi po napatunayan nitong si Cenon Bibe! wala po syang ipinakita sa atin na kahit isang talata mula sa book of Matt para supportahan ang kanyang katangahan! ni minsan po hindi sinasabi ni Kristo, mga giliw na taga subaybay na ang sinasabi nya pong iyon ay isa IDIOMASTIC Expression lamang! Saan naman po kaya nakuha ang Ideya nitong si Cenon Bibe na ang Matt 12:40 ay isang IDIMATIC Expression lamang? Meron kaya syang patunay na galing mismo sa Bibliya? o di kaya salita mismo ni Kristo?

    Alam ko po na hinding hindi kailan man talaga matatanggap nitong si Cenon Bibe ang sinasabing katotohanan na iyan ni Kristo mga giliw na tagaa subaybay, dahil kukontra po kasi yan sa KataNgahan nilang Paniniwala at turo ng kanilang Simbahan!

    Sa kabilang dako po ako/kami ay Naniniwala lamang at Umaayon na walang Pagdududa sa mga Sinasabi ni Kristo na iyon mula sa
    Matt 12:40

    "For as Jonas was three days and three nights in the whale's belly; so shall the Son of man be three days and three nights in the heart of the earth."

    Dagdag na pagyayabang pa po nitong si Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay [Sa kabilang dako, NAPATUNAYAN po natin na HINDI IYAN LITERAL.] Anong Talata na kong saan sinasabi yan ni Kristo Cenon Bibe? Saan po natn mababasa yan sa Mtthew na si Kristo mismo ang nagsabi na ang mga pangungusap nyang iyan ay Hindi Literal meron ka na bang naipakita na kahit isang talata mula s Bibliya, at si Kristo mismo ang nagsabi? Eh WALA pa naman ah? Puro ka lang daldal!

    Dagdag KaSinungalingan at Pagmamayabang nitong si Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay; [Mababasa po NATIN na HINDI LITERAL ang 3 DAYS and 3 NIGHTS sa LINK natin na ito:] Mga giliw na taga subaybay yan po bang Link na yan ay nagmula mismo kay Kristo? Si Kristo po kaya ang Nangungusap mula sa nasabing LINK na iyan? Anong talata po kaya sa Bibliya yang nasa LINK na iyan?

    Alin po ba ang dapat ninyong paniniwalan mga giliw na taga subaybay ang Isang Link na Sumasalungat mismo sa Bibliya at sa Sinasabi ni Kristo at gawagawa lamang at unawa lamang ng isang Taong BObo na katulad nitong si Cenon Bibe o ang Bibliya mismo at ang sinasabi ni Kristo?

    ReplyDelete
  20. Anonymous wala ka namang maipakita na paliwanag mo sa 3days and 3nights pero tumututol ka kay bro.Cenon?

    Bago ka tumutol ay alamin mo kung paano nagbibilang ng araw ang mga hudyo upang maintindihan mo kung ano ang tamang definition ng 3days at 3nights.

    Bago ka sumagot ulit dito ay lagyan mo ng substance ang sinasabi mo, di yung tutol pero wala naman maipakita na paliwanag.

    ReplyDelete
  21. PALAMURANG BALIK ISLAM:
    Oo nga ipinaliwanag ninyo na iyan particular ang Matt 9:9 ay THIRD PERSON NARRATIVE malinaw po yon! Eh kahit sinong may UTAK naman talaga kapag binabasa nya ang Matt 9:9 ay tyak sasabbihin ng may UTAK na ito na ang Matthew pala ay hindi sulat ni Matthew!

    CENON BIBE:
    OO nga po. KAHIT IPALIWANAG sa PALAMURANG BALIK ISLAM ay HINDI SIYA MAKAUUNAWA.

    ReplyDelete
  22. PALAMURANG BALIK ISLAM:
    THe Gospel of Matthew in itself prove that Matthew was not the author of the Gospel. Read;

    Matthew 9:9
    "And as Jesus passed forth from thence, he saw a man, named Matthew, sitting at the receipt of custom: and he saith unto him, Follow me. And he arose, and followed him."

    Dapat po mga giliw na taga subaybay kong kay Matthew talaga ang nasabing Gospel o kong si matthew talaga ang nagsulat ng nasabing Gospel ay ganito dapat ang pagkasabi;

    ("And as Jesus passed forth from thence, he saw ME, sitting at the receipt of custom: and he saith unto ME, Follow me. And I arose, and followed him.")

    CENON BIBE:
    HINDI po TALAGA MAKAUUNAWA itong PALAMURANG BALIK ISLAM.

    KULANG po kasi SIYA sa KAALAMAN kaya nga po MADALING NALINLANG at NAITALIKOD sa TUNAY na DIYOS.

    ReplyDelete
  23. PALAMURANG BALIK ISLAM:
    Sino po ang nagsasalita at kuma-usap sa kanyang ANAK? mga giliw na taga subaybay? Katulong po ba o si Cenon Bibe din po mismo? Eh papaano po maging Third Person Narative yon eh sya din po mismo ang kumaka-usap sa anak nya?

    CENON BIBE:
    HINDI po NAKATUTOL ang PALAMURANG BALIK ISLAM.

