Tuesday, March 10, 2009

Kontra-kontrang interpretasyon

NOTE: Kung mayroon po kayong tanong o komento ay welcome po kayo mag-comment sa ibaba. Maraming salamat po.

GUMAWA po ng CHALLENGE ang nagti-text sa atin na Balik Islam o convert sa Islam. Sabi niya ay MAGBIGAY daw po tayo ng CONTRADICTIONS sa kanilang KORAN o QURAN dahil kahit ano raw po ang gawin natin ay "wala" raw po tayong maibibigay. Anyway, dahil SIYA NA ang GUMAWA ng CHALLENGE ay PAGBIBIGYAN po natin siya. Pero HINDI na po ako ang MAGBIBIGAY ng mga hinihingi niyang "KONTRA-KONTRA" sa kanilang aklat. Kung mayroon po sa inyo na interesado ay puwede po na KAYO NA mismo ang HUMANAP kung merong CONTRADICTIONS sa kanilang aklat. Maganda po kung mayroon kayong ACCESS sa INTERNET. Ganito lang po ang gagawin ninyo: I-type lang ninyo ang www.google.com sa espasyo doon sa taas ng webpage at lalabas ang website ng Google. Doon po sa gitna ay may espasyo kung saan ay puwede ninyong type ang "Koran" o "Quran" at ang salitang "contradictions." Kung meron pong "contradictions" sa Koran o sa Quran ay may lalabas pong mga WEBSITE kung saan doon ninyo makikita ang mga iyan. Kung WALA naman po ay WALA ring lalabas na mga WEBSITE na nagpapakita ng umano ay "kontra-kontra." Kayo na po ang humusga kung ano man po ang madiskubre ninyo. Ngayon, kung ang opinyon ko po ang inyong pilit na tatanungin, HINDI ko po PERSONALLY MASASABI kung may contradictions nga sa aklat ng Islam o wala. Bakit po? Una, ang KORAN po ay NASUSULAT sa ARABIC. Ayon po sa mga nakausap kong Muslim, KUNG HINDI NAKASULAT SA ARABIC ang isang "KORAN" ay HINDI raw po iyon TUNAY na KORAN. Iyon daw po ay INTERPRETASYON LANG ng SUMULAT. Ayon sa mga nakausap ko, ang mga mababasa natin sa INGLES o PILIPINO o IBA PANG WIKA ay HINDI KORAN kundi mga "INTERPRETATION" lang ng kanilang Banal na Aklat. Sa madaling salita po, dahil HINDI AKO MARUNONG MAG-ARABIC ay HINDI KO MAIINTINDIHAN ang NAKASULAT sa KORAN. At dahil HINDI ko MAIINTINDIHAN ang KORAN ay HINDI KO MASASABI kung may contradictions nga riyan o wala. Pangalawa, MISMO pong ISLAMIC SCHOLARS na MARUNONG ng ARABIC ay TILA HINDI NAIINTINDIHAN ang SINASABI ng kanilang AKLAT. Nasabi ko iyan dahil may mga nabasa akong mga "INTERPRETATION" ng ilang ISLAMIC SCHOLAR na NAGLAGAY ng MARAMING TANONG sa aking ISIPAN. Halimbawa po, sa INTERPRETATION ni A. YUSUF ALI sa Surah (Chapter) 13, Ayah (Verse) 38 ay nabasa ko ang ganitong mga salita: "We did send apostles before thee, and appointed for them wives and children:" Ayon sa INTERPRETATION ni YUSUF ALI, ang DIYOS nila ay nagpadala raw ng mga APOSTOL. Pero nung basahin ko ang INTERPRETASYON ni YUSUF ALI sa S 22.52 ay ganito naman ang KANYANG SINABI, "Never did We send an apostle or a prophet before thee ..." NALITO po AKO. Dun sa INTERPRETASYON ni ALI sa S 13:38 ay NAGPADALA raw ng mga APOSTOL ang Diyos nila. Pero sa INTERPRETASYON uli ni ALI sa S 22.52 ay NEVER na raw ITO NAGPADALA ng mga APOSTOL. Gusto ko po sanang magtanong kay YUSUF ALI: "ANO BA TALAGA? NAGPADALA BA NG MGA APOSTOL (S13.38) o NEVER NAGPADALA NG MGA APOSTOL (S22.52)" Bakit MAGKAKONTRA ang INTERPRETASYON ni ALI? At hindi lang po iyan. MARAMI pa pong INTERPRETASYON si ALI na nagdala ng KALITUHAN sa aking ISIP. Buti sana kung PIPITSUGIN si ALI. Ang alam ko po ay ISA SIYA sa mga KINIKILALANG "INTERPRETER" ng aklat ng ISLAM. Dahil diyan ay naisip ko na tila MISMONG MGA SCHOLAR na MUSLIM ay HINDI NAIINTINDIHAN ang sinasabi ng KANILANG AKLAT. Kung sinasabi ng ilan na WALANG KONTRA-KONTRA ang KORAN, ibig sabihin ay HINDI iyon NAUUNAWAAN ng isang SCHOLAR na tulad ni ALI. Sa INTERPRETASYON kasi niya ay MAY lumalabas na mga KONTRA-KONTRA. Ngayon, kung MISMONG mga ISLAMIC SCHOLAR ay tila HINDI NAKAKAINTINDI sa kanilang aklat, HINDI PO AKO MAGKUKUNWARI na NAIINTINDIHAN ko iyon. So, ako po PERSONALLY ay HINDI MANGANGAHAS MAGSABI kung may contradictions sa aklat ng Islam. IRERESPETO KO na lang po ang KORAN dahil iyan ay BANAL sa mga MUSLIM. Pero mananatili po akong NAGTATANONG kung bakit may mga KONTRA-KONTRA sa mga INTERPRETASYON ng mga SCHOLAR na MUSLIM. Salamat po.

No comments:

Post a Comment