    HINDI NIYA NATUTULAN na PUWEDENG GUMAMIT ng THIRD PERSON NARRATIVE ang MISMONG NAGSASALITA.

    SUMANGAYON pa nga po SIYA, di po ba?

    AKO NAMAN DAW MISMO ang KUMAKAUSAP sa ANAK KO kaya PUWEDENG THIRD PERSON NARRATIVE ang GINAMIT KO.

    So, KAPAG ang NAGSASALITA ang MISMONG KUMAKAUSAP ay PUWEDENG GUMAMIT ng THIRD PERSON NARRATIVE.

    So, dahil SI MATTHEW MISMO ang GUMAWA ng GOSPEL ay PUWEDE SIYANG GUMAMIT ng THIRD PERSON NARRATIVE.

    APRUB! E di TAMA NGA na GUMAMIT si MATTHEW ng THIRD PERSON NARRATIVE sa Mt 9:9.

    KINONTRA pa nitong BALIK ISLAM ang SARILI NIYA.

    Kaya nga po PALAMURA e.

    ReplyDelete
  24. PALAMURANG BALIK ISLAM:
    Naintindihan kaya nitong si Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay ang mga pinagsasabi nya? Pero kong ang nasabing salita po mga giliw na taga subaybay ay nagmula o nanggagaling sa isang katulong o di kaya sa ina ng BATA ay pwede po ang Third Person Narative dyan! Pero kong pansinin nyo po si Cenon Bibe din po mismo ang kumakausap sa ANAK nya, mula sa kanyang po ibinigay na Halimbawa!

    CENON BIBE:
    NILOKO na naman nitong PALAMURANG BALIK ISLAM ang SARILI NIYA.

    SIYA ang HINDI MARUNONG kung ANO ang THIRD PERSON NARRATIVE tapos ako pa raw po ang hindi nakakaintindi? Hehe

    Hindi pa raw THIRD PERSON NARRATIVE ang "Aalis muna SI DADDT."

    SIMPLE GRAMMAR, PALPAK.

    NAGMAMARUNONG pero WALA NAMAN palang ALAM.

    MR. PALAMURANG BALIK ISLAM, THIRD PERSON YAN.

    Kung hindi yan THIRD PERSON, dapat ay "AKO" o FIRST PERSON ang GINAMIT DIYAN at HINDI "SI DADDY" na THIRD PERSON.

    BUMALIK KA sa ELEMENTARY SCHOOL BAGO KA MAGTURO RITO.

    MABUTI pa yung WALA TALAGANG ALAM at MAPAGKUMBABA e. HAHANGAAN KO PA.

    Pero ITONG NAGKUKUNWARING MAY ALAM pero IGNORANTE NAMAN ay NATURAL LANG na MAPAHIYA.

    DINADAAN na lang po tayo sa KAPAL ng MUKHA e.

    BAGSAK po sa GRAMMAR itong PALAMURANG BALIK ISLAM. WALANG ALAM KAYA MADALING NALOKO at NAITALIKOD sa DIYOS.

    ReplyDelete
  25. PALAMURANG BALIK ISLAM:
    "Anak, ACCORDING TO YOUR DADDY aalis daw SYA."

    Iyan po ay THIRD PERSON NARRATIVE. cENON bIBE at mga giliw na taga subaybay!

    CENON BIBE:
    HAHAHAHAHAHAHAHAHAHA!

    MAGALING MAGPATAWA itong PALAMURANG BALIK ISLAM. HAHAHAHAHAHAHAHA!

    BIGLA AKONG NATAWA. HAHAHAHAHAHAHAHAHA!

    MAHIRAP po MAGTURO kung NAGMAMARUNONG na IGNORANTE ang KAUSAP. HAHAHAHAHAHAHAHA!

    Pero para po sa mga GUSTONG MAKAUNAWA at MAKAINTINDI ay magbibigay lang po tayo ng konting GRAMMAR LESSON.

    Sa GRAMMAR po ay MAY TATLONG "PERSONS" na nagpapakita kung SINO ang NAGSASALITA.

    NAKIKILALA po ang PERSON o PERSONS sa pamamagitan ng PRONOUN na GINAGAMIT.

    Una ang FIRST PERSON kung saan ang MISMONG NAGSASALITA ang GUMAGAMIT. Ang PRONOUN DIYAN ay "I" kung NAG-IISA at "WE" kung MARAMIHAN.

    Ex.
    I am intelligent.
    AKO ay matalino.

    WE are SAVED.
    TAYO ay LIGTAS NA.


    Pangalawa ang SECOND PERSON kung saan ang tinutukoy ay ang KAUSAP. Ang PRONOUN po riyan ay "YOU" para sa NAG-IISA (IKAW) at MARAMIHAN (KAYO).

    Ex.
    YOU are SAVED.
    IKAW ay LIGTAS NA.

    YOU CHRISTIANS are GOING TO HEAVEN
    KAYONG mga KRISTIYANO PUPUNTA sa LANGIT.


    Pangatlo ang THIRD PERSON na ginagamit para tumukoy sa IBANG TAO o sa ibang pagkakataon ay PARA PALABASIN NA IBA ang NAGSASALITA KAHIT SARILI ang NAGKUKUWENTO.

    Ang PRONOUNS po niyan ay HE, SHE, IT para sa SINGULAR. Sa PILIPINO, ang katumbas niyan ay "SIYA" o "ITO" o "IYON."

    Para sa MARAMIHAN o PLURAL ay THEY (SILA).

    Ex kung IBA ang TINUTUKOY.
    Walang alam ang palamurang Balik Islam kaya SIYA madaling naloko.

    Ex kung MISMONG NAGSASALITA ang TINUTUKOY.
    CENON sa ANAK:
    Anak, aalis muna ang DADDY. SIYA ay pupunta sa office.

    MATTHEW sa KAPWA NIYA HEBREO o KRISTIYANO:
    Matthew 9:9
    "And as Jesus passed forth from thence, he saw a man, named Matthew, sitting at the receipt of custom: and he saith unto him, Follow me. And he arose, and followed him."

    GANOON po yon.

    SALAMAT po.

    ReplyDelete
  26. PALAMURANG BALIK ISLAM:
    Paki basa na lang po para KAYO MISMO ang MAKAKITA na HINDI LITERAL ang PAGKAKAGAMIT ng PANGINOONG HESUS sa 3 Days and 3 Nights sa Mt12:40.
    Salamat po.

    CENON BIBE:
    Sige po, PAKI BASA po ang MT12:40 at PAKI TULUNGAN itong PALAMURA para MAPATUNAYAN kung LITERAL nga po IYAN.

    Kayo po ang MAGSABI kung MAY SINABING LITERAL DIYAN.

    IKUMPARA po NINTO sa IBANG SINABI ni HESUS kaugnay diyan.

    Heto po ang ILAN sa mga IYAN.

    Matthew 16:21
    From that time on Jesus began to EXPLAIN to his disciples that he must go to Jerusalem and suffer many things at the hands of the elders, chief priests and teachers of the law, and that he must be killed and ON THE THIRD DAY be raised to life.


    Matthew 17:23
    They will kill him, and ON THE THIRD DAY he will be raised to life." And the disciples were filled with grief.


    Matthew 20:19
    and will turn him over to the Gentiles to be mocked and flogged and crucified. ON THE THIRD DAY he will be raised to life!"


    KAYO po ang MAGSABI kung LITERAL na TATLONG ARAW o TATLONG GABI ang PAKAHULUGAN ni KRISTO sa Mt12:40.

    Sa MARAMI pong IBANG TALATA ay "ON THE THIRD DAY" o SA IKATLONG ARAW ang PAKAHULUGAN. HINDI LITERAL ang Mt12:40.

    Sa Mt16:21 po ay SINABI pa na IYAN ang PALIWANAG sa MGA MANGYAYARI sa KANYA.

    MALIWANAG sa PALIWANAG ni HESUS na HINDI LITERAL ang Mt12:40, di po ba?

    ReplyDelete
  27. PALAMURANG BALIK ISLAM:
    Ito pa po ang katangahang sinasabi nitong si Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay;
    [MAPAPANSIN po NINYO na NEVER NIYANG NAPATUNAYAN na LITERAL ang sinasabing 3 DAYS AND 3 NIGHTS sa Mt12:40.]

    CENON BIBE:
    SAAN po SINASABI sa Mt12:40 na LITERAL ang PAKAHULUGAN ng PANGINOONG HESUS sa 3 DAYS and 3 NIGHTS?

    WALA po.

    NASAAN po ang PATUNAY nitong PALAMURANG BALIK ISLAM na LITERAL ang PAKAHULUGAN ng PANGINOONG HESUS sa ang 3 DAYS and 3 NIGHTS sa Mt12:40?

    WALA rin po.

    NAGPAULIT-ULIT NA LANG PO ULI SIYA.

    AKALA NIYA porke kapag NAG-ALA PINIRATANG DVD SIYA ay MAGIGING LITERAL NA ang Mt12:40.

    WALA po SIYANG MAIPAKITANG IBANG TALATA na MAGPAPAKITA na LITERAL ang 3 DAYS and 3 NIGHTS.

    NAG-IISA po ang Mt12:40 na GINAGAMIT NIYA at WALA pa RIYANG SINASABI na LITERAL ang PAKAHULUGAN DIYAN ni KRISTO.

    Sa kabilang dako, MARAMI pong TALATA na NAGPAPATUNAY na HINDI LITERAL ang 3 DAYS and 3 NIGHTS sa Mt12:40.

    IYAN po ang IPINAKIKITA at PINATUTUNAYAN sa mga NAUNA NATING POST at ARTIKULO.

    AYAW pong BASAHIN NITONG PALAMURANG BALIK ISLAM ang mga NAUNA NATING POST dahil TAKOT SIYANG MAKITA na PALPAK ang NAITURO sa KANYA.

    SIYA lang po ang KAWAWA dahil PINILI NIYANG MALOKO ng WALA RING ALAM na TULAD NIYA.

    ReplyDelete
  28. PALAMURANG BALIK ISLAM:
    Eh sya ba, Ikaw Cenon Bibe napatunayan mo/nya rin ba mula sa Bibliya na ang sinasbi ni kristo na iyon ay isang IDIOMATIC Expression? hindi rin po mga giliw na taga subaybay?! Hindi po napatunayan nitong si Cenon Bibe! wala po syang ipinakita sa atin na kahit isang talata mula sa book of Matt para supportahan ang kanyang katangahan!

    CENON BIBE:
    WALA po ba?

    Kung HINDI NAGMUMURA ay NAGSISINUNGALING itong BALIK ISLAM na ITO.

    IBINIGAY ko po ang MGA LINK sa mga NAUNA NATING POST kung saan PINATUTUNAYAN na IDIOMATIC EXPRESSION o HINDI LITERAL ang 3 DAYS and 3 NIGHTS sa Mt12:40. TAKOT NA TAKOT lang itong PALAMURANG BALIK ISLAM na PUNTAHAN at BASAHIN ang mga IYON.

    BAKIT po SIYA TAKOT na TAKOT?

    Dahil HINDI PO NIYA MATUTUTULAN at HINDI NIYA MASASAGOT na HINDI LITERAL o IDIOMATIC EXPRESSION LANG ang 3 DAYS and 3 NIGHTS sa Mt12:40.

    Heto po ULI ang mga LINK na MAGPAPATUNAY na HINDI LITERAL ang 3 DAYS and 3 NIGHTS sa Mt12:40:

    3 Days and 3 Nights literal ba? (1)

    3 Days and 3 Nights literal ba? (2)

    3 Days and 3 Nights hindi literal

    Hudyo alam na hindi literal ang 3 Days and 3 Nights

    Diyan po ninyo makikita na NILOLOKO KAYO nitong PALAMURANG BALIK ISLAM nung sabihin niya na hindi natin napatunayan na HINDI LITERAL ang 3 DAYS and 3 NIGHTS sa Mt12:40.

    KAYO na po ang HUMUSGA.

    ReplyDelete
  29. PALAMURANG BALIK ISLAM"
    Alam ko po na hinding hindi kailan man talaga matatanggap nitong si Cenon Bibe ang sinasabing katotohanan na iyan ni Kristo mga giliw na tagaa subaybay, dahil kukontra po kasi yan sa KataNgahan nilang Paniniwala at turo ng kanilang Simbahan!

    Sa kabilang dako po ako/kami ay Naniniwala lamang at Umaayon na walang Pagdududa sa mga Sinasabi ni Kristo na iyon mula sa
    Matt 12:40

    CENON BIBE:
    UMAAYON po ba SILA kay KRISTO?

    E BAKIT TUMALIKOD SILA kay KRISTO na SIYANG TUNAY na DIYOS?

    NILOLOKO po TAYO nitong BALIK ISLAM na ITO.

    KUNG UMAAYON SILA kay KRISTO ay KRISTIYANO DAPAT SIYA at HINDI SIYA NAGHUDAS kay KRISTO.

    HINDI po ba KUNG PAANONG IPINAGKANULO ni HUDAS ang PANGINOONG HESUS ay IPINAGKANULO RIN nitong BALIK ISLAM na ITO si KRISTO?

    Ano po sa tingin ninyo?

    ReplyDelete
  30. PALAMURANG BALIK ISLAM:
    Dagdag na pagyayabang pa po nitong si Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay [Sa kabilang dako, NAPATUNAYAN po natin na HINDI IYAN LITERAL.] Anong Talata na kong saan sinasabi yan ni Kristo Cenon Bibe? Saan po natn mababasa yan sa Mtthew na si Kristo mismo ang nagsabi na ang mga pangungusap nyang iyan ay Hindi Literal meron ka na bang naipakita na kahit isang talata mula s Bibliya, at si Kristo mismo ang nagsabi? Eh WALA pa naman ah? Puro ka lang daldal!

    CENON BIBE:
    NARIYAN po ang MGA LINK at IBINIGAY NA NATIN.

    TAKOT na TAKOT lang ITONG PALAMURANG BALIK ISLAM na PUNTAHAN at BASAHIN.

    MAPAPAHIYA po SIYA nang HUSTO e.

    ReplyDelete
  31. PALAMURANG BALIK ISLAM:
    Dagdag KaSinungalingan at Pagmamayabang nitong si Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay; [Mababasa po NATIN na HINDI LITERAL ang 3 DAYS and 3 NIGHTS sa LINK natin na ito:] Mga giliw na taga subaybay yan po bang Link na yan ay nagmula mismo kay Kristo? Si Kristo po kaya ang Nangungusap mula sa nasabing LINK na iyan? Anong talata po kaya sa Bibliya yang nasa LINK na iyan?

    CENON BIBE:
    Ang LAKAS ng LOOB na MAGBINTANG NITONG PALAMURANG ITO. Hehe

    OBVIOUS na HINDI NIYA BINASA ang MGA LINK na IBINIGAY NATIN. Kaya po HINDI NIYA ALAM na MISMONG si KRISTO ang NAGSASALITA at NAGPAPATUNAY na HINDI LITERAL ang 3 DAYS and 3 NIGHTS.

    AKALA po NIYA BOBO TAYO na HINDI NATIN BABASAHIN ang mga LINK na IBINIGAY NATIN.

    MAG-SOLO SIYA, di po ba?

    ReplyDelete
  32. Anonymous said...
    Anonymous wala ka namang maipakita na paliwanag mo sa 3days and 3nights pero tumututol ka kay bro.Cenon?

    Bago ka tumutol ay alamin mo kung paano nagbibilang ng araw ang mga hudyo upang maintindihan mo kung ano ang tamang definition ng 3days at 3nights.

    Bago ka sumagot ulit dito ay lagyan mo ng substance ang sinasabi mo, di yung tutol pero wala naman maipakita na paliwanag.

    CENON BIBE:
    INAAKALA po kasi NITONG PALAMURANG BALIK ISLAM na MALOLOKO NIYA ang mga NAGBABASA at SUMUSUBAYBAY RITO e.

    E kasi po SIYA AY NAPAKADALING NAGPALOKO at NAITALIKOD sa TUNAY na DIYOS.

    GUSTO NIYANG MANDAMAY sa mga PUPUNTA sa IMPIERNO.

    ReplyDelete
  33. Muslim;
    papaano ka maniniwala sa akin eh kong si kristo nga at ang kanyang mga sinasabi hindi mo rin pinaniniwalaan eh! /11:13 PM

    may sa demonyo ka kasi eh /11:14 PM

    kaya hindi ka naniniwala sa mga naniniwala sa mga sinasabi ni kristo! 11:15 PM

    it goes without saying your a devil man! 11:15 PM

    Cenon Bibe;
    Problema mo yan 11:15 PM

    Wala kang mapakitang literal d b? Tapos usapan 11:15 PM

    Takot ka sa blog ko. Tapos usapan 11:15 PM

    Muslim;
    ako magkakaproblema na naniniwala kay kristo oh ikaw ang may problema? 11:15 PM

    Cenon Bibe;
    Nagsinungaling ka pa. Palamura ka na ganyan ka pa 11:16 PM

    Muslim;
    tingin mo magandang ipost ito sa blog ano? tingin mo? 11:16 PM

    Cenon Bibe
    Ikaw naniwala sa mali mong unawa problema mo yan 11:17 PM

    Wala kang napatunayan. 11:17 PM

    Sarili mo lang pinaniwalaan mo 11:17 PM

    Muslim;
    ako na umaayon sa sinasabi ni Kristo bout 3 Days & 3 Nights nagsisinunagling? o ikaw ang nagsisinungaling ng baluktotin mo ang matt 12:40? 11:18 PM

    Cenon Bibe;
    Buhay ako kay Kristo. Ikaw tyak impierno 11:18 PM
    Wala na. Tapos na usapan 11:18 PM

    Muslim;
    ano mali ang sinasabi ni Kristo bout 3 Days & 3 Nights? 11:18 PM

    Cenon Bibe
    Maniwala ka sa mali mong unawa. Problema mo yan 11:18 PM
    Out of context ka talaga 11:19 PM

    Muslim;
    naniniwala ako sa sinasabi ni Kristo Matt 12:40 3 Days & 3 Nights! eh ikaw pinaniniwalaan mo ba ang sinasabi ni Kristo na ito? 11:19 PM

    Cenon Bibe
    Ikaw lang may prnblema 11:20 PM

    Tapos na yan. Problema mo na yan 11:21 PM

    Muslim;
    tingin ko ikaw ang may malaking problema dito! gusto mo pang higitan yata si Kristo eh... 11:21 PM

    Cenon Bibe
    Maniwala ka sa mali mong unawa. Problema mo yan 11:22 PM

    Muslim;
    pinaniniwalaan ko ang malinaw na sinasabi ni Kristo sa matt 12:40 3 Days & 3 Nights! 11:23 PM

    Cenon Bibe
    Ako nauunawaan ko yan. Ikaw hindi. Problema mo yan 11:23 PM

    Muslim;
    eh ikaw? /11:23 PM

    papaano mo inuunawa ang matt 12:40? ha? 1 Days & 2 Nights? tama ba o salungat sa sinasabi ni Kristo? 11:24 PM

    Cenon Bibe
    E d ipost mo. 11:24 PM
    Ngayon mo na ipost. Pwede ba? Lahat ha 11:25 PM
    Unawa ko yan. Naipaliwanag ko na yan e 11:25 PM
    Akala mo lang umayon ka 11:26 PM
    Problema mo na naniwala ka sa out of context mong unawa 11:26 PM
    Maliligtas ka ba ng mali mong unawa? 11:27 PM
    Alam mong d literal cnabi ni Kristo. Naniwala ka sa mali mong unawa 11:28 PM
    Pinapaniwala mo sarili mo sa mali mong unawa. Problema mo yan 11:29 PM

    Muslim;
    alin ang maling unawa ang 3 Days & 3 Nights na syang sinasabi ni Kristo sa matt 12:40 o ang 1Day & 2 Nights na sabi ng DEMONYO? 11:29 PM
    cge sumagot ka? 11:29 PM

    Cenon Bibe
    Sarili mo lang pinaniniwalaan mo. D c Kristo 11:31 PM
    Tugma kami ni Kristo. Kaya ligtas ako. Ikaw malaki problema mo 11:32 PM

    Muslim;
    inuunawa ko at iniintindi ang mga sinasabi ni Kristo ayun mismo sa pagkasabi nya! eh ikaw? saan mo pinagpupulot yang 1 Day & 2 Nights na unawa mo? 11:32 PM

    tugma kayo ni Kristo? hahahaha! ok ka lang? tugma kayo sa Matt 12:40? so naniniwala ka na rin pala ngayon sa sinasabi ni Kristo 3 Days & 3 Nights? 11:34 PM

    Cenon Bibe;
    Akala mo inuunawa mo. Mali mo lang unawa ang pinaniniwalaan mo. 11:34 PM
    Ikaw ang mali ang umawa 11:35 PM

    Muslim;
    ako ang mali na umaayon sa sinasabi ni Kristo bout 3 Days & 3 Nights sa Matt 12:40 o ikaw na kumukontra at sumasalungat sa sinasabi ni Kristo? 11:36 PM

    ReplyDelete
  34. Cenon Bibe
    D mo mapatunayan na magkatugma kayo ni Kristo ng unawa. Problema mo yan 11:36 PM
    Patunayan mong ayon syo c Kristo. 11:36 PM

    Muslim;
    umaayon lamang ako sa sinasabi ni kristo sa Matt12:40 mali ba yon? 11:36 PM
    inaayonan ko si Kristo at pinaniniwalaan ko ang sinasabi nyang 3 Days & 3 Nights sa Matt 12:40 at sinasabi mo ngayon na Mali yon? 11:38 PM
    ok rin talaga ang tama mo ah! 11:39 PM

    Cenon Bibe
    Ayon ka kay Kristo na d yan literal 11:39 PM

    Muslim;
    bakit kailan sinasabi ni kristo ang ganon? 11:40 PM

    meron ba? anong talata? ipakita mo! 11:40 PM

    Cenon Bibe
    Patunayan mong d kami tugma. D mo magagawa. 11:40 PM

    Muslim;
    puro ka lang daldal eh 11:40 PM

    Cenon Bibe
    Ikaw may problema. Sarili mo lang inayunan mo 11:42 PM

    Muslim;
    ang malinaw na sabi ni Kristo sa matt 12:40 ay 3 Days & 3 Nights! ang sabi ng DEMONYO patungkol sa Matt 12:40 ay 1 Day & 2 Nights. tugma ba yan? 11:42 PM

    Cenon Bibe
    Umayon ka sa mali mong unawa. D kay Kristo 11:42 PM

    Muslim;
    umaayon ako sa cnasabi ni Kristo at hindi yong sa maling unawa ng demonyo! 11:43 PM

    Cenon Bibe
    Mali mo lang unawa inayunan mo 11:44 PM

    Muslim;
    alam ko kong may utak ka lang mangliliit ka na sa hiya! pero ang kapal mo rin talaga ano? 11:45 PM

    Cenon Bibe
    Ako may napatunayan na. Ikaw wala 11:45 PM

    Muslim;
    ang hirap mo ding umunawa! sapul na sapul ka na nga eh nagmamatigas ka pa rin sa mali mong unawa! 11:46 PM

    oo nga may napatunayan ka nga! napatunayan mo na MALI ka di ba? 11:46 PM

    Cenon Bibe
    Nasa blog ko na yan 11:46 PM
    Wala ka napatunayan. Mali kasi unawa mo 11:46 PM
    Basahin mo sa blog ko 11:47 PM
    Nasagot ko na yan. Ikaw lang walang napatunayan 11:47 PM

    Muslim;
    kong mali ako eh di mali din si Kristo! ganon ba? 11:47 PM

    Cenon Bibe
    Wala kang natutulan sa mga cnabi ko 11:47 PM

    Muslim;
    hoy! Bibliya mo mismo ang pinangtapat ko sa katangahan mo! 11:48 PM

    Cenon Bibe
    D mo mapatunayan na literal yan 11:48 PM
    Tama ang Biblia. Unawa mo ang mali 11:49 PM
    D ka maliligtas ng mali mong unawa 11:49 PM

    Muslim;
    bakit? at saan naman ang patunay mo na ang matt 12:40 ay idiomatic expression? anong talata sinasabi ni kristo ang ganon? na idiomatic expression? 11:49 PM

    Cenon Bibe
    D ka maliligtas ng mali mong akala 11:50 PM

    Muslim;
    nasaan ang patunay mong demonyo ka na idiomatic expression ang Matt 12:40 11:50 PM

    Cenon Bibe
    Akala mo lang tugma kayo nh Kristo. Pagkakamali mo yan 11:51 PM

    Muslim;
    may sinasabi ba si Kristo na idiomatic expression ang matt 12:40? 11:51 PM

    Cenon Bibe
    Never mo napatunayan na tugma kayo ni Kristo 11:51 PM

    Muslim;
    hahahahahaha! ang laki mo talagang tanga! 11:52 PM

    Cenon Bibe
    Wala ka napatunayan 11:52 PM

    Takot ka sa blog ko. Wag ka na magtanong 11:52 PM

    ReplyDelete
  35. Muslim;
    wala naman akong tinatapat sa sinasabi ni Kristo na tulad ng ginawa mong demonyo ka! umaayon lamang ako sa sinasabi ni Kristo! Inaayunan ko ang sinasabi ni Kristo na 3 Days & 3 Nights 11:53 PM

    Cenon Bibe
    Takot ka sa katotohanan 11:53 PM
    Wag ka na magtanong. Takot ka sa sagot ko 11:54 PM

    Muslim;
    ang katotohanan kong meron man ay ang mga sinasabi ni kristo na mababasa sa Bibliya at wala sa blog ng isang demonyo! 11:54 PM

    Cenon Bibe
    Kahit magpilosopo ka mali ka pa rin 11:54 PM

    Muslim;
    siempre takot ako demonyo ka eh! mantakin mo gusto mo pang higitan si Kristo! may sa demonyo ka nga! 11:55 PM

    Cenon Bibe
    Wala ka lang napatunayan. Problema mo yan 11:55 PM
    Ayon kay Kristo d literal yan. Paano ka na? 11:55 PM
    Ako tyak na tama. Ikaw tyak na mali 11:55 PM
    Takot ka sa totoo 11:55 PM

    Muslim;
    napatunayan ko na ikaw ay kumukontra at sumasalungat sa mga sinasabi ni kristo! 11:56 PM

    Cenon Bibe
    Wala ka talaga maitatapat. Mali unawa mo e 11:56 PM
    Asan patunay mo? Wala 11:56 PM

    Muslim;
    pangtapat ko nga sayo ay ang Bibliya mo! at mga salita ni Kristo na pilit mong binaluktot! 11:57 PM

    ang malinaw na sabi ni Kristo sa matt 12:40 ay 3 Days & 3 Nights! ang sabi ng DEMONYO patungkol sa Matt 12:40 ay 1 Day & 2 Nights. tugma ba yan? 11:57 PM

    Cenon Bibe
    Ilang talata pantapat mo? 11:57 PM

    Muslim;
    isa pa nga lang sapul na sapul ka na kaagad eh... matt 12:40 pa nga lang 11:58 PM

    Cenon Bibe
    San malinaw na literal yan? Wala ka mapakita 11:58 PM

    Muslim;
    ibig mo bang sabihin nagsisinungaling si kristo dyan sa matt 12:40? 11:59 PM

    Cenon Bibe
    Isa lang mali pa unawa mo. Malaki problema mo 11:59 PM

    Muslim;
    ako kaya ang may problema o ikaw? 11:59 PM

    Cenon Bibe
    Ikaw ang mali. D mo mapatunayan n tama unawa mo 12:00 AM

    Malaki problema mo. Iisa talata mo 12:00 AM

    Muslim;
    inaayunan ko nga ang sinasabi ni kristo na iyan! 12:01 AM

    anong ba ang problema mo? problema mo kasi kinuntra mo mga salita ni kristo eh 12:02 AM

    Cenon Bibe
    Ano inayunan mo? Tama ba unawa mo? 12:02 AM

    Ikaw may problema. Mali unawa mo 12:02 AM

    Muslim;
    inaayunan ko ang sinasabi ni Kristo! bakit mali ba ang sinasabi ni Kristo sa Matt 12:40? 3 Days & 3 Nights? sumagot ka! 12:04 AM

    mali ba ang sinsabi ni Kristo na syang inaayunan ko? 12:05 AM

    Cenon Bibe
    D yan literal. Umayon ka ba? 12:08 AM

    Never mo mapatutunayan na literal yan 12:08 AM

    Mali unawa mo. 12:08 AM

    Mali ka 12:08 AM

    Mali akala mo 12:08 AM

    Never mo mapatutunayan na tama unawa mo 12:09 AM

    Muslim;
    sinabi ba mismo ni kristo na di nga? 12:09 AM

    Cenon Bibe
    Nagsalita mismo c Kristo na patunay na d yan literal 12:10 AM

    Hirap ka lang tumanggap ng katotohanan 12:11 AM

    ReplyDelete
  36. Muslim;
    anong talata na sinasabi mismo ni Kristo na ang matt 12:40 ay idiomatic expression nga, may talata ka bang maipapakita? 12:12 AM


    Cenon Bibe
    Marami. Tingnan mo sa blog ko 12:12 AM

    Nakakatakot ang katotohanan. Kaya takot ka sa blog ko 12:13 AM

    Muslim;
    talata ng bibliya ang hinihingi ko na mismong si Kristo ang nagsasabi na ang matt 12:40 ay isang idiomatic expression? ibagay mo ang talata! huwag- 12:14 AM

    puro daldal 12:14 AM


    Cenon Bibe
    Marami na ako napatunayan. Ikaw wala pa 12:17 AM

    Alamin mo katotohanan. Gagaan loob mo 12:17 AM


    Muslim;
    napatunayan ko na kontra at salungat ka sa bibliya at mga salita ni Kristo! 12:18 AM

    Cenon Bibe
    Takot ka lang 12:19 AM


    Muslim:
    saan ako matatakot? 12:20 AM


    Cenon Bibe
    Akala mo lang may napatunayan ka 12:20 AM


    Muslim;
    at kanino ako matatakot? 12:20 AM


    Cenon Bibe
    Sa katotohanan 12:20 AM

    Takot ka na malaman na mali ka 12:20 AM

    Takot ka sa sarili mo 12:21 AM



    Muslim;
    mali ako? ako na umaayon sa mga sinasabi ni Kristo mali? bakit mali ba ang inaayonan ko na sinasabi ni Kristo? 12:21 AM


    Cenon Bibe
    D mo alam ang gagawin mo pag nalaman mong mali ka 12:21 AM

    Akala mo umayon ka. D mo naman mapatunayan 12:22 AM


    Muslim;
    ang bobo mo talaga! 12:22 AM


    Cenon Bibe
    Magmura ka na lang. Takot ka talaga 12:23 AM

    Muslim
    huh! 12:24 AM
    gustong-gusto mo talaga na minumura ka ah?

    ReplyDelete
  37. Cenon Bibe;
    INILALABAS po NATIN ang ISINULAT ni WALLACE bilang SAGOT sa PANINIRA ng isang BALIK ISLAM na PILIT na MINAMALIIT ang BIBLIYA.

    Ang ginagamit po nitong BALIK ISLAM na si kareembill@yahoo.com ay ang Mt 9:9 kung saan INAAKALA niya na porke gumamit ng THIRD PERSON NARRATIVE si MATTHEW ay HINDI na SIYA ang GUMAWA ng BINUO NIYANG EBANGHELYO


    Muslim;
    Mga giliw na taga subaybay di magkandaugaga sa pagpapaliwanag nitong si Cenon Bibe mga giliw na taga subaybay! Ito gamit ang mga pinagsusulat nitong si Daniel Wallace mga giliw na taga subaybay.

    Daniel B. Wallace
    Professor of New Testament Studies
    B.A., Biola University, 1975; Th.M., Dallas Theological Seminary, 1979; Ph.D., 1995.

    Pinaniniwalan po nitong si Cenon Bibe ang lahat ng Sinasabi nitong si Wallace mga giliw na taga subaybay!

    check this out;
    http://bible.org/article/gospel-according-bart

    sa kabilang banda naman po ay tingnan po natin kong sino at ano naman po ang mga pagkatao nitong sila;

    Bart D. Ehrman ~ Curriculum Vitae
    DEGREES AND HONORS
    Ph.D.
    Princeton Theological Seminary (magna cum laude), 1985
    M.Div.
    M.Div. Princeton Theological Seminary, 1981
    B.A. B.A. Wheaton College, Illinois (magna cum laude), 1978

    http://www.amazon.com/Wrote-Bible-Richard-Elliott-Friedman/dp/0060630353/ref=pd_sim_b_7

    http://www.amazon.com/Wrote-Bible-Richard-Elliott-Friedman/dp/0060630353/ref=pd_sim_b_7#reader_0060630353

    Charles Francis Potter
    Dr Charles Francis Potter (1885-1962) was an American Unitarian minister, theologian and author.

    http://en.wikipedia.org/wiki/Charles_Francis_Potter

    http://www25.uua.org/uuhs/duub/articles/charlesfrancispotter.html

    http://en.wikipedia.org/wiki/Barbara_Thiering

    http://creation.com/barbara-thiering-a-short-critique

    Bakit kinakailangan nya ang mga sulat nitong si Wallace hindi po ba sapat ang mga patunay na makikita mula mismo sa Bibliya?

    patunay mula sa Bibliya; "THE GOSPEL ACCORDING TO MATTHEW" ang tanong po is Matthew writing the gospel or the book of Matthew? Simple lamang po!
    then Read Matthew 9:9 then asked the question? Is Matthew writing Matthew again? the proof is vivid from the Bible its very clear! You dont need to have a second look or think twice perhaps! Its there and its vividly clear!

    ReplyDelete
  38. para sa iyo Cenon Bibe,isa lang masasabi ko sa iyo pag ipinagptuloy mo yang maling pag aaral mo sa Biblia marami k png ililigaw na Tao sa mga katwirang pilit mong binabaluktot.pati ang sarili mong panginuon pinapatay mo sa iyong panananpalataya.Ito lang masasabi ko sa iyo,Ang tunay diyos na lumikha nag iisa walang katulad hindi ipinanganak at di nagkaanak.Ang pinakamalaking kasalanan ay ang di pagkilala at pag unawa ng tama sa mga kasulatan na ibinaba ng tunay na lumikha.

    ReplyDelete
  39. Cenon Bibe: Hindi na kailangan gumamit ng third person kung merong chain on Narration. Dahil kapag may chain of narration malalaman mo kung sino ang tunay na nakakita at nagsasabi. Palusot pa kayo na third person pa ang ginagamit niyo.Kung gagawa ka ng kwento gamitin mo ang chain of Narration para matukoy mo kung sino, kanino ang kwento nanggaling, kaya isipin mong mabuti kung tama ba ang Bible na binabasa mo na according to...

    ReplyDelete